Tuần 8 Tiết 29,30 Chiếc lá cuối cùng

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :

Giúp HS:

-Hiểu. Cảm nhận được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm tự sự nước ngoài: hiện thực đời sống ,xã hội và tình cảm nhân văn cao đẹp;nghệ thuật miêu tả,kể chuyện và xây dựng tình huống truyện.

-Vận dụng hiểu biết về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để đọc-hiểu truyện.

-Biết liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa tác phẩm văn học nước ngoài và văn học Việt Nam đã học.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Giáo viên cần chuẩn bị :

-Tìm các tranh ảnh có liên quan đến bài học .

-Đọc kĩ tác phẩm và ghi nhớ .

-Chuẩn bị bảng phụ, viết bảng.

III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG :

1. Kiểm tra bài cũ:

-Xem vở soạn .

2.Bài mới :

doc12 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2007 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 8 Tiết 29,30 Chiếc lá cuối cùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 10/9 TUẦN 8 TIẾT : 29,30. (Trích) (O – Hen – Ri) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : Giúp HS: -Hiểu. Cảm nhận được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm tự sự nước ngoài: hiện thực đời sống ,xã hội và tình cảm nhân văn cao đẹp;nghệ thuật miêu tả,kể chuyện và xây dựng tình huống truyện. -Vận dụng hiểu biết về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để đọc-hiểu truyện. -Biết liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa tác phẩm văn học nước ngoài và văn học Việt Nam đã học. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Giáo viên cần chuẩn bị : -Tìm các tranh ảnh có liên quan đến bài học . -Đọc kĩ tác phẩm và ghi nhớ . -Chuẩn bị bảng phụ, viết bảng. III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ: -Xem vở soạn . 2.Bài mới : Hướng dẫn của GV Việc làm của HS BÀI GHI CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Hướng dẫn Học sinh tìm hiểu tác giả , tác phẩm , chú thích . HS cho biết vài nét về tác giả (sgk/89). Cho HS đọc chú thích2,3,4,6,7 Hoạt động 2 :hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn bản . Gọi học sinh đọc để tìm hiểu văn bản . Khi nhìn cây thường xuân , thái độ cụ Bơ-men ra sao? Theo em dù im lặng nhưng trong thâm tâm cụ Bơ-men suy nghĩ gì ? Dự định ntn ? Tại sao nhà văn bỏ qua không kể sự việc cụ đã vẽ chiếc lá trên tường trong đêm mùa tuyết ? Vì sao có thể nói chiếc lá cụ vẽ là 1 kiệt tác ? * phân tích nhân vật Xiu : Tấm lòng của Xiu đối với Giôn-xi được biểu hiện qua những chi tiết nào ? Xiu có biết ý định của cụ Bơ-men không ? Nếu biết được ý định của Bơ-men tác phẩm sẽ kém hay ở chỗ nào ? Hãy phân tích diễn biến tâm trạng của Giôn-xi qua đoạn trích? Tại sao nhà văn lại kết thúc bằng lời kể của Xiu mà không để Giôn-xi nói hay ph. ứng gì ? Em hãy chứng minh truyện được kết thúc trên cơ sở 2 sự kiện bất ngờ đối lập tạo nên tình huống đảo ngước 2 lần? GV cho HS đọc ghi nhớ . -Vài nét về tác giả :truyện O-Hen-ri phong phú về đề tài nhưng phần lớn hướng vào cuộc sống nghèo khổ của người dân Mĩ ->Mang ý nghĩa phê phán rõ rệt .