I.Mục tiêu:
- Củng cố cho hs nắm chắc khi nào có tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB và ngược lại.
- Rèn kĩ năng vẽ hình và trình bày các dạng toán về chứng minh điểm nằm giữa hai điểm và tính độ dài đoạn thẳng.
- Rèn cho hs tính cẩn thận, khoa học khi trình bày một bài toán hình học.
II. Nội dung
1. Lý thuyết
- Ta có “ điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM+MB=AB”
Chú ý:
- Nếu AM+MBAB thì điểm M không nằm giữa A và B
- Ta có thể cộng liên tiếp nhiều đoạn thẳng.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2932 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu ôn tập hè môn Toán Từ lớp 6 lên lớp 7 - Buổi 10: Ôn tập hình học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Buổi 10 ôn tập hình học
I.Mục tiêu:
- Củng cố cho hs nắm chắc khi nào có tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB và ngược lại.
- Rèn kĩ năng vẽ hình và trình bày các dạng toán về chứng minh điểm nằm giữa hai điểm và tính độ dài đoạn thẳng.
- Rèn cho hs tính cẩn thận, khoa học khi trình bày một bài toán hình học.
II. Nội dung
1. Lý thuyết
- Ta có “ điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM+MB=AB”
Chú ý:
- Nếu AM+MBAB thì điểm M không nằm giữa A và B
- Ta có thể cộng liên tiếp nhiều đoạn thẳng.
2. Bài tập
Dạng 1: Tính độ dài đoạn thẳng
Phương pháp: Vận dụng tính chất “ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+MB=AB”
Bài 1: Cho 3 điểm A,B,I thẳng hàng, điểm A không nằm giữa điểm B và điểm I. Biết AB=5cm, AI=2cm. Tính IB?
Bài làm:
Giả sử điểm B nằm giữa hai điểm A và I thì ta có:
AB+BI=AI hay 5+BI=2( vô lý)
Vậy B không nằm giữa A và I
Mà theo đề bài điểm A không nằm giữa B và I nên điểm I nằm giữa A và B
khi đó ta có:
AI+IB=AB IB= AB-AI hay IB= 5-2=3cm
Vậy IB=3cm.
Bài 2: Cho điểm O nằm giữa P và Q. Biết PQ=5cm; OP=2cm. Hãy so sánh OP và OQ?
GV hướng dẫn hs làm như bài 1
Bài 3: Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B, điểm N nằm giữa hai điểm Mvà B. Biết AB=6cm; AM=3cm; NB=2cm. Tính MN?
Giải:
Vì M nằm giữa hai điểm A và B và điểm N nằm giữa hai điểm Mvà B nên ta có hai điểm M và N cùng nằm giữa A và B
Khi đó ta có: AM+MN+NB=AB MN= AB-AM- NB= 6-3-2=1cm
Vậy MN=1cm
Bài 4: Cho đoạn thẳng CD. Trên tia đối của tia CD lấy điểm H, trên tia đối của tia DC lấy điểm K. Giả sử CH=1cm, DK=2cm , hãy so sánh CK và DH?
Giải:
GV hướng dẫn hs cách giải và trình bày lời giải.
Bài 5:Trên đường thẳng a lấy 4 điểm M,N,P,Q theo thứ tự đó. Cho biết MN=2; MQ=5 và NP=1
So sánh NP và PQ?
Tìm những cặp đoạn thẳng bằng nhau trong hình vẽ?
GV: hướng dẫn hs làm bài
Dạng 2: Chứng minh một điểm nằm giữa hai điểm còn lại
Phương pháp: Sử dụng tính chất “Nếu AM+MB=AB thì M nằm giữa A và B”
Bài 1: Cho 3 điểm A,B,C biết AB=7cm; BC=3cm; AC=4cm. Chứng minh 3 điểm A,B,C thẳng hàng?
Giải:
Ta có: AC+ BC= 4+3=7cm
Mà: AB=7cm
Nên: AC+ BC= AB hay C nằm giữa A và B
Do đó: ba điểm A,B,C thẳng hàng
Bài 2: Cho 3 điểm A, B, C
Giả sử AB= 2cm; BC= 3cm; CA= 5cm. Chứng tỏ rằng A,B, C thẳng hàng?
Giả sử AB= 2cm; BC= 3cm; CA= 4cm. Chứng tỏ rằng A,B, C không thẳng hàng?
Giải:
GV hướng dẫn hs làm như bài 1
Bài 3: Cho đoạn thẳng AB, lấy điểm O nằm giữa A và B, lấy I nằm giữa O và B
Giả sử AB= 5cm; AO= 2cm; BI=2cm, tính OI?
Giả sử AO=a; BI=b, tìm điều kiện của a và b để AI=OB?
File đính kèm:
- Buoi 10..doc