I. Mục tiêu:
HS nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1
Hát thuộc lời , đều giọng, gõ đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát
Giáo dục HS thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.
II. Chuẩn bị của GV:
Hát tốt các bài hát ở lớp 1
Nhạc cu đệm, gõ.
Băng nhạc bài Quốc ca
III. Các hoạt động chủ yếu:
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì bài đầu tiên
3. Bài mới :
34 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thiết kế âm nhạc lớp hai, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1
ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1
NGHE QUỐC CA
Mục tiêu:
HS nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1
Hát thuộc lời , đều giọng, gõ đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát
Giáo dục HS thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.
Chuẩn bị của GV:
Hát tốt các bài hát ở lớp 1
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc bài Quốc ca
Các hoạt động chủ yếu:
Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì bài đầu tiên
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Oân tập các bài hát lớp 1
-Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 1
Hướng dẫn HS ôn từng bài kết hợp nhạc cụ gõ , đệm
-Mời HS biểu diễn trước lớp
-Mời HS nhận xét
-Nhận xét chung
Hoạt động 2: Nghe Quôùc ca
Giới thiệu về bài Quốc ca
Cho HS nghe nhạc trình bày bài Quốc ca
Đặt câu hỏi cho HS:
-Quốc ca được hát khi nào ?
-Khi chào cờ phải đứng như thế nào?
Hướng dẫn HS tập đứng chào cờ , nghe với thái độ nghiêm túc
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
- Lần kượt ôn từng bài hát
- Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, nhịp hay tiết tấu lơì ca
- Nắm cách sử dụng các dụng cụ gõ đệm.
-Nhận xét các bạn hát.
Thái độ nghe nghiêm túc
Trả lời
+ Khi chào cờ
+ Đứng nghiêm trang, không cười đùa
Tập đứng chào cờ nghiêm trang, tác phong chỉnh tề
- Ghi nhớ
Tiết 2
HỌC HÁT
THẬT LÀ HAY
(Nhạc và lời Hoàng Lân)
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu
Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca
Biết tên tác giả bài hát là Nhạc sĩ Hoàng Lân
II.Chuẩn bị của GV:
Hát chuẩn bài hát Thật là hay
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát : Thật là hay
- Giới thiệu bài hát, tác giả , nội dung bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu ( theo lối móc xích)
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
Sửa cho HS nếu các em hát chưa đúng theo yêu cầu , nhận xét.
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
Tập đọc lời ca
Tập hát từng câu theo Hd của GV
Hát lại nhiều lần
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Từng tốp đứng hát theo Hd của GV
HS ghi nhớ
Tiết 3
ÔN BÀI HÁT
THẬT LÀ HAY
I.Mục tiêu:
HS Hát thuộc lời ca,diễn cảm và biết biểu diễn theo bài hát.
Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca
II.Chuẩn bị của GV
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài hát : Thật là hay
Đệm giaiđiệu bài hát
Hỏi tên bài hát, tên tác giả
Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức :
Mời HS hát theo dãy, theo nhóm, cá nhân.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn đánh nhịp 2/4
Điều khiển lớp đánh nhịp 2/4
Hd HS hát kết hợp đánh nhịp 2/4
Gọi một vài em thực hiện tốt lên đánh nhịp điều khiển lớp
Nhận xét:
Hoạt động 3: Trò chơidùng nhạc đệm bằng một số nhạc cụ
Hướng dẫn cả lớp sử dụng các nhạc cụ
Gọi từng nhóm 4 em lên gõ theo âm hình tiết tấu
Nhận xét
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
HS trả lời
Hát theo dãy, theo nhóm , cá nhân
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiện theo hướng dẫn
Cá nhân lên đánh nhịp
HS gõ theo
Thực hiện theo nhóm 4 em
Nhận xét các nhóm
HS ghi nhớ
Tiết 4
HỌC HÁT
XOÈ HOA
(Dân ca Thái –Lời mới Phan Duy)
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu
Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca
Biết bài Xoè hoa là một bài Dân ca của đồng bào Tháiở vùng Tây Bắc
II.Chuẩn bị của GV:
Hát chuẩn bài hát Xoè hoa
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát : Xoè hoa
- Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu(bài chia thành 4 câu để tập cho HS)
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét .
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét , dặn dò
Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
Tập đọc lời ca
Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV
Hát lại nhiều lần
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Từng tốp đứng hát theo Hướng dẫn của GV
HS ghi nhớ
Tiết 5
ÔN BÀI HÁT
XOÈ HOA
I.Mục tiêu:
HS Hát thuộc lời ca,diễn cảm và biết biểu diễn theo bài hát.
Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca
II.Chuẩn bị của GV
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài hát : Xoè hoa
Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm , tổ , cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn một vài động tác phụ hoạ cho bài hát
Cho HS biểu diễn trước lớp ( vừa hát vứa kết hợp vận động phụ hoạ )
Hoạt động 2: Hát kết hợp trò chơi
Hướng dẫn từng trò chơi:
Trò chơi 1 :
Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát trong bài
Trò chơi 2 : Hát giai điệu bài hát theo các nguyên âm o,a,u, i.
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét , dặn dò
HS ôn lại bài hát Xoè hoa
HS xem GV làm mẫu
HS biểu diễn trước lớp:
từng tổ nhóm
cá nhân
Nghe gõ tiết tấu
HS trả lời (Hát lên câu hát theo đúng tiết tấu)
HS chú ý các ký hiệu của GV để hát cho đúng .
HS ghi nhớ
Tiết 6
HỌC HÁT
MÚA VUI
(Nhạc và lời : Lưu Hữu Phước )
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu
Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca
Biết tác giả sáng tác bài hát là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
II.Chuẩn bị của GV:
Hát chuẩn bài hát Múa vui
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát Múa vui
- Giới thiệu bài hát, tác giả , nội dung bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hd HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hd HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét , dặn dò
Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
Tập đọc lời ca
Tập hát từng câu theo Hd của GV
Hát lại nhiều lần
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Từng tốp đứng hát theo Hd của GV
HS ghi nhớ
Tiết 7
ÔN BÀI HÁT
MÚA VUI
I.Mục tiêu:
HS Hát thuộc lời ca,diễn cảm và biết biểu diễn theo bài hát.
Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca
II.Chuẩn bị của GV
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài hát : Múa vui
Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm , tổ , cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn một vài động tác phụ hoạ cho bài hát
Cho HS biểu diễn trước lớp ( vừa hát vừa kết hợp vận động phụ hoạ )
GV nhận xét
Hoạt động 2: Hát với tốc độ khác nhau
GV hướng dẫn hát với 2 tốc độ khác nhau
Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động
Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ
GV hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ hoạ
Củng cố – dặn dò:
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
HS ôn lại bài hát Múa vui
HS xem GV làm mẫu
HS biểu diễn trước lớp:
từng tổ nhóm
cá nhân
.HS hát theo hướng dẫn GV với 2 tốc độ khác nhau
HS nghe và thấy nên hát ở tốc độ nào là phù hợp.
Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn của GV
Từng nhóm lên biểu diễn
HS nhận xét
HS ghi nhớ
Tiết 8
ÔN 3 BÀI HÁT THẬT LÀ HAY, XOÈ HOA,MÚA VUI
PHÂN BIỆT ÂM THANH CAO - THẤP , DÀI - NGẮN
I.Mục tiêu:
HS Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu 3 bài hát
Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca
Biết phân biệt âm thanh cao - thấp, dài - ngắn
II.Chuẩn bị của GV
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:Tiến hành trong quá trình ôn tập
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài hát 3 bài hát
Oân bài hát Thật là hay
GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu sau đó hỏi tên bài hát, tên tác giả?
Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm , tổ , cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn một vài động tác phụ hoạ cho bài hát
Cho HS biểu diễn trước lớp ( vừa hát vứa kết hợp vận động phụ hoạ )
GV nhận xét :
2.Oân bài hát Xoè hoa
3. Oân bài hát Múa vui
Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm , tổ , cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca
Hát kết hợp vài động tác phụ hoạ
Mời vài nhóm lên biểu diễn
GV nhận xét
Hoạt động 2: Phân biệt âmcao- thấp, dài – ngắn
Hoạt động 3: Nghe nhạc
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
HS ôn lại bài hát Thật là hay
HS xem GV làm mẫu
HS biểu diễn trước lớp:
từng tổ nhóm
cá nhân
.
Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn của GV
Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn
HS hát kết hợp vận động phụ hoạ
HS nhận xét
HS lắng nghe và nhận biết
HS tập trung, trật tự
HS ghi nhớ
Tiết 9
HỌC HÁT
CHÚC MỪNG SINH NHẬT
( Nhạc Anh )
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu , đều giọng.
Biết thêm một bài hát nước ngoài(nước Anh) nói về một ngày vui đầy ý nghĩa : Đó là ngày sinh nhật của mỗi người
Biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca
II.Chuẩn bị của GV:
Hát chuẩn bài hát Chúc mừng sinh nhật
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
Bản đồ thế giới.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:HS ôn lại 3 bài hát đã học
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát Chúc mừng sinh nhật
- Giới thiệu bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hd HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hd HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét , dặn dò
Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
Tập đọc lời ca
Tập hát từng câu theo Hd của GV
Hát lại nhiều lần
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Từng tốp đứng hát theo Hd của GV
HS ghi nhớ
Tiết 10
ÔN TẬP BÀI HÁT
CHÚC MỪNG SINH NHẬT
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu , đều giọng.
Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp ¾
Biết phân biệt giữa nhịp 2/4 và nhịp ¾ thông qua hoạt động trò chơi
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Oân tập hát Chúc mừng sinh nhật
Hướng dẫn HS ôn tập bài hát chú ý giữ đúng nhịp và đều
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp 3
GV nhận xét và sửa đổi với những em chưa vỗ, hát đúng nhịp
Hoạt động 2:
Tập biểu diễn bài hát
Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ.
Hoạt động 3: Trò chơi đoán nhịp
GV cần phân biệt lại nhịp 2/4 và nhịp 3/4trước khi thực hiện trò chơi
GV dùng nhạc cụ gõ nhịp 2/4, nhịp ¾ để HS lần lượt đoán
GV hát hoặc cho HS nghe bài hát nhịp 2/4 và 1 bài hát nhịp 3/4kết hợp gõ theo phách mạnh, nhẹ để HS đoán
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp 3
Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV
HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng, thể tình cảm vui tươi.
HS xem và thực hiện theo .
HS tập vài lần để nhớ động tácvà đều nhịp.
HS phân biệt nhịp 2/4, nhịp ¾
HS nghe và tập đoán nhịp
HS nghe bài hát và đoán nhịp.
HS nghe và ghi nhớ.
Tiết 11
HỌC HÁT
CỘC CÁCH TÙNG CHENG
(Nhạc và lời :Phan Trần Bảng )
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu
Qua bài hát HS biết tên một số nhạc cụ gõ dân tộc như: sênh, thanh la, mõ, trống.
Biết tác giả sáng tác bài hát là nhạc sĩ Phan Trần Bảng
II.Chuẩn bị của GV:
Hát chuẩn bài hát Cộc cách tùng cheng
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát Cộc cách tùng cheng
- Giới thiệu bài hát, tác giả , nội dung bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hoạt động 2 : Trò chơi với bài hát Cộc cách tùng cheng
GV chia lớp theo 4 nhóm , mỗi nhóm tượng trưng cho một nhạc cụ gõ trong bài hát
GV nhận xét
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét , dặn dò
Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
Tập đọc lời ca
Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV
Hát lại nhiều lần
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV
HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn
HS nghe và ghi nhớ
Tiết12
ÔN TẬP
BÀI HÁT CỘC CÁCH TÙNG CHENG
GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ GÕ DÂN TỘC
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu
Biết tên và hình dáng một số nhạc cụ gõ dân tộc
Biết biểu diễn theo nhóm nhạc cụ đã phân công
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Oân tập bài hát Cộc cách tùng cheng
Gợi ý để HS nhớ lại tên bài hát, tác giả.
Hướng dẫn ôn bài hát . nhắc hat đúng giọng,rõ lời, đúng nhịp
Hướng dẫn HS hát kết hợp sữ dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
Cho HS hát kết hợp trò chơi Cộc cách tùng cheng
Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc
GV treo tranh có hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc như :Thanh la, mõ, trống, thanh phách, sênh tiền.
Giới thiệu tên từng nhạc cụ
GV chỉ lên tranh hõi HS nhắc lại tên từng nhạc cụ ?
Cho cả lớp hát lại bài Cộc cách tùng cheng với các nhạc cụ gõ đệm theo
Mời HS lên biểu diễn trước lớp , hát gõ đệm theo phách
Mời HS nhận xét.
Củng cố – dặn dò
Nhận xét chung
Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học
Đoán tên bài hát, tên tác giả
Lần lượt ôn bài hát theo hướng dẫn của GV
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo nhóm
+ hát cá nhân
Hát kết hợp trò chơi theo hướng dẫnHS quan sát
Trả lời
HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
Từng nhóm hát và gõ đệm theo phách
HS nhận xét nhóm nào biểu diễn hay nhất
HS ghi nhớ.
Tiết 13
HỌC HÁT
CHIẾN SĨ TÍ HON
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu
Hát đều giọng , đúng nhịp, thể hiện được tính chất mạnh mẽ trầm hùng của bài hát
Biết bài hát Chiến sĩ tí hon dựa trên giai điệu nguyên bản bài hát Cùng nhau đi hồng binh của tác giả Đinh Nhu, lời mới của Việt Anh
II.Chuẩn bị của GV:
Hát chuẩn bài hát Chiến sĩ tí hon
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
Tranh về các chú bộ đội đang hành quân
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát Chiến sĩ tí hon
Giới thiệu bài hát , tác giả, nội dung bài hát
GV cho HS nghe băng hát mẫu
Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu
Dạy hát :Dạy từng câu, nhắc HS hát dứt khoát từng tiếng, không kéo dài các tiếng. Chú ý lấy hơi những chỗ cuối câu hát .
