Tài liệu phân phối chương trình thcs môn Ngữ văn 6

A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THCS

I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

Khung phân phối chương trình (KPPCT) này áp dụng cho cấp THCS từ năm học 2008-2009, gồm 2 phần: (A) Hướng dẫn sử dụng KPPCT; (B) Khung PPCT.

1. Về Khung phân phối chương trình

KPPCT quy định thời lượng dạy học cho từng phần của chương trình (chương, phần, bài học, môđun, chủ đề,.), trong đó có thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và thời lượng tiến hành kiểm tra định kì tương ứng với các phần đó.

Thời lượng quy định tại KPPCT áp dụng trong trường hợp học 1 buổi/ngày, thời lượng dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các hoạt động khác là quy định tối thiểu. Tiến độ thực hiện chương trình khi kết thúc học kì I và kết thúc năm học được quy định thống nhất cho tất cả các trường THCS trong cả nước. Căn cứ KPPCT, các Sở GDĐT cụ thể hoá thành PPCT chi tiết, bao gồm cả dạy học tự chọn cho phù hợp với địa phương, áp dụng chung cho các trường THCS thuộc quyền quản lí. Các trường THCS có điều kiện bố trí giáo viên và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức quy định (trong đó có các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), có thể chủ động đề nghị Phòng GDĐT xem xét trình Sở GDĐT phê chuẩn việc điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học cho phù hợp (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, kí tên, đóng dấu).

 

doc141 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tài liệu phân phối chương trình thcs môn Ngữ văn 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Tµi liÖu Ph©n phèi ch­¬ng tr×nh THCS m«n ng÷ v¨n (Dïng cho c¸c c¬ quan qu¶n lÝ gi¸o dôc vµ gi¸o viªn, ¸p dông tõ n¨m häc 2008-2009) A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THCS I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Khung phân phối chương trình (KPPCT) này áp dụng cho cấp THCS từ năm học 2008-2009, gồm 2 phần: (A) Hướng dẫn sử dụng KPPCT; (B) Khung PPCT. 1. Về Khung phân phối chương trình KPPCT quy định thời lượng dạy học cho từng phần của chương trình (chương, phần, bài học, môđun, chủ đề,...), trong đó có thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và thời lượng tiến hành kiểm tra định kì tương ứng với các phần đó. Thời lượng quy định tại KPPCT áp dụng trong trường hợp học 1 buổi/ngày, thời lượng dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các hoạt động khác là quy định tối thiểu. Tiến độ thực hiện chương trình khi kết thúc học kì I và kết thúc năm học được quy định thống nhất cho tất cả các trường THCS trong cả nước. Căn cứ KPPCT, các Sở GDĐT cụ thể hoá thành PPCT chi tiết, bao gồm cả dạy học tự chọn cho phù hợp với địa phương, áp dụng chung cho các trường THCS thuộc quyền quản lí. Các trường THCS có điều kiện bố trí giáo viên và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức quy định (trong đó có các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), có thể chủ động đề nghị Phòng GDĐT xem xét trình Sở GDĐT phê chuẩn việc điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học cho phù hợp (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, kí tên, đóng dấu). 