a/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa hàm số bậc nhất có dạng y=ax+b (a 0) và các tính chất của hàm số.
b/ Kỹ năng: Nhận biết được một hàm số có là hàm bậc nhất. Nêu được tính đồng biến (nghịch biến) của hàm số (nếu là hàm bậc nhất).
c/ Thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 11 Tiết 21: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Tiết 21: hàm số bậc nhất
Ngày soạn: 7/11/2013
I. Mục tiêu:
a/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa hàm số bậc nhất có dạng y=ax+b (a0) và các tính chất của hàm số.
b/ Kỹ năng: Nhận biết được một hàm số có là hàm bậc nhất. Nêu được tính đồng biến (nghịch biến) của hàm số (nếu là hàm bậc nhất).
c/ Thỏi độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: máy chiếu, phiếu hoạt động nhóm.
- Học sinh: ôn bài cũ, đọc bài mới.
III. Tiến chức hoạt động dạy và học:
1. Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ (4’)
Câu 1: Nêu khái niệm hàm số?
Câu 2: Điền vào dấu... để có khẳng định đúng:
Cho y=f(x) xác định trên R. Với mọi x1, x2 R
Nếu x1< x2 mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y=f(x) ..... trên R.
Nếu x1< x2 mà............ thì hàm số y=f(x) nghịch biến trên R.
Gọi 1 hs đứng tại chổ trình bày, h/s dưới làm vào nháp và nhận xét bạn trên bảng. Gv nhận xét.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
16’
2. Hoạt động 2: Khái niệm hàm số bậc nhất
- Để đi đến định nghĩa hàm số bậc nhất, ta xét bài toán thực tế sau:
HS đọc và tóm tắt bài toán.
1. Khái niệm hàm số bậc nhất.
a) Bài toán: (SGK/46)
GV đưa bài toán lên màn hình
v=50km/h, sau t(h) ôtô cách HN ? km .
-Yêu cầu HS trả lời ?1 và ?2
?2sgk/47:
với t=1, 2, 3,4...ta có :
t
1
2
3
4
s=50t+8
58
108
158
208
s =50t+8 là hàm số, ta gọi là hs bậc nhất
(?) Giải thích tại sao s là hàm số của t? Nhận xét bậc của biến t ?
Trả lời tại chỗ
Trả lời
- Hs giải thớch
?1sgk/46:
Giải: sau 1giờ ôtô đi được 50km
sau t giờ ôtô đi được 50t km
sau t giờ ôtô cách trung tâm HN là:
s =50t +8(km)
?2sgk/47:
với t=1, 2, 3, 4...ta có :
t
1
2
3
4
s=50t+8
58
108
158
208
s =50t+8 là hàm số, ta gọi là hs bậc nhất
Trong bài toỏn nếu thay 50 bởi a và 8 bởi b thì ta có s = ax+b (alà hàm số bậc nhất.
(?) Vậy hàm số bậc nhất là gì?
Trả lời
1 HS đọc lại định nghĩa
b) Định nghĩa: (SGK tr47)
* Chú ý: (sgk/47)
-GV đưa lên màn hình bài toỏn 1(thảo luận nhúm).
Trong các hàm số sau, hàm số nào là hàm số bậc nhất? Xỏc định hệ số a, b?
a) y = 1 - 5x b) y = - 0,5x c) y= 0.x + 12
d) y = 5x2 + 1 e) y =
Bài toỏn 2: Khi nào y = (m - 1)x – 2 là hàm số bậc nhất? Xỏc định hệ số a, b của chỳng?
- Hs làm bài
- Hs làm bài
Bài toỏn 1: (Mỏy chiếu)
Cỏc hàm số bậc nhất và hệ số a, b của chỳng là:
a) y = 1 - 5x, a = - 5 và b = 1
b) y = - 0,5x, a = - 0,5 và b = 0
e) y = =
, a = và b =
Bài toỏn 2: (mỏy chiếu)
+ Hàm số y = (m - 1)x – 2 là hàm số bậc nhất khi m – 1 ≠ 0 => m ≠ 1.
