Tài liệu phân phối chương trình THPT môn Hóa học

1. Về thực hiện nội dung dạy học

- Soạn giáo án đầy đủ, chi tiết, nhưng bài lên lớp không nhất thiết phải tiến hành toàn bộ các phần của SGK. Để đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên tập trung vào phần trọng tâm của bài và chú ý hướng dẫn học sinh tự học theo SGK.

- Đơn vị khối lượng nguyên tử ngoài đvC như SGK đã ghi, có thể giới thiệu thêm đơn vị u (đvC còn được gọi là u).

- Hình thức bài soạn không quy định cứng nhắc (tùy theo khả năng của giáo viên và trình độ của học sinh). Nội dung bài soạn phải nêu rõ các bước tiến hành của giáo viên và các hoạt động của học sinh. Kiến thức trong bài soạn và khi lên lớp phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và SGK.

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2676 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tài liệu phân phối chương trình THPT môn Hóa học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Tài liệu PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THPT MÔN HÓA HỌC (Dùng cho các cơ quan quản lí giáo dục và giáo viên, áp dụng từ năm học 2009-2010) A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KHUNG PPCT CẤP THPT I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Khung Phân phối chương trình (KPPCT) này áp dụng cho các lớp cấp THPT từ năm học 2009-2010, gồm 2 phần: (A) Hướng dẫn sử dụng KPPCT; (B) Khung PPCT (một số phần có sự điều chỉnh so với năm học 2008-2009). 1. Về khung Phân phối chương trình KPPCT quy định thời lượng dạy học cho từng phần của chương trình (chương, phần, bài học, môđun, chủ đề,...), trong đó có thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và thời lượng tiến hành kiểm tra định kì tương ứng với các phần đó. Thời lượng nói trên quy định tại KPPCT áp dụng trong trường hợp học 1 buổi/ngày (thời lượng dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các hoạt động khác là quy định tối thiểu). Tiến độ thực hiện chương trình khi kết thúc học kì I và kết thúc năm học được quy định thống nhất cho tất cả các trường THPT trong cả nước. Căn cứ KPPCT, các Sở GDĐT cụ thể hoá thành PPCT chi tiết, bao gồm cả chủ đề tự chọn nâng cao (nếu có) cho phù hợp với địa phương, áp dụng chung cho các trường THPT thuộc quyền quản lí. Các trường THPT có điều kiện bố trí giáo viên (GV) và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức (trong đó có các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), có thể đề nghị để Sở GDĐT phê chuẩn điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học cho phù hợp (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, kí tên, đóng dấu). 2. Về Phân phối chương trình dạy học tự chọn a) Môn học tự chọn nâng cao (NC) của ban Cơ bản có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách: Sử dụng SGK nâng cao hoặc sử dụng SGK biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao (CĐNC) của môn học đó. CĐNC của 8 môn phân hóa chỉ dùng cho ban Cơ bản. Thời lượng dạy học CĐNC của môn học là khoảng chênh lệch giữa thời lượng dành cho chương trình chuẩn và chương trình nâng cao môn học đó trong Kế hoạch giáo dục THPT. Các Sở GDĐT quy định cụ thể PPCT các CĐNC cho phù hợp với mạch kiến thức của SGKC môn học đó. Tài liệu CĐNC sử dụng cho cả GV và HS. b) Dạy học chủ đề tự chọn bám sát (CĐBS) là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới. Hiệu trưởng các trường THPT lập Kế hoạch dạy học CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn và GV chủ nhiệm lớp. Bộ đã ban hành tài liệu CĐBS lớp 10, dùng cho GV để tham khảo, không ban hành tài liệu CĐBS lớp 11, 12. GV chuẩn bị giáo án CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn. c) Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập CĐNC, CĐBS các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và HS THPT của Bộ GDĐT. Lưu ý: Các bài dạy CĐNC, CĐBS bố trí trong các chương như các bài khác, có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng, điểm CĐNC, CĐBS môn học nào tính cho môn học đó. 3. Thực hiện các hoạt động giáo dục a) Phân công GV thực hiện các Hoạt động giáo dục: Trong KHGD quy định tại CTGDPT do Bộ GDĐT ban hành, các hoạt động giáo dục đã được quy định thời lượng với số tiết học cụ thể như các môn học. Đối với GV được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) và Hoạt động giáo dục hướng nghiệp (HĐGDHN) được tính giờ dạy học như các môn học; việc tham gia điều hành HĐGD tập thể (chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của Ban Giám hiệu và GV chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học. b) Thực hiện tích hợp giữa HĐGDNGLL, HĐGDHN, môn Công nghệ: - HĐGDNGLL: Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng và tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD như sau: + Lớp 10, ở chủ đề về đạo đức; + Lớp 11, các chủ đề về kinh tế và chính trị - xã hội; + Lớp 12, ở các chủ đề về pháp luật. Đưa nội dung giáo dục về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào HĐGDNGLL ở lớp 10 và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” do Bộ GDĐT phát động. - HĐGDHN: Các lớp 10, 11, 12: Điều chỉnh thời lượng HĐGDHN thành 9 tiết/năm học sau khi tích hợp đưa sang dạy ở môn Công nghệ (phần “Tạo lập doanh nghiệp” lớp 10) và tích hợp đưa sang HĐGDNGLL (do GV môn Công nghệ, GV HĐGDNGLL thực hiện) ở 3 chủ đề sau đây: + “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp”, chủ đề tháng 3; + "Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", chủ đề tháng 9; + "Thanh niên với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", chủ đề tháng 12. Nội dung tích hợp do Sở GDĐT hướng dẫn hoặc uỷ quyền cho các trường THPT hướng dẫn GV thực hiện cho sát thực tiễn địa phương. Cần hướng dẫn HS lựa chọn con đường học lên sau THPT (ĐH, CĐ, TCCN...) hoặc đi vào cuộc sống lao động. Về phương pháp tổ chức thực hiện HĐGDHN, có thể riêng theo lớp hoặc theo khối lớp; có thể giao cho GV hoặc mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp giảng dạy. c) HĐGD nghề phổ thông: Nơi có đủ GV đào tạo đúng chuyên môn, đủ CSVC phải thực hiện HĐGDNPT ở lớp 11, tổ chức thi và cấp chứng chỉ GDNPT sau khi hoàn thành chương trình 105 tiết đạt yêu cầu trở lên; nơi chưa đủ GV đào tạo đúng chuyên môn, chưa đủ CSVC có thể chưa thực hiện chương trình HĐGDNPT nhưng phải khẩn trương khắc phục, không để kéo dài. Các vấn đề cụ thể về HĐGDNPT, thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 của Bộ GDĐT. 4. