I. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN HỌC
1. Tổ chức dạy học
a) Chương trình môn giáo dục công dân (GDCD) có 35 tiết được thực hiện trong 37 tuần của năm học. Sở GDĐT hướng dẫn việc bố trí dạy cụ thể cho phù hợp với địa phương.
b) Những bài bố trí từ 2 tiết trở lên, không quy định cụ thể nội dung cho từng tiết, giáo viên căn cứ vào đặc điểm, trình độ tiếp thu của học sinh mà phân phối nội dung cho hợp lý. Có thể phân phối nội dung một cách cân đối cho các tiết. Có thể dạy phần lớn nội dung trong những tiết đầu, tiết cuối dạy phần còn lại và luyện tập, thực hành vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống thực tiễn.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1856 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu phân phối chương trình trung học cơ sở môn Giáo dục công dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TRÀ VINH
Tài liệu
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
TRUNG HỌC CƠ SỞ
MÔN GD CÔNG DÂN
Dùng cho các trường THCS, PTDTNT và THPT ( cấp 2 -3 ) trong toàn tỉnh Trà Vinh,
Áp dụng từ năm học 2011 - 2012
Thaùng 9/2011
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN HỌC
1. Tổ chức dạy học
a) Chương trình môn giáo dục công dân (GDCD) có 35 tiết được thực hiện trong 37 tuần của năm học. Sở GDĐT hướng dẫn việc bố trí dạy cụ thể cho phù hợp với địa phương.
b) Những bài bố trí từ 2 tiết trở lên, không quy định cụ thể nội dung cho từng tiết, giáo viên căn cứ vào đặc điểm, trình độ tiếp thu của học sinh mà phân phối nội dung cho hợp lý. Có thể phân phối nội dung một cách cân đối cho các tiết. Có thể dạy phần lớn nội dung trong những tiết đầu, tiết cuối dạy phần còn lại và luyện tập, thực hành vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống thực tiễn.
c) Các tiết thực hành, ngoại khoá thực hiện như sau:
- Sở GDĐT có thể uỷ nhiệm cho Phòng GDĐT hoặc trường THCS lựa chọn nội dung cho các tiết thực hành ngoại khoá dựa trên các vấn đề sau:
+ Vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống thực tiễn;
+ Những vấn đề đạo đức và pháp luật của địa phương tương ứng với các bài đã học;
+ Những vấn đề bức xúc cần giáo dục cho học sinh ở địa phương như: trật tự an toàn giao thông; giáo dục môi trường; phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, tệ nạn xã hội...
+ Những gương người tốt, việc tốt, những học sinh chăm ngoan, vượt khó, học giỏi;
+ Các hoạt động chính trị xã hội của địa phương.
- Nội dung tiết thực hành, ngoại khoá có thể thay đổi từng năm.
- Hình thức thể hiện: tổ chức trao đổi, thảo luận, liên hệ với thực tế nhà trường; có thể đi tham quan, tổ chức thi tìm hiểu; có thể mời cán bộ, chuyên gia đến nói chuyện, trao đổi ...
d) Đối với các tiết Ôn tập học kỳ, giáo viên cần căn cứ đặc điểm tình hình thực tế để định ra nội dung ôn tập phù hợp với trình độ của học sinh, đảm bảo ôn tập đủ các kiến thức, rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu. Cần hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị trước nội dung ôn tập ở nhà để tiết ôn tập trên lớp có thể phát huy tốt sự làm việc tích cực, chủ động của học sinh.
2. Phương pháp và hình thức dạy học
- Dạy học GDCD phải chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng và giáo dục thái độ, hành vi đúng đắn của học sinh; phải gắn với thực tế cuộc sống, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để phân tích, giải quyết các tình huống, các vấn đề trong cuộc sống.
- Kết hợp sáng tạo các phương pháp truyền thống (thuyết giảng, vấn đáp, trực quan ...) với các phương pháp hiện đại (động não, thảo luận nhóm, đóng vai, tình huống, giải quyết vấn đề, dự án ...) để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; tạo hứng thú học tập cho học sinh. Sử dụng hợp lý hình thức học cá nhân, theo nhóm, theo lớp; hình thức dạy trong lớp, ngoài lớp, ngoài trường.
- Tích hợp một cách hợp lý vào bài học các nội dung cần giáo dục cho học sinh như: trật tự an toàn giao thông; môi trường; phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, tệ nạn xã hội...
