1.1. Kiến thức:
-HS biết: - Học sinh được củng cố kiến thức về góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn
-HS hiểu: - Học sinh hiểu được các Định lý về số đo góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn
1.2 Kỹ năng:
-HS thực hiện được: - Học sinh nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn
-HS thực hiện thành thạo:
vận dụng thành thạo định lí về số đo của có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn vào bài tập.
1.3. Thái độ:
-Thói quen: Vận dụng kiến thức vào giải toán
-Tính cách: - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và thẩm mỹ khi vẽ hình.
5 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 26, Tiết 45: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần:26 Tiết: 45
Ngày dạy:
1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức:
-HS biết: - Học sinh được củng cố kiến thức về góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn
-HS hiểu: - Học sinh hiểu được các Định lý về số đo góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn
1.2 Kỹ năng:
-HS thực hiện được: - Học sinh nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn
-HS thực hiện thành thạo:
vận dụng thành thạo định lí về số đo của có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn vào bài tập.
1.3. Thái độ:
-Thói quen: Vận dụng kiến thức vào giải toán
-Tính cách: - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và thẩm mỹ khi vẽ hình.
2.Nội dung học tập: Giải các bài tập áp dụng các Định lý về số đo góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn.
3.Chuẩn bị :
3.1-GV: phấn màu, thước thẳng, compa, êke.
3.2-HS: compa, thước thẳng, êke.
4. Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- Kiểm diện học sinh: Lớp 9a1: …… Lớp 9a2:…… Lớp 9a3:………
4.2. Kiểm tra miệng:
I. Sữa bài tập cũ(7’)
GV: Nêu yêu cầu
HS1:Sửa bài tập(10 điểm)
Cho hình vẽ, biết ED là tiếp tuyến của đường tròn (O). Tìm các góc có đỉnh ở bên trong đường tròn (khác góc bẹt); góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn và công thức tính số đo góc của nó theo các số đo của cung bị chắn.
HS1:
C
A
B
D
O
E
S
n
m
p
q
4.3.Tiến trình bài học:
II.Bài tập mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: KN: HS Giải BT 40/SGK/83(10’)
Bài 40/ SGK/ 83
HS:Đọc đề bài ,vẽ hình,ghi GT,KL
GV: Hướng dẫn HS chứng minh
GV: Gọi HS lên bảng chứng minh
HS: Nhận xét
GV: hoàn chỉnh lời giải
Phân tích – Tìm lời giải.
Tam giác SAD cân tại S
SA=SD
.
A
B
D
S
E
C
. O
1
2
Ta có:
(Góc có đỉnh ở trong đường tròn )
(Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung )
Mà (Giả thiết )
Do đó
Vậy tam giác SAD cân tại S
Hay SA=SD
Hoạt động 2: KN: HS Giải BT 42/SGK/83(10’)
Bài 42/ SGK/ 83
GV: Đưa đề bài 42/SGK / 83
GV: HD HS phân tích tìm lời giải
HS: Đọc to đề bài
GV: Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm
HS: Hoạt động theo nhóm (5 phút)
GV: Kiểm tra hoạt động của các nhóm
HS: Đại diện các nhóm trình bày bản
Hoạt động 3: KN:HS chơi trò chơi ô chữ(8’)
GV: Trình chiếu cho học sinh chơi trò chơi ô chữ
I
Q
R
P
A
B
C
O
4.4.Tổng kết (5’)
GV: Trình chiếu sơ đồ tư duy
III. Bài học kinh nghiệm
- Để tính tổng hoặc hiệu số đo hai cung nào đó, ta thường dùng phương pháp thay thế một cung bởi một cung bằng với nó để được hai cung liền kề nhau hoặc hai cung có phần chung.
4.5Hướng dẫn học tập (5’)
Đối với bài học ở tiết này*Hệ thống lại kiến thức về
*Hệ thống lại kiến thức về năm loại góc với đường tròn.
*Nghiên cứu lại các bài tập đã làm hôm nay.
*Làm bài tập 41, 43 (SGK – Tr 83)
HD bài tập 41
S
O
N
M
C
B
A
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
*Chuẩn bị các dụng cụ: Thước, compa, thước đo góc, mô hình góc bằng bìa cứng để học bài CUNG CHỨA GÓC
5.Phụ lục
File đính kèm:
- Hinh hoc 9-Tiet 45-Luyen tap.doc