A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KHUNG PPCT CẤP THCS
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
Khung phân phối chương trình (KPPCT) này áp dụng cho cấp THCS từ năm học 2009-2010, gồm 2 phần: (A) Hướng dẫn sử dụng KPPCT; (B) Khung PPCT (một số phần có sự điều chỉnh so với năm học 2008-2009).
1. Về Khung phân phối chương trình
KPPCT quy định thời lượng dạy học cho từng phần của chương trình (chương, phần, bài học, môđun, chủ đề,.), trong đó có thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và thời lượng tiến hành kiểm tra định kì tương ứng với các phần đó.
Thời lượng quy định tại KPPCT áp dụng trong trường hợp học 1 buổi/ngày, thời lượng dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các hoạt động khác là quy định tối thiểu. Tiến độ thực hiện chương trình khi kết thúc học kì I và kết thúc năm học được quy định thống nhất cho tất cả các trường THCS trong cả nước.
Căn cứ KPPCT, các Sở GDĐT cụ thể hoá thành PPCT chi tiết, bao gồm cả dạy học tự chọn cho phù hợp với địa phương, áp dụng chung cho các trường THCS thuộc quyền quản lí. Các trường THCS có điều kiện bố trí giáo viên (GV) và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức quy định (trong đó có các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), có thể chủ động đề nghị Phòng GDĐT xem xét trình Sở GDĐT phê chuẩn việc điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học cho phù hợp (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, kí tên, đóng dấu).
16 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 717 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu phân phối chương trình THCS môn Địa lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tài liệu
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THCS
MÔN ĐỊA LÝ
(Dùng cho các cơ quan quản lí giáo dục và giáo viên,
áp dụng từ năm học 2009-2010)
A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KHUNG PPCT CẤP THCS
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
Khung phân phối chương trình (KPPCT) này áp dụng cho cấp THCS từ năm học 2009-2010, gồm 2 phần: (A) Hướng dẫn sử dụng KPPCT; (B) Khung PPCT (một số phần có sự điều chỉnh so với năm học 2008-2009).
1. Về Khung phân phối chương trình
KPPCT quy định thời lượng dạy học cho từng phần của chương trình (chương, phần, bài học, môđun, chủ đề,...), trong đó có thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và thời lượng tiến hành kiểm tra định kì tương ứng với các phần đó.
Thời lượng quy định tại KPPCT áp dụng trong trường hợp học 1 buổi/ngày, thời lượng dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các hoạt động khác là quy định tối thiểu. Tiến độ thực hiện chương trình khi kết thúc học kì I và kết thúc năm học được quy định thống nhất cho tất cả các trường THCS trong cả nước.
Căn cứ KPPCT, các Sở GDĐT cụ thể hoá thành PPCT chi tiết, bao gồm cả dạy học tự chọn cho phù hợp với địa phương, áp dụng chung cho các trường THCS thuộc quyền quản lí. Các trường THCS có điều kiện bố trí giáo viên (GV) và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức quy định (trong đó có các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), có thể chủ động đề nghị Phòng GDĐT xem xét trình Sở GDĐT phê chuẩn việc điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học cho phù hợp (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, kí tên, đóng dấu).
2. Về phân phối chương trình dạy học tự chọn
a) Thời lượng và cách tổ chức dạy học tự chọn:
Thời lượng dạy học tự chọn của các lớp cấp THCS trong Kế hoạch giáo dục là 2 tiết/tuần, dạy học chung cho cả lớp (các trường tự chủ về kinh phí có thể chia lớp thành nhóm nhỏ hơn nhưng vẫn phải đủ thời lượng quy định).
Việc sử dụng thời lượng dạy học tự chọn THCS theo 1 trong 2 cách sau đây:
Cách 1: Chọn 1 trong 3 môn học, hoạt động giáo dục : Tin học, Ngoại ngữ 2, Nghề phổ thông (trong đó Ngoại ngữ 2 có thể bố trí vào 2 tiết dạy học tự chọn này hoặc bố trí ngoài thời lượng dạy học 6 buổi/tuần).
Cách 2: Dạy học các chủ đề tự chọn nâng cao, bám sát (CĐNC, CĐBS).
