Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 24: Một số ứng dụng sự nở vì nhiệt

Tiết 24: MỘT SỐ ỨNG DỤNG SỰ NỞ VÌ NHIỆT .

I-MỤC TIÊU

1-Kiến thức: -Nhận biết sự co giản vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn – Tìm được ví dụthực tế.

 -Mô tả được cấu tạo của băng kép.

2-Kỹ năng: -Giảỉ thích một số ứng dụng đơn giản về sự nở vì nhiệt .

 -mô tả và giải thích được các hình vẽ 21.2 ; 21.3 và 21.5.

3-Thái độ: -Yêu thích môn học

  II-CHUẨN BỊ:

1-Giáo viên: -Một bộ dụng cụ thí nghiệm về lực xuất hiện do sự co dãn vì nhiệt - Một lọ cồn- Bông, một chậu nước , khăn lau khô.

 -Vẽ trên giấy khổ lớn các hình 21.2 ; 21.3 và 24.5.

2-Học sinh: -Mỗi nhóm một băng kép và giá để lắp băng kép - Một đèn cồn

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 24: Một số ứng dụng sự nở vì nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24: MỘT SỐ ỨNG DỤNG SỰ NỞ VÌ NHIỆT . I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: -Nhận biết sự co giản vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn – Tìm được ví dụthực tế. -Mô tả được cấu tạo của băng kép. 2-Kỹ năng: -Giảỉ thích một số ứng dụng đơn giản về sự nở vì nhiệt . -mô tả và giải thích được các hình vẽ 21.2 ; 21.3 và 21.5. 3-Thái độ: -Yêu thích môn học II-CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: -Một bộ dụng cụ thí nghiệm về lực xuất hiện do sự co dãn vì nhiệt - Một lọ cồn- Bông, một chậu nước , khăn lau khô. -Vẽ trên giấy khổ lớn các hình 21.2 ; 21.3 và 24.5. 2-Học sinh: -Mỗi nhóm một băng kép và giá để lắp băng kép - Một đèn cồn II I-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP: 1-Ổn định tổ chức lớp (2’) 2- Bài cũ: ( 5’ ) 1) Phát biểu kết luận sự nở vì nhiệt của chất khí. 2)Chất khí khác nhau giản nở vì nhiệt như thế nào so với các chất lỏng và khí?. ( 2HS trung bình lên bình ) T/G Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 3’ 12’ 5’ 12’ 4’ Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: -Vào bài SGK Hoạt động 2: Quan sát lực xuất hiện trong sự co giản vì nhiệt . -Làm thí nghiệm SGK. -Hướng dẫn HS quan sát, trả lời C1, C2. -Hướng dẫn HS đọc câu hỏi và quan sát 21.1b để dự đoán hiện tượng xảy ra. Làm thí nghiệm kiểm chứng Hoạt động 3: Vận dụng. -Nêu từng câu hỏi ở phần này. -Cho HS suy nghĩ rồi chỉ định. -Điều khiển lớp thảo luận về các câu trả lời Hoạt động 4: Nghiên cứu băng kép -Giới thiệụ cấu tạo của băng kép. -Hướng dẫn lắp đặt thí nghiệm (chú ý điều chỉnh vị trí băng kép sao cho vừa khớp với ngọn lửa đèn cồn) -Hướng dẫn làm thí nghiệm (SGK) -Hướng dẫn thảo luận về các câu trả lời. Hoạt động 5: -Y/C HS giải thích hoạt động của băng kép hình 21.5 . -GV bổ sung – Hoàn thiện. -Hướng dẫn HS làm 21.1 ; 21.3. -Lắng nghe. -Quan sát và trả lời C! và C2 -Thảo luận tren lớp về câu trả lời. -Quan sát hình 21.1bvà dụng cụ thí nghiệm đã bố trí theo hình nàyđể dự đoán hiện tượng xảy ra khi đốt nóng thanh kim loại. -Quan sát thí nghiệm do GV làm . -Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.. -HS suy nghĩ trả lời theo chỉ định của GV. *Hoạt động theo nhóm -Lắp và tiến hành t/n theo hướng dẫn GV . -Cá nhân tiến hành trả lời câu hỏi mục 3 ( C10 ) -Thảo luận nhóm về các câu trả lời để báo cáo trước lớp. -Tham gia thảo luận ở lớp. -Giải thích hoạt động băng képdươí sự dẫn dắt của GV. ( Các bạn khác thảo luận bổ sung ) Tiết 24: MỘT SỐ ỨNG DỤNG SỰ NỞ VÌ NHIỆT . I-Lực xuất hiện trong sự co giản vì nhiệt. *Sự co giản vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra những lực rất lớn. II-Băng kép: *Băng kép khi bị đốt nóng, hoặc làm lạnh đều cong lại. *Người ta ứng dụng tính chất này của băng kép vào việc đóng ngắt tự động mạch điện. IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (2’) -Hướng dẫn về nha 24.3 ; 24.4 ; 24.5 SBT - Soạn bài: Nhiệt kế - Nhiệt giai V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT24.doc