Câu 1 :Trình bày ngắn gọn những hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của GORKI .
a/ Cuộc đời :
- Ông là nhà văn xuất sắc của nước Nga , tên thật Alêchxây Măcximôvich Pêscôp ,sinh năm 1868 ,mất 1936 , xuất thân trong một gia đình lao động nghèo .
- Ông có tuổi thơ nhiều bất hạnh : Sớm mồ côi cha mẹ , phải bỏ học để kiếm sống bằng nhiều nghề , trải qua nhiều cay đắng tủi nhục .
.- Ông có tinh thần say mê học tập ,kiên trì tự học , khao khát vươn lên bằng sự phấn đấu không mệt mỏi của bản thân .
- Ông tham gia hoạt động cách mạng rất sớm (1905) ,khi nước Nga đang chuyển mình dữ dội để đoạn tuyệt với chế độ chuyên chế Nga hoàng cuối thế kỉ XIX để bước vào thời đại mới .
- Gorki có ảnh hưởng sâu rộng đối với nhiều thế hệ nhà văn và đối với sự phát triển của văn học Xô viết sau này , Lê Nin ca ngợi ông là : “Đại diện vĩ đại nhất của nghệ thuật vô sản” .
b/ Sự nghiệp :
Bằng nghị lực phi thường , với niềm khao khát cháy bỏng giải thoát nhân dân khỏi đói nghèo , ông đã nổ lực học tập và bền bỉ sáng tác . Ông đã để lại khối lượng tác phẩm đồ sộ , tác phẩm tiêu biểu :
+ Thời thơ ấu .
+ Kiếm sống .
+ Các trường đại học của tôi ,
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu ôn thi tốt nghiệp 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 / MĂCXIM GORKI (1868 – 1936 ) Nga
Câu 1 :Trình bày ngắn gọn những hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của GORKI .
a/ Cuộc đời :
- Ông là nhà văn xuất sắc của nước Nga , tên thật Alêchxây Măcximôvich Pêscôp ,sinh năm 1868 ,mất 1936 , xuất thân trong một gia đình lao động nghèo .
- Ông có tuổi thơ nhiều bất hạnh : Sớm mồ côi cha mẹ , phải bỏ học để kiếm sống bằng nhiều nghề , trải qua nhiều cay đắng tủi nhục .
.- Ông có tinh thần say mê học tập ,kiên trì tự học , khao khát vươn lên bằng sự phấn đấu không mệt mỏi của bản thân .
- Ông tham gia hoạt động cách mạng rất sớm (1905) ,khi nước Nga đang chuyển mình dữ dội để đoạn tuyệt với chế độ chuyên chế Nga hoàng cuối thế kỉ XIX để bước vào thời đại mới .
- Gorki có ảnh hưởng sâu rộng đối với nhiều thế hệ nhà văn và đối với sự phát triển của văn học Xô viết sau này , Lê Nin ca ngợi ông là : “Đại diện vĩ đại nhất của nghệ thuật vô sản” .
b/ Sự nghiệp :
Bằng nghị lực phi thường , với niềm khao khát cháy bỏng giải thoát nhân dân khỏi đói nghèo , ông đã nổ lực học tập và bền bỉ sáng tác . Ông đã để lại khối lượng tác phẩm đồ sộ , tác phẩm tiêu biểu :
+ Thời thơ ấu .
+ Kiếm sống .
+ Các trường đại học của tôi ,…
Câu 2 : Trong tiếng Nga Gorki có nghĩa là “Cay đắng”, bằng hiểu biết về cuộc đời của Gorki – giải thích vì sao ông lấy bút danh đó? Tác phẩm nào giúp ta hiểu thêm điều đó ?
- Sở dĩ Gorki lấy bút danh này vì cuộc đời ông là một cuộc đời quá nhiều cay đắng tủi nhục , nhất là thời thơ ấu và tuổi trẻ , thời mà ông nhớ lại như một cơn ác mộng hải hùng .
