Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học và phân phối chương trình dạy học cấp THCS môn Sinh học

1. Mục đích

 Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.

2. Nguyên tắc

Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.

(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.

(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.

(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

3. Nội dung điều chỉnh

Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:

(1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.

(2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.

(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

(4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.

(5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.

4. Thời gian thực hiện

Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ năm học 2011 - 2012.

5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung

- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.

- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau:

+ Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.

+ Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.

- Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học và phân phối chương trình dạy học cấp THCS môn Sinh học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH BẮC GIANG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC VÀ PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CẤP THCS (Áp dụng từ năm học 2011-2012) MÔN: SINH HỌC THCS Họ tên giáo viên: . Trường: .. Dạy các lớp: (LƯU HÀNH NỘI BỘ) Tháng 10 năm 2011 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH (TINH GIẢM) NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN: SINH THCS (Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) 1. Mục đích Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục. 2. Nguyên tắc Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây: (1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục. (2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.  (3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học. (4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục. 3. Nội dung điều chỉnh Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau: (1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau. (2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm. (3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. (4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý. (5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau. 4. Thời gian thực hiện Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. 5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung - Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn. - Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau: + Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. + Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân. - Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây. NỘI DUNG TINH GIẢM CHI TIẾT VÀ PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC LỚP 6 A. NỘI DUNG GIẢM TẢI STT Chương, bài, trang Nội dung Hướng dẫn thực hiện 1 Chương II, bài 10, trang 32 Cấu tạo từng bộ phần rễ trong bảng trang 32 Không dạy chi tiết từng bộ phận mà chỉ cần liệt kê tên bộ phận và nêu chức năng chính. 