- Dạy học CĐNC là để khai thác sâu hơn kiến thức, kĩ năng của chương trình, bổ sung kiến thức, bồi dưỡng năng lực tư duy nhưng phải phù hợp với trình độ tiếp thu của học sinh.
Các Sở GDĐT tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu CĐNC (trong đó có các tài liệu Lịch sử, Địa lí, Văn học địa phương), dùng cho cấp THCS theo hướng dẫn của Bộ GDĐT (tài liệu CĐNC sử dụng cho cả GV và HS) và quy định cụ thể PPCT dạy học các CĐNC cho phù hợp với mạch kiến thức của môn học đó. Các Phòng GDĐT đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện PPCT dạy học các CĐNC.
- Dạy học các CĐBS là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng (không bổ sung kiến thức nâng cao mới). Trong điều kiện chưa ban hành được tài liệu CĐNC, cần dành thời lượng dạy học tự chọn để thực hiện CĐBS nhằm ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng cho HS.
Hiệu trưởng các trường THCS chủ động lập Kế hoạch dạy học các CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn và GV chủ nhiệm lớp. GV chuẩn bị kế hoạch bài dạy (giáo án) CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn.
b) Kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học tự chọn:
Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập CĐTC của môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại HS trung học cơ sở và HS trung học phổ thông.
Lưu ý: Các bài dạy CĐTCNC, CĐBS bố trí trong các chương như các bài khác, có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng, điểm CĐTC môn học nào tính cho môn học đó.
3. Thực hiện các hoạt động giáo dục
a) Phân công GV thực hiện các Hoạt động giáo dục:
Trong KHGD quy định tại CTGDPT do Bộ GDĐT ban hành, các hoạt động giáo dục đã được quy định thời lượng với số tiết học cụ thể như các môn học. Đối với GV được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL), Hoạt động giáo dục hướng nghiệp (HĐGDHN) được tính giờ dạy như các môn học; việc tham gia điều hành HĐGD tập thể (chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của Ban Giám hiệu và GV chủ nhiệm lớp, không tính vào giờ dạy tiêu chuẩn.
b) Tích hợp HĐGDNGLL, HĐGDHN, môn Công nghệ:
- HĐGDNGLL: Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng và tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD các lớp 6, 7, 8, 9 ở các chủ đề về đạo đức và pháp luật. Đưa nội dung về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào HĐGDNGLL ở lớp 9 và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” do Bộ GDĐT phát động.
- HĐGDHN (lớp 9):
Điều chỉnh thời lượng HĐGDHN thành 9 tiết/năm học sau khi đưa một số nội dung GDHN tích hợp sang HĐGDNGLL ở 2 chủ điểm sau đây:
+ "Truyền thống nhà trường", chủ điểm tháng 9;
+ "Tiến bước lên Đoàn", chủ điểm tháng 3.
Nội dung tích hợp do Sở GDĐT (hoặc uỷ quyền cho các Phòng GDĐT) hướng dẫn trường THCS thực hiện cho sát thực tiễn địa phương.
Cần hướng dẫn HS lựa chọn con đường học lên sau THCS (THPT, TCCN, học nghề) hoặc đi vào cuộc sống lao động. Về phương pháp tổ chức thực hiện HĐGDHN, có thể riêng theo lớp hoặc theo khối lớp; có thể giao cho GV hoặc mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp giảng dạy.
4. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
a) Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học (PPDH):
- Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới PPDH là:
+ Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình (căn cứ chuẩn của chương trình cấp THCS và đối chiếu với hướng dẫn thực hiện của Bộ GDĐT);
+ Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV;
+ Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất;
+ Sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu HS ghi chép quá nhiều theo lối đọc - chép;
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học;
+ GV sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học tập, tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm;
+ Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá giỏi và giúp đỡ HS học lực yếu kém.
- Đối với các môn học đòi hỏi năng khiếu như: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục cần coi trọng truyền thụ kiến thức, hình thành kỹ năng, bồi dưỡng hứng thú học tập, không quá thiên về đánh giá thành tích theo yêu cầu đào tạo chuyên ngành hoạ sỹ, nhạc sỹ, vận động viên.
- Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng GV và dự giờ thăm lớp của GV, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi GV giỏi các cấp.
b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG):
- Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG là:
+ GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn HS biết tự đánh giá năng lực của mình;
+ Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ GDĐT.
+ Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
- Đổi mới đánh giá các môn Mỹ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT): Thực hiện đánh giá bằng điểm hoặc đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập theo quy định tại Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT sửa đổi.
c) Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá trình dạy học, cần đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi HS phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.
d) Từ năm học 2009-2010, tập trung chỉ đạo đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các môn học và hoạt động giáo dục, khắc phục tình trạng dạy học theo lối đọc-chép.
5. Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương (như hướng dẫn tại công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008)
II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN ĐỊA LÍ
1. Tổ chức dạy học
- Về thời lượng dạy học:
+ Địa lí lớp 6: 35 tiết;
+ Địa lí lớp 7: 70 tiết;
+ Địa lí lớp 8: 52 tiết;
+ Địa lí lớp 9: 52 tiết.
- Về kế hoạch dạy học: Trong quá trình dạy học, giáo viên cần dạy đủ số tiết lí thuyết và thực hành đã quy định trong KPPCT. Chương trình và sách giáo khoa chưa quy định nội dung cụ thể cho các tiết ôn tập. Giáo viên cần căn cứ tình hình thực tế để định ra nội dung cho các tiết Ôn tập nhằm củng cố hệ thống các kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu của chương trình.
- Về đổi mới phương pháp dạy học:
Việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS cần theo 4 hướng chủ yếu:
+ Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh.
+ Bồi dưỡng phương pháp tự học.
+ Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
+ Tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
Trong đó, hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh là cơ bản, chủ yếu, chi phối đến ba hướng sau. Điểm cốt lõi của đổi mới phương pháp dạy học là hướng tới học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động.
Để đảm bảo cho việc đổi mới phương pháp dạy học địa lí trong trường Trung học cơ sở nhanh chóng đạt hiệu quả, giáo viên cần quan tâm và thực hiện tốt các công việc sau đây:
+ Đầu tư nhiều hơn vào công tác thiết kế bài dạy học và tổ chức dạy học trên lớp theo tinh thần tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh; hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập và biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kĩ năng, tự đánh giá kết quả học tập, hứng thú học tập.
+ Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học địa lí thông dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đồng thời mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học mới như: thảo luận, khảo sát điều tra, động não; biết cách tiếp nhận thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét của học sinh về PPDH và giáo dục của giáo viên; kiên trì phát huy mặt tốt, khắc phục mặt yếu, tự tin, không tự ty hoặc chủ quan, thoả mãn;
+ Đa dạng hóa, phối hợp linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp, tham quan, khảo sát địa phương, hoạt động ngoại khóa;
+ Tích cực sử dụng phương tiện dạy học theo hướng đề cao vai trò chủ thể nhận thức của học sinh; nắm chắc điều kiện của nhà trường để có thể khai thác giúp bản thân đổi mới PPDH (cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, tài liệu tham khảo);
+ Trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú ý hướng dẫn học sinh phân tích, giải thích các mối quan hệ địa lí, nhất là các mối quan hệ nhân quả; dành thời gian cho học sinh thu thập, xử lí thông tin dựa vào bản đồ, lược đồ, các bảng biểu, tranh ảnh... để tìm kiến thức, rèn luyện các kĩ năng và phương pháp học tập địa lí;
+ Những nơi có điều kiện, giáo viên có thể tổ chức học ngoài thực địa để giảm tính trừu tượng của kiến thức và tăng tính thực tiễn của nội dung học tập.
- Về dạy học địa lí địa phương:
+ Để tiến hành một cách có hiệu quả tiết thực hành "tìm hiểu địa phương" ở lớp 8, giáo viên nên chọn một địa điểm có nhiều ý nghĩa đối với địa phương và có nhiều thuận lợi trong việc tìm tư liệu, yêu cầu các nhóm học sinh thu thập tư liệu về địa điểm đó theo các nội dung đã gợi ý trong sách giáo khoa. Giờ thực hành, giáo viên tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày kết quả và xây dựng thành một bản báo cáo tương đối đầy đủ về địa điểm tìm hiểu.
