Tham luận về phương pháp giảng dạy một tiết lý thuyết thu hút + quản lý học sinh + học sinh hiểu bài môn Công nghệ

Kính thưa các đồng chí trong Ban Lãnh đạo nhà trường, thưa toàn thể các đồng chí giáo viên trong nhà trường, sau đây tôi xin trình bày tham luận về phương pháp giảng dạy một tiết lý thuyết thu hút, quản lý tốt học sinh, học sinh hiểu bài.

Trước hết, tôi xin được phân tích về đối tượng học sinh, vị trí môn Công nghệ trong trường THPT

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tham luận về phương pháp giảng dạy một tiết lý thuyết thu hút + quản lý học sinh + học sinh hiểu bài môn Công nghệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Số 3 TP Lào Cai Tổ Lý – Tin – Công nghệ Tham luận về phương pháp giảng dạy một tiết lý thuyết thu hút + quản lý học sinh + học sinh hiểu bài môn Công nghệ Kính thưa các đồng chí trong Ban Lãnh đạo nhà trường, thưa toàn thể các đồng chí giáo viên trong nhà trường, sau đây tôi xin trình bày tham luận về phương pháp giảng dạy một tiết lý thuyết thu hút, quản lý tốt học sinh, học sinh hiểu bài. Trước hết, tôi xin được phân tích về đối tượng học sinh, vị trí môn Công nghệ trong trường THPT Về đối tượng học sinh Như tất cả các đồng chí đã biết, trong hai năm học vừa qua mặc dù mô hình trường học của chúng ta đã có sự thay đổi tuy nhiên đối tượng học sinh của chúng ta vẫn chưa có sự thay đổi nhiều. Đầu vào tuyển sinh còn thấp, chất lượng học sinh chưa cao. Đại đa số là học sinh có hạnh kiểm khá và học lực trung bình dự thi vào trường, điểm đầu vào còn thấp. Một số em có hoàn cảnh khó khăn, một số phụ huynh chưa thực sự chăm lo đến việc học tập và tu dưỡng đạo đức của con em mình. Về vị trí môn Công nghệ Môn Công nghệ là một trong những môn học khó trong trường THPT có ứng dụng nhiều trong thực tế, trong quá trình dạy và học đòi hỏi giáo viên và học sinh phải không ngừng tìm hiểu, trao dồi kiến thức thực tế, nắm bắt kịp với công nghệ đời sống. Song, Công nghệ lại là môn học phụ ít được các em học sinh và phụ huynh học sinh quan tâm, đầu tư thời gian cho việc học. Vậy làm thế nào để thu hút được học sinh trong quá trình giảng dạy môn Công nghệ? Trong những năm học vừa qua, đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Thiết bị giáo dục được Bộ giáo dục và đào tạo cấp gần như đủ và rất sát với môn học. Sở Giáo dục và đào tạo Lào Cai hàng năm vẫn tổ chức các đợt học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, nhiều kỹ thuật dạy học mới được phổ biến và dần dần đi vào các tiết học cụ thể, có được những thành quả nhất định. Nhà trường đã trang bị đầy đủ thiết bị để việc đổi mới giảng dạy của giáo viên đạt hiệu quả cao như trang bị máy tính, máy chiếu phụ vụ giảng dạy Trong ba năm công tác vừa qua, tôi đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm trong đổi mới mới giảng dạy môn Công nghệ trong nhà trường. Đối với một tiết học lý thuyết trước hết để quản lý tốt học sinh không phải là việc đầu tư thời gian trong một khoảng thời gian và một bài học nhất định. Mà công việc đó bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên giáo viên nhận lớp. Cái uy của nhà giáo trước học sinh là một trong những thế mạnh khiến việc quản lý của giáo viên trong giờ học đạt kết quả cao. Tôi nhìn nhận việc quản lý tốt học sinh trong những nhà giáo có nhiều năm kinh nghiệm như nhà giáo Nguyễn Đình Quang, nhà giáo Nguyễn Thị Hồng, nhà giáo Nguyễn Thị Ngọc Minh. Vậy làm thế nào để có được uy lực trước học sinh của mình? Trước hết đó là thái độ của giáo viên trước học sinh; giữa thầy giáo, cô giáo với học sinh dù là thân thiện nhưng vẫn luôn phải giữ một khoảng cách nhất định để học sinh nhận thấy đó là khoảng cách về sự trưởng thành trong nhận thức, trong kinh nghiệm xã hội. Khiến các em học sinh không cảm thấy có sự gần gũi xuề xoà mà là sự kính trọng đối với thầy cô. Trong quá trình giao tiếp với học sinh giáo viên luôn phải chú ý đến lời nói, điệu bộ cử chỉ của mình trước mắt các em học sinh. Không có nghĩa phải luôn gắt gỏng hay quá nhẹ nhàng với học sinh. Mà là sự kiên quyết, quyết đoán trong lời nói với học sinh để các em hiểu rằng thầy nói một sẽ làm một. Vậy làm thế nào để có được uy mà học sinh ham thích môn học, học hiểu bài? Khi học sinh đã ham thích môn học thì vấn đề học sinh hiểu bài là một vấn đề nhỏ trong quá trình giảng dạy. Vậy làm thế nào để một môn học phụ như môn Công nghệ thu hút học sinh. Trong những năm qua, tôi để ý với những tiết học có ứng dụng thực tế cao luôn được các em học sinh quan tâm. Các em học sinh luôn có những câu hỏi ngoài thú vị. Điều đó đòi hỏi người giáo viên giảng dạy môn học Công nghệ phải luôn theo sát khoa học đời sống để giúp các em thầy môn học gần gũi với đời sống. Các em thấy được lợi ích sát thực từ việc học tập môn học. Từ đó có hứng thú với môn học. Trong quá trình giảng dạy có nhiều tiết học yêu cầu học sinh phải có óc tưởng tượng cao như trong chương trình giảng dạy công nghệ lớp 11 yêu cầu giáo viên phải sưu tầm nhiều tư liệu để việc tưởng tượng, liên hệ thực tế của các em học sinh dễ dàng hơn. Nhiều nguyên lý, nhiều khối máy móc thiết bị không được trang bị hay không thể cho các em học sinh quan sát trực tiếp bằng mắt thường giáo viên có thể cho các em học sinh quan sát qua hình vẽ môn phỏng. Để làm được điều đó, yêu cầu giáo viên giảng dạy Công nghệ phải sử dụng thành thạo máy vi tính để có thể khai thác các kênh thông tin trên mạng Internet Việc chuẩn bị kỹ giáo án cũng là yếu tố quyết định rất lớn đến khả năng thành công của tiết học. Việc làm đó yêu cầu giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian cho việc soạn giảng giáo án sao cho phù hợp với đối tượng học sinh. Cuối cùng là việc áp dụng những kỹ thuật giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh để các em thầy mình được chủ động trong học tập, khi các em đã tự mình chiếm lĩnh được tri thức các em sẽ thấy tự hào và có hứng thú hơn với môn học. Kính thưa các đồng chí, trên đây là tham luận của tôi về giảng dạy một tiết lý thuyết để thu hút, quản lý tốt học sinh và học sinh hiểu bài môn Công nghệ. Trong bài tham luận chắc chắn vẫn còn nhiều thiếu sót tôi rất mong có được sự đóng góp của các đồng chí để tham luận của tôi được hoàn thiện hơn. Lào Cai, ngày 21 tháng 11 năm 2010 Người viết Bùi Thị Ngọc Luyến

File đính kèm:

  • docTham luan Lam the nao de giang day mot tiet congnghe thu hut quan ly hoc sinh hoc sinh hieu bai monCong nghe.doc
Giáo án liên quan