2. Về phân phối chương trình dạy học tự chọn a) Thời lượng và cách tổ chức dạy học tự chọn: Thời lượng dạy học tự chọn của các lớp cấp THCS trong Kế hoạch giáo dục là 2 tiết/tuần, dạy học chung cho cả lớp (các trường tự chủ về kinh phí có thể chia lớp thành nhóm nhỏ hơn nhưng vẫn phải theo kế hoạch chung của cả lớp). Việc sử dụng thời lượng dạy học tự chọn THCS theo 1 trong 2 cách sau đây: Cách 1: Chọn 1 trong 3 môn học, hoạt động giáo dục : Tin học, Ngoại ngữ 2, Nghề phổ thông (trong đó Ngoại ngữ 2 có thể bố trí vào 2 tiết dạy học tự chọn này hoặc bố trí ngoài thời lượng dạy học 6 buổi/tuần). Cách 2: Dạy học các chủ đề tự chọn nâng cao, bám sát (CĐNC, CĐBS). - Dạy học CĐNC là để khai thác sâu hơn kiến thức, kĩ năng của chương trình, bổ sung kiến thức, bồi dưỡng năng lực tư duy nhưng phải phù hợp với trình độ tiếp thu của học sinh. Các Sở GDĐT tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu CĐNC (trong đó có các tài liệu Lịch sử, Địa lí, Văn học địa phương), dùng cho cấp THCS theo hướng dẫn của Bộ GDĐT (tài liệu CĐNC sử dụng cho cả giáo viên và học sinh như SGK) và quy định cụ thể PPCT dạy học các CĐNC cho phù hợp với mạch kiến thức của môn học đó. Các Phòng GDĐT đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện PPCT dạy học các CĐNC. - Dạy học các CĐBS là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng (không bổ sung kiến thức nâng cao mới). Trong điều kiện chưa ban hành được tài liệu CĐNC, cần dành thời lượng dạy học tự chọn để thực hiện CĐBS nhằm ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Hiệu trưởng các trường THCS chủ động lập Kế hoạch dạy học các CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên chuẩn bị kế hoạch bài dạy (giáo án) CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn. b) Kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học tự chọn: Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập CĐTC của môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Lưu ý: Các bài dạy CĐTCNC, CĐBS bố trí trong các chương như các bài khác, có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng; điểm CĐTC môn học nào tính cho môn học đó. 3. Thực hiện các hoạt động giáo dục a) Phân công giáo viên thực hiện các Hoạt động giáo dục: Trong KHGD quy định tại CTGDPT do Bộ GDĐT ban hành, các hoạt động giáo dục đã được quy định thời lượng với số tiết học cụ thể như các môn học. Đối với giáo viên được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL), Hoạt động giáo dục hướng nghiệp (HĐGDHN) được tính giờ dạy như các môn học; việc tham gia điều hành HĐGD tập thể (chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của Ban Giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp, không tính vào giờ dạy tiêu chuẩn. b) Tích hợp HĐGDNGLL, HĐGDHN, môn Công nghệ: - HĐGDNGLL: Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng và tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD các lớp 6, 7, 8, 9 ở các chủ đề về đạo đức và pháp luật. Đưa nội dung về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào HĐGDNGLL ở lớp 9 và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GDĐT