Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 16: Đòn bẩy

Tiết 16: ĐÒN BẨY.

I-MỤC TIÊU

1-Kiến thức: -Nêu được 2 thí dụ về đòn bẩy trong cuộc sống – Xác định được điểm O ; O1 ; O2 ; F1 ; F2.

2-Kỹ năng: -Biết sử dụng đòn bẩy trong những công việc thích hợp

3-Thái độ: -Hứng thú học tập – Áp dụng bài học vào cuộc sống.

II-CHUẨN BỊ:

1-Giáo viên: -Một vật vặng, một gậy, một vật kê.

 -Tranh vẽ to 15.1, 15.2 . 15.3 và 15.4 - Bảng 15.1 SGK - Phiếu học tập từng HS.

2-Học sinh: -Một lực kế GHĐ là 2N - Một khối trụ kim loại nặng 2N - Một giá đỡ có thanh ngang.

III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:

1-Ổn định tổ chức lớp (2’)

2- Bài cũ: ( 5’ )

1) Phát biểu kết luận mặt phẳng nghiêng và làm bài 14.1 SBT

2) Làm bài 14.3 ; 14.4 SBT.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 16: Đòn bẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16: ĐÒN BẨY. I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: -Nêu được 2 thí dụ về đòn bẩy trong cuộc sống – Xác định được điểm O ; O1 ; O2 ; F1 ; F2. 2-Kỹ năng: -Biết sử dụng đòn bẩy trong những công việc thích hợp 3-Thái độ: -Hứng thú học tập – Áp dụng bài học vào cuộc sống. II-CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: -Một vật vặng, một gậy, một vật kê. -Tranh vẽ to 15.1, 15.2 . 15.3 và 15.4 - Bảng 15.1 SGK - Phiếu học tập từng HS. 2-Học sinh: -Một lực kế GHĐ là 2N - Một khối trụ kim loại nặng 2N - Một giá đỡ có thanh ngang. III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP: 1-Ổn định tổ chức lớp (2’) 2- Bài cũ: ( 5’ ) 1) Phát biểu kết luận mặt phẳng nghiêng và làm bài 14.1 SBT 2) Làm bài 14.3 ; 14.4 SBT. ( 2 HS khá lên bảng ) T/G Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 2’ 7’ 4’ 12’ 5’ 5’ Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: -GV nhắc tình huống thực tế, giới thiệu cách giải quyết Hoạt động 2: -Giới thiệu hình vẽ 15.1 ; 15.2 ; 15.3 -Cho HS đoc I. *Vật gọi là đòn bẩy phải có những yếu tố nào? -GV dùng vật minh hoạ . -Dùng đòn bẩy thiếu một trong 3 yếu tố thì như thế nào? ( Giải thích ). _Gọi 1 HS lên bảng trae lời C1 Hoạt động 3: Tìm hiểu đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào? 1)Cho HS đọc mục 2 phần I đặt câu hỏi -O1 và O2 là gì? -Khoảng cách OO1 và OO2 là gì? -vấn đề nghiên cứu trong bài là gì? 2)Tổ chức HS làm thí nghiệm theo nhóm. -Giới thiệu dụng cụ và hướng dẫn HS làm thí nghiệm. -Hướng dẫn HS đọc SGK. -Đại diện nhóm trình bày – HS khác bổ sung. -Y/c HS thí nghiệm C2- ghi kết quả. 3)Tổ chức HS rút ra kết luận. -Hướng dẫn HS nghiên cứu số liệu thu thập. -Luyện HS cách diễn đạt. -HS làm việc cá nhân câu C3 rút ra kết luận. -Hướng dẫn HS thảo luận rút ra kết luận chung -C3 nhấn mạnhOO2 > OO1 Hoạt động 4: Vận dụng: (Hoạt động như các bài trước) *Chú ý HS:- Kí hiệu và hình vẽ kết hợp rèn luyện cách diễn đạt kí hiệu bằng lời. -HS lắng nghe. -Quan sát tranh vẽ, đọc sách và trả lời câu hỏi theo sự điều khiển của GV. -Đọc SGK, quan sát tranh & suy nghĩ về câu hỏi GV. -Một vài HS trả lời theo yêu cầu GV. -Ghi tóm tắt mục I. Đặt vấn đề. -Trả lời câu hỏi GV để nắm mục đích và cách tiến hành thí nghiệm -Tiến hành thí nghiệm và ghi kết quả. -Trả lời câu hỏi và điền từ theo hướng dẫn của GV. -Ghi ghi nhớ vào vở. -Làm 15.1 ; 15.2 ( SBT ) Tiết 16: ĐÒN BẨY. I-Đặt vấn đề: *Muốn lực nâng vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật thì khoảng cách OO1 và OO2 phải thoả mãn điều kiện gì? II-Ghi nhớ: *Mỗi đòn bẩy đều có: -Điểm tựa là O. -Điểm tác dụng của lực F1 là O1. -Điểm tác dụng của lực F2 là O2. -Khi OO2 > OO1 thì F2 < F1 IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3’) - Về nhà làm bài 15.3 ; 15.4 ; 15.5 SBT. Ôn các bài đã học từ đầu năm đến nay. - Soạn câu 1 đến câu 11 bài ôn tâp. V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT16.doc
Giáo án liên quan