I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - HS hiểu cách biến đổi phương trình đưa về dạng ax + b = 0
+ Hiểu được và sử dụng qui tắc chuyển vế và qui tắc nhân để giải các phương trình
- Kỹ năng: áp dụng 2 qui tắc để giải phương trình bậc nhất 1 ẩn số
- Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ ghi các bước chủ yếu để giải phương trình trong bài học, các ví dụ, các bài tập ? ., phấn màu, máy tính bỏ túi.
- HS: Ôn tập định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn, hai quy tắc biến đổi phương trình, máy tính bỏ túi.
III. PHƯƠNG PHÁP
- vấn đáp, thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Phát biểu hai quy tắc biến đổi phương trình. Áp dụng: Giải phương trình:
a) 4x – 20 = 0 ; b) 2x + 5 – 6x = 0
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 21Tiết 43 Phương trình đưa được về dạng ax + b = 0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 –Tiết:43
Soạn : 13/ 1/13
Dạy : 15/ 1/13
Chương III: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
PHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐƯỢC VỀ DẠNG ax + b = 0.
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - HS hiểu cách biến đổi phương trình đưa về dạng ax + b = 0
+ Hiểu được và sử dụng qui tắc chuyển vế và qui tắc nhân để giải các phương trình
- Kỹ năng: áp dụng 2 qui tắc để giải phương trình bậc nhất 1 ẩn số
- Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ ghi các bước chủ yếu để giải phương trình trong bài học, các ví dụ, các bài tập ? ., phấn màu, máy tính bỏ túi.
- HS: Ôn tập định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn, hai quy tắc biến đổi phương trình, máy tính bỏ túi.
III. PHƯƠNG PHÁP
- vấn đáp, thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Phát biểu hai quy tắc biến đổi phương trình. Áp dụng: Giải phương trình:
a) 4x – 20 = 0 ; b) 2x + 5 – 6x = 0
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách giải. (16 phút).
-Treo bảng phụ ví dụ 1 (SGK).
-Trước tiên ta cần phải làm gì?
-Tiếp theo ta cần phải làm gì?
-Ta chuyển các hạng tử chứa ẩn sang một vế; các hằng số sang một vế thì ta được gì?
-Tiếp theo thực hiện thu gọn ta được gì?
-Giải phương trình này tìm được x=?
-Hướng dẫn ví dụ 2 tương tự ví dụ 1. Hãy chỉ ra trình tự thực hiện lời giải ví dụ 2.
-Treo bảng phụ bài toán ?1
-Đề bài yêu cầu gì?
-Sau khi học sinh trả lời xong, giáo viên chốt lại nội dung bằng bảng phụ.
Hoạt động 2: Áp dụng. (13 phút)
-Treo bảng phụ ví dụ 3 (SGK).
-Treo bảng phụ bài toán ?2
-Bước 1 ta cần phải làm gì?
-Mẫu số chung của hai vế là bao nhiêu?
-Hãy viết lại phương trình sau khi khử mẫu?
-Hãy hoàn thành lời giải bài toán theo nhóm.
-Sửa hoàn chỉnh lời giải.
-Qua các ví dụ trên, ta thường đưa phương trình đã cho về dạng phương trình nào?
-Khi thực hiện giải phương trình nếu hệ số của ẩn bằng 0 thì phương trình đó có thể xảy ra các trường hợp nào?
-Giới thiệu chú ý SGK.
Hoạt động 3: Luyện tập tại lớp. (5 phút).
-Treo bảng phụ bài tập 11a,b trang 13 SGK.
-Vận dụng cách giải các bài toán trong bài học vào thực hiện.
-Sửa hoàn chỉnh lời giải.
-Quan sát
-Trước tiên ta cần phải thực hiện phép tính bỏ dấu ngoặc.
-Tiếp theo ta cần phải vận dụng quy tắc chuyển vế.
