A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Nắm vững hơn thao tác phân tích đề, lập dàn ý, viết bài.
- Biết phát hiện và sửa chữa sai sót trong bài làm văn của mỡnh.
B- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
-SGK,SGV, bài đó chấm.
C- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Tổ chức giờ dạy học theo phương phỏp thảo luận, rỳt kinh nghiệm chữa bài.
D- TIẾN TRèNH LấN LỚP:
1, Ổn định tổ chức
2, Kiểm tra
3, Bài mới:
* Đề bài: Chọn một trong 3 đề bài gợi ý SGK
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1603 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết: 24 trả bài làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/08
Tiết: 24 ppct
TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 2
A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Nắm vững hơn thao tác phân tích đề, lập dàn ý, viết bài.
- Biết phát hiện và sửa chữa sai sót trong bài làm văn của mình.
B- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
-SGK,SGV, bài đã chấm.
C- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Tổ chức giờ dạy học theo phương pháp thảo luận, rút kinh nghiệm chữa bài.
D- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1, Ổn định tổ chức
2, Kiểm tra
3, Bài mới:
* Đề bài: Chọn một trong 3 đề bài gợi ý SGK
- GV hướng dẫn học sinh phân tích đề.
+ Đề bài thuộc dạng nào? Có định hướng hay ko?
+ Cần làm rõ nội dung nào mà đề yêu cầu?
+ Cần sử dụng các phương pháp nào khi làm bài?
+ Phạm vi dẫn chứng của đề bài là gì?
- GV nhận xét
- GV chữa một số lỗi mà học sinh thường mắc phải.
- GV hướng dẫn cho học sinh những nội dung cần làm rõ.
+ GV h/ướng dẫn h/s xây dựng dàn bài theo bố cục
1. Phân tích đề:
-Đề I, II, III: Là những đề văn có định hướng sẵn. Đề bài thuộc loại mệnh lệnh yêu cầu phát biểu suy nghĩ, quan điểm về một hiện tượng đời sống, làm rõ một vấn đề XH.
- Yêu cầu về nội dung (Vấn đề nghị luận):
+Đề I: Suy nghĩ và hành động của bản thân để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
+Đề II: Suy nghĩ về hiện tượng nhiều tổ chức, gia đình, cá nhân thu nhận, nuôi dạy và giúp đỡ trẻ em lang thang cơ nhỡ.
+Đề III: Trình bày quan điểm về cuộc vận động "hai không".
- Yêu cầu về phương pháp: h/s vận dung linh hoạt các thao tác lập luận, chủ yếu các thao tác lập luận đã học.
- Phạm vi dẫn chứng: Trong đời sống XH và trong tác phẩm văn học.
2. Nhận xét:
- Đa số h/s đã có kĩ năng làm bài văn nghị luận: phân tích đề, xây dựng bố cục cho 1 bài văn, viết câu, xây dựng đoạn tương đối tốt.
- Học sinh sai lỗi chính tả quá nhiều, đặc biệt là những chữ , từ cơ bản.
- Còn có một số em viết tương đối đầy đủ ý nhưng lại mắc một số lỗi cơ bản: xây dựng bố cục, trình bày, câu…
- Thời gian nộp bài nhiều em chậm muộn không đúng yêu cầu.
Ê học sinh có kĩ năng làm bài. Bài viết đạt yêu cầu.
3. Chữa lỗi.
Giáo viên chép 1 số lỗi tiêu biểu gợi ý cho học sinh sửa chữa.
4. Yêu cầu về nội dung của bài làm
Học sinh cần làm rõ những vấn đề sau:
Đề I: -Thực trạng về tình hình giao thông.
- Những giải pháp đã thực hiện và chuyển biến .
- Suy nghĩ và hành động của bản thân.
Đề II: - Thực trạng về hiện tượng.
- Suy nghĩ của bản thân.
Đề III: - Thực trạng về tình hình tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
- Quá trình ra đời và những tác động tích cực của cuộc vận động "hai không".
- Quan điểm của bản thân.
5. Xây dựng dàn bài theo bố cục của bài văn nghị luận.
4, Củng cố- dặn HS:- Cần rèn luyện kĩ năng phân tích đề, xây dựng đoạn văn cho một bài văn nghị luận.
- Soạn bài: Việt Bắc (phần hai: tác phẩm)
File đính kèm:
- TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 2.doc