Tập huấn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận đề

Cấp độ

tư duy Mô tả

Nhận biết

(cấp độ 1) HS nhớ được (bản chất) những khái niệm cơ bản của chủ đề và có thể nêu hoặc nhận ra các khái niệm khi được yêu cầu

Thông hiểu

(cấp độ 2) HS hiểu được các khái niệm cơ bản và có thể sử dụng khi câu hỏi được đặt ra gần với các ví dụ HS đã được học trên lớp

Vận dụng ở

cấp độ thấp

(cấp độ 3) HS vượt qua các cấp độ hiểu đơn thuần và có thể sử dụng các khái niệm của chủ đề trong các tình huống tương tự nhưng không hoàn toàn giống như tình huống đã gặp trên lớp

Vận dụng ở

cấp độ cao

(cấp độ 4) HS có khả năng sử dụng các khái niệm cơ bản để giải quyết một vấn đề mới hoặc không quen thuộc chưa từng được học hoặc trải nghiệm trước đây, nhưng có thể giải quyết bằng các kỹ năng và kiến thức đã được dạy ở mức độ tương đương.

Các vấn đề này tương tự nhu các tình huống thực tế HS sẽ gặp ngoài môi trường lớp học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập huấn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HUẤN BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA THEO MA TRẬN ĐỀ Đà Nẵng, tháng 4/2011 -------------------------------------------------------------------------------------------------- 1. Hướng dẫn quy trình biên soạn đề (KT 1T/ đề KTHK) theo ma trận đề a) Mô tả về cấp độ tư duy Cấp độ tư duy Mô tả Nhận biết (cấp độ 1) HS nhớ được (bản chất) những khái niệm cơ bản của chủ đề và có thể nêu hoặc nhận ra các khái niệm khi được yêu cầu Thông hiểu (cấp độ 2) HS hiểu được các khái niệm cơ bản và có thể sử dụng khi câu hỏi được đặt ra gần với các ví dụ HS đã được học trên lớp Vận dụng ở cấp độ thấp (cấp độ 3) HS vượt qua các cấp độ hiểu đơn thuần và có thể sử dụng các khái niệm của chủ đề trong các tình huống tương tự nhưng không hoàn toàn giống như tình huống đã gặp trên lớp Vận dụng ở cấp độ cao (cấp độ 4) HS có khả năng sử dụng các khái niệm cơ bản để giải quyết một vấn đề mới hoặc không quen thuộc chưa từng được học hoặc trải nghiệm trước đây, nhưng có thể giải quyết bằng các kỹ năng và kiến thức đã được dạy ở mức độ tương đương. Các vấn đề này tương tự nhu các tình huống thực tế HS sẽ gặp ngoài môi trường lớp học. b) Kỹ thuật biên soạn đề kiểm tra Bước 1: Xác định mục đích của đề kiểm tra Bước 2: Xác định hình thức kiểm tra Bước 3: Thiết lập ma trận đề kiểm tra (bảng mô tả tiêu chí của đề kiểm tra) KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA (dùng cho loại đề kiểm tra TL hoặc TNKQ) Môn: ................... Lớp: .............. (Thời gian kiểm tra: .......... phút) 1. Liệt kê các chủ đề (nội dung, chương) cần kiểm tra 2. Viết các chuẩn cần đánh giá đối với mỗi cấp độ tư duy Tên chủ đề (nội dung, chương) Nhận biết (cấp độ 1) Thông hiểu (cấp độ 2) Vận dụng Cộng Cấp độ thấp (cấp độ 3) Cấp độ cao (cấp độ 4) Chủ đề 1 ....................... KTKN cần KT KTKN cần KT KTKN cần KT KTKN cần KT Số câu Số điểm Tỉ lệ % ...................... ...................... ...................... 3. Quyết định phân phối tỉ lệ % tổng điểm cho mỗi chủ đề ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ..............15% Chủ đề 2 ....................... 15% x 10đ = 1,5 đ KTKN cần KT KTKN cần KT KTKN cần KT KTKN cần KT Số câu Số điểm Tỉ lệ % ...................... ...................... ...................... 4. Quyết định tính số điểm cho mỗi chủ đề tương ứng với % ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ..............1,5đ.. ..............15% ... ... ... ... ... ... Chủ đề n ....................... KTKN cần KT KTKN cần KT KTKN cần KT KTKN cần KT Số câu Số điểm Tỉ lệ % ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... ...................... Thiết lập ma trận đề kiểm tra gồm các thao tác sau: B1. Liệt kê các chủ đề (nội dung/ chương/...) cần kiểm tra B2. Viết các chuẩn cần đánh giá đối với mỗi cấp độ tư duy B3. Quyết định phân phối tỉ lệ % tổng điểm cho mỗi chủ đề (nội dung/ chương/...) B4. Quyết định tổng số điểm của bài kiểm tra B5. Tính số điểm cho mỗi chủ đề (nội dung/ chương/...) tương ứng với tỉ lệ % B6. Tính số điểm và quyết định số câu hỏi cho mỗi chuẩn tương ứng B7. Tính tổng số điểm và tổng số câu hỏi cho mỗi cột B8. Tính tỉ lệ % tổng số điểm phân phối cho mỗi cột B9. Đánh giá lại ma trận và chỉnh sửa nếu thấy cần thiết. Bước 4: Biên soạn câu hỏi theo ma trận Bước 5: Xây dựng hướng dẫn chấm (đáp án) và thang điểm Bước 6: Xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra

File đính kèm:

  • docFILE1.doc