phát động. - HĐGDHN (lớp 9): Điều chỉnh thời lượng HĐGDHN thành 9 tiết/năm học sau khi đưa một số nội dung GDHN tích hợp sang HĐGDNGLL ở 2 chủ điểm sau đây: + "Truyền thống nhà trường", chủ điểm tháng 9; + "Tiến bước lên Đoàn", chủ điểm tháng 3. Nội dung tích hợp do Sở GDĐT (hoặc uỷ quyền cho các Phòng GDĐT) hướng dẫn trường THCS thực hiện cho sát thực tiễn địa phương. Về phương pháp tổ chức thực hiện HĐGDHN, có thể riêng theo lớp hoặc theo khối lớp; có thể giao cho giáo viên hoặc mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp giảng dạy. 4. Đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá a) Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học (PPDH): - Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới PPDH là: + Phát huy tính tích cực, hứng thú học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên; + Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất; + Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học; + Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên học sinh học tập, tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm; + Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng học sinh khá giỏi và giúp đỡ học sinh học lực yếu kém. - Đối với các môn học đòi hỏi năng khiếu như: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục cần coi trọng truyền thụ kiến thức, hình thành kỹ năng, bồi dưỡng hứng thú học tập, không quá thiên về đánh giá thành tích theo yêu cầu đào tạo chuyên ngành hoạ sỹ, nhạc sỹ, vận động viên. - Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng giáo viên và dự giờ thăm lớp của giáo viên, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi giáo viên giỏi các cấp. b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG): - Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG là: + Giáo viên đánh giá sát đúng trình độ học sinh với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình; + Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của học sinh, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ GDĐT. + Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. - Đổi mới đánh giá các môn Mỹ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT): Thực hiện đánh giá bằng điểm hoặc đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập theo quy định tại Quy chế Đánh giá, xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT sửa đổi. c) Đối với một số môn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Cần đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề “mở”, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân. d) Từ năm học 2008-2009, tập trung chỉ đạo đánh giá sâu hiệu quả dạy học của môn Giáo dục công dân để tiếp tục đổi mới PPDH, KTĐG nhằm nâng cao chất lượng môn học này (có hướng dẫn riêng). 5. Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương (hướng dẫn tại công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008) II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN NGỮ VĂN 1. Thực hiện theo thứ tự của các bài trong sách giáo khoa (SGK) và phân phối thời lượng của Khung phân phối chương trình (KPPCT), do SGK Ngữ văn THCS được viết tích hợp chặt chẽ, nếu thay đổi sẽ phá vỡ tính chỉnh thể và gây khó khăn cho việc tích hợp. 2. KPPCT này không phân chia cụ thể thời lượng cho từng bài và từng phân môn. Về cơ bản, thời lượng chia cho cụm bài trong tuần, mỗi cụm bài có 3 phân môn: Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn hoặc chỉ có 2 trong 3 phân môn trên. 3. Trên cơ sở KPPCT và thực tế dạy học ở từng địa phương, Sở GDĐT có thể điều chỉnh một cách hợp lí thời lượng và trình tự của một số bài được sắp xếp liền nhau theo thời lượng dành cho từng cụm bài, nhưng không làm thay đổi tổng số tiết dạy của mỗi học kì, cũng như của toàn năm học. 4. Đối với những bài có ghi Hướng dẫn đọc thêm (sách giáo khoa ghi là Tự học có hướng dẫn), giáo viên cần dành thời lượng nhất định hướng dẫn rất ngắn gọn cách thức đọc - hiểu bài đọc thêm, để học sinh đọc và nắm được giá trị bao trùm về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm (cần được thể hiện trong giáo án). 5. Nếu có những sự khác nhau giữa sách giáo viên và KPPCT này, giáo viên thực hiện theo KPPCT. 6. Có một số bài phải học trong 2 tuần khác nhau (vì phải dành thời lượng để kiểm tra) cần chú ý đến sự nhất quán của bài học, nhắc lại nội dung bài đã thực hiện ở tuần trước. 7. Phần văn học địa phương, nếu chưa chuẩn bị được tài liệu dạy học theo yêu cầu tại công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008 hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở cấp THCS và cấp THPT từ năm học 2008-2009, có thể sử dụng cho ngoại khoá, hoặc toạ đàm với các văn nghệ sĩ ở địa phương hoặc ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng. 8. Các đề kiểm tra và đề Tập làm văn, nếu Sở GDĐT hoặc Phòng GDĐT không yêu cầu đề thống nhất, giáo viên tự soạn theo SGK. 9. Các thiết kế bài giảng (giáo án) dạy học phải bám sát các yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng trong Chương trình. 10. Tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá vai trò chủ thể sáng tạo của học sinh trong giờ dạy học. 11. Đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc trưng của môn Ngữ văn. Tăng cường ra đề kiểm tra theo hướng “mở” nhằm phát huy năng lực sáng tạo của học sinh. 12. Thực hiện yêu cầu giảm tải, không thêm những nội dung nâng cao ngoài SGK. Tập trung hướng dẫn học sinh đạt kết quả cơ bản ghi ở đầu mỗi bài học. B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6 Cả năm: 37 tuần (140 tiết) Học kì I: 19 tuần (72 tiết) Học kì II: 18 tuần (68 tiết) Häc k× I TuÇn TiÕt Tªn bµi §å dïng T­ liÖu 1 1 Con Rång ch¸u Tiªn 2 H­íng dÉn ®äc thªm: B¸nh ch­ng b¸nh giÇy; 3 Tõ vµ cÊu t¹o tõ tiÕng ViÖt; 4 Giao tiÕp, v¨n b¶n vµ ph­¬ng thøc biÓu ®¹t. 2 5 Th¸nh Giãng 6 Tõ m­în 7; 8 T×m hiÓu chung vÒ v¨n tù sù. 3 9 S¬n Tinh, Thuû Tinh 10 NghÜa cña tõ 11 Sù viÖc vµ nh©n vËt trong v¨n tù sù. .(Tiết 1) 12 Sù viÖc vµ nh©n vËt trong v¨n tù sù. .(Tiết 2) 4 13 H­íng dÉn ®äc thªm: Sù tÝch hå G­¬m; 14 Chñ ®Ò vµ dµn bµi cña bµi v¨n tù sù; 15 T×m hiÓu ®Ò vµ c¸ch lµm bµi v¨n tù sù.(Tiết 1) 16 T×m hiÓu ®Ò vµ c¸ch lµm bµi v¨n tù sù.(Tiết 2) 5 17; 18 ViÕt bµi TËp lµm v¨n sè 1 19 Tõ nhiÒu nghÜa vµ hiÖn t­îng chuyÓn nghÜa cña tõ 20 Lêi v¨n, ®o¹n v¨n tù sù. 6 21; 22 Th¹ch Sanh 23 Ch÷a lçi dïng tõ; 24 Tr¶ bµi TËp lµm v¨n sè 1. 