-Ta chuyển các hạng tử chứa ẩn sang một vế; các hằng số sang một vế thì ta được 2x+5x-4x=12+3
Thực hiện thu gọn ta được 3x=15
Giải phương trình này tìm được x=5
-Quy đồng mẫu hai vế của phương trình, thử mẫu hai vế của phương trình, vận dụng quy tắc chuyển vế, thu gọn, giải phương trình, kết luận tập nghiệm của phương trình.
-Đọc yêu cầu bài toán ?1
-Hãy nêu các bước chủ yếu để giải phương trình trong hai ví dụ trên.
-Lắng nghe và ghi bài.
-Quan sát và nắm được các bước giải.
-Đọc yêu cầu bài toán ?2
-Bước 1 ta cần phải quy đồng mẫu rồi khử mẫu.
-Mẫu số chung của hai vế là 12
12x-2(5x+2)=3(7-3x)
-Thực hiện và trình bày.
-Lắng nghe và ghi bài.
-Qua các ví dụ trên, ta thường đưa phương trình đã cho về dạng phương trình đã biết cách giải.
-Khi thực hiện giải phương trình nếu hệ số của ẩn bằng 0 thì phương trình đó có thể xảy ra các trường hợp: có thể vô nghiệm hoặc nghiệm đúng với mọi x.
-Quan sát, đọc lại, ghi bài.
-Đọc yêu cầu bài toán.
-Hai học sinh giải trên bảng.
-Lắng nghe và ghi bài.
1/ Cách giải.
Ví dụ 1: Giải phương trình:
Vậy S = {5}
Ví dụ 2: Giải phương trình:
Vậy S = {1}
?1 Cách giải
Bước 1: Thực hiện phép tính để bỏ dấu ngoặc hoặc quy đồng mẫu để khữ mẫu.
Bước 2: Chuyển các hạng tử chứa ẩn sang một vế, các hằng số sang vế kia và thu gọn.
Bước 3: Giải phương trình nhận được.
2/ Áp dụng.
Ví dụ 3: (SGK).
?2
Vậy
Chú ý: sgk
Ví dụ 4: (SGK).
Ví dụ 5: (SGK).
Ví dụ 6: (SGK).
Bài tập 11a,b trang 13 SGK.
Vậy S = {-1}
Vậy S = {0}
4. Củng cố: (3 phút)
Hãy nêu các bước chính để giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0.
5. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
-Các bước chính để giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0.
-Xem lại các ví dụ trong bài học (nội dung, phương pháp giải)
-Vận dụng vào giải các bài tập 14, 17, 18 trang 13, 14 SGK.
-Tiết sau luyện tập.
V. RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………..
………………………………………..
………………………………………..
Tuần: 21 –Tiết:44
Soạn : 13/ 1/13
Dạy : 15/ 1/13
Chương III: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
LUYỆN TẬP.
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - HS hiểu cách biến đổi phương trình đưa về dạng ax + b = 0
+ Hiểu được và sử dụng qui tắc chuyển vế và qui tắc nhân để giải các phương trình
- Kỹ năng: áp dụng 2 qui tắc để giải phương trình - Rèn luyện kỹ năng giải phương trình và cách trình bày lời giải.
- Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ ghi các bài tập 14, 17, 18 trang 13, 14 SGK, máy tính bỏ túi.
- HS: Ôn tập các bước giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0, máy tính bỏ túi.
III. PHƯƠNG PHÁP
- vấn đáp, thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
HS1: Hãy nêu các bước giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0.
Áp dụng: Giải phương trình 8x – 2 = 4x – 10
HS2: Hãy nêu các bước giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0.
Áp dụng: Giải phương trình 5 – (x + 6) = 4(3 + 2x)
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Bài tập 14 trang 13 SGK.
-Treo nội dung bảng phụ.
-Đề bài yêu cầu gì?
-Để biết số nào đó có phải là nghiệm của phương trình hay không thì ta làm như thế nào?
