Tài liệu Ngữ văn 6 - Ôn tập học kì I
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu Ngữ văn 6 - Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể các thể loại, tên văn bản cụ thể tương ứng với
từng thể loại đã học trong sách Ngữ Văn 6 từ bài
1 đến bài 3 bằng sơ đồ tư duy. Truyện
Đọc
hiểu Kí
Thơ Thể loại Tên văn bản Nội dung chính
Đề cao, ca ngợi lòng yêu, sức mạnh đoàn kết và ý chí đánh giặc
Truyền Thánh Gióng
của nhân dân ta.
thuyết
T Thể loại Tên văn bản Nội dung chính
Đề cao, ca ngợi lòng yêu, sức mạnh đoàn kết và ý chí đánh giặc của
Truyền
Thánh Gióng nhân dân ta.
thuyết
Thạch Sanh Thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về sự chiến thắng của những
Cổ tích
con người chính nghĩa, lương thiện.
Bài thơ thể hiện tình yêu thương vô bờ của mẹ với đứa con nhỏ bé
À ơi tay mẹ của mình; đồng thời thể hiện cảm xúc trân trọng, biết ơn, sự xúc động
Thơ lục bát
( Bình Nguyên) sâu sắc của tác giả trước tình yêu thương hết mực, đức hi sinh thầm
lặng của người mẹ
Về thăm mẹ Bài thơ bày tỏ tình cảm yêu thương, rưng rưng xúc động của người
Thơ lục bát
(Đinh Nam Khương) con trước sự tảo tần, chắt chiu, lam lũ và tình yêu, sự chăm chút mà
mẹ dành cho mình.
Văn bản nói về nỗi cay đắng tủi cực và tình yêu thương cháy bỏng của
Trong lòng mẹ( Trích :
bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh. Qua đó cho ta thấy tình mẫu tử
Hồi kí Những ngày thơ ấu -
là mạch tình cảm không bao giờ vơi trong tâm hồn con người.
Nguyên Hồng)
Tác giả đã kể về trải nghiệm của bản thân khi được đến vùng đất Đồng Tháp
Mười. Đó là một chuyến thú vị, tác giả đã được tìm hiểu nhiều hơn về cảnh vật,
ĐTM mùa nước nổi
Du kí thiên nhiên, di tích, ẩm thực và cả con người nơi đây.
(Văn Công Hùng) Qua đó, thể hiện sự yêu mến, tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên và con người vùng
ĐTM. Bài 1 M: Từ đơn và từ phức( Từ ghép, Từ láy)
Bài 2
Bài 3 Bài 1 M: Từ đơn và từ phức( Từ ghép, Từ láy)
- Tác dụng của từ láy
Bài 2
- Ẩn dụ( Khái niệm, tác dụng)
- Từ đa nghĩa( Khái niệm)
- Từ đồng âm( Khái niệm, cách sử dụng)
Bài 3
- Từ mượn( Khái niệm, cách viết,cách sử dụng) Thứ tự các bước Nhiệm vụ cụ thể Thứ tự các bước Nhiệm vụ cụ thể
- Xác định đề tài
- Xác định mục đích viết
Bước 1: Chuẩn bị - Xác định kiểu văn bản
- Thu thập tư liệu
Suy nghĩ xem bài viết có những ý lớn gì,
trong các ý lớn ấy có những ý nhỏ nào
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý Lựa chọn và sắp xếp các ý đã tìm được
theo bố cục bài văn với ba phần: MB-
TB - KB
Trên cơ sở dàn ý đã có, diễn đạt thành
Bước 3: Viết lời văn bằng các câu văn, đpạn văn và
bài văn hoàn chỉnh
Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa Kiểm tra về nội dung, hình thức; chỉ ra
lỗi cụ thể Phần I: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc kĩ văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi:
Ba cây cổ thụ và điều ước (Truyện cổ Grimm)
Ở một khu rừng nọ có ba cây cổ thụ đang bàn luận về tương lai. Cây thứ nhất nói: “Một ngày nào
đó tôi muốn được trở thành chiếc hộp đựng châu báu với hình dáng lộng lẫy”. Cây thứ hai nói:
“Tôi muốn trở thành con thuyền to lớn. Tôi sẽ chở đức vua và hoàng hậu đi khắp thế giới”. Và cây
thứ ba: “Tôi muốn vươn dài để trở thành cây to lớn nhất trong khu rừng này. Mọi người nhìn lên
đồi sẽ thấy tôi vươn xa, chạm đến bầu trời”.