Mồ côi cha năm lên 3 tuổi và năm 10 tuổi thì mẹ mất .
Phải bỏ học khi mẹ mất và tự kiếm sống để nuôi thân .
Trước khi cầm bút , ông đã nếm trải đủ mọi cảnh đời cơ cực : Đói rét và lao động vất vả, lang thang đi bộ khắp nước Nga ,làm hàng chục nghề khác nhau .
- Gorki đã tả lại những năm tháng đầy tủi cực ấy trong tác phẩm bộ ba tự truyện nổi tiếng : Thời thơ ấu – Kiếm sống – Các trường đại học của tôi .
Câu 3 : Tóm tắt truyện “ MỘT CON NGƯỜI RA ĐỜI” Gorki – nêu ý nghĩa truyện .
Vào năm 1892, ở miền Nam nước Nga , một đoàn người đói khổ kéo nhau đến Otsemtsiry kiếm việc làm , họ đến vùng ven biển.
Trong đoàn người này ,có một phụ nữ trẻ , khoẻ mạnh , mang thay sắp đến ngày sinh nở .Chị chuyển dạ và lên cơn đau dữ dội. Chị đau đớn tột cùng vật vã, kêu rống khủng khiếp như trong ngày tận thế . Nhờ có sự giúp đỡ tận tình của một chàng trai vừa nhanh nhẹn , vừa khéo tay vui tính , người phụ nữ đã vượt qua đau đớn , sinh được một bé trai đầu lòng khoẻ mạnh kháu khỉnh .
Như có sức mạnh diệu kỳ ,cháu bé đã khiến cho người mẹ và chàng thanh niên quên đi những gian khổ trước mắt và họ cùng sung sướng tự hào . Chính đứa bé đã đem đến cho đoàn người đang sống trong hoàn cảnh cùng khổ một chổ dựa tinh thần giúp họ có thể vượt qua mọi gian lao vất vả trước mắt .
è Nội dung tác phẩm : Truyện ca ngợi lòng nhân ái tình mẫu tử và gửi gắm quan niệm về con người của Gorki . Qua đó, Gorki thể hiện thái độ trận trọng, tin yêu đối với con người và mong muốn họ vượt qua gian lao vất vả , vươn tới hạnh phúc.
Câu 4 : Trình bày đặc điểm con người Gorki
Bằng nghị lực phi thường,vượt qua mọi gian khổ và bất hạnh,với niềm khao khát cháy bỏng là giải phóng nông dân thoát khỏi đói nghèo,tăm tối, Gorki đã nổ lực học tập và bền bỉ sáng tác. Sáng tác của ông có ảnh hưởng sâu rộng với nhiều thế hệ nhà văn đối với sự phát triển của văn học xô viết sau này. Oâng còn là người đề xướng chủ nghĩa hiện thực XHCN ,coi đó là phương pháp sáng tác của văn học nghệ thuật vô sản .
Câu 5 : Ý nghĩa bao trùm tác phẩm “ Một con người ra đời”.
Quan điểm nghệ thuật của Gorki về con người : Cao cả thay cái chức vị làm người trên trái đất, được thấy bao điều kì diệu, trái tim được rung động một cách ngọt ngào, mãnh liệt biết bao nhiêu trong khi nín lặng chiêm ngưỡng cái đẹp tuyệt vời.
“ Một con người ra đời” vượt khỏi cái hiện thực bình thường ở cuối truyện, đưa người đọc vào một không gian huyền ảo : Con đường chạy dọc bờ biển cả, thiên nhiên mỹ lệ … Gorki đã nâng việc sinh nở lên thành sự sáng tạo, người mẹ thành sáng tạo, đứa bé sơ sinh thành con người .
