Tài liệu Hướng dẫn thực hành thí nghiệm với thiết bị cảm biến Addestation
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tài liệu Hướng dẫn thực hành thí nghiệm với thiết bị cảm biến Addestation, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
“Học luôn đi đôi với hành” – câu nói này được xem như một quan điểm hoàn toàn
đúng đắn của ngành giáo dục, trên bất cứ một đất nước nào. Tuy nhiên, việc áp dụng
quan điểm này vào hệ thống giáo dục của mỗi nước, mỗi khu vực lại không đồng nhất.
Ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các nước có nền giáo
dục tiên tiến đã nhanh chóng ứng dụng thiết bị công nghệ hiện đại vào giảng dạy và dần
dần nó đã trở thành xu hướng tất yếu. Mô hình này không chỉ biến những tiết học đậm
chất lý thuyết thành những buổi thực hành lý thú, giúp các em học sinh tiếp thu bài học
một cách dễ dàng hơn mà còn góp phần nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên.
Mặt khác, tại các nước có nền giáo dục đang phát triển, việc đi theo lối mòn trong
giảng dạy vẫn luôn tiếp diễn, ngày này qua ngày khác. Những tiết học dường như nặng
nề hơn với một mớ lý thuyết dài dằng dặc, ít thực hành mà chưa chắc các em học sinh
đã hiểu hết ý nghĩa của bài học. Theo kịp công nghệ cũng như đổi mới phương pháp dạy
và học là nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục các nước này để không bị tụt hậu so với
các nước tiên tiến khác.
Thiết bị cảm biến Addestation của Singapore được khơi nguồn từ mục đích như
vậy. Áp dụng một cách linh hoạt, sáng tạo thiết bị cảm biến vào giảng dạy sẽ cung cấp
cho học sinh góc nhìn trực quan, sinh động hơn về kiến thức trong sách vở và cuộc sống
xung quanh.
Cuốn sách hướng dẫn mà các thầy cô đang cầm trên tay sẽ bao gồm các bài thí
nghiệm tiêu biểu áp dụng thiết bị cảm biến. Tuy nhiên, giới hạn phạm vi một quyển sách
không cho phép chúng tôi trình bày hết tất cả các bài thí nghiệm trong chương trình.
Thiết bị sử dụng có hiệu quả, học sinh có tiếp thu bài tốt hơn hay không còn là nhờ tính
sáng tạo và áp dụng linh hoạt của các thầy cô trong quá trình giảng dạy. Chúng tôi rất
mong nhận được nhiều hơn nữa những phản hồi, những bài thí nghiệm lý thú, sinh động
từ phía các thầy cô. Sự đóng góp quý báu của các thầy cô là động lực rất lớn để chúng
tôi có thể hoàn thiện sản phẩm hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của Việt
Nam.
Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô.
Trân trọng!
MỤC LỤC
1. Giới thiệu về thiết bị cảm biến Addestation ................................................................. 1
PHẦN I. Bài thí nghiệm trong chương trình SGK hiện hành
2. Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên ............................................................... 6
3. Giới thiệu một số thiết bị đo .............................................................................................. 9
4. Đo nhiệt độ ............................................................................................................................. 12
5. Tính chất và sự chuyển thể của chất ............................................................................ 16
6. Thành phần không khí ........................................................................................................ 19
7. Tính dẫn nhiệt của một số vật liệu ................................................................................ 21
8. Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hòa tan trong nước ......................... 26
9. Các bước làm sữa chua ...................................................................................................... 29
10. Lực và biểu diễn lực ............................................................................................................ 31
11. Phép đo lực ............................................................................................................................. 35
12. Lực ma sát .............................................................................................................................. 39
13. Sử dụng các công cụ đo .................................................................................................... 45
14. Đo tốc độ ................................................................................................................................. 48
15. Thiết bị bắn tốc độ ............................................................................................................... 51
16. Môi trường truyền âm ......................................................................................................... 55
17. Độ to của âm ......................................................................................................................... 59
18. Độ cao của âm....................................................................................................................... 61