2 Chương III, bài 15, trang 49 Cấu tạo từng bộ phận thân cây trong bảng trang 49 Không dạy (chỉ cần HS lưu ý phần bó mạch gồm mạch gỗ và mạch rây) 3 Chương IV, bài 20, trang 66 - Mục 2: Thịt lá - Câu hỏi 4, 5 trang 67 - Phần cấu tạo chỉ chú ý đến các tế bào chứa lục lạp, lỗ khí ở biểu bì và chức năng của chúng. - Không yêu cầu HS trả lời 4 Chương IV, bài 23, trang 79 Câu hỏi 4, 5 Không yêu cầu HS trả lời 5 Chương V, bài 27, trang 90 - Mục 4. Nhân giống vô tính trong ống nghiệm - Câu hỏi 4 - Không dạy - Không yêu cầu HS trả lời 6 Chương VIII, bài 37, trang 123, 124 - Mục 1: cấu tạo của tảo và mục 2: một vài tảo khác thường gặp - Câu hỏi 1, 2, 4 - Câu hỏi 3 - Chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo - Không yêu cầu HS trả lời - Không yêu cầu HS trả lời phần cấu tạo 7 Chương VIII, bài 40, trang 132 Mục 2: cơ quan sinh sản - Không bắt buộc so sánh hoa của hạt kín với nón của hạt trần. 8 Chương VIII, bài 41, trang 136 Câu hỏi 3 Không yêu cầu HS trả lời 9 Chương VIII, bài 43, trang 140 Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật Không dạy chi tiết, chỉ dạy những hiểu biết chung về phân loại thực vật. 10 Chương VIII, bài 44, trang 142 Sự phát triển của giới thực vật Đọc thêm B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: Học kỳ I: 36 tiết Học Kỳ II: 34 tiết Cả năm: 70 tiết Số tiết/tuần: 2 Số tiết/tuần: 2 Số tiết kiểm tra: 2 Số tiết kiểm tra: 2 HỌC KÌ I NỘI DUNG SỐ TIẾT KHUNG NỘI DUNG TIẾT GHI CHÚ Chương Bài Tiết (lớp: ....................................) Các lớp HS khá, giỏi (lớp:..............................) Mở đầu Bài 1, 2, 3, 4 3 1 Mở đầu sinh học (Đặc điểm của cơ thể sống. Nhiệm vụ của sinh học ) 2 Đặc điểm chung của TV 3 Có phải tất cả TV đều có hoa? Chương I: Tế bào thực vật Bài 5, 6, 7, 8 4 (2 tiết thực hành) 4 Thực hành: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng 5 Thực hành: Quan sát tế bào thực vật 6 Cấu tạo tế bào thực vật 7 Sự lớn lên và phân chia của tế bào Chương II: Rễ Bài 9, 10, 11, 12 5 (1 tiết thực hành) 8 Các loại rễ, các miền của rễ 9 Cấu tạo miền hút của rễ 10 Sự hút nước và muối khoáng của rễ 11 Sự hút nước và muối khoáng của rễ 12 Thực hành: Biến dạng của rễ Chương III: Thân Bài 13, 14, 15, 16, 17, 18 8 (1 tiết thực hành) 13 Cấu tạo ngoài của thân 14 Thân dài ra do đâu 15 Cấu tạo trong của thân non 16 Thân to ra do đâu ? 17 Ôn tập 18 Kiểm tra 45 phút 19 Vận chuyển các chất trong thân 20 TH: Quan sát biến dạng của thân Chương IV: Lá Bài 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25 9 (1 tiết thực hành) 21 Đặc điểm bên ngoài của lá 22 Cấu tạo trong của phiến lá 23 Quang hợp 24 Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang 25 Ý nghĩa của quang hợp 26 Cây có hô hấp không? 27 Phần lớn nước đi vào đâu 28 TH: Quan sát biến dạng của lá 29 Bài tập Chương V: Sinh sản sinh dưỡng Bài 26, 27 2 30 Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên 31 Sinh sản sinh dưỡng do người Chương VI: Hoa và sinh sản hữu tính Bài 28, 29, 30 5 32 Cấu tạo và chức năng của hoa 33 Các loại hoa 34 Thụ phấn 35 Ôn tập học kì I 36 Kiểm tra học kỳ I HỌC KÌ II Chương VI: Hoa và SS hữu tính Bài 31, 32, 33, 34, 35, 36 2 37 Thụ phấn (Tiếp theo) 38 Thụ tinh, kết hạt và tạo quả Chương VII: Quả và hạt 6 39 Các loại quả 40 Hạt và các bộ phận của hạt 41 Phát tán của quả và hạt 42 Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm 43 Tổng kết về cây có hoa 44 Tổng kết về cây có hoa (Tiếp theo) Chương VIII: Các nhóm thực vật Bài 37, 38, 39, 40, 41, 42 6 45 Tảo 46 Rêu - Cây rêu 47 