Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 28: Sự nóng chảy và đông đặc

Tiết 28: SỰ NÓNG CHẢY VÀ ĐÔNG ĐẶC .

I-MỤC TIÊU

1-Kiến thức: -Nhận biết và phát biểu được những đăc điểm co bản của sự nóng chảy.

 -Vận dụng được những kiến thức trên để giải thích được một số hiện tượng đơn giản.

2-Kỹ năng: -Bước đầu biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm, cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn biết rút ra những kết luận cần thiết

3-Thái độ: -Cẩn thận, tỉ mỉ trong thí nghiệm.

 II-CHUẨN BỊ:

1-Giáo viên: -Chuẩn bị cho cả lớp : 1 giá đỡ thí nghiệm - 1 kiền và lưới đốt - 2 kẹp vạn năng - 1 cốc đốt - 1 nhiệt kế chia độ tới 100oC.

 - 1 ống nghiệm và 1 que khuấy đặt bên trong - 1 đèn cồn - Băng phiến tán nhỏ, nước, khăn lau - 1 bảng treo có kẻ ô vuông.

 - Bảng 24.1 (1 đã có số liệu, 1 chưa có số liệu) - Đường biểu diễn.

2-Học sinh: -Đọc và tìm hiểu trước bài - Giấy kẻ ô vuông để vẽ đường biểu diễn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1558 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 28: Sự nóng chảy và đông đặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 28: SỰ NÓNG CHẢY VÀ ĐÔNG ĐẶC . I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: -Nhận biết và phát biểu được những đăc điểm co bản của sự nóng chảy. -Vận dụng được những kiến thức trên để giải thích được một số hiện tượng đơn giản. 2-Kỹ năng: -Bước đầu biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm, cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn biết rút ra những kết luận cần thiết 3-Thái độ: -Cẩn thận, tỉ mỉ trong thí nghiệm. II-CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: -Chuẩn bị cho cả lớp : 1 giá đỡ thí nghiệm - 1 kiền và lưới đốt - 2 kẹp vạn năng - 1 cốc đốt - 1 nhiệt kế chia độ tới 100oC. - 1 ống nghiệm và 1 que khuấy đặt bên trong - 1 đèn cồn - Băng phiến tán nhỏ, nước, khăn lau - 1 bảng treo có kẻ ô vuông. - Bảng 24.1 (1 đã có số liệu, 1 chưa có số liệu) - Đường biểu diễn. 2-Học sinh: -Đọc và tìm hiểu trước bài - Giấy kẻ ô vuông để vẽ đường biểu diễn. III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP: 1-Ổn định tổ chức lớp (2’) 2- Bài cũ: ( 4’ ) * Nhận xét và trả bài kiểm tra 1 tiết. T/G Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 3’ 15’ 15’ 6’ Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: Giới thiệu như SGK Hoạt động 2: Giới thiệu thí nghiệm về sự nóng chảy. Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm (đã được lắp ráp) - Yêu cầu HS đọc SGK. - Chúng ta làm thí nghiệm như thế nào? - Giới thiệu bảng 24.1 (chưa có số liệu) - Đốt đèn cồn. - Yêu cầu 2 HS lên đọc kết quả (GV ghi vào ). - Vì băng phiến để làm thí nghiệm không tinh chất và dụng cụ thí nghiệm chưa đồng bộ nên kết quả không được chính xác. Kết quả chính xác được thể hiện ở bảng sau. - Treo bảng 24.1 (đã có số liệu) Hoạt động 3: Phân tích kêt quả thí nghiệm. - Yêu cầu HS đọc SGK. - Trục nằm ngang là trục gì? - Mỗi cạnh của ô biểu thị thời gian bao lâu? - Trục thẳng đứng là trục gì? - Mỗi cạnh của ô biểu thị bao nhiêu độ C? - Gốc của trục nhiệt độ là bao nhiêu? - Gốc của trục thời gian là bao nhiêu? - Khi vẽ đường biểu diễn các em cần chú ý: Vẽ theo thứ tự từ phút thứ 0 đến phút 15. Xác định được điểm nào thì các em nối ngay với điểm liền trước nó. - Yêu cầu HS vẽ đường biểu diễn. - Treo đường biểu diễn đã được vẽ sẵn. C1: Khi được đun nóng thì nhiệt độ của băng phiến thay đổi như thế nào? - Đường biểu diễn từ phút 0 đến phút thứ 6 là đoạn thẳng nằm nghiêng hay nằm ngang? C2: Tới nhiệt độ nào thì băng phiến bắt đầu nóng chảy? - Lúc này băng phiến tồn tại ở những thể nào? C3: Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ của băng phiến có thay đổi không? - Đường biểu diễn từ phút thứ 8 đến phút thứ 11 là đoạn thẳng nằm nghiêng hay nằm ngang? C4: Khi băng phiến nóng chảy hết thì nhiệt độ của băng phiến thay đổi như thế nào theo thời gian? - Đường biểu diễn từ phút thứ 11 đến phút thứ 15 là đoạn thẳng nằm nghiêng hay nằm ngang? Hoạt động 4: Vận dụng: Rút ra kết luận. - Sự nóng chảy là sự chuyển từ thể gì sang thể gì? C5: Băng phiến nóng chảy ở nhiệt độ là bao nhiêu? - Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ của băng phiến như thế nào? ( Điền vào ô trống - Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ như thế nào? - Nhiệt độ đó gọi là nhiệt độ gì? - Lớp Quan sát. - Đọc SGK. - Cá nhân trả lời. - Quan sát. - Quan sát. - Thực hiện Theo nhóm - Lắng nghe. - Quan sát. - -1 HS đọc SGK. - Thực hiện theo nhóm - Quan sát. - Cá nhân trả lời. - Đại diện nhóm trả lờirả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Cá nhân trả lờirả lời. Cá nhân HS xung phong trả lời. - Trả lời. Tiết 28: SỰ NÓNG CHẢY VÀ ĐÔNG ĐẶC I. Sự nóng chảy: 1. Phân tích kết quả thí nghiệm : 2. Rút ra kết luận: - Sự nóng chảy : là sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng. - Nhiệt độ nóng chảy: Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ không thay đổi, nhiệt độ đó là nhiệt độ nóng chảy. IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3’) :Hướng dẫn HS làm BT 24-25.1 - Dặn dò ( 2’) : Đọc và tìm hiểu bài 25. V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:.............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT28LY6.DOC