Tiết 5: KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG
I-MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Trả lời được câu hỏi: khi đặt một túi đường lên một cái cân, cân chỉ 1 kg thì số đó chỉ gì?
-Điều chỉnh số 0 – Cách cân một vật bằng cân Rôbécvan
2-Kỹ năng:
-Đo khối lượng của một vật bằng cân thành thạo - Chỉ ra được GHĐ và ĐCNN của một cái cân
3-Thái độ:
-Rèn tính cẩn thận - Hợp tác theo nhóm làm việc.
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: -Một cái cân Rôbécvan và hộp quả cân - Vật để cân – Tranh vẽ to cacs loại cân trong SGK.
2-Học sinh: -Mỗi nhóm một chiếc cân bất kì. một vật để cân.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp ( 2’ )
2- Bài cũ: ( 5’ )
1) Mô tả cách đo thể tích vật rắn bằng bình chia độ ( 1 HS lên bảng trả lời ).
2) Mô tả cách đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 5: Khối lượng – đo khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG
I-MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Trả lời được câu hỏi: khi đặt một túi đường lên một cái cân, cân chỉ 1 kg thì số đó chỉ gì?
-Điều chỉnh số 0 – Cách cân một vật bằng cân Rôbécvan
2-Kỹ năng:
-Đo khối lượng của một vật bằng cân thành thạo - Chỉ ra được GHĐ và ĐCNN của một cái cân
3-Thái độ:
-Rèn tính cẩn thận - Hợp tác theo nhóm làm việc.
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: -Một cái cân Rôbécvan và hộp quả cân - Vật để cân – Tranh vẽ to cacs loại cân trong SGK.
2-Học sinh: -Mỗi nhóm một chiếc cân bất kì. một vật để cân.
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp ( 2’ )
2- Bài cũ: ( 5’ )
1) Mô tả cách đo thể tích vật rắn bằng bình chia độ ( 1 HS lên bảng trả lời ).
2) Mô tả cách đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ.
T/G
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
3’
10’
20’
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
-Để đo độ dài ta dùng dụng cụ gì?
-Vậy để đo khối lượng ta dùng dụng cụ ?
Hoạt động 2: Khối lượng – Đơn vị khối lượng:
-Tổ chức và hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm khối lượng và đơn vị khối lượng.
( Từng bước như SGK )
*Học sinh cầnn lĩnh hội:
+Mọi vật dù to, nhỏ đèu có khối lượng.
+Khối lượng của 1 vật được làm bằng chất nào chỉ lượng chất đó chứa trong vật.
+Đơn vị của khối lượng là kg
Hoạt động 3: Đo khối lượng:
*Tổ chức HS:
-Tìm hiểu GHĐ và ĐCNN của cân Rôbécvan
-Đọc SKG tìm hiểu cách cân và tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống :
-Cân thử một vật bằng cân Rôbécvan.
-Gọi 3 đến 4 học sinh lên thực hiện phép cân trên bàn GV và uốn nắn chung trước toàn lớp.
( Chú ỳ: Sửa cho HS các thao tác vi phạm quy tắc bảo vệ cân .
-Tìm hiểu cái cân mà nhóm mang đến.
-Dùng cân nhóm để cân một vật.
*GV tranh thủ kiểm tra trình bày kết quả đo của HS ( ĐCNN phải phù hợp kết quả )
(*Chú ý : Ảnh hình 5.6 GHĐ của cân là 1000g, đang cân 1 kg cam. Giáo viên phải giải thích trường hợp này là kim cân quay đúng một vòng trên mặt số.
Hoạt động 4: Vận dụng:
C13:
*Trả lời câu hỏi của GV:
-Thước
-Cân
*Tìm hiểu câu hỏi – Suy nghĩ , trả lời, chọn từ thích hợp dể điền vào chỗ trống
-Ghi nhớ đơn vị chính và cá đơn vị khác của khối lượng.
-Lần lượt ôn lại các bội và ước của kg
*Thực hiện các công việc:
-Đọc SGK, suy nghĩ cá nhân
-Thảo luận nhóm.
-Làm thí nghiệm
-Trình bày kết quả
(Tất cả các công việc trên được thực hiện dưới sự điều khiển của GV )
-Vài HS nhắc lại nội dung chính.
Tiết 5:
KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG
I- Khối lượng – Đơn vị khối lượng:
1- Khối lượng
Mọi vật đều có khối lượng. Khối lượng của một vật chỉ lượng chất tạo thành vật đó.
2- Đơn vị khối lượng:
Đơn vị khối lượng là kilôgam ( kg )
II- Đo khối lượng:
Người ta dùng cân để đo khối lượng.
Các loại cân:
-Cân tạ, cân đòn, cân đồng hồ, cân y tế.
III- Vận dụng:
C13:
C14: Về nhà
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (5’)
-Về nha làm C12 – làm 5.1 ; 5.2 ; 5.3 ; 5.4 Sách bài tập - Soạn bài 6: LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T5.doc