+ Đối với các bài dạy về địa lí tỉnh (thành phố) ở lớp 9, giáo viên cần dựa vào tài liệu địa lí địa phương, sưu tầm thêm các tư liệu về địa lí tỉnh (thành phố) như Địa chí tỉnh (thành phố), bộ sách "Địa lí các tỉnh và thành phố Việt Nam" của Nhà xuất bản Giáo dục, các cuốn niên giám thống kê của tỉnh (thành phố) hoặc Tổng cục thống kê, các sách báo khác,... để biên soạn nội dung dạy học về địa lí tỉnh (thành phố). Giáo viên cũng nên huy động học sinh mua hoặc sưu tầm các tài liệu về địa lí địa phương để làm phong phú thêm nội dung dạy học địa lí tỉnh (thành phố), hình thành ở học sinh phương pháp tìm hiểu địa lí địa phương.
- Về tích hợp một số nội dung trong dạy học địa lí: Các nội dung tích hợp trong dạy học địa lí ở trường THCS gồm có giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục dân số. Để có thể thực hiện tốt việc tích hợp các nội dung này, giáo viên cần chú ý một số điểm sau:
+ Tìm hiểu kĩ các nội dung có thể tích hợp trong từng bài học để xác định rõ nội dung, mức độ tích hợp và phương thức tích hợp.
+ Việc tích hợp các nội dung cần được chuẩn bị một cách cẩn thận và được thể hiện cụ thể trong kế hoạch bài dạy học cũng như khi lên lớp.
+ Việc tích hợp các nội dung cần phải hợp lí, tránh gò ép, gây qua tải nội dung học tập.
2. Kiểm tra, đánh giá
- Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG) theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, khi ra đề kiểm tra phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình; thực hiện đổi mới KTĐG để thúc đẩy đổi mới PPDH;
- Trong năm học phải dành 4 tiết để kiểm tra. Trong đó có 02 tiết dành cho kiểm tra giữa học kì (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra học kì (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết).
- Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra học kì như trong KPPCT.
- Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng theo mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học.
- Sở GDĐT hướng dẫn về kiểm tra miệng, kiểm tra viết dưới 45 phút để đảm bảo đủ số lượng điểm kiểm tra theo quy định.
- Sau mỗi bài thực hành cần có đánh giá và cho điểm. Phải dùng điểm này làm ít nhất 1 điểm (hệ số 1) trong các điểm để xếp loại học lực của học sinh.
- Nội dung KTĐG cần giảm các câu hỏi kiểm tra ghi nhớ kiến thức, tăng cường kiểm tra kiến thức ở các mức độ hiểu và vận dụng kiến thức. Cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề "mở", đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.
- Coi trọng KTĐG kĩ năng diễn đạt các sự vật, hiện tượng địa lí bằng lời nói, chữ viết, sơ đồ; đọc và phân tích bản đồ, lược đồ, Atlát, sử dụng sa bàn, máy chiếu và bồi dưỡng tình cảm hứng thú học tập, thái độ đối với các vấn đề toàn cầu về bảo vệ môi trường sống, nhu cầu tìm hiểu bổ sung vốn hiểu biết về đất nước, chủ quyền lãnh thổ của nước ta, các điều kiện kinh tế -xã hội, tài nguyên của quê hương đất nước.
- Vận dụng linh hoạt các hình thức và xác định rõ yêu cầu về KTĐG phù hợp với thời lượng và tính chất đề kiểm tra:
+ Kiểm tra đánh giá thường xuyên: bao gồm kiểm tra miệng (cho điểm hoặc đánh giá bằng nhận xét) có thể tiến hành vào đầu giờ hoặc trong quá trình dạy học; kiểm tra 15 phút, 1 tiết, học kì cần vận dụng linh hoạt giữa câu hỏi tự luận và trắc nghiệm. Khi kiểm tra miệng cần rèn luyện kĩ năng nói và kĩ năng diễn đạt trước tập thể.
+ Trong kiểm tra đánh giá học kì cần chú trọng đánh giá kĩ năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá kiến thức, rèn luyện kĩ năng vận dụng các kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn, đặc biệt chú ý kĩ năng viết, trình bày một vấn đề.
+ Khuyến khích các hình thức KTĐG thông qua các hoạt động học tập ngoài lớp học của học sinh như bài tập nghiên cứu nhỏ, dựa trên các hoạt động sưu tầm; tham quan thực địa; phân tích đánh giá các số liệu, bản đồ, làm đồ dùng dạy học... và lấy điểm thay cho các bài kiểm tra trong lớp học.
B. PHAÂN PHOÁI CHÖÔNG TRÌNH
TRUNG HOÏC CÔ SÔÛ
MOÂN ÑÒA LÍ
(Duøng cho caùc cô quan quaûn lí giaùo duïc vaø giaùo vieân, aùp duïng töø naêm hoïc 2009-2010)
Lôùp 6
Caû naêm 37 tuaàn (37 tieát)
Hoïc kì I 19 tuaàn (19 tieát)
Hoïc kì II 18 tuaàn (18 tieát)
HOÏC KÌ I
Tuaàn
Tieát
Baøi
Töïa baøi daïy
CHÖÔNG I- TRAÙI ÑAÁT
1
1
Baøi môû ñaàu
2
2
Baøi 1
Vò trí, hình daïng vaø kích thöôùc Traùi Ñaát
3
3
Baøi 2
Baûn ñoà. Caùch veõ baûn ñoà
4
4
Baøi 3
Tæ leä baûn ñoà
5
5
Baøi 4
Phöông höôùng treân baûn ñoà. Kinh ñoä, vó ñoä vaø toïa ñoä ñòa lí
6
6
Baøi 5
Kí hieäu baûn ñoà. Caùch bieåu hieän ñòa hình treân baûn ñoà
7
7
Baøi 6
Thöïc haønh: Taäp söû duïng ñòa baøn vaø thöôùc ño ñeå veõ sô ñoà lôùp hoïc
8
8
OÂn taäp
9
9
Kieåm tra 1 tieát
10
10
Baøi 7
Söï vaän ñoäng töï quay quanh truïc cuûa Traùi Ñaát vaø caùc heä quaû
11
11
Baøi 8
Söï chuyeån ñoäng cuûa Traùi Ñaát quanh Maët Trôøi
12
12
Baøi 9
Hieän töôïng ngaøy, ñeâm daøi ngaén theo muøa
13
13
Baøi 10
Caáu taïo beân trong cuûa Traùi Ñaát
14
14
Baøi 11
Thöïc haønh: Söï phaân boá caùc luïc ñòa vaø ñaïi döông treân beà maët Traùi Ñaát
CHÖÔNG II- CAÙC THAØNH PHAÀN TÖÏ NHIEÂN CUÛA TRAÙI ÑAÁT
15
15
Baøi 12
Taùc ñoäng cuûa noäi löïc vaø ngoaïi löïc trong vieäc hình thaønh ñòa hình beà maët Traùi Ñaát
16
16
Baøi 13
Ñòa hình beà maët Traùi Ñaát
17
17
Baøi 14
Ñòa hình beà maët Traùi Ñaát (tieáp theo)
18
18
OÂn taäp
19
19
Kieåm tra hoïc kì I
Hoïc kì moät, keát thuùc ôû baøi 14: Ñòa hình beà maët Traùi Ñaát (tieáp theo)
HOÏC KÌ II
Tuaàn
Tieát
Baøi
Töïa baøi daïy
20
20
Baøi 15
Caùc moû khoaùng saûn
21
21
Baøi 16
Thöïc haønh: Ñoïc baûn ñoà (hoaëc löôïc ñoà) ñòa hình tæ leä lôùn
22
22
Baøi 17
Lôùp voû khí
23
23
Baøi 18
Thôøi tieát, khí haäu vaø nhieät ñoä khoâng khí
24
24
Baøi 19
Khí aùp vaø gioù treân Traùi Ñaát
25
25
Baøi 20
Hôi nöôùc trong khoâng khí. Möa
26
26
Baøi 21
Thöïc haønh: Phaân tích bieåu ñoà nhieät ñoä, löôïng möa
27
27
Baøi22
Caùc ñôùi khí haäu treân Traùi Ñaát
28
28
OÂn taäp
29
29
Kieåm tra vieát 1 tieát
30
30
Baøi 23
Soâng vaø hoà
31
31
Baøi 24
Bieån vaø ñaïi döông
32
32
Baøi 25
Thöïc haønh: Söï chuyeån ñoäng cuûa caùc doøng bieån trong ñaïi döông
33
33
Baøi 26