19. Phản xạ âm ............................................................................................................................. 65
20. Chống ô nhiễm tiếng ồn .................................................................................................... 69
21. Thu năng lượng từ ánh sáng ............................................................................................ 73
22. Tính chất của nam châm ................................................................................................... 76
23. Từ trường sinh ra bởi dòng điện trong dây dẫn ....................................................... 78
24. Chế tạo nam châm điện ..................................................................................................... 82
25. Sự tạo thành khí oxygen trong quá trình quang hợp ............................................. 85
26. Ảnh hưởng của ánh sáng, nhiệt độ đến quang hợp ................................................ 88
27. Khí carbon dioxide cần cho quang hợp ........................................................................ 91
28. Hô hấp tế bào ở thực vật .................................................................................................. 94
29. Trao đổi khí ở thực vật ....................................................................................................... 98
30. Trao đổi khí ở động vật .................................................................................................... 105
31. Quá trình thoát hơi nước ở lá cây ................................................................................ 108
32. Sự đổ mồ hôi ........................................................................................................................ 115
33. Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển của một số sinh vật ............... 121
34. Xác định nhiệt độ, độ trong và độ pH của nước nuôi thủy sản ........................ 124
35. Môi trường sống của cá .................................................................................................... 127
36. Áp suất ................................................................................................................................... 130
37. Lực đẩy Acsimet .................................................................................................................. 132
38. Nhiệt năng. Cách làm thay đổi nhiệt năng ............................................................... 134
39. Bức xạ nhiệt ......................................................................................................................... 137
40. Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt ....................................................... 140
41. Thân nhiệt ............................................................................................................................. 143
42. Định luật Ôm ........................................................................................................................ 145
43. Đoạn mạch nối tiếp ........................................................................................................... 148
44. Đoạn mạch song song ...................................................................................................... 152
45. Xác định công suất điện của dòng điện ..................................................................... 156
46. Tác dụng của dòng điện .................................................................................................. 159
47. Cảm ứng từ và gia tốc của vật rơi tự do ................................................................... 161
48. Máy biến thế......................................................................................................................... 166
49. Tính chất hóa học của oxit và axit .............................................................................. 171
50. Tính chất hóa học của bazơ và muối .......................................................................... 176
51. Dãy hoạt động hóa học của kim loại .......................................................................... 179
52. Axit Axetic ............................................................................................................................. 181
PHẦN II. Bài thí nghiệm nâng cao
53. Khảo sát tính dẫn nhiệt, độ dẫn nhiệt của một số vật liệu ................................ 184
54. Nhiệt năng. Cách làm thay đổi nhiệt năng ............................................................... 188
55. Bức xạ nhiệt ......................................................................................................................... 191
56. Phương trình cân bằng nhiệt ......................................................................................... 194