-Gọi học sinh lên bảng thực hiện.
Bài tập 17 trang 14 SGK.
-Treo nội dung bảng phụ.
-Hãy nhắc lại các quy tắc: chuyển vế, nhân với một số.
-Với câu a, b, c, d ta thực hiện như thế nào?
-Bước kế tiếp ta phải làm gì?
-Đối với câu e, f bước đầu tiên cần phải làm gì?
-Nếu đằng trước dấu ngoặc là dấu “ – “ khi thực hiện bỏ dấu ngoặc ta phải làm gì?
-Gọi học sinh thực hiện các câu a, c, e
-Sửa hoàn chỉnh lời giải.
-Yêu cầu học sinh về nhà thực hiện các câu còn lại của bài toán.
Bài tập 18 trang 14 SGK.
-Treo nội dung bảng phụ.
-Để giải phương trình này trước tiên ta phải làm gì?
-Để tìm mẫu số chung của hai hay nhiều số ta thường làm gì?
-Câu a) mẫu số chung bằng bao nhiêu?
-Câu b) mẫu số chung bằng bao nhiêu?
-Hãy hoàn thành lời giải bài toán theo gợi ý bằng hoạt động nhóm.
-Sửa hoàn chỉnh lời giải bài toán.
-Đọc yêu cầu bài toán.
-Số nào trong ba số là nghiệm của phương trình (1); (2); (3)
-Thay giá trị đó vào hai vế của phương trình nếu thấy kết quả của hai vế bằng nhau thì số đó là nghiệm của phương trình.
-Thực hiện trên bảng.
-Đọc yêu cầu bài toán.
-Quy tắc chuyển vế: Trong một phương trình, ta có thể chuyển một hạng tử từ vế này sang vế kia và đổi dấu hạng tử đó.
-Quy tắc nhân với một số:
+Trong một phương trình, ta có thể nhân cả hai vế với cùng một số khác 0.
+Trong một phương trình, ta có thể chia cả hai vế cho cùng một số khác 0.
-Với câu a, b, c, d ta chuyển các hạng tử chứa ẩn sang một vế, các hằng số sang vế kia.
-Thực hiện thu gọn và giải phương trình.
-Đối với câu e, f bước đầu tiên cần phải thực hiện bỏ dấu ngoặc.
-Nếu đằng trước dấu ngoặc là dấu “ – “ khi thực hiện bỏ dấu ngoặc ta phải đổi dấu các số hạng trong ngoặc.
-Ba học sinh thực hiện trên bảng
-Lắng nghe, ghi bài.
-Đọc yêu cầu bài toán.
-Để giải phương trình này trước tiên ta phải thực hiện quy đồng rồi khữ mẫu.
-Để tìm mẫu số chung của hai hay nhiều số ta thường tìm BCNN của chúng.
-Câu a) mẫu số chung bằng 6
-Câu b) mẫu số chung bằng 20
-Hoạt động nhóm và trình bày lời giải.
-Lắng nghe, ghi bài.
Bài tập 14 trang 13 SGK.
-Số 2 là nghiệm của phương trình |x| = x
-Số -3 là nghiệm của phương trình x2 + 5x + 6 = 0
-Số -1 là nghiệm của phương trình
Bài tập 17 trang 14 SGK.
Vậy S = {3}
Vậy S = {12}
Vậy S = {7}
Bài tập 18 trang 14 SGK.
Vậy S = {3}
Vậy
4. Củng cố: (5 phút)
-Để kiểm tra xem số nào đó có phải là nghiệm của phương trình đã cho hay không thì ta làm như thế nào?
-Hãy nhắc lại các bước giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0.
5. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
-Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp).
-Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
-Xem trước bài 4: “Phương trình tích” (đọc kĩ các ghi nhớ và các ví dụ trong bài).
V. RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………..
………………………………………..
………………………………………..
File đính kèm:
- Dai 8 tiet 43 tiet 44.doc