7 25; 26 Em bÐ th«ng minh 27 Ch÷a lçi dïng tõ (tiÕp) 28 KiÓm tra V¨n. 8 29 LuyÖn nãi kÓ chuyÖn 30; 31 C©y bót thÇn 32 Danh tõ 9 33 Ng«i kÓ vµ lêi kÓ trong v¨n tù sù 34 H­íng dÉn ®äc thªm: ¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng(T1) 35 H­íng dÉn ®äc thªm: ¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng(T2) 36 Thø tù kÓ trong v¨n tù sù. 10 37; 38 ViÕt bµi TËp lµm v¨n sè 2 39 Õch ngåi ®¸y giÕng 40 ThÇy bãi xem voi 11 41 Danh tõ (tiÕp) 42 Tr¶ bµi kiÓm tra V¨n 43 LuyÖn nãi kÓ chuyÖn 44 Côm danh tõ. 12 45 H­íng dÉn ®äc thªm: Ch©n, Tay, Tai, M¾t, MiÖng 46 KiÓm tra TiÕng ViÖt 47 Tr¶ bµi TËp lµm v¨n sè 2 48 LuyÖn tËp x©y dùng bµi tù sù- KÓ chuyÖn ®êi th­êng. 13 49 ViÕt bµi TËp lµm v¨n sè 3 50 ViÕt bµi TËp lµm v¨n sè 3 51 Treo biÓn; H­íng dÉn ®äc thªm: Lîn c­íi, ¸o míi 52 Sè tõ vµ l­îng tõ. 14 53 KÓ chuyÖn t­ëng t­îng 54 ¤n tËp truyÖn d©n gian(T1) 55 ¤n tËp truyÖn d©n gian(T2) 56 Tr¶ bµi kiÓm tra TiÕng ViÖt. 15 57 ChØ tõ 58 LuyÖn tËp kÓ chuyÖn t­ëng t­îng 59 H­íng dÉn ®äc thªm: Con hæ cã nghÜa 60 §éng tõ. 16 61 Côm ®éng tõ 62 MÑ hiÒn d¹y con 63 TÝnh tõ vµ côm tÝnh tõ 64 Tr¶ bµi TËp lµm v¨n sè 3. 17 65 ThÇy thuèc giái cèt nhÊt ë tÊm lßng 66 ¤n tËp tiÕng ViÖt 67; 68 KiÓm tra tæng hîp cuèi häc k× I. 18 69 Ho¹t ®éng Ng÷ v¨n: Thi kÓ chuyÖn 70 Ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n ®Þa ph­¬ng 19 71 Ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n ®Þa ph­¬ng 72 Tr¶ bµi kiÓm tra häc k× I. Häc k× II TuÇn TiÕt Tªn bµi §å dïng T­ liÖu 20 73; 74 Bµi häc ®­êng ®êi ®Çu tiªn 75 Phã tõ 76 T×m hiÓu chung vÒ v¨n miªu t¶. 20 77 S«ng n­íc Cµ Mau 78 So s¸nh 79, 80 Quan s¸t, t­ëng t­îng, so s¸nh vµ nhËn xÐt trong v¨n miªu t¶. 21 81; 82 Bøc tranh cña em g¸i t«i; 83; 84 LuyÖn nãi vÒ quan s¸t, t­ëng t­îng, so s¸nh vµ nhËn xÐt trong v¨n miªu t¶ 22 85 V­ît th¸c 86 So s¸nh (tiÕp) 87 Ch­¬ng tr×nh ®Þa ph­¬ng TiÕng ViÖt 88 Ph­¬ng ph¸p t¶ c¶nh; ViÕt bµi TËp lµm v¨n t¶ c¶nh (lµm ë nhµ). 23 89; 90 Buæi häc cuèi cïng 91 Nh©n ho¸ 92 Ph­¬ng ph¸p t¶ ng­êi. 24 93; 94 §ªm nay B¸c kh«ng ngñ 95 Èn dô 96 LuyÖn nãi vÒ v¨n miªu t¶. 25 97 KiÓm tra V¨n 98 Tr¶ bµi TËp lµm v¨n t¶ c¶nh viÕt ë nhµ 99 L­îm 100 H­íng dÉn ®äc thªm: M­a. 26 101 Ho¸n dô 102 TËp lµm th¬ bèn ch÷ 103, 104 C« T«. 27 105; 106 ViÕt bµi TËp lµm v¨n t¶ ng­êi 107 C¸c thµnh phÇn chÝnh cña c©u 108 Thi lµm th¬ 5 ch÷ 28 109 C©y tre ViÖt Nam 110 C©u trÇn thuËt ®¬n 111 H­íng dÉn ®äc thªm: Lßng yªu n­íc 112 C©u trÇn thuËt ®¬n cã tõ lµ. 29 113 Lao xao 114 Lao xao 115 KiÓm tra TiÕng ViÖt 116 Tr¶ bµi kiÓm tra V¨n, bµi TËp lµm v¨n t¶ ng­êi. 30 117 ¤n tËp truyÖn vµ kÝ 118 C©u trÇn thuËt ®¬n kh«ng cã tõ lµ 119 ¤n tËp v¨n miªu t¶ 120 Ch÷a lçi vÒ chñ ng÷, vÞ ng÷ 32 121; 122 ViÕt bµi TËp lµm v¨n miªu t¶ s¸ng t¹o 123 CÇu Long Biªn chøng nh©n lÞch sö 124 ViÕt ®¬n. 33 125 Bøc th­ cña thñ lÜnh da ®á 126 Bøc th­ cña thñ lÜnh da ®á 127 Ch÷a lçi vÒ chñ ng÷, vÞ ng÷ (tiÕp) 128 LuyÖn tËp c¸ch viÕt ®¬n vµ söa lçi. 34 129 §éng Phong Nha 130 ¤n tËp vÒ dÊu c©u (DÊu chÊm, dÊu chÊm hái, dÊu chÊm than) 131 ¤n tËp vÒ dÊu c©u (DÊu phÈy) 132 Tr¶ bµi TËp lµm v¨n miªu t¶ s¸ng t¹o; tr¶ bµi kiÓm tra TiÕng ViÖt. 