57. Dòng điện .............................................................................................................................. 197
58. Nguồn điện ............................................................................................................................ 202
59. Các mạch điện đơn giản .................................................................................................. 203
60. Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế .................................................................. 207
61. Dòng điện và điện trở ....................................................................................................... 210
62. Tác dụng quang và nhiệt của dòng điện xoay chiều ............................................ 213
63. Cổng logic cơ bản – AND, OR, NAND, NOR, NOT .................................................. 216
64. Lực từ tác dụng lên dây dẫn mang dòng điện ........................................................ 220
65. Định luật Lenz ...................................................................................................................... 222
66. Nồng độ của dung dịch .................................................................................................... 227
67. Tốc độ phản ứng và chất xúc tác ................................................................................. 233
68. Axit–Bazơ–pH–Oxit–Muối ................................................................................................ 238
69. Chuẩn độ axit mạnh – bazơ mạnh .............................................................................. 244
70. Phản ứng hóa học .............................................................................................................. 251
71. Sự hòa tan ............................................................................................................................ 257
72. Oxy – Không khí ................................................................................................................. 262
73. Chuyển hóa năng lượng trong tế bào ......................................................................... 264
74. Quang hợp............................................................................................................................. 269
75. Hô hấp tế bào ...................................................................................................................... 273
76. Trao đổi nước và chất dinh dưỡng trong cơ thể sinh vật .................................... 277
77. Sinh trưởng và phát triển của sinh vật ...................................................................... 283
78. Hô hấp động vật ................................................................................................................. 287
79. Xác định độ pH của đất .................................................................................................... 291
80. Xử lý hạt giống bằng nước ấm ...................................................................................... 294
81. Đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi ........................................................................ 296
82. Làm đất ươm cây rừng ..................................................................................................... 300
PHẦN III. Bài thí nghiệm STEM
83. Xử lý độ đục và màu của mẫu nước thải .................................................................. 304
84. Năng lượng gió .................................................................................................................... 310
85. Hệ sinh thái .......................................................................................................................... 315
86. Tách và tinh chế ................................................................................................................. 322
87. Ngôi nhà cách âm .............................................................................................................. 326
88. Một số lưu ý khi sử dụng và bảo quản thiết bị cảm biến Addestation .......... 331
PHỤ LỤC TRA CỨU BÀI HỌC
LỚP 6
Bài học áp dụng
STT Tên bài thí nghiệm Bộ Kết nối tri Trang
Bộ Chân trời
thức với cuộc Bộ Cánh diều
sáng tạo
sống
Môn Khoa học tự nhiên
Các lĩnh vực chủ yếu
2 Bài 2_Trang 8 6
của khoa học tự nhiên
Giới thiệu một số thiết
3 Bài 3_Trang 11 9
bị đo
Bài 8_Trang 24
4 Đo nhiệt độ Bài 7_Trang 31 Bài 4_Trang 26 12
Bài 9_Trang 28
Tính chất và sự chuyển
5 Bài 8_Trang 35 Bài 10_Trang 30 Bài 6_Trang 33 16
thể của chất
6 Thành phần không khí Bài 10_Trang 48 Bài 11_Trang 36 Bài 7_Trang 37 19
Tính dẫn nhiệt của một
7 Bài 11_Trang 54 Bài 12_Trang 42 21
số vật liệu
Các yếu tố ảnh hưởng
8 đến lượng chất rắn Bài 15_Trang 71 Bài 16_Trang 56 Bài 10_Trang 55 26