Quyết - Cây dương xỉ 48 Hạt trần - Cây thông 49 Hạt kín - Đặc điểm của TV Hạt kín 50 Lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm Chương VIII: Các nhóm thực vật Bài 43, 44, 45 5 51 Bài tập 52 Ôn tập 53 Kiểm tra 45 phút 54 Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật 55 Nguồn gốc cây trồng Chương IX: Vai trò của thực vật Bài 46, 47, 48, 49, 50 51, 52, 53 5 56 Thực vật góp phần điều hoà khí hậu 57 Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước 58 Vai trò của thực vật đối với động vật và đối với đời sống con người 59 Vai trò của thực vật đối với động vật và đối với đời sống con người (Tiếp theo) 60 Bảo vệ sự đa dạng của thực vật Chương X: Vi khuẩn - Nấm - Địa y 10 (3 tiết thực hành) 61 Vi khuẩn 62 Nấm: Mốc trắng và nấm rơm 63 Nấm: Đặc điểm sinh học và tầm quan trọng của nấm 64 Địa y 65 Bài tập 66 Ôn tập học kì II 67 Kiểm tra học kỳ II 68 Tham quan thiên nhiên 69 Tham quan thiên nhiên 70 Tham quan thiên nhiên LỚP 7 A. NỘI DUNG GIẢM TẢI STT Chương, bài, trang Nội dung Hướng dẫn thực hiện 1 Chương 1, bài 4, trang 17 - 18 - Mục 1 (phần I): cấu tạo và di chuyển - Mục 4: tính hướng sáng - Câu hỏi 3 trang 19 - Không dạy - Không dạy - Không yêu cầu HS trả lời 2 Chương 1, bài 5, trang 21 Mục 1 phần II: cấu tạo Câu hỏi 3 trang 22 - Không dạy - Không yêu cầu HS trả lời 3 Chương 1, bài 7, trang 27 Nội dung về trùng lỗ Không dạy 4 Chương 2, bài 8, trang 30 - Bảng trang 30 - Câu hỏi 3 trang 32 - Không dạy cột cấu tạo và chức năng - Không yêu cầu HS trả lời 5 Chương 3, bài 11, trang 41, 42 Phần ▼ trang 41 và phần bảng trang 42 Không dạy 6 Chương 3, bài 12, trang 45 Mục II: Đặc điểm chung Không dạy 7 Chương 3, bài 14, trang 51 Mục II: Đặc điểm chung Không dạy 8 Chương 3, bài 15, trang 53-55 Giun đất Không dạy cả bài, dành 2 tiết cho thực hành. 9 Chương 3, bài 17, trang 60 Mục II: Đặc điểm chung Không dạy 10 Chương 4, bài 19, trang 65 - 67 Một số thân mềm khác Không dạy cả bài, dành 2 tiết cho thực hành. 11 Chương 5, bài 22, trang 74 - 76 Tôm sông Không dạy lý thuyết. Chuyển thành thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống 12 Chương 5, bài 26, trang 87 - Mục III. Dinh dưỡng - Câu hỏi 3 trang 88 - Không dạy hình 26.4 - Không yêu cầu HS trả lời 13 Chương 6, bài 31, trang 102 - 105 Cá chép Không dạy lý thuyết. Chuyển thành thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hành động sống 14 Chương 6, bài 40, trang 130 Phần lệnh ▼(Mục I. Đa dạng của bò sát) Không yêu cầu HS trả lời lệnh 15 Chương 6, bài 44, trang 145, 146 - Phần lệnh ▼: Đọc bảng và hình 44.3 (dòng 1 trang 145) - Câu hỏi 1 trang 146 - Không yêu cầu HS trả lời lệnh - Không yêu cầu HS trả lời 16 Chương 6, bài 48, trang 157, 158 - Phần lệnh ▼ (phần II. Bộ Thú túi) trang 157 - Câu hỏi 2 trang 158 - Không dạy - Không yêu cầu HS trả lời 17 Chương 6, bài 49, trang 160-161 Phần lệnh ▼ trang 160 Không dạy 18 Chương 6, bài 50, trang 164, 165 - Phần lệnh ▼ trang 164 - Câu hỏi 1 trang 165 - Không dạy - Không yêu cầu HS trả lời 19 Chương 7, bài 53, trang 172 Môi trường sống và sự vận động di chuyển Không dạy B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: Học kỳ I: 36 tiết Học Kỳ II: 34 tiết Cả năm: 70 tiết Số tiết/tuần: 2 Số tiết/tuần: 2 Số tiết kiểm tra: 2 Số tiết kiểm tra: 2 HỌC KÌ I NỘI DUNG SỐ TIẾT KHUNG NỘI DUNG TIẾT GHI CHÚ Chương Bài Tiết (lớp: ....................................) Các lớp HS khá, giỏi (lớp:...........................) Mở