35 133 Tæng kÕt phÇn V¨n vµ TËp lµm v¨n 134 Tæng kÕt phÇn TiÕng ViÖt 135 ¤n tËp tæng hîp cuèi n¨m 136 ¤n tËp tæng hîp cuèi n¨m 36 137 KiÓm tra tæng hîp cuèi n¨m 138 37 139 Trả bài kiểm tra 140 Ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n ®Þa ph­¬ng. C. BÀI SOẠN CHI TIẾT Ngµy so¹n: 29/8/2008-1:09:05PM Ngµy gi¶ng: 6A……/…../2008 6B……/…../2008 TiÕt 1 Con rång ch¸u tiªn (TruyÒn thuyÕt) A/ Môc tiªu cÇn ®¹t: Gióp HS hiÓu ®­îc: - Kh¸i niÖm s¬ l­îc vÒ truyÒn thuyÕt - Néi dung, ý nghÜa cña truyÒn thuyÕt "Con Rång, ch¸u Tiªn" - ChØ ra vµ hiÓu ý nghÜa cña nh÷ng chi tiÕt t­ëng t­îng, kú ¶o cña truyÖn - RÌn kü n¨ng kÓ, ph©n tÝch truyÒn thuyÕt. B/ ChuÈn bÞ - Gi¸o viªn: - §äc SGK, SGV, nghiªn cøu, so¹n bµi - Tranh l¹c Long Qu©n vµ ¢u c¬ cïng 100 ng­êi con chia tay - Häc sinh: Vë ghi, so¹n bµi theo c©u hái. C/ TiÕn tr×nh tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc: * H§ 1: Khëi ®éng 1. æn ®Þnh tæ chøc líp: 6A:……./ 30…………………………………………………. 6B:……./ 30………………………………………………… 2. KiÓm tra: S¸ch gi¸o khoa; Vë ghi; Vë so¹n bµi. 3. Bµi míi: (Giíi thiÖu bµi) * H§ 2: §äc hiÓu v¨n b¶n Hoạt động của GV&HS Néi dung kiÕn thøc - GV h­íng dÉn ®äc, ®äc mÉu vµ gäi HS ®äc. - TruyÖn cã nh÷ng chi tiÕt chÝnh nµo? Dùa vµo c¸c chi tiÕt ®ã kÓ l¹i truyÖn? - H­íng dÉn HS t×m hiÓu chó thÝch. Chó ý chó thÝch 1,2,3,5,7 ®Æc biÖt chó thÝch (*) - V¨n b¶n ®­îc chia lµm mÊy phÇn? Néi dung chÝnh tõng phÇn? - §äc thÇm ®o¹n 1. ? §o¹n nµy cã nhiÖm vô g×? Nh©n vËt chÝnh ®­îc giíi thiÖu lµ ai? Cã ®Æc ®iÓm g× næi bËt? ? Trong ®o¹n 1, t¸c gi¶ cßn giíi thiÖu sù viÖc g×? Chi tiÕt nµo liªn quan ®Õn phÇn sau c©u chuyÖn? Em nhËn xÐt g× vÒ cuéc nh©n duyªn ®ã? - HS ®äc ®o¹n 2. §o¹n nµy kÓ vÒ nh÷ng sù viÖc chÝnh nµo? Sù viÖc nµo cã tÝnh chÊt kh¸c th­êng? Trong nh÷ng truyÖn DG mµ em biÕt cßn cã nh÷ng nh©n vËt nµo ra ®êi kh¸c th­êng nh­ vËy? ( T.Giãng; Sä Dõa; Hoµng tö Cãc...) ? V× sao l¹i cã sù chia con? L¹c Long Qu©n chia con vµ c¨n dÆn vî con nh­ thÕ nµo? ? Em hiÓu thÕ nµo lµ chi tiÕt t­ëng t­îng, kú ¶o? (Chi tiÕt kh«ng cã thËt) ? TruyÖn cã nh÷ng chi tiÕt kú ¶o nµo? ? ý nghÜa thùc cña nh÷ng chi tiÕt ®ã? ? TruyÖn cã ý nghÜa g×? Häc sinh ®äc! I- TiÕp xóc v¨n b¶n: 1. §äc vµ kÓ: 2. T×m hiÓu chó thÝch: " TruyÒn thuyÕt": + Lµ truyÖn d©n gian kÓ vÒ ng­êi, vËt, sù kiÖn cã liªn quan ®Õn lÞch sö thêi qu¸ khø + Nã kh«ng ph¶i lµ lÞch sö mµ lµ truyÖn, lµ t¸c phÈm nghÖ thuËt d©n gian + Ng­êi kÓ, ng­êi nghe tin truyÒn thuyÕt lµ cã thËt dï truyÖn cã nhiÒu chi tiÕt t­ëng t­îng kú ¶o. + TruyÒn thuyÕt ViÖt Nam cã quan hÖ chÆt chÏ víi thÇn tho¹i 3. Bè côc: 3 phÇn - §o¹n 1: Tõ ®Çu => "Long Trang" - §o¹n 2: TiÕp ®Õn "lªn ®­êng" - §o¹n 3: Cßn l¹i II/ Ph©n tÝch v¨n b¶n 1. Giíi thiÖu: + Giíi thiÖu nh©n vËt: L¹c Long Qu©n vµ ¢u C¬ ®Òu lµ thÇn, nguån gèc cao quý - Long Qu©n: KhoÎ, cã phÐp l¹ - ¢u C¬: Xinh ®Ñp tuyÖt trÇn + Giíi thiÖu sù viÖc: ¢u C¬ gÆp L¹c Long Qu©n , thµnh vî chång, cïng nhau sèng trªn c¹n => Cuéc nh©n duyªn tuyÖt ®Ñp, dù b¸o ®iÒu kú l¹. 2. DiÔn biÕn: + ViÖc sinh në cña ¢u C¬: "Bäc tr¨m trøng, në ra mét tr¨m ng­êi con" => Kú l¹, kh¸c th­êng + Chia con: 50 ng­êi con theo cha ra bÓ 50 ng­êi con theo mÑ lªn rõng => Khi cã viÖc th× gióp ®ì. 