Tiết 48 Tứ giác nội tiếp

- HS hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn. BIết được có những tứ giác nội tiếp, có tứ giác không nội tiếp bất cứ một đường tròn.

- HS nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn.

- Sử dụng được các tính chất của tứ giác nội tiếp trong bài toán và thực hành.

* Trọng tâm: HS nắm được tính chất cơ bản của tứ giác nội tiếp bvà vận dụng vào giải bài tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 48 Tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn:3/3/2008 Ngày dạy: 8/3/2008 Tiết 48 Tứ giác nội tiếp I. Mục tiêu bài dạy: - HS hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn. BIết được có những tứ giác nội tiếp, có tứ giác không nội tiếp bất cứ một đường tròn. - HS nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn. - Sử dụng được các tính chất của tứ giác nội tiếp trong bài toán và thực hành. * Trọng tâm: HS nắm được tính chất cơ bản của tứ giác nội tiếp bvà vận dụng vào giải bài tập. II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Bảng phụ; Thước thẳng, Conpa, thước đo. - HS: Bảng phụ; bút dạ, thước. III. Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 10’ 1: Kiểm tra bài cũ GV: Nêu yêu cầu KT - Vẽ đường tròn tâm O - Vẽ tứ giác ABCD có các đỉnh nằm trên đường tròn tâm O. HS2: Vẽ đường tròn tâm I - Vẽ tứ giác MNPQ có 3 đỉnh nằm trên đường tròn, đỉnh còn lại thì không GV: Giới thiệu tg ABCD nội tiếp, tg MNPQ không nội tiếp. Hs lên bảng tra lời câu hỏi 10’ 2. khái niệm về tứ giác nội tiếp Vậy tg nội tiếp là tg như thế nào? GV: Đưa hình vẽ 43;44 (SGK- 88) GV: Cho hs đo và cộng số đo các góc trong hình 43;44 (các góc đối diện) ? Có nhận xét gì về tổng số đo các góc đối diện trong một tg nội tiếp HS đọc định nghĩa A d b c O HS vẽ hình vào vở HS đo và thực hiện HS:Tổng số đo 2 góc đôí diện trong một tg nội tiếp bằng 180 5’ 3. định lý Nhận xét trên là t/c của tứ giác nội tiếp. Phát biểu t/c đó dưới dạng một định lí. ? Em nào có thể CM định lí trên. Học sinh đọc định lí SGK – 88. GT (O); ABCD nội tiếp (O). KL BAD + DCB = ABC + ADC = 1800. CM: BAD=sđBCD(góc nội tiếp chắn BCD ) BCD=sđBAD(góc nội tiếp chắn BAD ) BAD+ BCD=(sđBCD+ sđBAD) = .3600=1800. Vậy BAD+ BCD =1800. 4. định lý Đảo 10’ GV: Giới thiệu ĐL đảo ? Để CM ABCD nội tiếp ta cấn CM điều gì ( CM 4 điểm A,B,C,D cùng nằm trên một đường tròn) GV: Gợi ý HS CM HS: Đọc định lí đảo Vẽ đường tròn tâm O qua 3 điểm A,B,C Hai điểm A và C chia đường tròn tâm O thành 2 cung ABC và AmC AmC là cung chứa góc (180-B) dựng trên đoạn thẳng AC Mặt khác ta có: D =180-B (gt) Vậy D nằm trên cung AmC. Tứ giác ABCD nội tiếp được một đường tròn. 10’ 5. luyện tập Bài tập 53(SGK-89) GV treo bảng phụ và yêu cầu HS hoạt động nhóm. GV gọi các nhóm trình bày Làm bài 54 (SGK- 89) TH Góc 1 2 3 4 5 6 A 80 75 60 80 106 95 B 70 105 70 40 65 82 C 100 105 120 100 74 85 D 110 75 110 140 115 98 6. Hướng dẫn về nhà Học bài, nắm chác ĐN, T/C, của tứ giác nội tiếp Làm BT 55;56;57 (SGK- 89) Trường hợp Góc 1 2 3 4 5 6 A 80 75 60 80 106 95 B 70 105 70 40 65 82 C 100 105 120 100 74 85 D 110 75 110 140 115 98

File đính kèm:

  • docTiet48.doc