=============================
2 / LỖ TẤN : ( 1881 – 1936 ) TQ
Câu 6 : Trình bày ngắn gọn cuộc đời và sự nghiệp văn chương của LỖ TẤN .
a/ Cuộc đời :
Lỗ Tấn tên thật là Chu Thụ Nhân , là nhà văn cách mạng nổi tiếng của nền văn học hiện đại Trung Quốc nửa đầu thế kỷ XX , sinh năm 1881 , mất 1936 , xuất thân trong một gia đình quan lại sa sút ở tỉnh Chiết giang TQ .
Ông là một trí thức yêu nước có tư tưởng tiến bộ , học nhiều nghề : Khai mỏ , hàng hải , nghề thuốc , cuối cùng quyết tâm làm văn nghệ vơí mong muốn cứu nước , cứu dân .
Lỗ Tấn chủ trương dùng ngòi bút để phanh phui căn bệnh tinh thần cho quốc dân với chủ đề “phê phán quốc dân tính” , nhằm làm thay đổi căn bệnh tinh thần cho nhân dân Trung Hoa .
b/ Sự nghiệp :
Lỗ Tấn đã để lại tác phẩm , được in thành 3 tập : Gào thét , Bàng Hoàng , Chuyện cũ viết theo lối mới .
Ông xứng đáng lànhà văn hiện thực xuất sắc của TQ , năm 1981 cả Thế giới kỉ niệm 100 năm sinh và tôn vinh ông là danh nhân văn hoá thế giới .
Nguyễn Hữu Thành
Câu 7 : Tóm tắt truyện “THUỐC” – Lỗ Tấn .
Thuốc được đăng trên tạp chí Tân Thanh Niên số tháng 5 – 1919, sau đó in trong tập Gào Thét xuất bản 1923 .
Vợ chồng lão Hoa Thuyên – chủ quán trà có con trai bị bệnh lao(căn bệnh nan y thời bấy giờ) . Nhờ người giúp , lão Hoa Thuyên đi tìm mua chiếc bánh bao tẩm máu người tử tù về cho con ăn , vì cho rằng như thế sẽ khỏi bệnh . Lão Thuyên dành dụm tiền mua bánh bao tẩm máu người tử tù về cho con ăn .
Sáng hôm sau ,trong quán trà mọi người bàn tán về cái chết của người tử tù vừa bị chém sáng nay . Đó là Hạ Du , một nhà cách mạng kiên cường , nhưng chẳng ai hiểu gì về anh , nhiều người cho anh điên. Thế rồi , thằng Thuyên cũng chết vì chiếc bánh bao ấy không trị được bệnh lao.
Năm sau vào tiết Thanh minh , mẹ Hạ Du và bà Hoa Thuyên đến bãi tha ma viếng mộ con . Gặp nhau , hai người mẹ đau khổ có sự đồng cảm với nhau . Họ rất ngạc nhiên khi thấy trên mộ Hạ Du xuất hiện vòng hoa trắng hồng xen lẫn nhau . Đây điểm sáng để kết thúc câu chuyện bi thảm , bày tỏ quyết tâm tiếp bước người đã khuất .
è Nội dung tác phẩm : Phản ánh sự u mê của nhân dân TQ trước cách mạng Tân Hợi, sự lạc hậu về chính trị của quần chúng đối với người làm cách mạng và bi kịch của người cách mạng tiên phong Hạ Du
Câu 8 : Giải thích ý nghĩa nhan đề truyện ngắn “Thuốc” của Lỗ Tấn.
Vạch trần sự u mê, lạc hậu,mê tín của người dân Trung Quốc tin rằng chiếc bánh bao tẩm máu người là một phương thuốc chữa được bệnh lao .
Thuốc còn là phương thuật giác ngộ quần chúng đấu tranh tự giải thoát khỏi hàng nghìn năm phong kiến đã đè nặng lên đời sống người dân TQ .
Câu 9 : Trước khi trở thành nhà văn, Lỗ Tấn đã học những nghề nào? Tại sao cưối cùng ông chuyển sang làm văn nghệ ? Nêu tên 3 tác phẩm của ông.