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá a) Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học (PPDH): - Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới PPDH là: + Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình (căn cứ chuẩn của chương trình cấp THPT và đối chiếu với hướng dẫn thực hiện của Bộ GDĐT); + Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV; + Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất; + Sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu HS ghi chép quá nhiều theo lối đọc - chép; + Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế phù hợp với nội dung từng bài học; + GV sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học tập, tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm; + Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá giỏi và giúp đỡ HS yếu kém. - Đối với môn Thể dục cần coi trọng truyền thụ kiến thức, hình thành kỹ năng, bồi dưỡng hứng thú học tập, không quá thiên về đánh giá thành tích như yêu cầu đào tạo vận động viên. - Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng GV và dự giờ thăm lớp của GV, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi GV giỏi các cấp. b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG): - Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG là: + GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn HS biết tự đánh giá năng lực của mình; + Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ GDĐT. + Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. - Đổi mới đánh giá các môn Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT): Đánh giá bằng điểm hoặc bằng nhận xét kết quả học tập theo quy định tại Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT. c) Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá trình dạy học, cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi HS phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân. d) Từ năm học 2009-2010, tập trung chỉ đạo đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các môn học và hoạt động giáo dục, khắc phục tình trạng dạy học theo lối đọc-chép. 5. Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương (như hướng dẫn tại công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008) II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN HÓA HỌC 1. Về thực hiện nội dung dạy học - Soạn giáo án đầy đủ, chi tiết, nhưng bài lên lớp không nhất thiết phải tiến hành toàn bộ các phần của SGK. Để đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên tập trung vào phần trọng tâm của bài và chú ý hướng dẫn học sinh tự học theo SGK. - Đơn vị khối lượng nguyên tử ngoài đvC như SGK đã ghi, có thể giới thiệu thêm đơn vị u (đvC còn được gọi là u). - Hình thức bài soạn không quy định cứng nhắc (tùy theo khả năng của giáo viên và trình độ của học sinh). Nội dung bài soạn phải nêu rõ các bước tiến hành của giáo viên và các hoạt động của học sinh. Kiến thức trong bài soạn và khi lên lớp phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và SGK. Ở cấp THPT có thể chuẩn bị một bài soạn cho cả chương trình chuẩn và chương trình nâng cao (trong đó đóng khung đậm phần thực hiện ở chương trình nâng cao). - Khi tiến hành bài lên lớp theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, nhất thiết phải dựa vào các hoạt động, hệ thống câu hỏi (đặc biệt, cần có các hoạt động dẫn dắt vào bài, chuyển phần sao cho tạo được hứng thú học tập cho học sinh), tránh chép nội dung của SGK lên bảng. - Môn Hoá học là môn khoa học thực nghiệm, các bài lên lớp luôn gắn liền với các thí nghiệm (dùng các thí nghiệm hoá học để dẫn dắt vấn đề, tạo niềm tin khoa học cho học sinh) và luôn liên hệ với các sự vật, hiện tượng thực tế xảy ra xung quanh ta. - Tận dụng tối đa các thiết bị thí nghiệm và các phương tiện hỗ trợ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong bài lên lớp (máy vi tính, phần mềm, dữ liệu mô phỏng, thí nghiệm ảo, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan…). 