I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Nhằm củng cố kiến thức và khảo sát kết quả học tập của học sinh để giáo viên nắm cụ thể hơn về tình hình học tập của các em, từ đó tăng cường giải pháp giúp các em có đủ kiến thức và làm bài tốt trong đợt thi tốt nghiệp sắp tới.
II. THỰC TRẠNG
Về phía học sinh : Chất lượng đầu vào của học sinh trương THPT Nguyễn Chí Thanh thấp. Thực tế hiện nay, để môn ngữ văn được các em thực sự yêu thích rất khó, bởi có nhiều nguyên nhân khiến các em dần xa rời bộ môn này. Một trong những nguyên nhân đó là do xã hội thay đổi, nhu cầu xã hội cũng theo đó đổi mới, nhiều ngành nghề trọng yếu ( theo suy nghĩ của các em) chỉ chú trọng những môn tự nhiên nên các em thường quan tâm hơn đối với những môn này. Nhất là những học sinh khối 12 lại có tư tưởng học lệch. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến khá nhiều học sinh yếu môn văn. Một số học sinh ý thức học tập kém, chưa xác định được mục đích học tập. Mặt khác, có khá nhiều học sinh mất căn bản, khă năng tiếp thu thấp, khả năng diễn đạt cũng như kĩ năng phân tích của các em còn hạn chế, thường các em rất lúng túng không biết viết như thế nào, triển khai ý gì và dẫn đến tâm lí chán học ở các em. Từ những vấn đề trên dẫn đến các em ngày càng mất dần hứng thú và cũng đồng nghĩa là có rất nhiều học sinh yếu môn văn. Đó vừa là áp lực vừa là gánh nặng đối với giáo viên giảng dạy.
Về phía giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giảng dạy. Trước hết chính là vấn đề vừa nêu ở trên, giáo viên phải đối mặt với những tư tưởng chán học, không chịu học, học lệch, học bù ( lấy môn khác bù cho môn văn) của các em. Hơn nữa, kinh nghiệm giảng dạy của bản thân còn non yếu nên cũng gặp khó khăn trong việc hướng dẫn các em.
Tất cả đã trở thành những khó khăn đòi hỏi giáo viên phải giải quyết. Tuy nhiên, để vượt qua những khó khăn đó, chúng tôi cũng đã rút ra được một số phương pháp trong việc giảng dạy nhất là đối với học sinh yếu nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tham luận ôn thi cho học sinh yếu khối 12 - Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THAM LUẬN
ÔN THI CHO HỌC SINH YẾU KHỐI 12
Võ Thị Mỹ Tú – THPT Nguyễn Chí Thanh
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Nhằm củng cố kiến thức và khảo sát kết quả học tập của học sinh để giáo viên nắm cụ thể hơn về tình hình học tập của các em, từ đó tăng cường giải pháp giúp các em có đủ kiến thức và làm bài tốt trong đợt thi tốt nghiệp sắp tới.
II. THỰC TRẠNG
Về phía học sinh : Chất lượng đầu vào của học sinh trương THPT Nguyễn Chí Thanh thấp. Thực tế hiện nay, để môn ngữ văn được các em thực sự yêu thích rất khó, bởi có nhiều nguyên nhân khiến các em dần xa rời bộ môn này. Một trong những nguyên nhân đó là do xã hội thay đổi, nhu cầu xã hội cũng theo đó đổi mới, nhiều ngành nghề trọng yếu ( theo suy nghĩ của các em) chỉ chú trọng những môn tự nhiên nên các em thường quan tâm hơn đối với những môn này. Nhất là những học sinh khối 12 lại có tư tưởng học lệch. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến khá nhiều học sinh yếu môn văn. Một số học sinh ý thức học tập kém, chưa xác định được mục đích học tập. Mặt khác, có khá nhiều học sinh mất căn bản, khă năng tiếp thu thấp, khả năng diễn đạt cũng như kĩ năng phân tích của các em còn hạn chế, thường các em rất lúng túng không biết viết như thế nào, triển khai ý gì và dẫn đến tâm lí chán học ở các em. Từ những vấn đề trên dẫn đến các em ngày càng mất dần hứng thú và cũng đồng nghĩa là có rất nhiều học sinh yếu môn văn. Đó vừa là áp lực vừa là gánh nặng đối với giáo viên giảng dạy.