Trước khi trở thành nhà văn Lỗ Tấn đã học những nghề : Hàng hải với ước mong mở rộng tầm mắt – học nghề khai thác mỏ với nguyện vọng làm giàu cho tổ quốc – học nghề y để chữa bệnh cho dân nghèo như bố ông.
Đang học y khoa ở Tiên Đài (Nhật) ,ông đột ngột đổi nghề Vì : Một lần xem phim ,ông thấy người TQ khỏe mạnh hăm hở đi xem người Nhật chém người TQ làm gián điệp cho Nga ( chiến tranh Nga –Nhật), ông giật mình, nghĩ rằng chữa bệnh thể xác không bằng chữa bệnh tinh thần cho quốc dân. Oâng chủ trương dùng ngòi bút để phanh phui căn bệnh tinh thần của quốc dân và lưu ý mọi người tìm phương chữa trị .
Câu 10 :Ý nghĩa bao trùm tác phẩm THUỐC – Lỗ Tấn.
Hạ Du người cách mạng bị xử tử , là nhân vật trung tâm trong tác phẩm chỉ được nhắc qua những mẫu đối thoại trong quán trà. Truyện phê phán tập quán chữa bệnh phản khoa học . Hình ảnh lão Hoa Thuyên “vội vàng móc gói bạc trong túi ra mua chiếc bánh bao nhuốm máu đỏ tươi,máu còn nhỏ tửng giọt,...”cho thấy sự mê tín của quần chúng và dã tâm của bọn đồ tể bán máu người.
Hạ Du là người chiến sĩ cách mạng đã hi sinh : Tác phẩm phê phán sự lạc hậu về chính trị của quần chúng “ Cái thằng nhãi con ấy không muốn sống nữa ... nằm trong tù mà còn dám rủ lão đề lao làm giặc (... ) hắn điên thật rồi !” Nguyễn Hữu Thành
3/ XECGÂY ÊXÊNIN ( 1895 -1925 ) Nga
Câu 10 : Trình bày vắn tắt tiểu sử và sự nghiệp ÊXÊNIN .
a/ Tiểu sử :
Êâxênin là nhà thơ Nga , sinh 1895 mất 1925 trong một gia đình nông dân tỉnh Riadan .
Ông yêu thơ từ nhỏ , sống với ông bà ngoại chịu ảnh hưởng tôn giáo từ bà ngoại ,bắt đầu làm thơ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Ông sinh ra ở làng quê , sống và hoạt động ở Matxcơva . Sau CM tháng 10,tuycòn những nhận thức mơ hồ nhưng ông là nhà thơ chân thành , đắm đưối với quê hương , tin tưởng vào tương lai đất nước .
Ông đã sáng tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên , cuộc sống và Làng quê Nga .
Cuối đời , ông sống trong tâm trạng u uất , đau buồn đến tuyệt vọng và tự sát khi mới 30 tuổi .
b/ Sự nghiệp :
Eâxênin sáng tác nhiều thể loại thơ ,đặc sắc nhất là mảng thơ trữ tình , tác phẩm tiêu biểu : Thư gửi mẹ , Nước Nga Xô Viết ,Ôi nứơc Nga thân thiết của tôi ơi ,...
è Nội dung bài thơ “THƯ GỬI MẸ” : Ca ngợi tấm lòng của người mẹ và sự hiếu kính của đưa con . Qua đó cho thấy hoàn cảnh sống bế tắc và tâm trạng u uất của đứa con xa mẹ .
Câu 11 : Đặc điểm con người Eâxênin.
Eâxênin là nhà thơ trữ tình lớn . Tình yêu con người,yêu quê hương đất nước, hình ảnh người mẹ là cảm hứng chủ đạo trong thơ ông. Tác phẩm của ông trở thành tài sản tinh thần quí giá của nhân dân Nga, với “những bài thơ tưoi tắn, trinh bạch, thanh thoát, ngôn ngữ nhiều tầng, nhiều lớp” – A. Blốck .
