Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 21: Sự nở vì nhiệt của chất rắn

Tiết 21: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮN.

I-MỤC TIÊU

1-Kiến thức: -Tìm được thí dụ thực tế chứng tỏ: Thể tích, chiều dài của vật rắn tăng khi nóng lên, giảm khi lanh đi

 -Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau

2-Kỹ năng: -Giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất rắn .

 -Biết đọc biểu bản để rút ra những kết luận cần thiết.

3-Thái độ: -Cẩn thận trọng quá trình thí nghiệm

 II-CHUẨN BỊ:

1-Giáo viên: -Một quả cầu kim loại và một vòng kim loại - Một đèn cồn - Một chậu nước – khan lau khô, sạch.

2-Học sinh:

II-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:

1-Ổn định tổ chức lớp 3’)

2- Bài cũ: ( 5’ )

1) Kiểm tra vở ghi chép và vở bài tập (5 HS)

 - Nhận xét trước lớp về vở ghi chép và vở bài tập của HS.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1620 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 21: Sự nở vì nhiệt của chất rắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮN. I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: -Tìm được thí dụ thực tế chứng tỏ: Thể tích, chiều dài của vật rắn tăng khi nóng lên, giảm khi lanh đi -Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau 2-Kỹ năng: -Giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất rắn . -Biết đọc biểu bản để rút ra những kết luận cần thiết. 3-Thái độ: -Cẩn thận trọng quá trình thí nghiệm II-CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: -Một quả cầu kim loại và một vòng kim loại - Một đèn cồn - Một chậu nước – khan lau khô, sạch. 2-Học sinh: I II-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP: 1-Ổn định tổ chức lớp 3’) 2- Bài cũ: ( 5’ ) 1) Kiểm tra vở ghi chép và vở bài tập (5 HS) - Nhận xét trước lớp về vở ghi chép và vở bài tập của HS. T/G Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 3’ 15’ Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: -Giống phần mở bài SGK. -Kể vài điều về tháp Epphen Hoạt động 2: Thí nghiệm về sự nở vì nhiệt của chất rắn. -GV làm thí nghiệm – Cho HS nhận xét. -Y/C HS trả lời C1 và C2 mục 2 . -Điều khiển lớp thảo luận câu trả lời Hoạt động 3: Rút ra kết luận. Hướng dẫn HS điền từ thích hợp vào chỗ trống và điều khiển lớp thảo luận về kết quả điền từ. Hoạt động 4: So sánh sự nở vì nhiệt của các chất rắn khác nhau. -Hướng dẫn HS đọc bảng ghi độ tăng chiều dài của một số chất rắn để rút ra nhận xét về sự nở vì nhiệt của các chất rắn khác nhau Hoạt động 5: Vận dụng: -Tương tự như hoạt động 4, -GV hướng dẫn , gợi ý cho HS vận dụng các kiến thức để trả lời. -Hướng dẫn làm 18.1 ; 18.2 ; 18.4 -Lắng nghe -Quan sát thí nghiệm do GV làm -Trả lời C1, C2. -Trình bày trước lớp khi GV gọi. -Làm việc theo sự điều khiển của GV. -Cá nhân rút ra nhận xét - Thảo luận để rút ra nhận xét chung. HS (cá nhân trả lời) Tiết 21: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮN. *Chất rắn nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. *Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. *GHI NHỚ IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3’) -Về nhà làm bài 18.3 ; 18.5 (Hướng dẫn gợi ý ở lớp) -Soạn bài : Sự nở vì nhiệt của chất lỏng. V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT21.doc
Giáo án liên quan