2. Về thực hành, thí nghiệm - Cần khắc phục khó khăn để tiến hành đầy đủ các thí nghiệm trong các bài học. - Phải đảm bảo dạy đủ số tiết thực hành của từng chương và của cả năm học, tuỳ điều kiện cơ sở vật chất mà Hiệu trưởng cho phép giáo viên tiến hành lựa theo lịch sắp xếp, miễn là đảm bảo đủ số tiết và nội dung. - Nên tận dụng tối đa Phòng học bộ môn hóa học và tiến hành các thí nghiệm thực hành theo phướng hướng đổi mới phương pháp dạy học thực hành. 3. Về kiểm tra, đánh giá - Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra định kỳ, kiểm tra thực hành như trong khung phân phối chương trình. Điểm kiểm tra thực hành (hệ số 1), giáo viên căn cứ vào tường trình thí nghiệm một bài thực hành (được thống nhất trước trong toàn tỉnh) theo hướng dẫn, rồi thu và chấm lấy điểm thực hành. - Bài kiểm tra 45 phút nên thực hiện ở cả hai hình thức: trắc nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ nội dung kiến thức và điểm phần trắc nghiệm khách quan tối đa là 50%). Bài kiểm tra cuối học kì nên tiến hành dưới hình thức 100% tự luận. Trong quá trình dạy học giáo viên cần phải luyện tập cho học sinh thích ứng với cấu trúc đề thi và hình thức thi TNPT mà Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm. B. KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 10 Cả năm: 37 tuần (70 tiết) Học kì I: 19 tuần (36 tiết) Học kì II: 18 tuần (34 tiết) Nội dung Số tiết Lí thuyết Luyện tập Thực hành Ôn tập Kiểm tra Ôn tập đầu năm 2 Chương 1. Nguyên tử 6 3 Chương 2. Bảng tuần hoàn và định luật tuần hoàn các nguyên tố hoá học 6 2 Chương 3. Liên kết hoá học 5 2 Chương 4. Phản ứng hoá học 3 2 1 Kiểm tra 45 phút 2 Ôn tập học kì I 1 Kiểm tra học kì I 1 Tổng số học kì I: 36 tiết 20 9 1 3 3 Chương 5. Nhóm Halogen 7 2 2 Chương 6. Oxi - Lưu huỳnh 7 2 2 Chương 7. Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học 4 2 1 Kiểm tra 45 phút 2 Ôn tập học kì II 2 Kiểm tra cuối năm 1 Tổng số học kì II: 34 tiết 18 6 5 2 3 Tiết 1, 2: Ôn tập đầu năm Chương 1: Nguyên tử (10 tiết) Từ tiết 3 đến tiết 12: Thành phần nguyên tử Hạt nhân nguyên tử - Nguyên tố hoá học. Đồng vị Cấu tạo vỏ nguyên tử. Cấu hình electron của nguyên tử Luyện tập: Thành phần nguyên tử Luyện tập: Cấu tạo vỏ nguyên tử Kiểm tra 1 tiết Chương 2: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học và định luật tuần hoàn (9 tiết) Từ tiết 13 đến tiết 21: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hoá học Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hoá học. Định luật tuần hoàn Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học Luyện tập chương 2 Kiểm tra 1 tiết Chương 3: Liên kết hoá học (7 tiết) Từ tiết 22 đến tiết 28: Liên kết ion – Tinh thể ion Liên kết cộng hoá trị Tinh thể nguyên tử và Tinh thể phân tử Hoá trị và Số oxi hoá Luyện tập: Liên kết hóa học Chương 4: Phản ứng oxi hóa – khử (8 tiết) Từ tiết 29 đến tiết 34: Phản ứng oxi hoá - khử Phân loại phản ứng trong hoá học vô cơ Luyện tập: Phản ứng oxi hoá - khử Thực hành số 1: Phản ứng oxi hoá - khử Tiết 35: Ôn tập học kì I Tiết 36: Kiểm tra học kì I (hết tuần 19) Chương 5: Nhóm halogen (12 tiết) Từ tiết 37 đến tiết 48: Khái quát về nhóm halogen Clo. Hiđro clorua - axit clohiđric và muối clorua Sơ lược về hợp chất có oxi của clo Flo – Brom - Iot Luyện tập: nhóm halogen Bài thực hành số 2: Tính chất hóa học của khí clo và hợp chất của clo Bài thực hành số 3: Tính chất hóa học của brom và iot Kiểm tra 1 tiết Chương 6: Oxi – Lưu huỳnh (12 tiết) Từ tiết 49 đến tiết 60: Oxi - Ozon Lưu huỳnh Hiđro sunfua - Lưu huỳnh đioxit - Lưu huỳnh trioxit. Axit sunfuric. Muối sunfat. Luyện tập: Oxi và Lưu huỳnh Bài thực hành số 4: Tính chất của oxi, lưu huỳnh Bài thực hành số 5: Tính chất các hợp chất của lưu huỳnh Kiểm tra 1 tiết Chương 7: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học (10 tiết) Từ tiết 61 đến tiết 70: Tốc độ phản ứng hoá học Cân bằng hoá học Luyện tập: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học Bài thực hành số 6: Tốc độ phản ứng hoá học Ôn tập học kì II (2 tiết) Kiểm tra học kì II. LỚP 10 (NÂNG CAO) Cả năm: 37 tuần (88 tiết) Học kì I: 19 tuần (54 tiết) Học kì II: 18 tuần (34 tiết) Nội dung Số tiết Lí thuyết Luyện tập Thực hành Ôn tập Kiểm tra Ôn tập đầu năm 2 Chương 1. Nguyên tử 7 4 Chương 2. Bảng tuần hoàn và định luật tuần hoàn các nguyên tố hoá học 7 2 1 Chương 3. Liên kết hoá học 10 4 Chương 4. Phản ứng hoá học 4 2 1 Chương 5. Nhóm Halogen 8 2 2 Chương 6. Nhóm Oxi 9 3 2 Chương 7. Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học 5 2 1 Kiểm tra 45 phút (2 tiết / học kì ) 4 Ôn tập học kì I và cuối năm 3 Kiểm tra học kì I và cuối năm 2 Tổng số tối thiểu: 87 tiết 50 19 7 5 6 Tiết 1, 2: Ôn tập đầu năm Chương 1: Nguyên tử (12 tiết) Từ tiết 3 đến tiết 14: Thành phần nguyên tử Hạt nhân nguyên tử - Nguyên tố hoá học. Đồng vị - Nguyên tử khối và nguyên tử khối trung bình Sự chuyển động của electron trong nguyên tử. Obitan nguyên tử Lớp và phân lớp electron Năng lượng của các electron trong nguyên tử. Cấu hình electron của nguyên tử Luyện tập: Thành phần cấu tạo nguyên tử – khối lượng nguyên tử - obitan nguyên tử Luyện tập chương 1 Kiểm tra 1 tiết Chương 2: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học và định luật tuần hoàn (10 tiết) Từ tiết 15 đến tiết 24: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử các nguyên tố hoá học Sự biến đổi một số đại lượng vật lí của các nguyên tố hoá học Sự biến đổi tính kim loại, tính phi kim của các nguyên tố hoá học. Định luật tuần hoàn Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học Luyện tập chương 2 Bài thực hành số 1: Một số thao tác thực hành thí nghiệm hoá học. Sự biến đổi tính chất của nguyên tố trong chu kì và nhóm Chương 3: Liên kết hoá học (15 tiết) Từ tiết 25 đến tiết 39: Khái niệm về liên kết hoá học. Liên kết ion. Liên kết cộng hoá trị Hiệu độ âm điện và liên kết hoá học Sự lai hoá các obitan nguyên tử - Sự hình thành liên kết đơn, liên kết đôi và liên kết ba Tinh thể nguyên tử. Tinh thể phân tử Liên kết kim loại Hoá trị và Số oxi hoá Luyện tập: Liên kết ion, liên kết cộng hoá trị – Lai hoá các obitan nguyên tử Luyện tập chương 3 Kiểm tra 1 tiết Chương 4: Phản ứng oxi hóa – khử (7 tiết) Từ tiết 40 đến tiết 46: Phản ứng oxi hoá - khử Phân loại phản ứng trong hoá học vô cơ Luyện tập chương 4 Bài thực hành số 2: Phản ứng oxi hoá - khử Chương 5: Nhóm halogen (15 tiết) Từ tiết 47 đến tiết 61: Khái quát về nhóm halogen Clo. Hiđro clorua. Axit clohiđric. Hợp chất có oxi của clo Flo Brom Iot Luyện tập về clo và hợp chất của clo Luyện tập chương 5 Bài thực hành số 3: Tính chất của các halogen Bài thực hành số 4: Tính chất các hợp chất của halogen Tiết 53: Ôn tập học kì I Tiết 54: Kiểm tra học kì I (hết tuần 19) Chương 6: Nhóm Oxi (16 tiết) Từ tiết 62 đến tiết 77: Khái quát về nhóm oxi Oxi - Ozon và hiđro peoxit Lưu huỳnh Hiđro sunfua. Lưu huỳnh đioxit. Lưu huỳnh trioxit. Axit sunfuric. Muối sunfat. Luyện