Câu 12 : Ý nghĩa bao trùm tác phẩm THƯ GỬI MẸ của Eâxênin.
Thư gửi mẹ là một bài thơ trữ tình dưới hình thức một lá thư ,loại thư mà “cảm xúc và suy tư của nhà thơ hoặc của nhân vật trữ tình trước hiện thực đời sống được thể hiện một cách trực tiếp” . Bài thơ ca ngợi tấm lòng người mẹ – cội nguồn của tình thương, chỗ dựa tinh thần của đứa con .
=======================================
4/ LU –I ARAGÔNG ( 1897- 1982 ) pháp
Câu 13 : Trình bày ngắn gọn tiểu sử và sự nghiệp Lu i Agarông.
a/ Tiểu sử :
Aragông là nhà thơ ,nhà văn Pháp nổi tiếng thế giới .Oâng sinh năm 1897 mất 1982 .
Cuộc đởi ông là cả một quá trình dài trăn trở với lý tưởng sống và tìm tòi sáng tạo đổi mới nghệ thuật không ngừng .
Aragông có những năm tháng chán chường tuyệt vọng trước khi gia nhập Đảng CS Pháp và trước khi gặp Enxa .
Sự kiện gặp Enxa đã tạo nên bước ngoặc trong cuộc đời của Aragông , đưa ông đến với lí tưởng CM --Hình tượng Enxa thường xuất hiện trong thơ Aragông , Trong đó tình yêu và lí tưởng có sự gắn bó khắng khít nhau tạo nên sức hấp dẫn người đọc .
b/ Sự nghiệp: Aragông viết nhiều tiểu thuyết và thơ . Thơ ông có sự cách tân đáng kể , tác phẩm tiêu biểu : Enxa , Đôi mắt Enxa , Anh chàng say đắm Enxa ,...
Câu 14 : Vai trò của Enxa có ảnh hưởng gì đến cuộc đời và sự nghiệp của Aragông ?
Cuộc đời :
Nhờ Enxa ( vợ Aragông ) , ông thoát khỏi bi quan chán nản , thâm nhập sâu vào lý tưởng cách mạng tháng 10 Nga . Oâng thích tham gia sôi nổi các hoạt động xã hội , tích cực tham gia kháng chiến chống phát xít Đức , khi chúng chiếm đóng nước Pháp trong chiến tranh thế giới thứ II .
Sự nghiệp văn chương :
Enxa chính là nguồn cảm hứng bao trùm trong nhiều tác phẩm của Aragông .Không những ở tiểu thuyết mà còn ở thơ . Aragông có “một vườn thơ Enxa” . Trong đó co ùthể kể một số tập chính : “Đôi mắt Enxa” , “ Enxa” , “ Anh chàng say đắm Enxa” ...
è Nội dung chính của bài thơ “ENXA NGỒI TRƯỚC GƯƠNG” :
Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn Enxa – người phụ nư õtrong cuộc đấu tranh chống các thế lực bạo tàn : Trong sáng , dịu dàng, thuỷ chung , vị tha , nhân hậu . Tình yêu của Aragông đối với Enxa vừa nồng nàn say đắm , vừa cao cả vì gắn bó với lý tưỏng vàù cùng chiến đấu.
Câu 15: Ý nghĩa bao trùm tác phẩm “Enxa ngồi trước gương” Aragông.
Qua việc miêu tả Enxa ngồi trước gương chải tóc, bài thơ ca ngợi vẻ đẹp rực rỡ của Enxa và tấm lòng cao đẹp của mình đối với những anh hùng đã hi sinh vì tổ quốc, vì cách mạng. Bởi Enxa chải tóc không để làm đẹp mà soi vào trí nhớ, day dứt vì những người đã ngã xuống trong những ngày đen tối nhất của đất nước . Chính hành động đó và tâm tư của nàng làm Aragông nhớ đến những anh hùng đã hgi sinh . Enxa trầm lặng bao nhiêu thì Aragông sôi nổi bấy nhiêu.