+ Hệ số a = m – 1, b = -2.
20’
3. Hoạt động 3: Tớnh chất.
Để tìm hiểu tính chất của hàm số bậc nhất, ta xét ví dụ sau.
-Vd1 hàm số xđ với giá trị nào của x?
-Hàm số ĐB hay NB? c/m?
-Hs tìm f(x1); f(x2)? và so sánh, kl.
=> Tương tự với cỏc hàm số bậc nhất khỏc cú dạng y = ax + b (a>0) ta cũng chứng minh được hàm số đồng biến trờn R.
-Vd1 hàm số xđ với giá trị nào của x?
-Hàm số ĐB hay NB? c/m?
-Hs tìm f(x1); f(x2)? và so sánh, kl.
=> Tương tự với cỏc hàm số bậc nhất khỏc cú dạng y = ax + b (a<0) ta cũng chứng minh được hàm số nghịch biến trờn R.
-Gv tổng quát 2 vd ;tính ĐB; NB phụ thuộc hệ số nào?
-H/s đọc (sgk)
- Hs chứng minh theo hướng dẫn GV
- Nờu tớnh chất ở dạng tổng quỏt.
2. Tính chất:
a/ Ví dụ1: Chứng minh hàm số
y=f(x) =3x+1 là hàm số đồng biến trờn R.
+ Hàm số được xỏc định với mọi xR
+ Lấy x1;x2bất kỳ thuộc R sao cho x1<x2
=> x1-x2<0
f(x1) - f(x2) =(3x1+1) – (3x2+1) = 3(x1-x2)
Vỡ x1-x20 => f(x1) - f(x2) < 0 f(x1)<f(x2)y=3x +1 là hàm số đồng biến trờn R.
b/ Vớ dụ 2: Chứng minh hàm số
y=f(x) - 3x+1 là hàm số nghịch biến trờn R.
+ Hàm số được xỏc định với mọi xR
+ Lấy x1;x2bất kỳ thuộc R sao cho x1<x2
=> x1-x2<0
f(x1) - f(x2) =(-3x1+1) – (-3x2+1)
= - 3(x1-x2)
Vỡ x1-x2 f(x1) - f(x2) > 0 f(x1)>f(x2)y=-3x +1 là hàm số nghịch biến trờn R.
tổngquát: (sgk47)
GV cho HS làm ?4
Trả lời ?4
GV cho HS làm bài tập trờn mỏy chiếu
Bài toỏn 3: Trong cỏc hàm số bậc nhất đó tỡm trong bài toỏn 1 hàm số nào là hàm số đồng biến, hàm số nào nghịch biến?
2 HS lên bảng
Bài toỏn 3: (Mỏy chiếu)
a) y = 1 - 5x, a = - 5 Hàm số nghịch biến
b) y = - 0,5x, a = - 0,5 Hàm số nghịch biến
e) y = , a = >0
=> Hàm số đồng biến
Bài toỏn 4: Cho hàm số bậc nhất
y = (m - 1)x – 2. Tỡm giỏ trị m để hàm số:
a/ Đồng biến. b/ Nghịch biến.
- Hs thảo luận nhúm làm bài
Bài toỏn 4: (Mỏy chiếu)
a/ Hàm số đồng biến khi m – 1 > 0
=> m>1
b/ Hàm số nghịch biến khi m – 1<0
=>m>1
4. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (5’)
- Học thuộc định nghĩa, t/c của hàm số bậc nhất.
- Làm bài 8, 9, 10, 13 tr48 SGK; bài 10, 13 tr58 SBT.
- Tìm trong thực tế các đại lượng liên hệ với nhau thành hàm số bậc nhất.
- Hướng dẫn bài 10 SGK. (mỏy chiếu)
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 21 dai so.doc