hòa tan trong nước
9 Các bước làm sữa chua Bài 26_Trang 117 Bài 28_Trang 96 Bài 16_Trang 92 29
Bài 26_Trang
10 Lực và biểu diễn lực Bài 35_Trang 157 Bài 41_Trang 147 31
137
Bài 29_Trang
11 Phép đo lực Bài 39_Trang 168 35
149
Bài 44_Trang 157
Bài 28_Trang
12 Lực ma sát Bài 40_Trang 172 39
142
Bài 45_Trang 160
LỚP 7
Bài học áp dụng
STT Tên bài thí nghiệm Bộ Kết nối tri Trang
Bộ Chân trời
thức với cuộc Bộ Cánh diều
sáng tạo
sống
Môn Khoa học tự nhiên
Bài mở
13 Sử dụng các công cụ đo Bài 1_Trang 6 Bài 1_Trang 6 45
đầu_Trang 4
14 Đo tốc độ Bài 10_Trang 59 Bài 9_Trang 49 Bài 7_Trang 47 48
15 Thiết bị bắn tốc độ Bài 11_Trang 62 Bài 10_Trang 53 Bài 7_Trang 47 51
16 Môi trường truyền âm Bài 12_Trang 65 Bài 12_Trang 60 Bài 9_Trang 54 55
17 Độ to của âm Bài 13_Trang 70 Bài 13_Trang 64 Bài 10_Trang 58 59
18 Độ cao của âm Bài 13_Trang 70 Bài 13_Trang 64 Bài 10_Trang 58 61
19 Phản xạ âm Bài 14_Trang 74 Bài 14_Trang 68 Bài 11_Trang 62 65
Chống ô nhiễm tiếng
20 Bài 14_Trang 74 Bài 14_Trang 68 Bài 11_Trang 62 69
ồn
Thu năng lượng từ ánh
21 Bài 15_Trang 78 Bài 15_Trang 72 73
sáng
Tính chất của nam
22 Bài 18_Trang 90 Bài 18_Trang 86 Bài 14_Trang 76 76
châm
Từ trường sinh ra bởi
23 dòng điện trong dây Bài 19_Trang 94 Bài 19_Trang 90 Bài 15_Trang 79 78
dẫn
Chế tạo nam châm
24 Bài 21_Trang 102 Bài 20_Trang 96 Bài 15_Trang 79 82
điện
Sự tạo thành khí
25 oxygen trong quá trình Bài 24_Trang 114 Bài 24_Trang 108 85
quang hợp
Ảnh hưởng của ánh
26 sáng, nhiệt độ đến Bài 19_Trang 93 88
quang hợp
Khí carbon dioxide cần
27 Bài 19_Trang 93 91
cho quang hợp
Hô hấp tế bào ở thực Bài 21_Trang
28 Bài 26_Trang 121 Bài 27_Trang 116 94
vật 101
Bài 23_Trang
29 Trao đổi khí ở thực vật Bài 27_Trang 123 Bài 28_Trang 119 98
107
Bài 23_Trang
30 Trao đổi khí ở động vật Bài 27_Trang 123 Bài 28_Trang 119 105
107
Bài 29_Trang 131 Bài 30_Trang 127
Quá trình thoát hơi Bài 25_Trang
31 108
nước ở lá cây 115
Bài 31_Trang 143 Bài 32_Trang 136
Bài 26_Trang
32 Sự đổ mồ hôi Bài 30_Trang 137 Bài 31_Trang 131 115
122
Quan sát, mô tả sự
sinh trưởng và phát
33 Bài 38_Trang 156 121
triển của một số sinh
vật
Môn Công nghệ
Xác định nhiệt độ, độ
34 trong và độ pH của Bài 15_Trang 73 124
nước nuôi thủy sản
Môi trường sống của
35 Bài 13_Trang 67 127
cá
LỚP 8
STT Tên bài thí nghiệm Bài học áp dụng Trang
Môn Vật lí
12 Lực ma sát Bài 6_Trang 21 39
36 Áp suất Bài 7_Trang 25 130
Bài 10_Trang 36
37 Lực đẩy Acsimet 132
Bài 11_Trang 40
Nhiệt năng. Cách làm thay
38 Bài 21_Trang 74 134
đổi nhiệt năng
Tính dẫn nhiệt của một số
7 Bài 22_Trang 77 21
vật liệu
39 Bức xạ nhiệt Bài 23_Trang 80 137
Môn Hóa học
Bài 2_Trang 7
Tính chất và sự chuyển thể
5 16
của chất
Bài 3_Trang 12
6 Thành phần không khí Bài 28_Trang 95 19
Môn Sinh học
Tìm hiểu hoạt động của
40 Bài 26_Trang 84 140
enzim trong nước bọt
41 Thân nhiệt Bài 33_Trang 105 143
LỚP 9
STT Tên bài thí nghiệm Bài học áp dụng Trang
Môn Vật lí
42 Định luật Ôm Bài 2_Trang 6 145
43 Đoạn mạch nối tiếp Bài 4_Trang 10 148
44 Đoạn mạch song song Bài 5_Trang 13 152
Xác định công suất điện của
45 Bài 12_Trang 34 156
dòng điện
46 Tác dụng của dòng điện Bài 22_Trang 61 159
Cảm ứng từ và gia tốc của
47 Bài 31_Trang 84 161
vật rơi tự do
48 Máy biến thế Bài 37_Trang 98 166
Môn Hóa học
Tính chất hóa học của oxit
49 Bài 6_Trang 22 171
và axit
Tính chất hóa học của bazơ
50 Bài 14_Trang 44 176
và muối
Dãy hoạt động hóa học của
51 Bài 17_Trang 52 179
kim loại
52 Axit Axetic Bài 45_Trang 140 181
PHẦN NÂNG CAO
STT Tên bài thí nghiệm Áp dụng
53 Khảo sát tính dẫn nhiệt, độ dẫn nhiệt của một số vật liệu
54 Nhiệt năng. Cách làm thay đổi nhiệt năng
55 Bức xạ nhiệt
56 Phương trình cân bằng nhiệt
57 Dòng điện
58 Nguồn điện
59 Các mạch điện đơn giản Môn Vật lí
60 Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
61 Dòng điện và điện trở
62 Tác dụng quang và nhiệt của dòng điện xoay chiều
63 Cổng Logic cơ bản – AND, OR, NAND, NOR, NOT
64 Lực từ tác dụng lên dây dẫn mang dòng điện
65 Định luật Lenz
66 Nồng độ của dung dịch
67 Tốc độ phản ứng và chất xúc tác
68 Axit–Bazơ–pH–Oxit–Muối
Môn Hóa học
69 Chuẩn độ axit mạnh – bazơ mạnh
70 Phản ứng hóa học
71 Sự hòa tan
72 Oxy- không khí
73 Chuyển hóa năng lượng trong tế bào
74 Quang hợp
75 Hô hấp tế bào Môn Sinh học
76 Trao đổi nước và chất dinh dưỡng trong cơ thể sinh vật
77 Sinh trưởng và phát triển của sinh vật
78 Hô hấp động vật
79 Xác định độ pH của đất
80 Xử lý hạt giống bằng nước ấm
Môn Công nghệ
81 Đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi
82 Làm đất ươm cây rừng
STEM
STT Tên bài thí nghiệm Áp dụng
83 Xử lý độ đục và màu của mẫu nước thải
84 Năng lượng gió
85 Hệ sinh thái
Chủ đề STEM
86 Tách và tinh chế
87 Ngôi nhà cách âm
Một số lưu ý khi sử dụng và bảo quản thiết bị cảm biến
88
Addestation
Hướng dẫn thực hành
BÀI MỞ ĐẦU Giới thiệu về thiết bị cảm
biến Addestation
Mục đích
o Nhận diện được các thiết bị.
