Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 8: Trọng lực – đơn vị lực

Tiết 8: TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC

I-MỤC TIÊU

1-Kiến thức:

-Trả lời được trọng lượng hay trọng lực của một vật là gì?

 -Nêu được phương và chiều của trọng lực.

 -Nắm được đơn vị đo cường độ lực.

2-Kỹ năng:

-Đề xuất dự đoán sự vật vật lý - Kỹ năng diễn đạt rõ ràng, chícnh xác.

 -Vận dụng kiến thức để giải thích hiên tượng vật lý đơn giản.

3-Thái độ:

-Hứng thú học tập – Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận trong quá trình thưch hành thí nghiệm

 II-CHUẨN BỊ:

1-Giáo viên: *Cho mỗi nhóm HS:

 -Một giá treo, một lò xo, một quả nặng 100g có móc, một dây dọi, một khay nước, một êke

2-Học sinh: -Bảng phụ 7.3 ( SBT )

III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:

1-Ổn định tổ chức lớp (2’)

2- Bài cũ: ( 5’ )

1) Lực tác dụng lên một vật có thể làm vật đó như thế nào?Hãy nêu những sự biến đổi của chuyển động. (1HS lên bảng trả lời)

2)Treo bảng phụ 7.3 ( SBT ) (nhiều HS đứng tại chỗ trả lời )

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 8: Trọng lực – đơn vị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8: TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: -Trả lời được trọng lượng hay trọng lực của một vật là gì? -Nêu được phương và chiều của trọng lực. -Nắm được đơn vị đo cường độ lực. 2-Kỹ năng: -Đề xuất dự đoán sự vật vật lý - Kỹ năng diễn đạt rõ ràng, chícnh xác. -Vận dụng kiến thức để giải thích hiên tượng vật lý đơn giản. 3-Thái độ: -Hứng thú học tập – Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận trong quá trình thưch hành thí nghiệm II-CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: *Cho mỗi nhóm HS: -Một giá treo, một lò xo, một quả nặng 100g có móc, một dây dọi, một khay nước, một êke 2-Học sinh: -Bảng phụ 7.3 ( SBT ) III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP: 1-Ổn định tổ chức lớp (2’) 2- Bài cũ: ( 5’ ) 1) Lực tác dụng lên một vật có thể làm vật đó như thế nào?Hãy nêu những sự biến đổi của chuyển động. (1HS lên bảng trả lời) 2)Treo bảng phụ 7.3 ( SBT ) (nhiều HS đứng tại chỗ trả lời ) T/G Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 3’ 12’ 8’ 8’ 5’ Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: -Trái đất lơ lửng giữa vũ trụ… -Con hỏi bố (SGK) Để trả lời ta vào bài mới. Hoạt động 2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực. -Hướng dẫn HS làm thí nghiệm, quan sát và nhận xét (Chú ý, quan sát độ dài trước và sau khi treo quả nặng) -Hướng dẫn HS làm T/n b (thả viên phấn ) *Hỏi: -Điều gì gây ra 1 lực tác dụng lên viên phấn làm viên phấn chuyển động? -Lực trái đất tác dụng lên viên phấn gọi là lực gì? Hoạt động 3: Tìm hiểu phương và chiều của trọng lực -Hướng dẫn HS làm thí nghiệm quan sát và rút ra nhận xét -Tổ chức HS thảo luận, hợp thức hoá kết luận -Lập luận rút ra kết luận phương của trọng lực là phương của dây dọi. Hoạt động 4: Tìm hiểu đơn vị lực. -Hướng dẫn HS đọc sách GK & giải thích *(Chú ý: Không được ghi 1 kg = 10N ) Hoạt động 5: Vận dụng: -Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và trả lời. -Nghe, nhận định và hiểu sự việc. -Hội ý theo nhóm -Trả lời theo nhóm -Làm thí nghiệm theo nhóm -Cá nhân trả lời. -Nhóm trả lời C3 -Đọc thông báo, dây dọi là phương của trọng lực. -Làm thí nghiệm xác định phương và chiều của trọng lực -Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống -Đọc thông báo về đơn vị lực. -Tìm hiểu xem tại sao trọng lượng quả cân 1 kglaị là 1N -Làm thí nghiệm câu C6 và rút ra kết luận. Tiết 8: TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC. I-Trọng lực là gì? *Trọng lực lầ lực hút của trái đất. *Trọng lực tác dụng lên một vật còn gọi là trọng lượng của vật đó II-Phương và chiều của trọng lực: *Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía trái đất III- Đơn vị lực: *Đơn vị lực là Niutow – Hí hiệu là 1N. *Trọng lượng quả cân 100g là 1N. IV-Vận dụng: C6: IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (2’) - Về nhà làm lại câu C6 - Bài 8.1 ; 8.2 ; SBT - Ôn từ tiết 1 đến tiết 8 Tiết sau kiểm tra 1 tiết. V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT8.doc