Ông thường xây dựng những tình huống đảo ngược nên truyện tăng tính hấp dẫn , lôi cuốn . - Học sinh đọc chú thích :2,3,4,6,7 . -Sợ sệt , im lặng . -Có lẽ trong lúc ấy , cây thường xuân chỉ còn trơ trọi vài chiếc lá .Vì vậy thái độ sợ sệt của cụ đã nói lên tấm lòng yêu thương , lo lắng của cụ cho số phận của Giôn-xi .Dù yên lặng nhưng trong thâm tâm cụ suy nghĩ ngược lại : nếu còn chiếc lá Giôn-xi sẽ có hy vọng sống ->cụ âm thầm vẽ chiếc lá để cứu Giôn-xi .Ta biết được đêìu này qua lời kể của Xiu ở cuối truyện . -Có vậy mới tạo bất ngờ cho bạn đọc , cho Giôn-xi &cả Xiu đồng thời nó cũng mang cảm giác hồi hộp cho Xiu & cả người đọc , khi Xiu kéo mành lên ->hứng thú , bất ngờ: chiếc lá vẫn còn . -Chiếc lá sống động như thật , đánh lừa những cặp mắt nhà nghề cùa3 các hoạ sĩ giàu ý nghĩa tác động đến tâm hồn nhạy cảm của Giôn-xi ; được vẽ bằng tất cả tấm lòng yêu thương & những hơi thở cuối cùng của người nghệ sĩ có tác dụng màu nhiệm : cứu sống Giôn-xi , khôi phục ở cô ước mơ sáng tác .Chiếc lá ấy được vẽ bằng tất cả tình thương bao la & lòng hi sinh cao thượng của cụ Bơ-men . -Cũng như Bơ-men , tình thương của Xiu đối với Giôn-xi trước hết thể hiện ở thái độ sợ sệt khi nhìn cây thường xuân , nỗi lo sợ khi Giôn-xi chết đi qua gương mặt hốc hác & những lời não ruột , sự động viên , thái độ chăm sóc ân cần của Xiu đối với Giôn-xi . -Chính Xiu cũng không hề được cụ Bơ-men cho biết ý định cụ bất chấp nguy hiểm để vẽ chiếc lá vào đúng chỗ chiếc lá cuối cùng rụng nốt trong đêm .Nếu Xiu biết trước ý định đó thì truyện sẽ kém đi vì Xiu không bị bất ngờ & chúng ta không được thưởng thức bất ngờ thú vị đó . -Xiu không bị bất ngờ , chúng ta không được thưởng thức cả đoạn văn thể hiện tâm trạng lo lắng , thắm đượm tình người của Xiu . -Vốn đa cảm nên khi nhìn cây thường xuân trong lúc đang bệnh nặng , Giôn-xi đã liên tưởng đến số phận của mình .Nhìn cây leo chỉ còn vài chiếc lá , càng thêm tuyệt vọng .Trong khi Xiu lo lắng sợ hãi thì Giôn-xi lạnh lùng , thản nhiên đón chờ cái chết .Cho đến lúc nhìn thấy chiếc lá vẫn tồn tại sau những đêm bão tuyết cô mới hồi sinh . -Truyện sẽ có dư âm , để cho người đọc nhiều suy nghĩ , dự đoán . -Từ đầu đoạn trích cũng như từ đầu truyện ngắn :Giôn-xi cứ như ngày càng tiến dần đến cái chết , khiến độc giả cảm thương lo lắng nhưng tình huống đảo ngược vào lúc truyện gần kết thúc , Giôn-xi trở lại với lòng yêu đời , bệnh tình thoát khỏi cơn nguy kịch .Người đọc như thở phào , trút được gánh nặng lo âu .Đó là 1 lần đảo ngược tình huống chẳng những làm cho các nhân vật trong truyện bất ngờ mà độc giả cũng bất ngờ .Đảo ngược tình huống thứ 2 là cụ Bơ-men đang khoẻ mạnh lại được thông báo đã chết vì bị sưng phổi .Cái chết bất ngờ của cụ Bơ-men cũng được thông báo vào lúc truyện gần kết thúc khiến cho nhân vật trong truyện bất ngờ mà người đọc cũng bất ngờ . - Học sinh đọc ghi nhớ . I.Giới thiệu : 1)Tác giả : -O-Hen-ri (1862-1910) -Nhà văn Mỹ chuyên viết truyện ngắn . 2)Tác phẩm : Trích phần cuối truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” . II.Tìm hiểu văn bản : 1)Kiệt tác của cụ Bơ-men : a)Thái độ và hành động của cụ Bơ-men : -Sợ sệt , nhìn cây thường xuân …chẳng nói nặng gì . -Âm thầm vẽ chiếc lá . =>Giàu lòng yêu thương , sống cao thượng . b)Chiếc lá cuối cùng : -Được vẽ bằng cả tấm lòng & sự hi sinh cao thượng ->là kiệt tác của cụ Bơ-men . 