o Thực hành các bước kết nối cảm biến với aMixer MGA.
Các thiết bị cảm biến
Thiết bị thu nhận, hiển thị Cảm biến nhiệt độ Cảm biến lực
và xử lí dữ liệu (aMixer
MGA)
Cảm biến áp suất khí Cảm biến pH
Cảm biến đo cường độ âm
thanh
Cảm biến độ ẩm Cảm biến khí CO2 Cảm biến khí Oxy
Trang 1 Hướng dẫn thực hành
Cảm biến đo lượng khí Oxi Cảm biến đo nồng độ mặn Cảm biến điện tâm đồ
hòa tan trong nước
Cảm biến điện thế Cảm biến dòng điện Cảm biến chuyển động
Hộp đựng mẫu Bộ thí nghiệm tính dẫn Bộ thí nghiệm bức xạ nhiệt
nhiệt
Bộ thí nghiệm cảm ứng điện Bộ thí nghiệm điện Bộ thí nghiệm chuẩn độ
từ dung dịch
Bộ thí nghiệm
quang hợp - hô hấp
Trang 2 Hướng dẫn thực hành
Kết nối cảm biến với aMixer MGA
1. Khởi động aMixer MGA bằng cách gạt công tắc
on/off bên hông thiết bị (hình 1).
Hình 1 Nút
On/Off
Chú ý: Sử dụng bút ở bên hông AMixer MGA
Nút
để thao tác dễ dàng hơn. On/Off
2. Kết nối cảm biến vào kênh của
Cổng
aMixer MGA bằng cách cắm đầu cáp CH4
của cảm biến vào 1 trong 4 cổng
(CH1, CH2, CH3, CH4) bất kỳ của
aMixer MGA (hình 2).
Cổng
CH1 Cổng
CH3
Lẫy Vạch trắng Cổng
CH2
Hình 2
3. Lựa chọn các chức năng trên 2 thanh công cụ ở phía dưới màn hình. Chỉ cần chạm
nhẹ vào các biểu tượng trên màn hình và sử dụng chúng thành thạo để tối ưu
hiệu quả sử dụng (hình 3).
Hình 3
Trang 3 Hướng dẫn thực hành
Chú ý: aMixer MGA sẽ bật chế độ chờ (tắt màn hình) sau khoảng 2
phút không sử dụng. Trong trường hợp này, hãy ấn nút trái hoặc
phải trên aMixer MGA để thoát khỏi chế độ này. Lưu ý rằng không
được tắt đi bật lại aMixer MGA.
4. Đặt đầu đo của cảm biến vào vị trí cần đo. Ấn phím trên thiết bị aMixer MGA
để bắt đầu đo. Dữ liệu đo sẽ được liên tục hiển thị theo thời gian thực.
5. Ấn phím trên thiết bị aMixer MGA để dừng đo.
6. Phân tích kết quả: Ấn vào icon để phóng to đồ thị. Ấn tiếp icon và chọn
một điểm bất kỳ trên đồ thị thu được. Ngay lập tức màn hình hiển thị thời gian
và số liệu tại vị trí đó.
7. Người dùng có thể ấn phím để chuyển sang dạng đồng hồ kim và quan sát
kết quả.
8. Nhấn vào biểu tượng để xóa các thông số.
Trang 4 Hướng dẫn thực hành
PHẦN I
Bài thí nghiệm
Chương trình
Sách giáo khoa hiện hành
Trang 5 Hướng dẫn thực hành
BÀI THỰC Các lĩnh vực chủ yếu của
HÀNH khoa học tự nhiên
Mục đích
o Thực hiện thí nghiệm sục khí carbon dioxide vào cốc chứa nước vôi trong.