Một vài năm sau đó một nhóm người đặt chân đến khu rừng và cưa những thân cây. Cả ba đều
mỉm cười hạnh phúc vì tin mong ước của mình sẽ thành hiện thực.
Khi cây đầu tiên được bán cho một chủ trại mộc, nó được tạo thành máng đựng thức ăn gia súc và
đặt trong kho thóc phủ lên bởi một lớp cỏ. Cây thứ hai được bán cho một thợ đóng thuyền đóng
thành một chiếc thuyền nhỏ để câu cá. Cây thứ ba bị chặt thành từng khúc và quẳng lại trong bóng
đêm. Đây chẳng phải là những điều mà chúng hằng mong đợi. Một ngày nọ, một cặp vợ chồng
đến kho thóc. Người vợ đã đến kỳ sinh nở, người chồng hy vọng tìm được một chiếc nôi cho đứa
bé và máng cỏ đã trở thành chỗ ở ấm áp cho em. Cây thứ nhất cảm nhận cảm nhận được sự quan
trọng của nó và hiểu rằng mình đang che chở một sinh linh bé nhỏ.
Vài năm sau, một nhóm người đi đánh cá trên chiếc thuyền của cây thứ hai gặp phải một trận bão
lớn. Những người trên thuyền đã rất mệt mỏi, nhưng cây thứ hai biết rằng nó có đủ sự vững chãi
để giữ an toàn và sự bình yên cho chủ nhân. Với cây thứ ba, một ngày, có ai đó đã đến và nhặt
những khúc gỗ. Trên đỉnh đồi, nó được đóng thành một hàng rào ngăn chặn thú dữ. Khi ánh mặt
trời vừa ló dạng, cây thứ ba nhận ra rằng nó có đủ sức mạnh để đứng vững trên đỉnh đồi này.
Khi sự việc xảy ra không theo như ý muốn, đừng tuyệt vọng vì mọi việc diễn ra đều
có chủ đích. Cả ba cây cổ thụ đều thực hiện được những ước mơ của mình, dù cách thức để đạt
đến đích cuối cùng không như mong đợi. Cuộc sống sẽ không phụ những kẻ có lòng./ . * Câu hỏi:
Câu 1. Truyện kể theo ngôi thứ mấy? Cho biết dấu hiệu của ngôi kể và các sự việc
chính?
Câu 2. Ba cây cổ thụ đã ước những điều gì? Ước mơ đó như thế nào? Điều ước
của chúng có thực hiện được không?
Câu 3. Ba cây cổ thụ đã được sử dụng vào việc gì trong hình hài mới? Cảm nhận
của chúng như thế nào? Vì sao ước mơ không được như ban đầu mà chúng vẫn
thấy hài lòng?
Câu 4. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì khi nói về ba cây cổ thụ? Tác dụng
của biện pháp tu từ ấy trong việc thể hiện tính cách nhân vật?
Câu 5. Em có đồng ý với nhận định: “Khi sự việc xảy ra không theo như ý muốn,
đừng tuyệt vọng vì mọi việc diễn ra đều có chủ đích” không? Vì sao?
Câu 6. Nếu được ước, em sẽ ước điều gì để mình có thể giúp đỡ những bạn nhỏ bị
mất cha mẹ trong nạn dịch Covit tại thành phố Hồ Chí Minh?
Phần II: Viết (4 điểm)
Đóng vai một trong ba cây cổ thụ kể lại câu chuyện Ba cây cổ thụ và điều ước
(Truyện cổ Grimm) bằng một bài văn. (chú ý thêm yếu tố miêu tả và cảm nghĩ).
File đính kèm:
tai_lieu_ngu_van_6_on_tap_hoc_ki_i.pptx