Ñaát. Caùc nhaân toá hình thaønh ñaát
34
34
Baøi 27
Lôùp voû sinh vaät. Caùc nhaân toá aûnh höôûng ñeán söï phaân boá thöïc, ñoäng vaät treân Traùi Ñaát
35
35
OÂn taäp
36
36
OÂn taäp
37
37
Kieåm tra hoïc kì II
Lôùp 7
Caû naêm 37 tuaàn (74 tieát)
Hoïc kì I 19 tuaàn (38 tieát)
Hoïc kì II 18 tuaàn (36 tieát)
HOÏC KÌ I
Tuaàn
Tieát
Baøi
Töïa baøi daïy
PHAÀN MOÄT
THAØNH PHAÀN NHAÂN VAÊN CUÛA MOÂI TRÖÔØNG
1
1
2
Baøi 1
Baøi 2
Daân soá
Söï phaân boá daân cö. Caùc chuûng toäc treân theá giôùi
2
3
4
Baøi 3
Baøi 4
Quaàn cö. Ñoâ thò hoùa
Thöïc haønh: Phaân tích löôïc ñoà daân soá vaø thaùp tuoåi
PHAÀN HAI
CAÙC MOÂI TRÖÔØNG ÑÒA LÍ
CHÖÔNG I - MOÂI TRÖÔØNG ÑÔÙI NOÙNG. HOAÏT ÑOÄNG
KINH TEÁ CUÛA CON NGÖÔØI ÔÛ ÑÔÙI NOÙNG
3
5
6
Baøi 5
Baøi 6
Ñôùi noùng.Moâi tröôøng xích ñaïo aåm
Moâi tröôøng nhieät ñôùi
4
7
8
Baøi 7
Baøi 8
Moâi töôøng nhieät ñôùi gioù muøa
Caùc hình thöùc canh taùc trong noâng nghieäp ôû ñôùi noùng
5
9
10
Baøi 9
Baøi 10
Hoaït ñoäng saûn xuaát noâng nghieäp ôû ñôùi noùng
Daân soá vaø söùc eùp daân soá tôùi taøi nguyeân, moâi tröôøng ôû ñôùi noùng
6
11
12
Baøi 11
Baøi 12
Di daân vaø söï buøng noå ñoâ thò ôû ñôùi noùng
Thöïc haønh: Nhaän bieát ñaëc ñieåm moâi tröôøng ñôùi noùng
7
13
14
OÂn taäp
Kieåm tra vieát 1 tieát
CHÖÔNG II - MOÂI TRÖÔØNG ÑÔÙI OÂN HOØA. HOAÏT ÑOÄNG
KINH TEÁ CUÛA CON NGÖÔØI ÔÛ ÑÔÙI OÂN HOØA
8
15
16
Baøi 13
Baøi 14
Moâi tröôøng ñôùi oân hoøa
Hoaït ñoäng noâng nghieäp ôû ñôùi oân hoøa
9
17
18
Baøi 15
Baøi 16
Hoaït ñoäng coâng nghieäp ôû ñôùi oân hoøa
Ñoâ thò hoùa ôû ñôùi oâng hoøa
10
19
20
Baøi 17
Baøi 18
OÂ nhieãm moâi tröôøng ôû ñôùi oân hoøa
Thöïc haønh: Nhaän bieát ñaëc ñieåm moâi tröôøng ñôùi oân hoøa
CHÖÔNG III - MOÂI TRÖÔØNG HOANG MAÏC. HOAÏT ÑOÄNG
KINH TEÁ CUÛA CON NGÖÔØI ÔÛ HOANG MAÏC
11
21
22
Baøi 19
Baøi 20
Moâi tröôøng hoang maïc
Hoaït ñoäng kinh teá cuûa con ngöôøi ôû hoang maïc
CHÖÔNG IV- MOÂI TRÖÔØNG ÑÔÙI LAÏNH. HOAÏT ÑOÄNG
KINH TEÁ CUÛA CON NGÖÔØI ÔÛ ÑÔÙI LAÏNH
12
23
24
Baøi 21
Baøi 22
Moâi tröôøng ñôùi laïnh
Hoaït ñoäng kinh teá cuûa con ngöôøi ôû ñôùi laïnh
CHÖÔNG V- MOÂI TRÖÔØNG VUØNG NUÙI. HOAÏT ÑOÄNG
KINH TEÁ CUÛA CON NGÖÔØI ÔÛ VUØNG NUÙI
13
25
26
Baøi 23
Baøi 24
Moâi tröôøng vuøng nuùi.