đầu Bài 1, 2 2 1 Thế giới động vật đa dạng phong phú 2 Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật Chương I: Ngành Động vật nguyên sinh Bài 3, 4, 5, 6, 7 5 (1 tiết thực hành) 3 Thực hành: Quan sát một số động vật nguyên sinh 4 Trùng roi 5 Trùng biến hình và trùng giày 6 Trùng kiết lị và trùng sốt rét 7 Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của Động vật nguyên sinh Chương II: Ngành Ruột Khoang Bài 8, 9, 10 3 8 Thuỷ tức 9 Đa dạng của ngành Ruột khoang 10 Đặc điểm chung và vai trò của ngành Ruột khoang Chương III: Các Ngành Giun Bài 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 8 (2 tiết thực hành) 11 Sán lá gan 12 Một số giun dẹp khác 13 Giun đũa 14 Một số giun tròn khác 15 Thực hành: Mổ và quan sát giun đất 16 Thực hành: Mổ và quan sát giun đất 17 Một số giun đốt khác 18 Kiểm tra 45 phút Chương IV: Ngành Thân mềm Bài 18, 19, 20, 21 4 (2 tiết thực hành) 19 Trai sông 20 Thực hành - quan sát một số thân mềm 21 Thực hành - quan sát một số thân mềm 22 Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm Chương V: Ngành Chân Khớp Bài 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30 9 (3 tiết thực hành) 23 TH: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông 24 Thực hành - Mổ và quan sát tôm sông 25 Đa dạng và vai trò của lớp Giáp xác 26 Nhện và sự đa dạng của lớp Hình nhện 27 Châu chấu 28 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Sâu bọ 29 TH - Xem băng hình về tập tính của sâu bọ 30 Đặc điểm chung và vai trò của ngành Chân khớp 31 Ôn tập phần I - ĐVKXS Chương VI: Ngành động vật có xương sống: Các lớp cá Bài 31, 32, 33, 34 5 (2 tiết thực hành) 32 TH: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của cá chép 33 Thực hành: Mổ cá 34 Cấu tạo trong của cá Chép 35 Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp Cá 36 Kiểm tra học kì I HỌC KÌ II Lớp lưỡng cư Bài 35, 36, 37 3 (1 tiết thực hành) 37 Ếch đồng 38 TH: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ 39 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư Lớp bò sát Bài 38, 39, 40 3 40 Thằn lằn bóng đuôi dài 41 Cấu tạo trong của Thằn lằn 42 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát Lớp chim Bài 41, 42, 43, 44, 45 5 (2 tiết thực hành) 43 Chim Bồ Câu 44 TH: Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim Bồ câu 45 Cấu tạo trong của chim Bồ Câu 46 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim 47 TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim Lớp thú Bài 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52. 9 (1 tiết thực hành) 48 Thỏ 49 Cấu tạo trong của thỏ 50 Đa dạng của lớp Thú: Bộ Thú huyệt, bộ Thú túi, 51 Bộ Dơi và bộ Cá voi 52 Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt 53 Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng 54 Ôn tập 55 Kiểm tra 45 phút 56 TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của thú. VII: Sự tiến hóa của động vật. Bài 53, 54, 55, 56 3 57 Tiến hoá về tổ chức cơ thể 58 Tiến hoá về sinh sản 59 Cây phát sinh giới động vật VIII:Động vật và đời sống con người. Bài 57 đến 66 11 (5 tiết thực hành) 60 Đa dạng sinh học 61 Đa dạng sinh học (Tiếp theo) 62 Biện pháp đấu tranh sinh học 63 Động vật quý hiếm 64 Hướng dẫn tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế ở địa phương 65 Viết thu hoạch và báo cáo kết quả 66 Ôn tập học kì II 67 Kiểm tra học kì II 68 Thực hành: Tham quan thiên nhiên Bố trí vào một buổi 69 Thực hành: Tham quan thiên nhiên (Tiếp theo) 70 Thực hành: Tham quan thiên nhiên (Tiếp theo) LỚP 8 A. NỘI DUNG GIẢM TẢI STT Chương, bài, trang Nội dung Hướng dẫn thực hiện 1 Chương I, bài 2, trang 8 II. Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan Không dạy 2 Chương I, bài 3, trang 12 III. Thành phần hóa học của tế bào Không dạy chi tiết, chỉ nần liệt kê tên các thành phần. 3 Chương I, bài 3, trang 15 Câu hỏi 4 Không yêu cầu HS trả lời 4 Chương II, bài 7, trang 25 Phần II. Phân biệt các loại xương Không dạy 5 Chương IV, bài 20, trang 66, 67 - Bảng 20, lệnh ▼ trang 66 - Câu hỏi 2 trang 67 - Không dạy - Không yêu cầu HS trả lời 6 Chương V, bài 29, trang 93 Hình 29 – 2 và nội dung liên quan Không dạy 7 Chương IX, bài 46, trang 144 Trang 145 - Lệnh ▼ So sánh cấu tạo và chức năng của trụ não và tủy sống - Bảng 46 trang 145 - Không dạy - Không dạy 8 Chương IX, bài 47, trang 149 Lệnh ▼ trang 149 Không dạy 9 Chương IX, bài 48, trang 151, 154 - Hình 48 – 2 và nội dung liên quan trong lệnh trang 151 - Bảng 48–2 và nội dung liên quan - Câu hỏi 2 trang 154 - Không dạy - Không dạy - Không yêu cầu HS trả lời 10 Chương I, bài 49, trang 155 Trang 157 - Hình 49 – 1 và nội dung liên quan ở lệnh ▼ trang 155 - Hình 49.4 và lệnh ▼ trang 157 - Không dạy - Không dạy 11 Chương IX, bài 51, trang 163 - Hình 51.2 và nội dung liên quan trang 163 - Câu hỏi 1 trang 165 - Không dạy - Không yêu cầu HS trả lời B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: Học kỳ I: 36 tiết Học Kỳ II: 34 tiết Cả năm: 70 tiết Số tiết/tuần: 2 Số tiết/tuần: 2 Số tiết kiểm tra: 2 Số tiết kiểm tra: 2 HỌC KÌ I NỘI DUNG SỐ TIẾT KHUNG NỘI DUNG TIẾT GHI CHÚ Chương BÀI Tiết (lớp: ....................................) Các lớp HS khá, giỏi (lớp:...........................) Mở đầu Bài 1 1 1 Bài mở đầu Chương I: Khái quát về cơ thể người Bài 2, 3, 4, 5, 6 5 (1 tiết thực hành) 2 Cấu tạo cơ thể người 3 Tế bào 4 Mô 5 Thực hành - Quan sát tế bào và mô 6 Phản xạ Chương II: Vận động Bài 7, 8, 9, 10, 10, 11, 12 6 (1 tiết thực hành) 7 Bộ xương 8 Cấu tạo và tính chất của xương 9 Cấu tạo và tính chất của cơ 10 Hoạt động của cơ 11 Tiến hoá của hệ vận động.VS hệ vận động 12 Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương Chương III: Tuần hoàn Bài 13 đến 19 8 (1 tiết thực hành) 13 Máu và môi trường trong cơ thể 14 Bạch cầu - Miễn dịch 15 Đông máu và nguyên tắc truyền máu 16 Tim và mạch máu 17 Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết 18 Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần 19 Kiểm tra 45 phút 20 Thực hành: Sơ cứu cầm máu Chương IV: Hô hấp Bài 20, 21, 22, 23 4 (1 tiết thực hành) 21 Hô hấp và các cơ quan hô hấp 22 Hoạt động hô hấp 23 Vệ sinh hô hấp 24 Thực hành - Hô hấp nhân tạo Chương V: Tiêu hóa Bài 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30 7 (1 tiết thực hành) 25 Tiêu hoá và các cơ quan tiêu hoá 26 Thực hành - Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt 27 Tiêu hoá ở khoang miệng 28 Tiêu hoá ở dạ dày 29 Tiêu hoá ở ruột non 30 Hấp thụ dinh dưỡng và thải phân 31 Vệ sinh tiêu hóa Chương VI: Trao đổi chất và năng lượng Bài 31, 32, 33 5 32 Trao đổi chất 33 Chuyển hoá 34 Thân nhiệt 35 ôn tập học kì I 36 Kiểm tra học kì I HỌC KÌ II Chương VI: Trao đổi chất và năng lượng Bài 34, 35, 36, 37 3 ( 1 tiết thực hành) 37 Vitamin và muối khoáng 38 Tiêu chuẩn ăn uống. Nguyên tắc lập khẩu phần 39 Thực hành - Phân tích một khẩu phần cho