Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 6: Hai lực cân bằng

Tiết 6: HAI LỰC CÂN BẰNG.

I-MỤC TIÊU

1-Kiến thức:

 -Nêu được các thí dụ lực đẩy, lực kéo.và chỉ ra được phương và chiều của các lực.

 -Nêu được thí dụ hai lực cân bằng

-Nêu được nhận xét thí nghiệm .

2-Kỹ năng:

 -Quan sát thí nghiệm - Nhận xét một sự việc qua thí nghiệm.

3-Thái độ:

 -Thói quen làm việc nghiêm túc, có khoa học, biết phối hợp nhóm, đồng đội.

 II-CHUẨN BỊ:

1-Giáo viên: *Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:

 -Một chiếc xe đạp - Một lò xo mèm dài khoảng 10cm - Một thanh nam châm thẳng

- Một quả gia trọng bằng sắt Có móc ) - Một cái giá có kẹp để giữ lò xo.

2-Học sinh:

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 6: Hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6: HAI LỰC CÂN BẰNG. I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: -Nêu được các thí dụ lực đẩy, lực kéo....và chỉ ra được phương và chiều của các lực. -Nêu được thí dụ hai lực cân bằng -Nêu được nhận xét thí nghiệm . 2-Kỹ năng: -Quan sát thí nghiệm - Nhận xét một sự việc qua thí nghiệm. 3-Thái độ: -Thói quen làm việc nghiêm túc, có khoa học, biết phối hợp nhóm, đồng đội. II-CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: *Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: -Một chiếc xe đạp - Một lò xo mèm dài khoảng 10cm - Một thanh nam châm thẳng - Một quả gia trọng bằng sắt Có móc ) - Một cái giá có kẹp để giữ lò xo. 2-Học sinh: III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP: 1-Ổn định tổ chức lớp (2’) 2- Bài cũ: ( 4’ ) 1) Để đo khối lượng một vật ta dùng dụng cụ gì? Đơn vị của khối lượng là gì? ( cá nhân 1 HS lên trả bài ) 2) Ba HS mang vở bài tập kiểm tra bài C12. (Kiểm tra chấm vở ) T/G Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 4’ 12’ 8’ 8’ 5’ Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: -Dựa vào hình vẽ ở đầu bài làm cho HS chú ý đến tác dụng đẩy, hoặc kéo của lực. Hoạt động 2: Hình thành khái niệm lực: -Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng. ( Cố gắng cho HS thấy được sự kéo, đẩy, hút ..... của lực ) _Tổ chức cho HS điền từ vào chỗ trống và tổ chức hợp thức hoá trước toàn lớp các két luận rút ra . Hoạt động 3: Nhận xét về phương và chiều của lực -Tổ chức HS đọc SGK -Hướng dẫn HS trả lời câu C5 Hoạt động 4: Nghiên cứu 2 lực cân bằng -Cho HS trả lời C5 -Hướng dẫn HS quan sát và điền từ vào chỗ trống trong câu C8 . -Tổ chức hợp thức hoá kiến thức về hai lực cân bằng Hoạt động 5: Vận dụng -Hỏi và uốn nắn các câu trả lời của các em từ C1 đến C10 (Nếu thiếu T/g phần vận dụng cho HS về nhà làm -Cấ nhân trả lời: ( Bên trái tác dụng lực kéo ) ( Bên phải tác dụng lực đẩy ) -Làm 3 thí nghiệm quan sát hiện tượng , rút ra nhận xét và kết luận. -Cá nhân tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống. -Thảo luận nhóm để đi đến thống nhất. -Trả lời các câu hỏi của thầy giáo. -Đọc SGK làm thí nghiệm và nhận xét về phương và chiều của lực -Trả lời C5 -Quan sát hình 6.4 nêu nhận xét -Cá nhân điền vào chỗ trống câu C8. -Thảo luận nhóm các từ đã chọn. -Trả lời câu hỏi của GV -Làm việc cá nhân để trả lời C9, C10 Tiết 6: HAI LỰC CÂN BẰNG. I-Lực: *Tác dụng đẩy kéo của vật này lên vật khác gọi là lực. II-Hai lực cân bằng: *Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau có cùng phương nhưng ngược chiều. *Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào cùng một vật mà vật vẫn đướng yên thì hai lực đó là hai lực cân bằng. III-Vận dụng: C9: C10: -Về nhà làm bài 6.11 ; 6.2 ; 6.3 SBT IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (2’) - Về nhà làm bài 6.11 ; 6.2 ; 6.3 ) SBT - Soạn bài7 : TÌM HIỂU KÉT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT6.doc