3. KÕt thóc: Sù h×nh thµnh nhµ n­íc ®Çu tiªn * Chi tiÕt t­ëng t­îng kú ¶o: ( - L¹c Long Qu©n lµ thÇn cã phÐp l¹ trõ yªu tinh, d¹y d©n... => C«ng lao më n­íc, dùng n­íc. - Bäc tr¨m trøng: Suy t«n nguån gèc d©n téc ViÖt.) * ý nghÜa cña truyÖn: - Gi¶i thÝch, suy t«n nguån gèc cao quý cña céng ®ång ng­êi ViÖt: ®Òu lµ con Rång, ch¸u Tiªn. - ThÓ hiªn ý nguyÖn ®oµn kÕt, thèng nhÊt. III/ Tæng kÕt - Ghi nhí: (SGK trang 8) * H§ 3: LuyÖn tËp: 1- BÇi tËp1: ? Nh÷ng truyÖn nµo cña c¸c d©n téc ViÖt Nam còng gi¶i thÝch nguån gèc d©n téc t­¬ng tù nh­ truyÖn trªn? - "Qu¶ trøng to në ra con ng­êi" (M­êng) - "Qu¶ bÇu mÑ" (Kh¬ mó) ? Sù gièng nhau cña c¸c truyÖn ®ã ph¶n ¸nh ®iÒu g×? => Sù gièng nhau Êy kh¼ng ®Þnh sù gÇn gòi vÒ céi nguån vµ sù giao l­u v¨n ho¸ gi÷a c¸c d©n téc. 2- Bµi tËp 2: KÓ l¹i truyÖn: (HS kÓ truyÖn.) * H§ 4: Cñng cè, dÆn dß: - Kh¸i niÖm truyÒn thuyÕt? - ý nghÜa cña truyÖn? - KÓ diÔn c¶m truyÖn - So¹n: B¸nh ch­ng, b¸nh giÇy. Ngµy so¹n: 29/8/2008 -1:12 PM Ngµy gi¶ng: 6A……/…../2008 6B……/…../2008 TiÕt 2 Tù häc cã h­íng dÉn B¸nh ch­ng, b¸nh giÇy (TruyÒn thuyÕt) A/ Môc tiªu cÇn ®¹t: Gióp HS hiÓu ®­îc: -Néi dung, ý nghÜa cña truyÒn thuyÕt "B¸nh ch­ng, b¸nh giÇy". - ChØ ra vµ hiÓu ®­îc ý nghÜa cña nh÷ng chi tiÕt t­ëng t­îng, kú ¶o cña truyÖn - RÌn kü n¨ng kÓ truyÖn. B/ ChuÈn bÞ - Gi¸o viªn: - §äc nghiªn cøu, so¹n bµi - Tranh Lang Liªu d©ng lÔ vËt cóng Tiªn V­¬ng - Häc sinh: Vë ghi, so¹n bµi theo c©u hái. C/ TiÕn tr×nh tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc: * H§ 1: Khëi ®éng 1. æn ®Þnh tæ chøc líp: 6A:……./ 30……………………………………………… 6B:……./ 30……………………………………………… 2. KiÓm tra: 2,1. C©u hái: a. Nªu ng¾n gän ®Æc ®iÓm cña truyÒn thuyÕt? Tãm t¾t truyÖn "Con Rång, ch¸u Tiªn" b. §äc ghi nhí? Chän 1 chi tiÕt kú ¶o mµ em thÝch vµ nªu ý nghÜa cña chi tiÕt ®ã? 2,2. Gîi ý: a.ý 1: + Lµ truyÖn d©n gian kÓ vÒ ng­êi, vËt, sù kiÖn cã liªn quan ®Õn lÞch sö thêi qu¸ khø + Nã kh«ng ph¶i lµ lÞch sö mµ lµ truyÖn, lµ t¸c phÈm nghÖ thuËt d©n gian + Ng­êi kÓ, ng­êi nghe tin truyÒn thuyÕt lµ cã thËt dï truyÖn cã nhiÒu chi tiÕt t­ëng t­îng kú ¶o. + TruyÒn thuyÕt ViÖt Nam cã quan hÖ chÆt chÏ víi thÇn tho¹i ý 2: HS tãm t¾t b. ý 2:HS tr¶ lêi theo néi dung ghi nhí vµ nªu chi tiÕt yªu thÝch. 2,3. NhËn xÐt: 6A........................................................................................................................................................ 6B........................................................................................................................................................ 3. Bµi míi: (Giíi thiÖu bµi) * H§ 2: §äc hiÓu v¨n b¶n Hoạt động của GV&HS Néi dung kiÕn thøc - GV gäi mçi HS ®äc 1 ®o¹n => GV nhËn xÐt vµ h­íng dÉn HS kÓ theo c¸c ®o¹n - HS t×m hiÓu c¸c chó thÝch 1,2,3,4,7,8,9,12 ? Hoµn c¶nh, ý ®Þnh, c¸ch thøc vua Hïng chän ng­êi nèi ng«i? ? V× sao trong c¸c con vua, chØ cã Lang Liªu ®­îc thÇn gióp ®ì? (Ra ë riªng chØ ch¨m lo viÖc ®ång ¸ng, trång lóa, trång khoai...) " Trong trêi ®Êt kh«ng cã g× quý b»ng h¹t g¹o" ? V× sao 2 thø b¸nh cña Lang Liªu ®­îc vua chän ®Ó tÕ trêi ®Êt, Tiªn V­¬ng vµ Lang Liªu ®­îc nèi ng«i? ( Tham kh¶o SGV trang 43 ) ( §em c¸i quý nhÊt trong trêi ®Êt, ®ång ruéng do chÝnh tay m×nh lµm ra mµ cóng Tiªn V­¬ng => lµ con ng­êi th«ng minh, tµi n¨ng, hiÕu th¶o...) ? TruyÖn kÓ vÒ néi dung g×?