Câu 16 : Đặc điểm con người nhà thơ LU-I ARAGÔNG.
Qua sự nghiệp sáng tác đồ sộ bao gồm nhiều thể loại thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn... về các chủ đề cách mạng, kháng chiến và tình yêu, tác phẩm của Aragông được ca ngợi là “đỉnh cao của nghệ thuật hiện đại” ( lời đánh giá của Đảng CS Pháp khi tác giả qua đời ngày 24-12-1982 )
========================
5/ ƠNIXT HÊMINGUÊ ( 1899 – 1961 ) Mĩ
Câu 17 : Trình bày vắn tắt cuộc đời và sự nghiệp HÊMINGUÊ
a/ Cuộc đời :
Hêminguê là nhà văn Mĩ , sinh năm 1899 mất năm 1961,sinh trưởng trong một gia đình trí thức khá giả , là người từng đoạt giải Nobel về văn học.
Ông yêu thích thiên nhiên hoang dại, thích phiêu lưu mạo hiểm ,sống giản dị, gần gũi quần chúng và từng tham gia nhiều cuộc chiến tranh.
Hêminguê có một cuộc đời đầy sóng gió , một cây bút xông xáo không mệt mỏi .Ông là ngưòi đề xướng ra nguyên lí “ Tảng băng trôi” (Đại thể là nhà văn không trực tiếp phát ngôn cho ý tưởng của mình mà xây dựng hình tượng có nhiều sức gợi để người đọc có thể rút ra phần ẩn ý ).
b/ Sự nghiệp :
Sự nghiệp văn chương của ông khá đồ sộ , trong đó có những tác phẩm tiêu biểu :
Giã từ vũ khí , Ông già và biển cả , Chuông nguyện hồn ai , ...
Nguyễn Hữu Thành
Câu 18 : Tóm tắt tác phẩm “Ông gìa và biển cả” –Hêminguê .
Ông già Xanchiagô đánh cá ở vùng nhiệt lưu , nhưng đã lâu không kiếm được con cá nào . Đêm ngủ ông mơ về thời trai trẻ với tiếng sóng gào , hương vị biển , những con tàu , những đàn sư tử . Thả mồi ông đối thoại với chim trời , cá biển .
Thế rồi , một con cá lớn tính khí kì quặc mắc mồi . Đây là một con cá Kiếm to lớn , mà ông hằng mong ước . Sau cuộc vật lộn cực kỳ căng thẳng và nguy hiểm , Xanchiagô giết được con cá .
Nhưng lúc ông già quay vào bờ , từng đàn cá mập hung dữ đuổi theo rỉa thịt con cá Kiếm . Ông phải đơn độc chiến đấu đến kiệt sức với lũ cá mập . Tuy vậy , ông vẫn nghĩ “ không ai cô đơn nơi biển cả” . Khi ông già mệt rả rời quay vào bờ thì con cá Kiếm chỉ còn trơ lại bộ xương .
è Nội dung chính của đoạn trích “ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ’’.
Ca ngợi con người luôn theo đuổi những khát vọng lớn lao . Tuy rằng con người có thể gặp thất bại nhưng sẽ không đầu hàng , bỏ cuộc mà vẫn tiếp tục chiến đấu đem lại thành công .
Câu 19 : Em hiểu như thế nào về nguyên lí “Tảng băng trôi”
Hêminguê lấy hình ảnh tảng băng trôi phần nổi ít ,phần chìm nhiều đặt ra yêu cầu đối với tác phẩm văn chương phải tạo ra “ ý tại ngôn ngoại” . Nhà văn không trực tiếp công khai phát ngôn cho ý tưởng của mình mà xây dựng hình tượng có nhiều sức gợi để người đọc tự rút ra phần ẩn ý . một trong những biện pháp chủ yếu thể hiện nguyên lí “Tảng băng trôi” là độc thoại nội tâm kết hợp dùng ẩn dụ, biểu tượng.