2)Tình thương yêu của Xiu : -Sợ sệt nhìn cây thường xuân . -Xiu làm theo một cách chán nản . -Khuôn mặt hốc hác . -“Em hãy …chị sẽ làm gì đây ?” =>Thương yêu , chăm sóc ân cần cho Giôn-xi hơn chính bản thân mình . 3)Diễn biến tâm trạng của Giôn-xi : -Chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn . -Muốn chết là 1 tội . -Em hi vọng sẽ vẽ vịnh Na-plơ . =>Từ tuyệt vọng , thản nhiên đón nhậ cái chết ->hồi sinh nhờ chiếc lá . 4)Đảo ngược tình huống 2 lần : -Giôn-xi từ chỗ đi gần đến cái chết ->thoát cơn nguy hiểm . -Bơ-men khoẻ mạnh ->cái chết bất ngờ . =>Gây hứng thú cho người đọc. III.Tổng kết : *Ghi nhớ :sgk/90. 3)Chuẩn bị bài mới : -Soạn bài : “Chương trình địa phương (phần tiếng việt)” /90. +Kẻ lại bảng sgk/91 vào vở theo thứ tự rồi gạch dưới từ ngữ khác với từ ngữ toàn dân . +Sưu tầm thêm 1 số từ ngữ chỉ quan hệ ruột thịt thân thích dùng ở địa phương khác hoặc ở địa phương của em . * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… NS : 11/9 TIẾT : 31. I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : Giúp học sinh : -Hiểu được từ ngữ chỉ quan hệ ruột thịt , thân thích được dùng ở địa phương các em sinh sống . -Bước đầu so sánh các từ ngữ địa phương với các từ ngữ tương ứng trong ngôn ngữ toàn dân để thấy rõ những từ ngữ nào trùng với từ ngữ toàn dân , những từ ngữ nào không trùng với từ ngữ toàn dân . II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -Chuẩn bị bảng phụ, viết bảng. III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ: -Vì sao nói chiếc lá cuối cùng là 1 kiệt tác của cụ Bơ-men ? -Hãy phân tích những đặc sắc về nghệ thuật của đoạn trích chiếc lá cuối cùng ? 2.Bài mới : Hướng dẫn của GV Việc làm của HS BÀI GHI CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Học sinh mang bài đã chuẩn bị để thảo luận ở tổ. Hoạt động 2 :đại diện tổ trình bày kết quả điều tra . Gv nhận xét về bài làm của các tổ . Cho điểm và tuyên dương bài làm tốt nhất . -Mỗi tổ tự thảo luận để làm chung 1 bảng điều tra . àRút ra những từ không trùng với từ ngữ toàn dân. - Đại diện tổ trình bày kết quả điều tra . STT Từ ngữ toàn dân : Từ ngữ địa phương : 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 Cha Mẹ Oâng nội Bà nội Oâng ngoại Bà ngoại Bác (anh trai của cha) Bác (vợ anh của cha) Chú (em trai của cha) Thím (vợ của chú) Bác (chị của cha) Bác (chồng chị của cha) Cô (em gái của cha) Chú (chồng em gái của cha) Bác (anh trai của mẹ) Bác (vợ anh trai của mẹ) Cậu (em trai của mẹ) Mợ (vợ em trai của mẹ) Bác (chị gái của mẹ ) Bác (chồng chị gái của mẹ ) Dì (em gái của mẹ) Chú (chồng em gái của mẹ) Anh trai Chị dâu (vợ của anh trai) Em trai Em dâu (vợ em trai) Chị gái Anh rễ (chồng chị ) Em gái Em rễ (chồng em gái) Con Con dâu Con rễ (chồng con gái ) Cháu (con của con) Ba , bố , thầy , tía . Má , u, bầm ,mạ , đẻ. Ông . Bà , mệ . Ông . Bà , mệ . Bác . Bác . Chú Thím . Cô, bác, o . Bác, dượng . O Dượng . Cậu . Mợ. Cậu . Mợ . Dì . Dượng . Cô . Dượng Anh , bác . Chị dâu . Chú . Thím . Chị , bác . Anh rễ . Em , dì . Dượng . Con . Con dâu . Con rễ . Cháu . 