3. Kiểm tra, đánh giá
- Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Khi ra đề kiểm tra (dưới 1 tiết, 1 tiết, học kỳ) phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu về thái độ của chương trình.
- Giảm nhẹ yêu cầu kiểm tra tái hiện kiến thức. Tăng cường yêu cầu vận dụng kiến thức theo hướng ra đề “mở” để học sinh liên hệ, phân tích, bình luận, biểu đạt chính kiến và định hướng hành vi của mình.
- Kiểm tra, đánh giá không chỉ qua bài viết, bài đọc của học sinh với yêu cầu về kiến thức, kỹ năng mà còn thông qua tinh thần tự giác, trung thực tham gia các hoạt động học tập, thái độ đối với mọi người, tổ chức, sự kiện, đối với nghĩa vụ của bản thân; thông qua tiến bộ đạt được trong ý thức công dân, trong hành vi tuân thủ kỷ luật, pháp luật.
- Xác lập các quan hệ đánh giá: giữa thầy với trò, giữa trò với trò, tự đánh giá của bản thân học sinh.
- Kết hợp một cách hợp lý câu hỏi tự luận và trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra đánh giá môn GDCD.
4. Thiết bị, phương tiện dạy học
Tận dụng các trang thiết bị được cung cấp như đèn chiếu, băng hình, tranh ảnh, giấy khổ lớn.... Khuyến khích việc tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học của giáo viên và học sinh, coi đó cũng là một hoạt động hiệu quả để phát huy sự tham gia tích cực của học sinh vào quá trình dạy và học. Khuyến khích áp dụng công nghệ thông tin, trong đó máy tính được thực hiện đúng chức năng là công cụ giúp giáo viên đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học. Các thiết bị, phương tiện là điều kiện để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, làm tăng tính hấp dẫn, gây hứng thú học tập cho học sinh.
II. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
LỚP 6
Cả năm: 37 tuần - 35 tiết.
Học kì I: 19 tuần - 18 tiết
Học kì II: 18 tuần - 17 tiết
HỌC KÌ 1
Tuần
Tiết
Nội dung
1
1
Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.*
2
2
Bài 2: Siêng năng, kiên trì.
3
3
Bài 2: Siêng năng, kiên trì.
4
4
Bài 3: Tiết kiệm.*
5
5
Bài 4: Lễ độ
6
6
Bài 5: Tôn trọng kỉ luật.
7
7
Bài 6: Biết ơn.
8
8
Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên.*
9
9
Kiểm tra viết*
10
10
Bài 8: Sống chan hòa với mọi người.
11
11
Bài 9: Lịch sự, tế nhị.
12
12
Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội.*
13
13
Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội.*
14
14
Bài 11: Mục đích học tập của học sinh.
15
15
Bài 11: Mục đích học tập của học sinh.
16
16
Ôn tập học kì I
17
17
Kiểm tra học kì I*
18-19
18
Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
HỌC KÌ II
Tuần
Tiết
Nội dung
20
19
Bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
21
20
Bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
22
21
Bài 13: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
23
22
Bài 13: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
24
23
Bài 14: Thực hiện trật tự an toàn giao thông.
25
24
Bài 14: Thực hiện trật tự an toàn giao thông.
26
25
Bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập.
27
26
Bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập.
28
27
Kiểm tra viết
29
28
Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
30
29
Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
31
30
Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
32
31
Bài 18: Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín.
33
32
Ôn tập học kì II.
34
33
Kiểm tra học kì II.
35
34
Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
36-37
35
Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
LỚP 7
Cả năm: 37 tuần - 35 tiết.
Học kì I: 19 tuần - 18 tiết
Học kì II: 18 tuần - 17 tiết
HỌC KÌ 1
Tuần
Tiết
Nội dung
1
1
Bài 1: Sống giản dị
2
2
Bài 2: Trung thực
3
3
Bài 3: Tự trọng
4
4
Bài 5: Yêu thương con người
5
5
Bài 5: Yêu thương con người
6
6
Bài 6: Tôn sư trọng đạo
7
7
Bài 7: Đoàn kết tương trợ
8
8
Ôn tập
9
9
Kiểm tra viết
10
10
Bài 8: Khoan dung
11
11
Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa*
12
12
Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa*
13
13
Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ
14
14
Bài 11: Tự tin
15
15
Ôn tập học kì I.
