Về đường viền nhân thân các nhân vật trong sáng tác của franz kafka

 

Franz Kafka - một nhà văn có tiếng nói đại diện cho những con người dưới đáy xã hội. Nói đến sáng tác của Kafka là nói đến thân phận con người thể hiện qua sự bi quan và nghệ thuật huyền thoại. Trong đó, cái bi và cái hài được sử dụng một cách có nghệ thuật, được đẩy lên đỉnh điểm để tạo nên sự phi lý, kệch cởm. Có thể nói rằng, với số lượng sáng tác không nhiều, nhưng những gì mà Kafka để lại đã chứng tỏ ông là một đại văn hào của thế kỷ, một nhà cách tân lớn trong văn chương hiện đại và Franz Kafka còn được xem là ông tổ của tiểu thuyết hiện đại phương Tây. Đóng góp lớn nhất của ông là sự cách tân ở phương diện xây dựng nhân vật mà đặc biệt là đường viền nhân thân của nhân vật.

 Thế giới nhân vật trong sáng tác của Kafka có gì lạ mà người ta cho rằng: Ông là một trong những người xây dựng nhân vật cách tân một cách thành công? Cho nên khi nói đến nghệ thuật cách tân trong tiểu thuyết của Kafka, đầu tiên người ta nói việc xây dựng nhân vật, một cách xây dựng nhân vật với đường viền nhân thân rất mới lạ, thú vị, ấn tượng và mang đậm phong cách một nhà văn.