Thiế t bị - Dụng cụ
✓ Thiết bị thu nhận, hiển thị và xử lí dữ liệu (aMixer MGA)
✓ Cảm biến pH
✓ Cảm biến khí CO2 (0 đến 50.000ppm)
✓ Bình thủy tinh
Hóa chất
✓ Nước vôi trong
Tiến hành thí nghiệm
1. Kết nối cảm biến đo nồng độ khí CO2 vào kênh của aMixer MGA bằng cách cắm
đầu cáp của cảm biến vào kênh tương ứng. Đợi đèn LED phía sau cảm biến khí
CO2 khoảng 3-5 phút để đèn xanh sáng ổn định.
2. Cài đặt thời gian thu thập số liệu dừng sau 5 phút.
3. Gắn cảm biến khí CO2 vào miệng bình thủy tinh
có chứa nước vôi trong (hình 1).
Hình 1
4. Ấn nút trên thiết bị aMixer MGA để bắt đầu thu thập dữ liệu.
Trang 6 Hướng dẫn thực hành
5. Sau 5 phút, quá trình thu thập dữ liệu sẽ tự động kết thúc. Nhấn vào biểu tượng
để phóng to đồ thị.
6. Rút cảm biến đo nồng độ khí CO2 ra và đặt cảm
biến pH vào (hình 2).
7. Tiếp tục thổi dư khí CO2 vào bình đựng nước vôi
trong và Tiến hành thí nghiệm đo độ pH của
dung dịch.
Hình 2
8. Ấn nút trên thiết bị AMixer MGA để bắt đầu thu thập dữ liệu.
9. Ấn nút để dừng đo và ghi lại kết quả.
Bảo quản thiết bị
Thiết bị Các lưu ý khi bảo quản thiết bị
Thiết bị thu nhận,
Gạt công tắc On/Off bên hông thiết bị sang vị trí Off. Cất thiết
xử lý và hiển thị dữ
bị và các phụ kiện đi kèm vào hộp của thiết bị.
liệu aMixer MGA
Tiến hành thí nghiệm rửa cảm biến pH trong cốc nước sạch và
nhẹ nhàng lau khô đầu cảm biến. Đặt đầu cảm biến vào lọ
chứa dung dịch bảo quản.
Cảm biến pH Thao tác với cảm biến rất nhẹ nhàng bởi đầu cảm biến rất dễ
vỡ. Nước trong lọ dùng để bảo quản cảm biến pH khỏi bị khô
dẫn đến hỏng hóc thiết bị. Lưu ý không được làm đổ nước
trong lọ và không được đổ nước máy vào lọ.
Tháo rời cảm biến khí CO2 ra khỏi thiết bị aMixer MGA. Cất
Cảm biến khí CO2
cảm biến vào hộp bảo quản.
Trang 7 Hướng dẫn thực hành
Kết quả
Bảng dữ liệu:
Nồng độ khí CO2 (ppm) Hiện tượng
Trước khi thổi khí CO2
Sau khi thổi khí CO2
Độ pH Hiện tượng
Trước khi thổi khí CO2
Sau khi thổi khí CO2
Thí nghiệm khi sục khí carbon dioxide vào cốc chứa nước vôi trong thấy
nước vôi trong bị đục màu và thay đổi độ pH. Thí nghiệm này thuộc lĩnh vực
hóa học, nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chúng.
Các lĩnh vực khoa học tự nhiên bao gồm một số lĩnh vực chính như: Vật
lí học, hóa học, sinh học, khoa học trái đất,...
Vật lí nghiên cứu về vật chất, quy luật vận động, lực, năng lượng và sự
biến đổi năng lượng.
Hóa học nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chúng.
Sinh học hay sinh vật nghiên cứu về các vật sống, mối quan hệ giữa
chúng với nhau và với môi trường.
Khoa học Trái Đất nghiên cứu về Trái Đất và bầu khí quyển của nó.
Thiên văn học nghiên cứu về quy luật vận động và biến đổi của các vật
thể trên bầu trời.
Trang 8
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_thuc_hanh_thi_nghiem_voi_thiet_bi_cam_bie.pdf