3) Chuẩn bị bài mới : Chuẩn bị bài “Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp miêu tả & biểu cảm” /92. +Lập dàn ý bài văn tự sự “món quà sinh nhật” sgk/92. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… NS : 12/9 TIẾT : 32 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : Giúp học sinh : -Nhận diện được bố cục các phần MB,TB,KB của 1 văn bản tự sự kết hợp với miêu tả &biểu cảm . -Biết cách tìm , lựa chọn & sắp xếp các ý trong bài văn ấy . II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ : -Ôn lại lí thuyết về từ ngữ địa phương và từ ngữ toàn dân . +Từ ngữ địa phương :là những từ ngữ dùng trong 1 hoặc 1 số địa phương nhất định . +Từ ngữ toàn dân :là những từ ngữ được sử dụng phổ biến trong toàn dân . 2.Bài mới : Hướng dẫn của GV Việc làm của HS BÀI GHI CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :tìm hiểu & nhận biết dàn ý của 1 bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm. Gv cho học sinh đọc văn bản “món quà sinh nhật” & trả lời câu hỏi : Hãy tìm bố cục bài văn trên , nêu nội dung khái quát của mỗi phần ? Truyện kể về việc gì ? ai là người kể chuyện ? Câu chuyện xảy ra ở đâu ? vào lúc nào ? trong hoàn cảnh nào ? Câu chuyện xảy ra với ai ? có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính ? tính cách mỗi nhân vật ra sao ? Câu chuyện diễn ra ntn ? mở đầu nêu vấn đề gì ? Đỉnh điểm ở đâu ? kết thúc chỗ nào ? điều gì đã tạo nên bất ngờ ? Những nội dung trên được tác giả kể theo thứ tự nào ? Hoạt động 2:hướng dẫn học sinh luyện tập . Bài tập1 :cho lớp thảo luận : lập dàn ý văn bản “cô bé bán diêm” . -Học sinh đọc văn bản “món quà sinh nhật” & trả lời câu hỏi : -MB: từ đầu …la liệt trên bàn : kể & tả quang cảnh chung của buổi sinh nhật . -TB: vui thì vui thật…gật đầu không nói : kể về món quà sinh nhật độc đáo của nguời bạn . -KB: phần còn lại : nêu cảm nghĩ của người bạn về món quà sinh nhật . -Truyện kể về món quà sinh nhật độc đáo của Trinh dành cho người bạn thân của mình . -Người kể câu chuyện (Trang ) ở ngôi thứ nhất . -Câu chuyện xảy ra trong buổi lễ sinh nhật của Trang -Xảy ra với nhân vật Trang . -Có các nhân vật :Trinh , Trang , Thanh , em gái Trang , cùng các bạn của Trang . -Trinh & Trang là 2 nhân vật chính . -Tính cách : +Trang :mau giận , dễ xúc động . +Trinh : có tấm lòng thơm thảo với bạn bè . -Buổi lễ sinh nhật của Trang rất vui : nhiều người bạn, nhiều quà nhưng người bạn thân nhất là Trinh vẫn chưa đến . -Trinh mang theo món quà độc đáo cành ổi sai quả . -Chùm ổi gợi nhớ đến sự việc Trang đến chơi nhà Trinh và chơi bên cây ổi đang ra hoa . -Trinh đã giữ gìn chùm hoa , nâng niu trái quả để làm quà sinh nhật cho Trang . -Điều bất ngờ là chùm quả ổi -1 món quà sinh nhật độc đáo , không phải là món quà được mua bằng tiền mà là món quà được ấp ủ suốt bao ngày . -Các yếu tố miêu tả & biểu cảm được đan xen với các yếu tố kể trong văn bản , góp phần thể hiện rõ tình cảm của các nhân vật trong truyện . -Những nội dung trên được kể theo trình tự thời gian đảo ngược : từ hiện tại nhớ về quá khứ rồi từ quá khứ trở về hiện tại . - HS thảo luận