 Nếu trong tiểu thuyết truyền thống, nhất là trong các tiểu thuyết của Banzăc, nhân vật được xây dựng rõ nét, khắc họa rất cụ thể qua việc sử dụng bút pháp đặc tả, thì cách xây dựng nhân vật trong các tác phẩm của Kafka lại hoàn toàn khác. Đặc điểm của Kafka là có khi không đặt tên cho nhân vật, hoặc cho nhân vật một cái tên rõ ràng, dứt khoát, một cái tên cho ra "người". Joseph K. trong "Vụ án", K. trong "Lâu đài", Joseph K. trong truyện ngắn "Giấc mộng", điều này là một dụng ý triết học, đồng thời tạo nên đường viền nhân thân trong thế giới nhân vật của riêng mình. Từ sự khác biệt đó đã tạo nên nét độc đáo, một phong cách mới tiêu biểu cho sự cách tân về phương thức xây dựng nhân vật của Kafka.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2664 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Về đường viền nhân thân các nhân vật trong sáng tác của franz kafka, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Về đường viền nhân thân các nhân vật trong sáng tác của Franz Kafka ThS. Nguyễn Văn Tấn P. HT trường THPT chuyờn Nguyễn Bỉnh Khiờm, tỉnh Quảng Nam Franz Kafka - một nhà văn có tiếng nói đại diện cho những con người dưới đáy xã hội. Nói đến sáng tác của Kafka là nói đến thân phận con người thể hiện qua sự bi quan và nghệ thuật huyền thoại. Trong đó, cái bi và cái hài được sử dụng một cách có nghệ thuật, được đẩy lên đỉnh điểm để tạo nên sự phi lý, kệch cởm. Có thể nói rằng, với số lượng sáng tác không nhiều, nhưng những gì mà Kafka để lại đã chứng tỏ ông là một đại văn hào của thế kỷ, một nhà cách tân lớn trong văn chương hiện đại và Franz Kafka còn được xem là ông tổ của tiểu thuyết hiện đại phương Tây. Đóng góp lớn nhất của ông là sự cách tân ở phương diện xây dựng nhân vật mà đặc biệt là đường viền nhân thân của nhân vật. Thế giới nhân vật trong sáng tác của Kafka có gì lạ mà người ta cho rằng: ông là một trong những người xây dựng nhân vật cách tân một cách thành công? Cho nên khi nói đến nghệ thuật cách tân trong tiểu thuyết của Kafka, đầu tiên người ta nói việc xây dựng nhân vật, một cách xây dựng nhân vật với đường viền nhân thân rất mới lạ, thú vị, ấn tượng và mang đậm phong cách một nhà văn. Nếu trong tiểu thuyết truyền thống, nhất là trong các tiểu thuyết của Banzăc, nhân vật được xây dựng rõ nét, khắc họa rất cụ thể qua việc sử dụng bút pháp đặc tả, thì cách xây dựng nhân vật trong các tác phẩm của Kafka lại hoàn toàn khác... Đặc điểm của Kafka là có khi không đặt tên cho nhân vật, hoặc cho nhân vật một cái tên rõ ràng, dứt khoát, một cái tên cho ra "người". Joseph K. trong "Vụ án", K. trong "Lâu đài", Joseph K. trong truyện ngắn "Giấc mộng", điều này là một dụng ý triết học, đồng thời tạo nên đường viền nhân thân trong thế giới nhân vật của riêng mình. Từ sự khác biệt đó đã tạo nên nét độc đáo, một phong cách mới tiêu biểu cho sự cách tân về phương thức xây dựng nhân vật của Kafka. Để xét về đường viền nhân thân nhân vật, ta xét từ 3 mặt: tên gọi, nghề nghiệp và diện mạo. Đầu tiên, xét về tên gọi của nhân vật, ta thấy, nếu các nhân vật của Banzăc là những con người với những cái tên gọi cụ thể như tên các tác phẩm: Lão Gôriô, ơgiêri Crăngđê (Lão hà tiện), Đơ-Raxtinhăc, Đơ-Cađinhăng, Đơ-Rextô...gắn liền với những cái tên cụ thể trong những gia đình và hoàn cảnh xuất thân cụ thể. Thậm chí, có những cái tên khi đọc lên là người ta biết ngay đấy là những con người thuộc tầng lớp, giai cấp nào trong xã hội, ví như Đơ-Rextô, Đơ-Cacđinhăng... rõ ràng họ là những con người thuộc tầng lớp quý tộc..., tên gọi của nhân vật trong những tác phẩm truyền thống là vậy, còn các nhân vật trong tác phẩm của Kafka thì sao? Thật quái lạ! người đọc không thể không bất ngờ về tên gọi của nhân vật khi đọc các tác phẩm của Kafka, nó rất ấn tượng và hết sức đặc biệt. Như ở trên đã nói, qua các tác phẩm thì tên nhân vật dường như có sự biến đổi và ngắn dần. Từ một cái tên và cuối cùng chỉ còn là một ký tự. Trong tác phẩm "Hóa thân", nhân vật chính là Grêgoa Xamxa, đến "Vụ án" thì nhân vật là Joseph K. và sang "Lâu đài" thì nhân vật chỉ còn là K. - một ký tự hết sức ngắn gọn, cô đúc và đơn giản. Phải chăng qua việc đặt tên cho các nhân vật, Kafka tỏ ra không quan tâm nhiều đến tên gọi là có một dụng ý nghệ thuật? Từ cái tên gọi của nhân vật, Kafka muốn nói lên mối quan hệ giữa các nhân vật với người thân và gia đình? Ví như Grêgoa Xamxa trong "Hóa thân", một tên gọi đầy đủ là biểu hiện của một gia đình đầy đủ với bố, mẹ và em. Rồi đến Joseph K., một cái tên nhân vật hơi khác thường, ngắn gọn, chỉ có cái tên là Joseph, còn họ chỉ là K., phải chăng là biểu hiện của một nhân vật của một gia đình không mấy toàn vẹn. Hình ảnh gia đình mờ đi, chỉ còn một ông chú và một cô em họ xa. Và nữa, nhân vật K. trong tác phẩm "Lâu đài" là biểu hiện của một K. trơ trọi, cô đơn trước cuộc đời; không người thân thích. ở đây, gia đình không còn bóng dáng nữa, chỉ còn lại K. và chỉ là K. đơn độc như chính cái tên anh vậy! Nếu trong văn