trước Chương VII: Bài tiết Bài 38, 39, 40 3 40 Bài tiết và cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu 41 Bài tiết nước tiểu 42 Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu ChươngVIII: Da Bài 41, 42 2 43 Cấu tạo và chức năng của da 44 Vệ sinh da Chương IX: Thần kinh và giác quan Bài 43 đến 54 13 (1 tiết thực hành) 45 Giới thiệu chung hệ thần kinh 46 Thực hành: Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tuỷ sống 47 Dây thần kinh tuỷ 48 Trụ não, tiểu não, não trung gian 49 Đại não 50 Hệ thần kinh sinh dưỡng 51 Cơ quan phân tích thị giác 52 Vệ sinh mắt 53 Kiểm tra 45 phút 54 Cơ quan phân tích thính giác 55 Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện 56 Hoạt động thần kinh cấp cao ở người 57 Vệ sinh hệ thần kinh Chương X: Nội tiết Bài 55 đến 59 5 58 Giới thiệu chung hệ nội tiết 59 Tuyến yên, tuyến giáp 60 Tuyến tuỵ và tuyến trên thận 61 Tuyến sinh dục 62 Sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết Chương XI: Sinh sản Bài 60 đến 66 8 63 Cơ quan sinh dục nam 64 Cơ quan sinh dục nữ 65 Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai 66 Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai 67 Các bệnh lây truyền qua đường sinh dục (Bệnh tình dục) 68 Đại dịch AIDS – Thảm hoạ của loài người 69 ôn tập học kì II 70 Kiểm tra học kì II LỚP 9 A. NỘI DUNG GIẢM TẢI STT Chương, bài, trang Nội dung Hướng dẫn thực hiện 1 Chương I, bài 1, trang 7 Câu hỏi 4 trang 7 Không yêu cầu HS trả lời 2 Chương I, bài 2, trang 10 Câu hỏi 4 trang 10 Không yêu cầu HS trả lời 3 Chương I, bài 3, trang 12, 13 V. Trội không hoàn toàn Câu hỏi 3 trang 13 Không dạy (vì vượt quá yêu cầu) Không yêu cầu HS trả lời 4 Chương I, bài 7, trang 22 Bài tập 3 trang 22 Không yêu cầu HS làm 5 Chương II, bài 9, trang 30 Câu 1 trang 30 Không yêu cầu HS trả lời 6 Chương II, bài 10, trang 33 Câu 2 trang 33 Không yêu cầu HS trả lời 7 Chương II, bài 13, trang 43 Câu 2, câu 4 trang 43 Không yêu cầu HS trả lời 8 Chương III, bài 15, trang 47 Câu 5, 6 Không yêu cầu HS trả lời 9 Chương III, bài 18, trang 55 Lệnh ▼ cuối trang 55 Không yêu cầu HS trả lời lệnh 10 Chương III, bài 19, trang 58 Lệnh ▼ trang 58 Không yêu cầu HS trả lời lệnh 11 Chương IV, bài 23, trang 67 Lệnh ▼ trang 67 Không yêu cầu HS trả lời lệnh 12 Chương IV bài 24, trang 70 IV.Sự hình thành thể đa bội Không dạy 13 Chương VI, bài 33 Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống Đọc thêm 14 Chương VI, bài 36 Các phương pháp chọn lọc Đọc thêm 15 Chương VI, bài 37 Thành tựu chọn giống ở Việt Nam Không dạy cả bài B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: Học kỳ I: 36 tiết Học Kỳ II: 34 tiết Cả năm: 70 tiết Số tiết/tuần: 2 Số tiết/tuần: 2 Số tiết kiểm tra: 2 Số tiết kiểm tra: 2 HỌC KÌ I NỘI DUNG SỐ TIẾT KHUNG NỘI DUNG TIẾT GHI CHÚ Chương BÀI Tiết (lớp: ....................................) Các lớp HS khá, giỏi (lớp:...........................) Phần một: Di truyền và Biến dị Chương I: Các thí nghiệm của MenDen Bài 2, 3,4, 5, 6, 7 7 (1 tiết thực hành) 1 Menđen và Di truyền học 2 Lai một cặp tính trạng 3 Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo) 4 Lai hai cặp tính trạng 5 Lai hai cặp tính trạng (Tiếp theo) 6 Thực hành: Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại 7 Bài tập chương I Chương II: Nhiễm sắc thể Baì 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14 7 (1 tiết thực hành) 8 Nhiễm sắc thể 9 Nguyên phân 10 Giảm phân 11 