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu , tiết tấu bài hát
Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ vỗ đệm theo phách và tiết tấu lời ca
GV hát và vỗ đệm mẫu theo phách
Hướng dẫn HS hát , vỗ gõ đệm theo phách
Hướng dẫn HS hát , và vỗ tay hoặc đệm theo tiết tấu lời ca . Sử dụng thanh phách.
Hướng dẫn đứng hát, chân bước đều tại chỗ, tay đánh như động tác đi đều
Củng cố – dặn dò
Nhận xét chung
Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học
Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe.
HS đọc lời ca theo tiết tấu
HS tập hát theo hướng dẫn của GV
HS hát: theo nhóm , cá nhân.
HS theo dõilắng nghe
HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách
HS thực hiện hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca
HS hát theo hướng dẫn của GV
HS lắng nghe
HS ghi nhớ
Tiết 14
ÔN TẬP BÀI HÁT CHIẾN SĨ TÍ HON
TẬP ĐỌC THƠ THEO TIẾT TẤU
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, diễn cảm
Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
Tập đọc thơ đúng theo âm hiønh tiết tấu bài hát Chiến sĩ tí hon
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
Tranh về các chú bộ đội đang hành quân
Sưu tầm một số bài thơ năm chữ
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Oân tập bài hát Chiến sĩ tí hon
Gợi ý để HS nhớ lại tên bài hát, tác giả.
Hướng dẫn HS hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
Cho HS hát Chiến sĩ tí hon kết hợp vận động phụ hoạ.
GV nhận xét và sửa sai cho HS trong quá trình ôn hát , kết hợp kiểm tra
Hoạt động 2:Tập đọc thơ theo tiết tấu
Trước khi hướng dẫn đọc thơ theo tiết tấu, GV cho HS luyện gõ tiết tấu cơ bản của bài Chiến sĩ tí hon
GVhướng dẫn HS tập đọc thơ theo tiết tấu
GV đọc thơ kết hợp gõ theo tiết tấu ( thực hiện mẫu)
Cho HS vận dụng đọc những đoạn thơ khác
Hoạt động 3: Trò chơi Ban nhạc tí hon
Dựa trên bài hát Chiến sĩ tí hon nhưng thay âm thanh tượng trưng cho tiếng kèn, tiếng trống tiếng đàn
Củng cố – dặn dò
HS xem tranh và nghe giai điệu bài hát
HS trả lời
HS luyện hát theo nhóm , cá nhân
HS hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp, và tiết tấu lời ca
HS hát kết hợp vận động phụ hoạ(đứng hát, dậm chân tại chổ, tay đánh nhịp nhàng .
Tập trình diễn trước lớp
HS tập gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV
Có thể vừa gõ kết hợp đọc số thứ tự để nhớ tiết tấu ( Cách đọc: 1,2- 3,4,5.
1,2- 3,4,5… )
HS tập đọc những đoạn thơ theo âm hình tiết tấu đã tập
HS đọc kết hợp gõ tiết tấu
HS hát bài hát bằng âm tương thanh theo hướng dẫn của GV
HS nghe và ghi nhớ
TIẾT 15
ÔN TẬP 3 BÀI HÁT :
CHÚC MỪNG SINH NHẬT, CỘC CÁCH TÙNG CHENG, CHIẾN SĨ TÍ HON
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, diễn cảm
Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
Nghe hát để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Băng nhạc
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Oân tập 3 bài hát
Oân tập Chúc mừng sinh nhật
GV đệm đàn cho HS nghe giai điệu, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát?Nhạc của nước nào?Bài hát viết ở nhịp 2/4 hay nhịp ¾ ?
Hướng dẫn HS ôn theo nhiều hình thức
Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ
GV nhận xét
Oân tập bàiCộc cách tùng cheng
Hướng dẫn HS ôn bài hát kết hợp trò chơi gõ nhạc cụ
Mời vài nhóm lên biểu diễn trước lớp
GV nhận xét
Oân bài Chiến sĩ tí hon
GV bắt giọng cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, đệm theo nhịp 2.
Có thể chia 2 lớp để hát đối đáp
Hoạt động 2: Nghe nhạc
GV ổn định tư thế , thái độ cho HS khi nghe nhạc
Cho HS nghe qua tác phẩm, sau đó nhận xét qua tác phẩm
Củng cố dặn dò :
HS nghe trả lời
HS hát theo hướng dẫ
File đính kèm:
- Giao an Am nhac 2(1).doc