nhóm lập dàn ý văn bản “cô bé bán diêm” . I.Dàn ý của 1 bài văn tự sự : 1)Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sự : *Đọc bài văn “Màn qua sinh nhật” . a)Bài văn có bố cục 3 phần : -MB: từ đầu …la liệt trên bàn : kể & tả quang cảnh chung của buổi sinh nhật . -TB: vui thì vui thật…gật đầu không nói : kể về món quà sinh nhật độc đáo của nguời bạn . -KB: phần còn lại : nêu cảm nghĩ của người bạn về món quà sinh nhật . b)Các yếu tố của văn bản : - Truyện kể về món quà đọc đáo của Trinh. -Người kể câu chuyện là Trang ở ngôi thứ nhất . -Câu chuyện xảy ra ở nhà Trang, vào buổi sáng, trong ngày sinh nhật của Trang . -Chuyện xảy ra với Trang. -Có những nhân vật: Trinh, Trang, Thanh v2 em gái của Trang. -Trinh & Trang là 2 nhân vật chính. +Trang :mau giận , dễ xúc động . +Trinh : có tấm lòng thơm thảo với bạn bè, chu đáo . -Diễn biến câu chuyện : -Mở đầu :tâm trạng bồn chồn của Trang khi người bạn thân nhất chưa đến . -Đỉnh điểm : sự xuất hiện của Trinh với chùm ổi . -Kết thúc : sự xúc động của Trang . -Điều bất ngờ : chùm quả ổi -1 món quà sinh nhật độc đáo . -Những yếu tố miêu tả & biểu cảm đan xen với yếu tố kể . ðThể hiện tình cảm đáng quí giữa 2 nhân vật . c)Thứ tự kể : - Theo trình tự thời gian đảo ngược: từ hiện tại nhớ về quá khứ rồi từ quá khứ trở về hiện tại . 2)Dàn ý của một bài văn tự sự : a)MB: Giới thiệu sự việc, nhân vật và tình huống xảy ra. b)TB: -Kể lại diễn biến câu chuệyn theo một trình tự nhất định (có thể kết hợp miêu tả và biểu cảm). c)KB: Nêu kế cục và cảm nghĩ của người viết . *Ghi nhớ : sgk/95. II.Luyên tập : 1)Dàn ý : “cô bé bán diêm” : a)MB: quang cảnh đêm . b)TB: -Do không bán được diêm nên em bé không dám trở về nhà . -Em ngồi giữa 2 ngôi nhà để tránh rét . -Quẹt diêm để sưởi ấm 5 lần quẹt diêm gắn với 5 mộng tưởng . -Qua diêm tắt , em trở về thức tại . *Những yếu tố miêu tả , biểu cảm : -Miêu tả :cảnh trong mộng tưởng , cảnh thực . -Biểu cảm :suy nghĩ , tâm trạng nhân vật . c)KB:em bé chết vì rét . 2)Dàn ý :kể lại kĩ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động & nhớ mãi a)MB: giải thích người bạn tuổi thơ của mình .Kỉ niệm tuổi thơ khiến mình xúc động & nhớ mãi . b)TB:tập trung kể về kỉ niệm xúc động ấy : -Nó xảy ra ở đâu ? lúc nào ? -Chuyện xảy ra ntn ? -Điều gì khiến em xúc động nhất ? xúc động ntn ? (miêu tả các biểu hiện của sự xúc động đó) c)KB: nêu những suy nghĩ của em về kỉ niệm đó . 3)Chuẩn bị bài mới: -Soạn bài : “Hai cây phong” trang 96 . +Đọc , tìm hiểu chú thích tác giả , tác phẩm . +Truyện có mấy mạch kể ? tìm hiểu từng mạch kể đó . * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TUẦN 9 (Trích Người Thầy Đầu Tiên) (Ai-ma-tốp) SỐ TIẾT: 2. TIẾT THỨ: 33,34. I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : Giúp học sinh :phát hiện trong văn bản Hai cây phong có 2 mạch kể ít nhiều phân biệt lồng vào nhau dựa trên các đại từ nhân xưng khác nhau của người kể chuyện .Vì ở trong bài người kể chuyện nói mình là hoạ sĩ nên chúng ta hướng học sinh tìm hiểu ngòi bút đậm chất hội hoạ của tác giả khi miêu tả Hai cây phong .Chúng ta cũng giú Hai cây phong giúp học sinh hiểu rõ những nguyên nhân khiến Hai cây phong gây xúc động cho người kể chuyện . II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Giáo viên cần chuẩn bị : -Tìm các tranh ảnh có liên quan đến bài học . -Đọc kĩ tác phẩm và ghi nhớ . -Chuẩn bị bảng phụ, viết bảng. III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ: -Hãy nêu dàn ý của 1 bài văn tựsự ? -Trong 1 bài văn tự sự cần kết hợp những yếu tố nào ? vì sao ? 