Phát sinh giao tử và thụ tinh 12 Cơ chế xác định giới tính 13 Di truyền liên kết 14 TH: Quan sát hình thái NST Chương III: ADN và gen Bài 16, 17, 18, 19, 20 8 (1 tiết thực hành) 15 ADN 16 ADN và bản chất của gen 17 Mối quan hệ giữa gen và ARN 18 Prôtêin 19 Mối quan hệ giữa gen và tính trạng 20 Bài tập chương II, III 21 Kiểm tra 45 phút 22 Thực hành: Quan sát và lắp mô hình ADN Chương IV: Biến dị Bài 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 7 (2 tiết thực hành) 23 Đột biến gen 24 Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể 25 Đột biến số lượng nhiễm sắc thể 26 Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (Tiếp theo) 27 Thường biến 28 Thực hành: Nhận biết một vài dạng đột biến 29 Thực hành: Quan sát thường biến Chương V: Di truyền học người Bài 28, 29,30 3 30 PP nghiên cứu di truyền người 31 Bệnh và tật di truyền ở người 32 Di truyền học với con người Chương VI: Ứng dụng di truyền học Bài 31, 32, 33, 40 4 33 Công nghệ tế bào 34 Công nghệ gen 35 Ôn tập Phần Di truyền và biến dị 36 Kiểm tra học kì I HỌC KỲ II Chương VI: Ứng dụng di truyền học Bài 34, 35, 36, 37, 38, 39 5 (2 tiết thực hành) 37 Thoái hoá do tự thụ phấn và do giao phối gần 38 Ưu thế lai 39 Bài tập 40 Thực hành: Tập dượt thao tác giao phấn 41 Thực hành: Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi và cây trồng Phần hai: Sinh vật và môi trường Phần hai: Sinh thái học Chương I: Sinh vật và môi trường Bài 41, 42, 43, 45, 46, 6 (2 tiết thực hành) 42 Môi trường và các NTST 43 Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật 44 Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật 45 Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật 46 Thực hành – Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số NTST lên đời sống sinh vật 47 Thực hành – Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số NTST lên đời sống sinh vật Chương II: Hệ sinh thái Bài 47, 48, 49, 50, 51, 52 8 (2 tiết thực hành) 48 Quần thể sinh vật 49 Quần thể người 50 Quần xã sinh vật 51 Hệ sinh thái 52 Ôn tập chương I, II 53 Kiểm tra 45 phút 54 Thực hành: Hệ sinh thái 55 Thực hành: Hệ sinh thái (Tiếp theo) Chương III: Con người, dân số và môi trường Bài 53, 54, 55, 56, 57 5 (2 tiết thực hành) 56 Tác động của con người đối với môi trường 57 Ô nhiễm môi trường 58 Ô nhiễm môi trường (Tiếp theo) 59 Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường địa phương 60 Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường địa phương Chương IV: Bảo vệ môi trường Bài 58 đến bài 66 10 (1 tiết thực hành) 61 Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên 62 Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã 63 Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái 64 Luật Bảo vệ môi trường (Tham khảo luật BVMT - 2005) 65 Thực hành: Vận dụng Luật Bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương 66 Ôn tập học kì II 67 Kiểm tra học kì II 68 Tổng kết chương trình toàn cấp 69 Tổng kết chương trình toàn cấp 70 Tổng kết chương trình toàn cấp Trên cơ sở quy định số tiết khung, kết hợp trao đổi trong nhóm chuyên môn giáo viên trực tiếp dạy các lớp xây dựng chương trình chi tiết đến từng tiết cho phù hợp với đối tượng. Tổ trưởng chuyên môn thẩm định, Hiệu trưởng xem xét phê duyệt GIÁO VIÊN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN HIỆU TRƯỞNG DUYỆT

File đính kèm:

  • docthuc_hien_dieu_chinh_noi_dung_day_hoc_va_phan_phoi_chuong_tr.doc