Thiết kế bài giảng Đại số 10 Bài 1 Một vài khái niệm mở đầu về thống kê

• MỤC TIÊU

 - H/s hiểu và nắm rõ về khái niệm thống kê, mẫu số liệu và biết cách phân tích mẫu số liệu đó.

- Từ các mẫu số liệu cho trước học sinh có thể phân tích và thống kê được những số liệu chính của những bảng số liệu lớn.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Đại số 10 Bài 1 Một vài khái niệm mở đầu về thống kê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương V Thống kêBài 1Một vài kháI niệm mở đầu về thống kêMục tiêu - H/s hiểu và nắm rõ về khái niệm thống kê, mẫu số liệu và biết cách phân tích mẫu số liệu đó. - Từ các mẫu số liệu cho trước học sinh có thể phân tích và thống kê được những số liệu chính của những bảng số liệu lớn.1. Thống kê là gì ?Những thông tin dưới dạng số liệu rất phổ biến trong khoa học và đời sống. Ví dụ khi đọc một bài báo có đoạn thống kê như sau: Cả nước có 20 triệu dân trong độ tuổi lao động, 15 triệu dân là trẻ em ...Thống kê là khoa học về các phương pháp thu thập, tổ chức trình bày, phân tích và xử lý số liệu.Thống kê giúp ta phân tích các số liệu đó. Trên cơ sở này chúng ta mới có đưa ra được những dự báo và quyết định đúng đắn. Vì thế thống kê cần thiết cho mọi lực lượng lao động, đặc biệt rất cần cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách. 2. Mẫu số liệu Ví dụ: Để điều tra về số học sinh trong mỗi lớp học ở cấp học THPT của Hà Nội, người điều tra đến một số lớp học và ghi lại sĩ số của mỗi lớp đó. Sau đây là đoạn trích từ sổ công tác của người điều tra:STTLớpSố h.sinh110A45210B55310C48410D50510E50611A45711B53811C48911D541011E55Trong ví dụ trên, dấu hiệu X là số học sinh của mỗi lớp, đơn vị điều tra là một lớp học cấp THPT của Hà Nội.Giá trị của X ký hiệu là x ở lớp 10A là 47; ở lớp 10B là 55; ở lớp 10C là 48; lớp 10D là 50; ...; ở lớp 11E là 55.Một tập con hữu hạn các đơn vị điều tra được gọi là một mẫu.- Số phần tử của mẫu được gọi là kích thước mẫu.Các giá trị của dấu hiệu thu được trên mẫu được gọi là một mẫu số liệu (mỗi giá trị như thế còn gọi là một số liệu của mẫu).Nếu các số liệu trong mẫu được viết thành dãy hay thành bảng thì ta còn gọi mẫu số liệu hay dãy số liệu đó là bảng số liệu Trong ví dụ trên chúng ta có một mẫu số liệu là các lớp {10A; 10B; ...; 11D; 11E}. - Vậy mẫu số liệu ở đây là gì ? - Kích thước mẫu bằng bao nhiêu ?-> Mẫu là các lớp {10A; 10B; ...; 11D; 11E}-> Mẫu số liệu là số học sinh của mỗi lớp : 47; 55; 48; 50; 50; 45; 53; 48; 54; 55.-> Kích thước của mẫu số liệu bằng 10.Nếu thực hiện điều tra trên mọi đơn vị điều tra thì đó là điều tra toàn bộ.Nếu chỉ điều tra trên một mẫu thì đó là điều tra mẫuChú ý: Điều tra toàn bộ đôi khi không khả thi vì số lượng các đơn vị điều tra quá lớn hoặc vì kho muốn điều tra thì phải phá huỷ đơn vị điều tra. Chúng ta thường chỉ điều tra mẫu và phân tích xử lý mẫu số liệu thu được. Câu hỏi và bài tập Bài tập 1: Để điều tra số con trong mỗi gia đình ở huyện A, người ta chọn ra 80 gia đình để thống kê số con của các gia đình đo và có mẫu số liệu sau:13542123524162225421211434322135725467554551454456421412434322145624224533454312Câu hỏi: a) Dấu hiệu và đơn vị điều tra ở đây là gì? Kích thước mẫu là bao nhiêu ? b) Hãy viết các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. GiảiDấu hiệu điều tra ở đây là số con của mỗi gia đình.Đơn vị điều tra là một gia đình. Kích thước mẫu bằng 80Các giá trị khác nhau của mẫu số liệu là: 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7. Bài đến đây là hết !

File đính kèm:

  • pptT66.ppt