2.Bài mới : HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC : BÀI GHI CỦA HỌC SINH : Hoạt động 1:hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác giả , tác phẩm , chú thích . Em hãy cho biết vài nét về tác giả ? -Ai-ma-tốp là nhà văn ở Cư –rơ-gư-xtan ( Liên Xô) . -Sinh năm : 1928 . Tóm tắt truyện người thầy đầu tiên ? sgk/99. -Chú ý đọc kĩ các chú thích : 3,5,6,7,11,14,15. Hoạt động 2 :đọc và tìm hiểu văn bản . Gv gọi học sinh đọc . Truyện có mấy mạch kể ? -2 mạch kể : tôi , chúng tôi . Mạch kể xưng chúng tôi bắt đầu từ đoạn văn nào ? -Vào năm học ……….biêng biếc kia . Mạch kể xưng chúng tôi nhân danh là ai ? -Là bọn con trai ngày ấy . Hãy xác định những mạch kể xưng tôi ? -Từ đầu ….chiếc gương thần xanh . -Tôi lắng nghe …hết . Mạch kể xưng tôi theo em nghĩ đó là ai ? -Là hoạ sĩ . Trong 2 mạch kể , mạch kể nào quan trọng hơn ? vì sao? -Mạch kể “tôi” quan trọng hơn vì “tôi” có mặt trong 2 mạch kể . Hoạt động 3 :tìm hiểu về mạch kể “chúng tôi” : Trong mạch kể này có 2 đoạn , hãy tóm tắt ý từng đoạn ? -Đoạn 1 :Hai cây phong & những trò chơi nghịch ngợm ở năm học cuối . -Đoạn 2 :thế giới đẹp vô cùng mở ra trên ngọn phong . Trong đoạn 1 , Hai cây phong liên quan đến điều gì? -Kí ức tuổi thơ . Em hãy nhận xét về cách tả Hai cây phong trong đoạn này ? -Hai cây phong được tả rất gần gũi , thân thiết như mời gọi . ðHai cây phong để lại cho người kể chuyện những ấn tượng khó quên về trò chơi nghịch ngợm của tuổi thơ . Không chỉ có những trò chơi nghịch phá , còn đêìu gì khiến cho bọn trẻ “ngây ngất , sửng sốt” ? -Cảnh thiên nhiên . Vì sao nói cách miêu tả Hai cây phong là cách miêu tả qua cái nhìn của 1 hoạ sĩ ? -Miêu tả bằng hình ảnh , màu sắc . Hai cây phong chỉ được phác thảo đôi ba nét nhưng đó là phác thảo của 1 hoạ sĩ :Hai cây phong khổng lồ , các mắt mấu , những cành cây cao ngất ngang tầm cánh chim bay, bóng râm mát rượi , động tác nghiêng ngả miêu tả, đung đưa, những đàn chim chao đi chao lại. Chất hoạ sĩ ở người kể chuyện càng tăng ở đoạn 2 vì ta hình dung cả bức tranh thiên nhiên với chân trời xa thẩm , thảo nguyên hoang vu dòng sông , làn sương mờ đục, chuồng ngựa nông trang bé tí teo .Bức tranh ấy còn được tô màu biêng biếc , mờ đục , lấp lánh , bạc …làm tăng chất bí ẩn , quyến rũ của những miền đất lạ . Hoạt động 4 :tìm hiểu mạch kể xưng “tôi” . Chuyển đoạn mạch kể xưng “tôi” , hình ảnh nào được khắc hoạ ? -Hai cây phong . Hai cây phong gắn liền với ai ? -Gắn bó với những kỉ niệm xa xưa , tuổi học trò . Hai cây phong trong mạch kể “tôi” được kể & tả ntn? -Hai cây phong chiếm vị trí độc tôn làm cho người đọc say sưa ngây ngất & khơi nguồn cảm hứng cho người kể. Nguyên nhân nào khiến cho Hai cây phong chiếm vị trí trung tâm & gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện ? -Vì nó gắn liền với thời thơ ấu cùng những kỉ niệm đẹp & còn là nhân chứng cho 1 câu chuyện cảm động về tình thầy trò . Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? biện pháp nghệ thuật đó giúp ta hình dung ra Hai cây phong ntn ? -Biện pháp nhân hoá giúp ta hình dung Hai cây phong là 2 con người có tâm hồn & tiếng nói riêng . So sánh cách miêu tả Hai cây phong giữa 2 mạch kể? (học sinh thảo luận ) . -Ở mạch kể “chúng tôi” Hai cây phong được miêu tả qua mắt nhìn của người hoạ sĩ .Còn ở mạch kể xưng “tôi” Hai cây phong vẫn được miêu tả qua mắt nhìn của hoạ sĩ nhưng ngoài ra còn có trí tưởng tượng xúc động khiến việc miêu tả Hai cây phong sinh động , có hồn , mang tính biểu cảm cao . Vì sao ở làng “tôi” người ta gọi là trường Đuy-sen? -Để nhớ ơn người đã mang lại ánh sáng văn hoá cho làng -> gọi là trường Đuy-sen . *Gọi học sinh đọc ghi nhớ . I.Giới thiệu : 1.Tác giả : -Ai – ma –tốp : sinh năm 1928. - Là nhà văn nổi tiếng ở Cư –rơ-gư-xtan ( Liên Xô) . 2)Tác phẩm : Trích truyện ngắn “người thầy đầu tiên” . II.Tìm hiểu văn bản : 1)Hai mạch kể lồng ghép : - Mạch kể xưng chúng tôi : Vào năm học ……….biêng biếc kia . ð Chúng tôi :là bọn con trai ngày ấy . - Mạch kể xưng tôi : Từ đầu ….chiếc gương thần xanh”,& “tôi lắng nghe …hết” . ðTôi :ngày ấy còn là hoạ sĩ . 2)Hai cây phong và kí ức tuổi thơ: -Bọn con trai chúng tôi chạy ào lên đấy phá tổ chim . -Nghiêng ngã …đung đưa …chào mời . -Đất rộng bao la, trong làn sương mờ đục . -Dòng sông lấp lánh như sợi chỉ bạc (so sánh). -Tiếng gió , tiếng lá thì thầm (nhân hoá). ð Hai cây phong gắn liền với kí ức bọn con trai . 3)Hai cây phong & thầy Đuy-sen : -Có tiếng nói riêng , tâm hồn riêng (nhân hoá). -Nghiêng ngã thân cây , lay động lá cành rì rào . -Tưởng chừng như một làn sóng thuỷ triều, như 1 tiếng thì thầm (so sánh). -Lúc im bặt, lúc cất tiếng thở dài …như thương tiếc (nhân hoá). -Nghiêng ngã tấm thân dẻo daivà reo vù vù (nhân hoá). ð Hai cây phong được miêu tả sinh động như hai con người. -Trường Đuy-sen : nhớ ơn người đã mang ánh sáng văn hoá cho làng . III.Tổng kết : *Ghi nhớ : sgk/101. 3)Củng cố : -Học ghi nhớ . -Chọn học thuộc lòng 1 đoạn khoảng 10 dòng liên quan đến Hai cây phong . 4)Chuẩn bị bài mới : -Soạn bài : xem lại tất cả các bài đã học về văn tự sự để tiết sau làm kiểm tra viết số 2 ở lớp . -Chuẩn bị các đề bài tham khảo sgk/103. SỐ TIẾT: 2. TIẾT THỨ: 35,36. I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : Giúp học sinh : -Biết vận dụng những kiến thức đã học để thức hiện hành viết 1 bài văn tự sự kết hợp miêu tả & biểu cảm . -Rèn luyện kĩ năng diễn đạt , trình bày . II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ : không kiểm tra . 2.Bài mới : *Đề : hãy kể về 1 kỉ niệm đáng nhớ đối với 1 con vật nuôi mà em thích . Đáp án: 1)MB: (2 đ) -Giới thiệu con vật nuôi . -Kỉ niệm đáng nhớ là gì ? 2)TB:(4 đ) -Miêu tả con vật nuôi . -Tập trung kể về kỉ niệm . +Xảy ra lúc nào ? ở đâu ? +Diễn biến . -Điều gì khiến em đáng nhớ ? đáng nhớ ntn ? 3.KB :(2 đ) Cảm nghĩ về kỉ niệm . *Hình thức : (2 đ) -Trình bày sạch sẽ , rõ ràng , mạch lạc , không sai chính tả . 3)Củng c

File đính kèm:

  • docTuan 8.doc