Hoaït ñoäng kinh teá cuûa con ngöôøi ôû vuøng nuùi
14
27
OÂn taäp caùc chöông I, II, III, IV, V
PHAÀN BA
THIEÂN NHIEÂN VAØ CON NGÖÔØI ÔÛ CAÙC CHAÂU LUÏC
14
28
Baøi 25
Theá giôùi roäùng lôùn vaø ña daïng
CHƯƠNG VI - CHÂU PHI
15
29
30
Baøi 26
Baøi 27
Thiên nhiên châu Phi
Thiên nhiên châu Phi (tiếp theo)
16
31
32
Baøi 28
Baøi 29
Thực hành: Phân tích lược đồ phân bố các môi trường tự nhiên, biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa ở châu Phi
Dân cư, xã hội châu Phi
17
33
34
Baøi 30
Baøi 31
Kinh tế châu Phi
Kinh tế châu Phi ( tiếp theo)
18
35
36
Ôn tập
Ôn tập
19
37
38
Kiểm tra học kì I
Sơ kết học kì I
Hoïc kì moät, keát thuùc ôû baøi 31: Kinh tế châu Phi ( tiếp theo)
HOÏC KÌ II
Tuaàn
Tieát
Baøi
Töïa baøi daïy
20
39
40
Baøi 32
Baøi 33
Caùc khu vöïc chaâu Phi
Caùc khu vöïc chaâu Phi (tieáp theo)
21
41
Baøi 34
Thöïc haønh: So saùnh neàn kinh teá cuûa ba khu vöïc chaâu Phi
CHÖÔNG VII- CHAÂU MÓ
21
42
Baøi 35
Khaùi quaùt chaâu Mó
22
43
44
Baøi 36
Baøi 37
Thieân nhieân Baéc Mó
Daân cö Baéc Mó
23
45
46
Baøi 38
Baøi 39
Kinh teá Baéc Mó
Kinh teá Baéc Mó (tieáp theo)
24
47
48
Baøi 40
Baøi 41
Thöïc haønh: Tìm hieåu vuøng coâng nghieäp truyeàn thoáng ôû Ñoâng Baéc Hoa Kì vaø vuøng coâng nghieäp “Vaønh ñai Maët Trôøi”
Thieân nhieân Trung vaø Nam Mó
25
49
50
Baøi 42
Baøi 43
Thieân nhieân Trung vaø Nam Mó (tieáp theo)
Daân cö, xaõ hoäi Trung vaø Nam Mó
26
51
52
Baøi 44
Baøi 45
Kinh teá Trung vaø Nam Mó
Kinh teá Trung vaø Nam Mó (tieáp theo)
27
53
54
Baøi 46
Thöïc haønh: Söï phaân hoùa thaûm thöïc vaät ôû hai söôøn ñoâng vaø taây cuûa daõy nuùi An- ñet
OÂn taäp
28
55
Kieåm tra vieát 1 tieát
CHÖÔNG VIII- CHAÂU NAM CÖÏC
56
Baøi 47
Chaâu Nam Cöïc- chaâu luïc laïnh nhaát theá giôùi
CHÖÔNG IX- CHAÂU ÑAÏI DÖÔNG
29
57
58
Baøi 48
Baøi 49
Thieân nhieân chaâu Ñaïi Döông
Daân cö vaø kinh teá chaâu Ñaïi Döông
30
59
Baøi 50
Thöïc haønh: Vieát baùo caùo veà ñaëc ñieåm töï nhieân cuûa OÂ- traây- li- a
CHÖÔNG X- CHAÂU AÂU
60
Baøi 51
Thieân nhieân chaâu AÂu
31
61
62
Baøi 52
Baøi 53
Thieân nhieân chaâu AÂu (tieáp theo)
Thöïc haønh: Ñoïc, phaân tích löôïc ñoà, bieåu ñoà nhieät ñoä vaø löôïng möa chaâu AÂu
32
63
