Tiết 7: TÌM HIỂU KÉT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Biết có lực tác dụng hay không có lực tác dụng vào một vật
-Nêu được một số ví dụ lực tác dụng làm biến đổi chuyển động và lưc tác dụng làm biến dạng vật đó.
2-Kỹ năng: -Quan sát hiện tượng ; Sử dụng các dụng cụ và tiến hành thí nghiệm đơn giản.
-Kĩ năng diễn đạt rõ ràng, chính xác bằng ngôn ngữ vật lý
3-Thái độ: -Hứng thú trong học tập - Tinh thần hợp tác trong học tập, ý thức bảo vệ những suy nghĩ và việc làm đúng.
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên:
*Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:
-Một xe lăn - Một máng nghiêng - Một lò xo - Một lò xo lá tròn - Một hòn bi - Một sợi dây.
2-Học sinh:
-C7 ; C8 ; C9 ; C10
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 7: Tìm hiểu két quả tác dụng của lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7: TÌM HIỂU KÉT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Biết có lực tác dụng hay không có lực tác dụng vào một vật
-Nêu được một số ví dụ lực tác dụng làm biến đổi chuyển động và lưc tác dụng làm biến dạng vật đó.
2-Kỹ năng: -Quan sát hiện tượng ; Sử dụng các dụng cụ và tiến hành thí nghiệm đơn giản.
-Kĩ năng diễn đạt rõ ràng, chính xác bằng ngôn ngữ vật lý
3-Thái độ: -Hứng thú trong học tập - Tinh thần hợp tác trong học tập, ý thức bảo vệ những suy nghĩ và việc làm đúng.
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên:
*Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:
-Một xe lăn - Một máng nghiêng - Một lò xo - Một lò xo lá tròn - Một hòn bi - Một sợi dây.
2-Học sinh:
-C7 ; C8 ; C9 ; C10
III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:
1-Ổn định tổ chức lớp (2’)
2- Bài cũ: ( 5’ )
1) Lực là gì? Như thế nào gọi là hai lực cân bằng. Hai lực cân bằng có đặc điểm gì?
2) C9 ; C10 ?
( 2 HS lên bảng )
T/G
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
3’
8’
15’
10’
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
-Hỏi: Người nào đang gương cung.
-Vì sao em biết?
-Vậy khi có lực tác dụng thì có hiện tượng gì xảy ra?
Hoạt động 2: Tìm hiểu những hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng
-Hướng dẫn HS đọc SGK.
-Hướng dẫn phân tích:
“Vật chuyển động nhanh lên”
“Vật chuyển động chậm lại”
-Uốn nắn câu trả lời cho HS ở câu C1 &C2
Hoạt động 3: Những kết quả tác dụng của lực.
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và nhận xét
-Định hướng cho HS thấy được sự biến đổi của chuyển động hoặc sự biến dạng của vật
-Tổ chức hợp thức hoá các từón chọn mà điền vào chỗ trống C7 và C8.
Hoạt động 4: Vận dụng:
-C9: Hãy nêu 3 ví dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật.
-C10:Tương tự C9.
-C11:GV nêu câu hỏi
*Gọi vài HS nhắc lại kết luận
-Cho 1 HS đọc câu 7.2 ( a, b, c, d ) lần lượt.
-GV sửa chữa cụ thể chính xác từng câu.
-Về nhà làm 7.3 ; 7.4.
-Người bên trái vì: đã tác dụng vào cây cung làm cho dây và cánh cung bị biến dạng.
-Đọc SGK
-Làm C!: Tìm mỗi ví dụ ứng với từng nội dung
Vài HS trả lời C2
-Làm T/n C3, C4, C% và C6.
-Quan sát để rút ra nhận xét.
-Cá nhân chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống ( C7; C8 )
-Thảo luận nhóm để thống nhất ý kiến.
-HS lần lượt nêu ví dụ . Học sinh khác nhận xét góp ý
-vài HS trả lời, Hs khác nhận xét, góp ý.
-Đọc kết luận chính xác, rõ ràng.
HS phát biểu lần lượt.
-HS ghi vào vở bài ở nhà 7.3, 7.4
Tiết7:
TÌM HIỂU KÉT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC
I-Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng:
1)Những sự biến đổi chuyểnđộng:
(SGK)
2)Những sự biến dạng:
( SGK )
II-Kết luận:
* Lực tác dụng lên một vật có thể làm biển đổi chuyển động của vật đó hoặc làm nó biến dạng.
III-Vận dụng:
C9:
C10:
C11:
-Về nhà : 7.3 ; 7.4 SBT
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (2’)
-Hướng đẫn cách làm 7.3 ; 7.4 SBT. - Tìm thêm một số kết quả tác dụng của lực
- Soạn bài: TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T7.doc