(ý nghÜa g× cña truyÖn?) TruyÖn sö dông nghÖ thuËt g×? I- TiÕp xóc v¨n b¶n: 1. §äc vµ kÓ: + §o¹n 1: Tõ ®Çu => "chøng gi¸m" + §o¹n 2: TiÕp => " h×nh trßn" + §o¹n 3: Cßn l¹i 2. T×m hiÓu chó thÝch: II/ H­íng dÉn th¶o luËn, tr¶ lêi c©u hái: * C©u 1: - GiÆc yªn, vua giµ, muèn truyÒn ng«i. - Ng­êi nèi ng«i ph¶i nèi ®­îc chÝ vua, kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i lµ con tr­ëng. - Dïng mét c©u ®è ®Æc biÖt ®Ó thö tµi. * C©u 2: - Trong c¸c Lang, Lang Liªu lµ ng­êi thiÖt thßi nhÊt. - Tuy lµ con vua nh­ng phËn gÇn gòi d©n th­êng. - Lµ ng­êi duy nhÊt hiÓu ®­îc ý thÇn vµ thùc hiÖn ®­îc ý thÇn ( ThÇn ë ®©y lµ d©n ) * C©u 3: - Hai thø b¸nh cã ý nghÜa thùc tÕ (S¶n phÈm nghÒ n«ng =>Quý träng nghÒ n«ng vµ h¹t g¹o. - Hai thø b¸nh cã ý t­ëng s©u xa ( T­îng tr­ng trêi, ®Êt ) - Hai thø b¸nh hîp ý vua, chøng tá ®­îc tµi ®øc cña con ng­êi cã thÓ nèi chÝ vua III/ Tæng kÕt - Ghi nhí (trang 12) - ND: TruyÖn ph¶n ¸nh thµnh qu¶ lao ®éng cña cha «ng ta ngµy x­a trong viÖc x©y dùng nÒn v¨n ho¸ d©n téc. Lang Liªu hiÖn lªn nh­ 1 anh hïng v¨n ho¸.Gi¶i thÝch nguån gèc phong tôc lµm b¸nh tr­ng b¸nh dµy. - NT: KÓ chuyÖn c« ®äng, giµu h×nh ¶nh. * H§ 3: LuyÖn tËp 1- Bµi 1: (12)? ý nghÜa phong tôc ngµy tÕt, nh©n d©n ta lµm b¸nh? - §Ò cao nghÒ n«ng, sù thê kÝnh trêi ®Êt, tæ tiªn - Cha «ng ®· x©y dùng nªn mét phong tôc, tËp qu¸n ®Ñp, gi¶n dÞ mµ thiªng liªng, giµu ý nghÜa => v¨n ho¸ truyÒn thèng ®Ëm b¶n s¾c d©n téc. 2- Bµi 2: ChØ ra vµ ph©n tÝch 1 chi tiÕt mµ em thÝch nhÊt? V× sao? - Lang Liªu n»m méng thÊy thÇn ®Õn => chi tiÕt thÇn kú, hÊp dÉn => Nªu bËt gi¸ trÞ h¹t g¹o, tr©n träng s¶n phÈm con ng­êi tù lµm - Lêi vua nãi víi mäi ng­êi vÒ hai lo¹i b¸nh: §©y lµ c¸ch "®äc", c¸ch"th­ëng thøc"nhËn xÐt vÒ v¨n ho¸. * H§ 4: Cñng cè, dÆn dß: - §äc l¹i vµ nªu ý nghÜa cña truyÒn thuyÕt? - KÓ diÔn c¶m - Xem tr­íc: Tõ vµ cÊu t¹o cña tõ H¸n ViÖt Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: 6A……/…../2008 6B……/…../2008 TiÕt 3 Tõ vµ cÊu t¹o cña tõ tiÕng ViÖt A/ Môc tiªu cÇn ®¹t: Gióp HS hiÓu ®­îc: - ThÕ nµo lµ tõ vµ ®Æc ®iÓm, cÊu t¹o tõ tiÕng ViÖt. Cô thÓ: + Kh¸i niÖm + §¬n vÞ cÊu t¹o tõ ( tiÕng ) + C¸c kiÓu cÊu t¹o tõ ( tõ ®¬n/ tõ phøc; Tõ ghÐp/ tõ l¸y ) - RÌn kü n¨ng nhËn diÖn tõ. B/ ChuÈn bÞ - Gi¸o viªn: §äc nghiªn cøu, so¹n bµi - Häc sinh: §äc tr­íc bµi, tr¶ lêi c©u hái C/ TiÕn tr×nh tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc: * H§ 1: Khëi ®éng 1. æn ®Þnh tæ chøc líp: 6A:……./ 30…………………………………………… 6B:……./ 30…………………………………………… 2. KiÓm tra: Vë ghi 3. Bµi míi(Giíi thiÖu bµi) * H§ 2: H­íng dÊn tiÕp thu néi dung bµi häc Hoạt động của GV&HS Néi dung kiÕn thøc * §äc t×m hiÓu NL1! ? Em h·y t¸ch tõ? t¸ch tiÕng? X¸c ®Þnh sè tiÕng cã trong NL1?(12 tiÕng) X¸c ®Þnh sè ch÷ cã trong NG1! (12ch÷) X¸c ®Þnh sè tõ cã trong NG1! (9 tõ)? Tõ lµ g×? ? Ph©n biÖt sù kh¸c nhau gi÷a tiÕng vµ tõ? ? Khi nµo mét tiÕng ®­îc coi lµ 1 tõ? * GV chuÈn bÞ b¶ng c©m (b¶ng ph©n lo¹i) HS lªn ®iÒn - ThÕ nµo lµ tõ ®¬n? - ThÕ nµo l

File đính kèm:

  • docGiao an Văn 6 chuẩn Kì 1.doc
Giáo án liên quan