Câu 20 : Tóm tắt đoạn trích “ ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ” Hêminguê.
+ Đoạn trích miêu tả cuộc chiến của ông lão với đàn cá mập hung dữ .
+ Cuộc chiến diễn ra trong đêm tối khi Xanchiagô đã kiệt sức bởi nhiều ngày đêm vật lôn với sóng gió và từng đàn cá mập hung dữ để giữ gìn con cá Kiếm . Cuộc chiến coi như vô vọng ,ông lão hoàn toàn đơn độc trước biển cả, trước từng đàn cá mập tấn công liên tục . Tuy vậy ,ông lão không hề nhụt chí, ngược lại vẫn kiên cường đương đầu với chúng .
+ Khi vào tới bờ, ông mệt rã rời thì con cá Kiếm chỉ còn trơ lại bộ xương.
è Ý nghĩa đoạn trích : Ca ngợi ý chí kiên cường, không chịu khuất phục của con người trước khó khăn.
Câu 21 : Ý nghĩa bao trùm đoạn trích ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ .
Bằng nghệ thuật tương phản, Hêminguê dựng lên một bức tranh sinh động về cuộc chiến đấu không cân sức của ông lão và đàn cá mập hung dữ : Đàn cá mập tấn công dữ dội giành lấy con cá Kiếm và sự chống trả quỷết liệt của ông lão .
Đây là một cuộc chiến “vô vọng”, ông lão hoàn toàn đơn độc giữa biển cả, sức khỏe suy sụp. Toàn thân như căng ra, theo dõi, chống đỡ đàn cá mập đang tấn công dữ dội xác con cá Kiếm .
Nguyễn Hữu Thành
6/ MIKHAIN SÔLÔ KHỐP ( 1905 – 1984 ) Nga
Câu 22 : Trình bày tóm tắt tiểu sử và sự nghiệp của Mikhaiin
Sôlôkhốp , sáng tác nổi tiếng nhất là tác phẩm nào ?
Sôlôkhốp sinh năm 1905 ở tỉnh Rôxtôp , vùng sông Đông nước Nga .
Nhà văn gắn bó máu thịt với con người và cảnh vât vùng đất sông Đông .
Sôlôkhốp trực tiếp tham gia nội chiến và chiến tranh vệ quốc .
Ông là nhà văn nổi tiếng thế giới đã được nhận giải nô ben văn học .
Tác phẩm nổi tiếng là bộ tiểu thuyết ‘’SÔNG ĐÔNG ÊM ĐỀM’’.
Câu 23 : Trình bày tiểu sử va øsự nghiệp của Mikhain Sôlô Khôp .
Mikhaiin SôlôKhôp là nhà văn Nga sinh năm 1905 , mất 1984 , xuất thân trong một gia đình nông dân vùng thảo nguyên cạnh sông Đông .
Ông rất gắn bó với con người và cảnh vật quê hương trong những bước chuyển mình đau đớn và phức tạp của lịch sử . Chính vì thế tác phẩm của ông thấm đẫm hơi thở và linh hồn của cuộc sống vùng sông Đông .
Sôlô Khốp là người trực tiếp tham gia cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại , ông thấu hiểu được những nỗi khổ đau và số phận con người trong cuộc chiến tranh . Chính điều này đã tạo ra một bước ngoặc trong các sáng tác của ông .
Sôlô Khôp được trao tặng giải thưởng nô ben về văn học năm 1965 .
Sự nghiệp :
Sôlô Khôp là nhà văn xuất sắc của nước Nga , ông đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị như : Những truyện ngắn sông Đông , Sông Đông êm đềm , Số phận con người , …….