16
16
Kiểm tra học kì I*
17
17
Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
18-19
18
Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
HỌC KÌ II
Tuần
Tiết
Nội dung
20
19
Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
21
20
Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
22
21
Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam
23
22
Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên*
24
23
Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên*
25
24
Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa*
26
25
Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa*
27
26
Kiểm tra viết
28
27
Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
29
28
Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
30
29
Bài 17: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
31
30
Bài 17: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
32
31
Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn)
33
32
Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn)
34
33
Ôn tập học kì II.
35
34
Kiểm tra học kì II.*
36-37
35
Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
LỚP 8
Cả năm: 37 tuần - 35 tiết.
Học kì I: 19 tuần - 18 tiết
Học kì II: 18 tuần - 17 tiết
HỌC KÌ 1
Tuần
Tiết
Nội dung
1
1
Bài 1: Tôn trọng lẽ phải
2
2
Bài 2: Liêm khiết
3
3
Bài 3: Tôn trọng người khác*
4
4
Bài 4: Giữ chữ tín
5
5
Bài 5: Pháp luật và kỉ luật
6
6
Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
7
7
Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
8
8
Ôn tập
9
9
Kiểm tra viết
10
10
Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư*
11
11
Bài 10: Tự lập
12
12
Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
13
13
Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
14
14
Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
15
15
Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
16
16
Ôn tập học kì I.
17
17
Kiểm tra học kì I*
18-19
18
Thực hành ngoại khóa: Tích cực tham gia hoạt động chính trị-xã hội
HỌC KÌ II
Tuần
Tiết
Nội dung
20
19
Bài 13: Phòng chống tệ nạn xã hội
21
20
Bài 13: Phòng chống tệ nạn xã hội
22
21
Bài 14: Phòng chống nhiễm HIV/AIDS
23
22
Bài 15: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại*
24
23
Bài 16: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác
25
24
Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng*
26
25
Ôn tập
27
26
Kiểm tra viết*
28
27
Bài 18: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân*
29
28
Bài 19: Quyền tự do ngôn luận
30
29
Bài 20: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
31
30
Bài 20: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
32
31
Bài 21: Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
33
32
Bài 21: Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
34
33
Ôn tập học kì II.
35
34
Kiểm tra học kì II.*
36-37
35
Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
LỚP 9
Cả năm: 37 tuần - 35 tiết.
Học kì I: 19 tuần - 18 tiết
Học kì II: 18 tuần - 17 tiết
HỌC KÌ 1
Tuần
Tiết
Nội dung
1
1
Bài 1: Chí công vô tư
2
2
Bài 2: Tự chủ
3
3
Bài 3: Dân chủ và kỉ luật
4
4
Bài 4: Bảo vệ hòa bình
5
5
Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
6
6
Bài 6: Hợp tác cùng phát triển*
7
7
Bài 6: Hợp tác cùng phát triển*
8
8
Ôn tập
9
9
Kiểm tra viết
10
10
Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
11
11
Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
12
12
Bài 8: Năng động, sáng tạo
13
13
Bài 8: Năng động, sáng tạo
14
14
Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
15
15
Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên(Chuyển sang: Hoạt động ngoại khóa)
16
16
Ôn tập học kì I.
17
17
Kiểm tra học kì I*
18-19
18
Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
HỌC KÌ II
Tuần
Tiết
Nội dung
20
19
Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
21
20
Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
22
21
Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
23
22
Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
24
23
Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
25
24
Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
26
25
Ôn tập
27
26
Kiểm tra viết
28
27
Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
29
28
Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
30
29
Bài 16: Quyền tham gia quản lí Nhà nước, quản lí xã hội của công dân
31
30
Bài 16: Quyền tham gia quản lí Nhà nước, quản lí xã hội của công dân
32
31
Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc
33
32
Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật*
34
33
Ôn tập học kì II.
35
34
Kiểm tra học kì II.*
36-37
35
Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
Lưu ý:
- Soạn giáo án và dạy theo chuẩn kiến thức và kỹ năng.
- Những tiết có đánh dấu (*) ở phần ghi chú là những tiết Giáo viên có thể lồng ghép nội dung GDBVMT. Đối với tiết kiểm tra, có thể dành cho nội dung GDBVMT từ 0,25-0,5 điểm.
- Đối với tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo viên căn vào tài liệu đã được tập huấn.
- Các tiết hoạt động ngoại khóa, giáo viên thực hiện theo sự chỉ đạo của PGD.
File đính kèm:
- PPCT MON GDCD CAP THCS NH 2011-2012.doc