tập: Oxi - Ozon Luyện tập chương 6 Bài thực hành số 5: Tính chất của oxi, lưu huỳnh Bài thực hành số 6: Tính chất các hợp chất của lưu huỳnh. Kiểm tra 1 tiết: Hợp chất của halogen, Oxi, Ozon Kiểm tra 1 tiết: Lưu huỳnh và hợp chất Chương 7: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học (11 tiết) Từ tiết 78 đến tiết 88: Tốc độ phản ứng hoá học Cân bằng hoá học Luyện tập: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học Bài thực hành số 7: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học Ôn tập học kì II (2 tiết) Kiểm tra học kì II. LỚP 11 Cả năm: 37 tuần (70 tiết) Học kì I: 19 tuần (36 tiết) Học kì II: 18 tuần (34 tiết) Nội dung Số tiết Lí thuyết Luyện tập Thực hành Ôn tập Kiểm tra Ôn tập đầu năm 2 Chương 1. Sự điện li 5 1 1 Chương 2. Nitơ - Photpho 8 2 1 Chương 3. Cacbon - Silic 4 1 Chương 4. Đại cương về Hoá học hữu cơ 5 1 Kiểm tra 45 phút 2 Ôn tập học kì I 2 Kiểm tra học kì I 1 Tổng số học kì I: 36 tiết 22 5 2 4 3 Chương 5. Hidrocacbon no 3 1 1 Chương 6. Hidrocacbon không no 4 2 1 Chương 7. Hidrocacbon thơm - Nguồn hidrocacbon thiên nhiên 4 1 Chương 8. Dẫn xuất halogen -Ancol - Phenol 4 1 1 Chương 9. Andehit - Xeton - Axit cacboxylic 4 2 1 Kiểm tra 45 phút 2 Ôn tập học kì II 1 Kiểm tra cuối năm 1 Tổng số học kì II: 34 tiết 19 7 4 1 3 Tiết 1, 2: Ôn tập đầu năm. Chương 1: Sự điện li (8 tiết) Từ tiết 3 đến tiết 10: Sự điện li Axit - bazơ - muối Sự điện li của nước. pH. chất chỉ thị axit - bazơ Phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li Luyện tập: Axit, bazơ, phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li Bài thực hành 1: Tính axit, bazơ. Phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li Kiểm tra 1 tiết Chương 2: Nitơ - Photpho (12 tiết) Từ tiết 11 đến tiết 22: Ni tơ Amoniac và muối amoni Axit nitric và muối nitrat Luyện tập: Tính chất của Nitơ và hợp chất của chúng Photpho Axit Photphoric và muối photphat Phân bón hoá học Luyện tập Tính chất Photpho và hợp chất của chúng Bài thực hành 2: Tính chất của một số hợp chất nitơ, photpho. Kiểm tra 1 tiết Chương 3: Cacbon – Silic (5 tiết) Từ tiết 23 đến tiết 27: Cacbon Hợp chất của cacbon Silic và hợp chất của silic Công nghiệp Silicat Luyện tập Chương 4: Đại cương về hóa học hữu cơ (9 tiết) Từ tiết 28 đến tiết 33: Mở đầu - Công thức phân tử hợp chất hữu cơ Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ Phản ứng hữu cơ Luyện tập: Chất hữu cơ, công thức phân tử và công thức cấu tạo Tiết 34, 35: Ôn tập học kỳ I Tiết 36: Kiểm tra học kỳ I (hết tuần 19) Chương 5: Hiđrocacbon no (5 tiết) Từ tiết 37 đến tiết 41: Ankan Xicloankan Luyện tập: Ankan và xicloankan Bài thực hành 3: Phân tích định tính nguyên tố. Điều chế và tính chất của metan Chương 6: Hiđrocacbon không no (8 tiết) Từ tiết 42 đến tiết 49: Anken Ankađien Luyện tập: Anken và ankadien Ankin Luyện tập: Ankin Bài thực hành 4: Điều chế và tính chất của etylen, axetylen Kiểm tra 1 tiết Chương 7: Hiđrocacbon thơm. nguồn hiđrocacbon thiên nhiên hệ thống hóa về hiđrocacbon (6 tiết) Từ tiết 50 đến tiết 55: Benzen và đồng đẳng. Một số hidrocacbon thơm khác. Luyện tập: Hiđrocacbon thơm Các nguồn hidrocacbon trong thiên nhiên Hệ thống hóa về hidrocacbon Chương 8: Dẫn xuất halogen – ancol – phenol (6 tiết) Từ tiết 56 đến tiết 61: Dẫn xuất halogen của hidrocacbon Ancol Phenol Luyện tập: Dẫn xuất halogen, ancol, phenol Bài thực hành 5: Tính chất của etanol, glixerol và phenol Kiểm tra 1 tiết Chương 9: Andehit – Xeton – Axit