Câu 24 : Tóm tắt tác phẩm ‘’số phận con người ‘’ Sôlôkhốp .
Nhân vật chính trong tác phẩm là Xôcôlôp . Chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ , Xôcôlôp nhập ngũ rồi bị thương . Sau đó , anh bị đoạ đày trong trại giam của bọn phát xít . Khi thoát khỏi nhà tù ,anh nhận được tin vợ và con gái bị bom giặc sát hại . người con trai duy nhất của anh cũng đã nhập ngũ và đang cùng anh tiến về đánh Berlin . Nhưng đúng ngày chiến thắng , con trai anh đã bị kẻ thù bắn chết . Niềm hi vọng cuối cùng của anh tan vỡ .
Kết thúc chiến tranh , Xôcôlôp giải ngũ , làm lái xe cho một đội vận tải và ngẫu nhiên anh gặp được bé Vania . Cả bố mẹ em đều bị bắn chết trong chiến tranh , chú bé phải sống bơ vơ không nơi nương tựa . Anh Vania làm con nuôi và yêu thương, chăm sóc chú bé thật chu đáo và coi đó là một nguồn vui lớn .
Tuy vậy , Xôcôlôp vẫn bị ám ảnh bởi những nỗi đau buồn vì mất vợ , mất con “nhiều đêm thức giấc gối ướt đẫm nước mắt” anh thương thay đổi chỗ ở nhưng anh vẫn cố giấu không cho bé Vania biết nỗi khổ của mình .
è Nội dung tác phẩm ‘’Số phận con người’’ : Số phận con người nhỏ bé trước hiện thực tàn khốc của chiến tranh , vẻ đẹp tính cách Nga kiên cường nhân hậu .
Nguyễn Hữu Thành
Câu 25 : Đặc điểm con người nhà văn Mikhain Sôlôkhốp .
Mikhain Sôlôkhôp là một nhà văn hiện thực vĩ đại, có tư tưởng đổi mới, “cải tạo cuộc sống vì hạnh phúc con người” . Những tác phẩm và tên tuổi của ông đã làm rạng rỡ nền văn học Xô Viết.
Câu 26 : Ý nghĩa bao trùm tác phẩm “SỐ PHẬN CON NGƯỜI”
- Nhân vật chính trong tác phẩm là Xôcôlôp có cuộc đời gặp nhiều bất hạnh . Nhưng anh vẫn thể hiện được nét tính cách Nga kiên cường và nhân hậu :
* Tính cách kiên cường :
+ Trong chiến tranh ,anh chịu quá nhiều bất hạnh . Sau chiến tranh, anh lại sống trong cô đơn, đau khổ, phiêu bạt nhiều nơi để kiếm sống . Nhưng anh vẫn không thốt một lời than vãn, không suy sụp tinh thần,không sa ngã, không rơi vào bế tắc, tuyệt vọng.
+ Với bản lĩnh cao đẹp, với tấm lòng nhân hậu thắm thiết, anh trở thành chỗ dựa vững chắc cho bé Vania ( bố mẹ đã chết trong chiến tranh).
Tấm lòng nhân hậu :
+ Xôcôlôp nhận nuôi béø Vania từ tính thương “Với niềm vui không lời tả xiết” không tính toán ,vụ lợi .
+ Yêu thương ,chăm sóc chu đáo cho Vania hơn cả người cha đối với con.
+ Những mất mát , đau thương ,anh âm thầm chịu đựng “nhiều đêm thức giấc thì gối ướt đẫm nước mắt”, không cho bé Vania biết, vì sợ em buồn .
- Hai số phận bất hạnh đặt cạnh nhau ,đã kết hợp với nhau, biết nương tựa vào nhau để vươn lên và không ngừng hi vọng vào cuộc sống là phẩm chất tuyệt vời của những con người chân chính..
HẾT
Nguyễn Hữu Thành
File đính kèm:
- TailieuonTN12.doc