I- MỤC TIÊU:
- Cũng cố kiến thức về hai đường thẳng song song , các goc tạo bỏi một đường thẳng cắt hai đường thẳng .
- Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song
- HS tập suy luận :
II- CHUẨN BỊ :
SGK , thước đo góc , ê ke
III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7: LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU:
Cũng cố kiến thức về hai đường thẳng song song , các gocù tạo bỏi một đường thẳng cắt hai đường thẳng .
Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song
HS tập suy luận :
II- CHUẨN BỊ :
SGK , thước đo góc , ê ke
III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : kiểm tra bài cũ
HS1:nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song
cho đt m và điểm H nằm ngoài đt m . hãy vẽ đt n đi qua H và n//m
trình bày trình tự vẽ
HS2: Sữa bài 25/sgk/91
-Yêu cầu học sinh vẽ và nêu trình tự vẽ
-Gv yêu cầu hs khác cho biết trình tự vẽ khác
Hoạt động 3: Bài luyện tại lớp
Yêu cầu hs vẽ hình bài 26
? để vẽ hình này ta cần sữ dụng dụng cụ nào ?
-trình tự vẽ ra sao ?
-HS lên bảng vẽ , cả lớp cùng thực hành
-gọi 1 hs lên bảng kiểm tra hình vừa vẽ xong
Hai đường thẳng Ax và By có song song với nhau không ?
Cho hs vẽ hình theo bài 28 :
nêu cách vẽ hình này ?
dụng cụ để vẽ là gì ?
HS lên bảng thực hiện
-Yêu cầu hs tìm hiểu bài 29 và vẽ hình vào vở
góc xOy và góc x'O'y' có bằng nhau không ?
+ Học sinh đo và trả lời
+ dùngsuy luận để giải thích ?
Hoạt động 3: cũng cố - dặn dò :
-khắc sâu các cách vẽ hai đt //, những trường hợp thường gặp
-dấu hiệu 2 đt //
-trình tự vẽ hình
*BVN 27;30 sgk
+Bài 25; 26 sbt/76
HS1 : trả lời dấu hiệu 2 đt //
-làm bài tập theo yêu cầu bên
-HS2 lên bảng sữa bài 25
-HS nêu trình tự vẽ (nhiều cách khác nhau )
-cụng cụ để vẽ hình này là thước thẳng, thước đo góc
-trình bày cách vẽ
-HS thể hiện
-HS trả lời câu hỏi
-dùng ê ke
sử dụng 1góc của ê ke
Học sinh cả lớp cùng vẽ vào vở
một hs lên bảng thể hiện lại cho cả lớp quan sát
Hs vẽ hình 29 vào vở
Dùng thước đo góc để trả lời câu hỏi
hs giải thích /
Bài 25- sgk
a .A
b .B
trình tự vẽ :
C1:vẽ đt a bất kỳ đi qua A, vẽ đt AB , vẽ đt b đi qua B sao cho a//b ( vẽ cặp goc so le trong bằng nhau , hoặc cặp góc đồng vị bằng nhau
C2: vẽ đt AB .Vẽ đt a đi qua điểm Asao cho có một góc tạo thành bằng một góc ê ke vẽ đt b đi qua B và b//a
Bài 26: A x
1200
1200
y B
-Vẽ góc ABy =1200
-Vẽ tia Ax sao cho góc BAx =1200
* Ax //By vì Ax By cắt đt AB và có một cặp góc so le trong bằng nhau (=1200)
bài 28:
x x'
y M y'
Vẽ một đường thẳng tuỳ ý (xx'). Lấy điểm M tuỳ ý nằm ngoài đt xx' .
vẽ qua M đt yy' sao cho x'//yy' x
Bài 29:
O 1 y
y' A 1 1 O'
x'
Đo 2 góc ta thấy góc xOy bằng góc x'O'y'
vì Oy//O'y' => Ô1=Â1 (đồng vị), ta lại co: Ox//O'xù =>Â1 =Ô'1(vì so le trong )
Vậy Ô1= Ô'1 hay góc xOy bằng góc x'O'y'
File đính kèm:
- (5).DOC