cacboxylic (9 tiết) Từ tiết 62 đến tiết 70: Anđehit - Xeton Axit cacboxylic Luyện tập: Anđehit - Xeton - Axit cacboxylic Bài thực hành 6: Tính chất của anđehit và axit cacboxylic Ôn tập học kì 2 (1 tiết) Kiểm tra học kì 2. LỚP 11 (NÂNG CAO) Cả năm: 37 tuần (87 tiết) Học kì I: 19 tuần (36 tiết) Học kì II: 18 tuần (51 tiết) Nội dung Số tiết Lí thuyết Luyện tập Thực hành Ôn tập Kiểm tra Chương 1. Sự điện li 8 2 1 Chương 2. Nhóm Nitơ 10 2 1 Chương 3. Nhóm Cacbon 5 1 Chương 4. Đại cương về Hoá học hữu cơ 7 2 Chương 5. Hidrocacbon no 4 1 1 Chương 6. Hidrocacbon không no 6 1 1 Chương 7. Hidrocacbon thơm - Nguồn hidrocacbon thiên nhiên 5 1 1 Chương 8. Dẫn xuất halogen -Ancol - Phenol 6 2 1 Chương 9. Andehit - Xeton - Axit cacboxylic 5 2 1 Ôn tập đầu năm, học kì I và cuối năm 4 Kiểm tra 45 phút (2 tiết / học kì ) 4 Kiểm tra học kì I và cuối năm 2 Tổng số tối thiểu: 87 tiết 56 14 7 4 6 Tiết 1: Ôn tập đầu năm. Chương 1: Sự điện li (12 tiết) Từ tiết 2 đến tiết 13: Sự điện li Phân loại các chất điện li Axit - bazơ - muối Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit - bazơ Luyện tập: Axit - bazơ - muối. Phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li Luyện tập: Phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li Thực hành: Tính axit - bazơ. Phản ứng trong dung dịch các chất điện li Kiểm tra 1 tiết Chương 2: Nhóm nitơ (14 tiết) Từ tiết 14 đến tiết 27: Khái quát về nhóm nitơ Nitơ Amoniac và muối amoni Axit nitric và muối nitrat Luyện tập: Tính chất của nitơ và hợp chất của nitơ Photpho Axit phophoric và muối photphat Phân bón hoá học Luyện tập: Tính chất của photpho và các hợp chất của photpho Thực hành: Tính chất của các hợp chất nitơ, photpho. Kiểm tra 1 tiết Chương 3: Nhóm cacbon (9 tiết) Từ tiết 28 đến tiết 36: Khái quát về nhóm cacbon Cacbon Hợp chất của cacbon Silic và hợp chất của silic Công nghiệp silicat Luyện tập: Tính chất của cacbon, silic và các hợp chất của chúng Tiết 34, 35: Ôn tập học kì I Tiết 36: Kiểm tra học kì I (hết tuần 19) Chương 4: Đại cương về hóa học hữu cơ (9 tiết) Từ tiết 37 đến tiết 45: Hoá học hữu cơ và hợp chất hữu cơ Phân loại và gọi tên hợp chất hữu cơ Phân tích nguyên tố Công thức phân tử hợp chất hữu cơ Phản ứng hữu cơ Luyện tập: Chất hữu cơ, công thức phân tử Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ Luyện tập: Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ Chương 5: Hidrocacbon no (7 tiết) Từ tiết 46 đến tiết 52: Đồng đẳng, đồng phân và danh pháp Ankan: Cấu trúc phân tử và tính chất vật lí Ankan: Tính chất hoá học, điều chế và ứng dụng Xicloankan Luyện tập: Ankan và Xicloankan Thực hành: Phân tích định tính. Điều chế và tính chất của metan Kiểm tra 1 tiết Chương 6: Hidrocacbon không no (8 tiết) Từ tiết 53 đến tiết 60: Anken: Danh pháp, cấu trúc và đồng phân Anken: Tính chất, điều chế và ứng dụng Ankađien Khái niệm về Tecpen Ankin Luyện tập: Hidrocacbon không no Thực hành: Tính chất của hidrocacbon không no Chương 7: Hidrocacbon thơm - nguồn hidrocacbon thiên nhiên (8 tiết) Từ tiết 61 đến tiết 68: Benzen và ankylbenzen Stiren và naphtalen Nguồn hiđrocacbon thiên nhiên Luyện tập: So sánh đặc điểm cấu trúc và tính chất của hiđrocacbon thơm với hiđrocacbon no và không no. Thực hành: Tính chất của một số hiđrocacbon thơm Kiểm tra 1 tiết Chương 8: Dẫn xuất halogen – ancol – phenol (9 tiết) Từ tiết 69 đến tiết 77: Dẫn xuất halogen của hiđrocacbon Ancol:

File đính kèm:

  • docHoa-THPT-2009-2010.doc
Giáo án liên quan