64
Baøi 54
Baøi 55
Daân cö, xaõ hoäi chaâu AÂu
Kinh teá chaâu AÂu
33
65
66
Baøi 56
Baøi 57
Khu vöïc Baéc AÂu
Khu vöïc Taây vaø Trung AÂu
34
67
68
Baøi 58
Baøi 59
Khu vöïc Nam AÂu
Khu vöïc Ñoâng AÂu
35
69
70
Baøi 60
Baøi 61
Lieân minh chaâu AÂu
Thöïc haønh: Ñoïc löôïc ñoà, veõ bieåu ñoà cô caáu kinh teá chaâu AÂu
36
71
72
OÂn taäp
OÂn taäp
37
73
74
Kieåm tra hoïc kì II
Sô keát hoïc kì II
Lôùp 8
Caû naêm 37 tuaàn (55 tieát)
Hoïc kì I 19 tuaàn (19 tieát)
Hoïc kì II 18 tuaàn (36 tieát)
HOÏC KÌ I
PHAÀN MOÄT
THIEÂN NHIEÂN, CON NGÖÔØI ÔÛ CAÙC CHAÂU LUÏC (tieáp theo)
XI . CHAÂU AÙ
Tuaàn
Tieát
Baøi
Töïa baøi daïy
1
1
Baøi 1
Vò trí ñòa lí, ñòa hình vaø khoaùng saûn
2
2
Baøi 2
Khí haäu chaâu AÙ
3
3
Baøi 3
Soâng ngoøi vaø caûnh quan chaâu AÙ
4
4
Baøi 4
Thöïc haønh: Phaân tích hoaøn löu gioù muøa chaâu AÙ
5
5
Baøi 5
Ñaëc ñieåm daân cö, xaõ hoäi chaâu AÙ
6
6
Baøi 6
Thöïc haønh: Ñoïc, phaân tích löôïc ñoà phaân boá daân cö vaø caùc thaønh phoá lôùn cuûa chaâu AÙ
7
7
OÂn taäp
8
8
Kieåm tra vieát 1 tieát
9
9
Baøi 7
Ñaëc ñieåm phaùt trieån kinh teá- xaõ hoäi caùc nöôùc chaâu AÙ
10
10
Baøi 8
Tình hình phaùt trieån kinh teá- xaõ hoäi ôû caùc nöôùc chaâu AÙ
11
11
Baøi 9
Khu vöïc Taây Nam AÙ
12
12
Baøi 10
Ñieàu kieän töï nhieân khu vöïc Nam AÙ
13
13
Baøi 11
Daân cö vaø ñaëc ñieåm kinh teá khu vöïc Nam AÙ
14
14
Baøi 12
Ñaëc ñieåm töï nhieân khu vöïc Ñoâng AÙ
15
15
Baøi 13
Tình hình phaùt trieån kinh teá- xaõ hoäi khu vöïc Ñoâng AÙ
16
16
Baøi 14
Ñoâng Nam AÙ- ñaát lieàn vaø ñaûo
17
17
OÂn taäp
18
18
OÂn taäp
19
19
Kieåm tra hoïc kì I
Hoïc kì moät, keát thuùc ôû baøi 14 (Ñoâng Nam AÙ- Ñaát lieàn vaø ñaûo)
HOÏC KÌ II
Tuaàn
Tieát
Baøi
Töïa baøi daïy
20
20
21
Baøi 15
Baøi 16
Ñaëc ñieåm daân cö, xaõ hoäi Ñoâng Nam AÙ
Ñaëc ñieåm kinh teá caùc nöôùc Ñoâng Nam AÙ
21
22
23
Baøi 17
Baøi 18
Hieäp hoäi caùc nöôùc Ñoâng Nam AÙ
Thöïc haønh: Tìm hieåu Laøo vaø Cam-pu-chia.
XII - TOÅNG KEÁT ÑÒA LÍ TÖÏ NHIEÂN VAØ ÑÒA LÍ CAÙC CHAÂU LUÏC
22
24
25
Baøi 19
Baøi 20
Ñòa hình vôùi taùc ñoäng cuûa noäi, ngoaïi löïc
Khí haäu vaø caûnh quan treân Traùi Ñaát
23
26
Baøi 21
Con ngöôøi vaø
File đính kèm:
- Phan phoi chuong trinh ĐIA LY THCS.doc