học truyền thống, có khi cái tên nhân vật đại diện cho một giai cấp, một tầng lớp cụ thể trong xã hội hay gợi cho người ta nghĩ đến một điều gì đó trong ý nghĩa của chính cái tên ấy thì đến những cái tên trong thế giới nhân vật của Kafka, cái tên đã không còn đại diện cho một giai cấp, tầng lớp nào cả mà chỉ là tên của những con người nói chung, có tính chất biểu tượng khái quát và nó là "tổng số của những vấn đề", nó đem lại cho các tác phẩm một chất lượng phản ánh mới. Ngoài tên nhân vật thì về nghề nghiệp của các nhân vật trong tác phẩm của Kafka cũng khác với các nhân vật trong các tác phẩm truyền thống. Trong khi nghề nghiệp của các nhân vật trong các tác phẩm truyền thống rõ ràng, ổn định, họ sống và làm việc với nghề nghiệp của mình và làm giàu lên từ nghề nghiệp ấy: như lão Gôriô làm nghề buôn bột và lão đã kinh doanh, làm giàu từ cái nghề ấy; hay Vôn-kê - một bà chủ nhà trọ, suốt ngày cũng chỉ thể hiện vai trò của một bà chủ nhà trọ mà thôi..., thì nghề nghiệp của các nhân vật trong sáng tác của Kafka như thế nào? các nhân vật của Kafka tuy mỗi người vẫn có một nghề nghiệp nhất định, như: K. trong "Lâu đài" là một anh chàng làm nghề đo đạt hay Joseph K. trong "Vụ án" là một thanh niên làm việc trong ngân hàng; hoặc Grêgoa Xamxa thì là một nhân viên chào hàng của một công ty... nhưng các nhân vật của ông dường như họ không hề suy nghĩ và làm theo nghề nghiệp của mình bao giờ. Người đọc chưa tìm thấy cái công việc đạt điền cụ thể của anh chàng làm nghề đạt điền K. hay công việc chào hàng hoặc làm việc tại ngân hàng của Grêgoa Xamxa và Joseph K., mặc dù người ta vẫn biết Grêgoa Xamxa là người rất có ý thức trách nhiệm với công việc của mình hay với Joseph K. làm việc lúc nào cũng đến 9 giờ đêm. Tên gọi và nghề nghiệp của nhân vật là vậy thì liệu diện mạo của các nhân vật có được Kafka khắc họa đầy đủ như việc khắc họa diện mạo các nhân vật truyền thống trong các tác phẩm truyền thống không? Không - diện mạo của các nhân vật của Kafka nhìn chung không được chú trọng và mô tả đầy đủ như trong các tác phẩm truyền thống. Nếu các nhân vật của Banzăc, mỗi nhân vật là một con người rất riêng với những nét hình thức và tính cách được khắc họa khác nhau một cách cụ thể, rõ ràng như: một lão Gôriô khi còn sung túc thì quần áo lúc nào cũng chỉnh tề, tư trang không thiếu... Mắt luôn ướt, mũi dài và vuông, tóc dựng lên như cánh chim bồ câu, một thứ người cường tráng có khả năng "dốc hết trí lực vào tình cảm", có một cái trán thấp..., một ông lão đã góa vợ và tha thiết giữ kỷ niệm của người đã mất..., một người cha thương con với tình thương gần như mê muội...; hay một Vôntơranh với vai rộng, ngực nở, hai bàn tay dày dặn, hình vuông và ở các đốt có túm lông rậm, màu hung đỏ. Hắn nói những câu đanh thép và bộc lộ một nhân sinh quan thiết thực không vướng mắc ảo tưởng nào... Còn nữa, một Đơ-Raxtinhăc - một chàng thanh niên nước da trắng, tóc đen, mắt xanh. Tuy dòng dõi quý tộc nhưng nghèo, anh lên Pari để học luật và hy vọng sau này sẽ trở thành luật sư, thẩm phán... Đó là diện mạo của những nhân vật truyền thống, còn những diện mạo nhân vật của các tác phẩm của Kafka lại không được khắc họa rõ ràng. Người ta cũng chỉ biết được một Grêgoa Xamxa, một Joseph K. qua những cái tên không mấy bình thường ấy thôi. Có chăng về Joseph K. cũng chỉ biết ở nhân vật này không hơn là một thanh niên 30 tuổi, có địa vị tại ngân hàng và được người xung quanh kính trọng. Anh ta ở nhà trọ, ăn tại quán ăn tĩnh mịch và làm việc đến 9 giờ mỗi đêm. Nhìn anh, ai cũng biết đó là một người khô khan, trống trải, một kẻ độc thân chẳng bạn bè, thân thiết với ai... Chỉ có thế! Liệu người đọc có ai biết được cụ thể hơn, đầy đủ hơn về hình dáng và tính cách của Jôseph K., các nhân vật khác nữa mà Kafka đã xây dựng nên? Nhìn chung, trong cái xã hội bị tha hóa, các nhân vật của Kafka chỉ còn như là một cái bóng vật vờ, một hồ sơ, một con số, một cái tên viết tắt: Jôseph K., K. làm cho ta nghĩ đến một Kafka và hướng ta về một cách giải mã khác. Một cái tên viết tắt còn có thể hiểu là bất cứ ai, như khi ta nói đến một ông A. hoặc bà B. nào đó. Nhìn từ góc độ ấy, tiểu thuyết của Kafka đã viết về "thân phận con người, phảng phất màu sắc của tiểu thuyết hiện sinh. Và tóm lại, chính những điều riêng có của Kafka phải chăng chính lại là những nét cách tân hết sức độc đáo trong sự nghiệp sáng tác của mình. Ông đã tạo ra trong tác phẩm của mình một sự đổi mới, khác lạ, kế thừa nhưng phát huy truyền thống, cũng như cách tân về xây dựng nhân vật trong các sáng tác của Kafka, nhất là về đường viền nhân thân của nhân vật là một sự cách tân đáng chú ý. Nó đã tạo nên trong độc giả nhiều thế hệ những ấn tượng hết sức độc đáo, sâu sắc và thú vị về Kafka - một Franz Kafka xứng đáng đặt cạnh Dostoievsky, James Joyce, William Faulkner mấy "vị lớn" của nền tiểu thuyết viết về "thân phận con người" ./. &!

File đính kèm:

  • docDuong vien nhan than qua cac sang tac cua Kapka.doc