Về phía giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giảng dạy. Trước hết chính là vấn đề vừa nêu ở trên, giáo viên phải đối mặt với những tư tưởng chán học, không chịu học, học lệch, học bù ( lấy môn khác bù cho môn văn) của các em. Hơn nữa, kinh nghiệm giảng dạy của bản thân còn non yếu nên cũng gặp khó khăn trong việc hướng dẫn các em.
Tất cả đã trở thành những khó khăn đòi hỏi giáo viên phải giải quyết. Tuy nhiên, để vượt qua những khó khăn đó, chúng tôi cũng đã rút ra được một số phương pháp trong việc giảng dạy nhất là đối với học sinh yếu nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
III. GIẢI PHÁP
Thực trạng trên đã dẫn đến việc rất nhiều học sinh khối 12 yếu bộ môn ngữ văn. Đó là khó khăn lớn đối với bộ môn. Để giải quyết vấn đề trên, chúng tôi thực hiện như sau :
Trước hết chúng tôi xác định và phân loại học sinh yếu, trung bình – yếu và bám sát đối tượng ấy trong suốt thời gian học bằng nhiều cách :
+ Tăng cường trả bài ( có dặn trước trả phần nào để các em chuẩn bị và dặn bài ít vừa tầm với các em, thường GV chọn những phần trọng tâm của bài). Và có thể trả bài bằng nhiều cách (làm giấy, gọi lên bảng hoặc trả bài miệng,…). Phần trả bài này cần thực hiện thường xuyên và không đươc gián đoạn.
+ Hệ thống các kiến thức bằng sơ đồ một cách đơn giản. Khi giảng bài không nói nhiều sẽ làm các em khó tiếp thu, nên chắt lọc kiến thức.
+ Rèn kĩ năng viết cho các em. Đặc biệt cần phải rèn luyện kĩ về cách mở bài, kết bài và các đoạn (có thể cho về nhà, hoặc trong các tiết phụ đạo học sinh yếu. GV chỉ dẫn và sửa bài thật cẩn thận cho các em).
+ Hướng dẫn cách trình bày như thế nào để được điểm cho các em trong bài làm.
+ Cần phải tạo tâm lí thoải mái cho các em trong những giờ học. Cần gần gũi, động viên nhắc nhở các em. Bởi những đối tượng này hoặc ý thức học tập chưa tốt hoặc không có khả năng tự học hoặc mặc cảm nên sự quan tâm của giáo viên sẽ là động lực rất lớn của các em. Giáo viên phải giảng dạy nhiệt tình. Thực ra đây cũng là một biện pháp đánh vào tâm lí của các em. Tuy nhiên mềm mỏng không có nghĩa là “nuông chiều”. Cũng cần phải có những qui định buộc các em phải tuân theo.
- Ôn tập có trọng tâm. Cần nhấn vào những kiến thức quan trọng. Đối với những học sinh yếu thì khả năng nhớ cũng như học bài là rất kém nên trong những tiết phụ đạo ban đêm, giáo viên có thể giúp các em học bài tốt bằng cách học cùng các em.
- Phối hợp với GVCN trong việc giáo dục ý thức học tập của các em. Đây là vấn đề rất quan trọng bởi sự tác động của GVCN là rất lớn đối với ý thức học tập của các em.
Trên đây là một số phương pháp mà trường đã và đang thực hiện, xin chia sẻ cùng quí thầy cô. Rất mong được học tập thêm kinh nghiệm từ thầy cô để nâng cao hiệu quả trong việc phụ đạo học sinh yếu, dần nâng cao chất lượng bộ môn.
File đính kèm:
- 2.Tham luận THPT Nguyễn Chí Thanh.doc