Tiết 14: MÁY CƠ ĐƠN GIẢN
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Hiểu nguyên lý và cấu tạo của các loại máy cơ đơn giản.
-Kể tên được một số máy cơ đơn giản thường dùng.
2-Kỹ năng: -Biết làm thí nghiệm để so sánh trọng lượng của vật và lực dùng để kéo trực tiếp lên theo phương thẳng đứng
3-Thái độ: -Hợp tác nhóm – Áp dụng kiến thức đã học vào đời sống
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: -Tranh vẽ phóng to hình 13.1; 13.2 ; 13.5 ; 13.6 (SGK)
2-Học sinh: *Mỗi nhóm HS :
-2 lực kế có giới hạn đo từ 2N đến 5N . Một quả nặng 2N.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp (2’)
2- Bài cũ: ( 5’ )
-Phát bài thực hành – Vào điểm ở sổ điểm ( nhận xét )
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 14: Máy cơ đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14: MÁY CƠ ĐƠN GIẢN
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Hiểu nguyên lý và cấu tạo của các loại máy cơ đơn giản.
-Kể tên được một số máy cơ đơn giản thường dùng.
2-Kỹ năng: -Biết làm thí nghiệm để so sánh trọng lượng của vật và lực dùng để kéo trực tiếp lên theo phương thẳng đứng
3-Thái độ: -Hợp tác nhóm – Áp dụng kiến thức đã học vào đời sống
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: -Tranh vẽ phóng to hình 13.1; 13.2 ; 13.5 ; 13.6 (SGK)
2-Học sinh: *Mỗi nhóm HS :
-2 lực kế có giới hạn đo từ 2N đến 5N . Một quả nặng 2N.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp (2’)
2- Bài cũ: ( 5’ )
-Phát bài thực hành – Vào điểm ở sổ điểm ( nhận xét )
T/G
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
3’
23’
5’
4’
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
-Như SGK
-Giới thiệu phương án thông thường.
-Kéo vật lên theo phương thẳng đứng
Hoạt động 2: Nghiên cứu kéo vật lên theo phương thẳng đứng
*Y/c HS đọc mục 1đặt vấn đề và quan sát hình 13.2 (SGK) và gọi HS dự đoán câu trả lời.
*Tổ chức HS thí nghiệm, kiểm tra dự đoán.
-Giới thiệu, hướng dẫn HS làm thí nghiệm --Y/c đọc mục 2 thí nghiệm Hỏi: Để làm thí nghiệm cần dùng những dụng cụ gì và phải đo lực nào?
-Phát dụng cụ thí nghiệm .
-Y/C nhóm HS tự tiến hành t/n SGK
*Tổ chức cho HS nhận xét và rút ra kết luận.
*Cho HS:
-Cho HS đại diện nhóm trình bày kết quả t/n
-Dựa vào kết quả trả lời C1
-Thống nhất kết quả - Nhận xét tất cả các nhóm.
-Y/c cá nhân HS làm Câu C2 rồi rút ra kết luận.
-Tổ chức HS thảo luận để thống nhất rút ra kết luận.
-Y/c làm C3: Nêu khó khăn cách kéo vật lên theo phương thẳng đứng .
-Hướng dẫn toàn lớp thực hiện thống nhất câu trả lời
Hoạt động 3: Tổ chức HS tìm hiểu máy cơ đơn giản.
-Cho HS đọc SGK vài phút và trả lời C4.
-Đặt thêm câu hỏi : Thực tế các em có biết ngườl ta thường làm thế nào để khắc phục những khó khăn vừa nêu.
Hoạt động 4: Vận dụng:
-Cho HS ghi phần ghi nhớ .
-Làm C5 ; C6 – 13.1 đến 13.4 SBT.
-HS thảo luận, đề ra nhiều cách giải quyết khác nhau cho tình huống .
-HS dự đoán-Lớp lắng nghe.
-Trả lời câu hỏi theo điều khiển của GV.
-Làm thí nghiệm theo hướng dẫn SGK ghi kết quả đo được vào bảng 13.1
-Trình bày kết luận.
-Trình bày kết quả thí nghiệm nhóm
-Nhận xét theo nhóm
-Làm cá nhân câu C2 – Tham gia thảo luận để thống nhất
-Làm C3-Tham gia thảo luận, thống nhất
-Đọc sách, trả lời câu hỏi GV vừa nêu
Tiết 14: MÁY CƠ ĐƠN GIẢN
*Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần phải dùng lực có cường độ ít nhất bằng trọng lượng vật.
*Các máy cơ đơn giản thường dùng là mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3’)
- Về nhà làm lại bài 13.1 ; 13.3 ; 13.4 SBT - Soạn bài: MẶT PHẲNG NGHIÊNG
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T14.doc