Tiết 11: LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC.
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Nhận biết cấu tạo của lực kế, GHĐ & ĐCNN của lực kế
-Nắm được công thức mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng
2-Kỹ năng: -Sử dụng công thức mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng riêng vủa vật đó.
-Sử dụng lực kế để đo lực
3-Thái độ: -Hợp tác nhóm – Hứng thú trong học tập
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: *Cho mỗi nhóm HS:
-Môt giá treo - Một chiếc lò xo lực kế - Một dây mảnh nhẹ để buộc.
2-Học sinh: -Mỗi nhóm làm 1 cái cung và 1 cái tên để minh hoạ.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp (2’)
2- Bài cũ: ( 5’ )
1) Lực đàn hồi của lò xo là gì?Nêu đặc điểm của lực đàn hồi ( 1 HS lên bảng trả lời miệng )
2) Tìm một số vật có đặc điểm đàn hồi. ( 2 HS đứng tại chỗ trả lời miệng )
Tiết 11: LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC.
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Nhận biết cấu tạo của lực kế, GHĐ & ĐCNN của lực kế
-Nắm được công thức mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng
2-Kỹ năng: -Sử dụng công thức mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng riêng vủa vật đó.
-Sử dụng lực kế để đo lực
3-Thái độ: -Hợp tác nhóm – Hứng thú trong học tập
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: *Cho mỗi nhóm HS:
-Môt giá treo - Một chiếc lò xo lực kế - Một dây mảnh nhẹ để buộc.
2-Học sinh: -Mỗi nhóm làm 1 cái cung và 1 cái tên để minh hoạ.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp (2’)
2- Bài cũ: ( 5’ )
1) Lực đàn hồi của lò xo là gì?Nêu đặc điểm của lực đàn hồi ( 1 HS lên bảng trả lời miệng )
2) Tìm một số vật có đặc điểm đàn hồi. ( 2 HS đứng tại chỗ trả lời miệng )
T/G
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
3’
6’
12’
10’
5’
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
-Cho HS nhìn vào 2 ảnh SGK Hỏi:
-Làm thế nào đo được lực mà dây cung đã tác dụng vào mũi tên
Hoạt động 2: Tìm hiểu lực kế.
-Hướng dẫn HS đọc SGK.
-Tổ chức hợp thức hoá câu trả lời C1, C2
-Cho HS chú ý chỉ vào lực kế để trả lời .
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách đo lực bằng lực kế.
-Hướng dẫn HS trả lời C3 và C5
-Hướng dẫn HS đo trọng lượng của cuốn sách vật lý (SGK)
-Tổ chức hợp thức hoá câu C3 và C5
Hoạt động 4: Xây dựng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng.
-Hướng dẫn HS điền số vào chỗ trống câu C6 và tổ chức hợp thức hoá kết quả
-Hướng dẫn HS đọc câu kết luận.
-Đua vài bài toán để kiểm tra HS nắm vững các công thức:
Ví dụ: 2N có khối lượng là ?...
Hoạt động 5: Vận dụng.
-Tổ chức lớp thảo luậnj để thống nhất câu trả lời câu C7, C9.
-HS phán đoánlắng nghe.
-Phán đoán
-Đọc thông báo trong SGK.
-Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống C1.
-Nhgiên cứu theo nhóm trả lời C2
-Tìm hiểu cách sử dụng lực kế trong khi chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu C3.
-Đọc GHĐ và ĐCNN của lực kế trong nhóm.
-Tiến hành đo trọng lượng của tập SGK của cả nhóm rồi suy ra trọng lượng của cả cuốn sách.
-Trả lời C5 - Cầm thẳng đứng
-Tìm số thích hợp điền vào C6
-Đọc và nghiền ngẫm thông báo :
P = 10.m
-Trả lời C7, C9
Tiết 11: LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC.
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG.
I-Tìm hiểu lực kế:
1)Lực kế là gì?
-Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực
II-Đo một lực bằng lực kế:
1)Cách đo:
2)Thực hành đo:
III-Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng:
*Hệ thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật:
P = 10m, trong đó: P là trọng lượng (đơn vị là N ), m lầ khối lượng ( đơn vị là kg
IV-Vận dụng:
C7
C8Về nhà làm vào vở BT C8
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (2’)
-Về nhà làm C8.
-Hướng đẫn HS cách làm lực kế theo nhóm, tiết sau kiểm tra cho điểm.
- Soạn bài: KHỐI LƯỢNG RIÊNG - TRỌNG LƯỢNG RIÊNG.
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………