Xây dựng bộ công cụ theo dõi sự phát triển của trẻ lớp: mẫu giáo lớn a1 - Chủ đề: Gia đình

Chỉ số 3. Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4 m;

 - Ném xa bằng 1 tay, 2 tay.

- Ném trúng đích nằm ngang, thẳng đứng.

- Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m.

Chỉ số 6. Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ; Trẻ cầm bút bằng 3 đầu ngón tay, và biết tô màu đều không chờm ra ngoài

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2897 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng bộ công cụ theo dõi sự phát triển của trẻ lớp: mẫu giáo lớn a1 - Chủ đề: Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ Lớp: Mẫu giáo lớn A1 Chủ đề : Gia đình ( Thời gian thực hiện 4 tuần từ ngày21/10 đến 18/11/2013) STT Chỉ số lựa chọn Minh chứng Phương pháp theo dõi Phương tiện thực hiện Cách thực hiện Thời gian thực hiện Điều chỉnh bổ sung 2 Chỉ số 3. Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4 m; - Ném xa bằng 1 tay, 2 tay. - Ném trúng đích nằm ngang, thẳng đứng. - Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m. Quan sát kiểm tra trẻ thông qua hoạt động phát triển thể chất Sân tập bằng phẳng Cô làm mẫu phân tích động tác Xác định từ 10-15p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 6. Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ; Trẻ cầm bút bằng 3 đầu ngón tay, và biết tô màu đều không chờm ra ngoài Quan sát kiểm tra trẻ thông qua hoạt động thực hành tô màu trường mầm non Giấy có in hình vẽ, bút chì, bút sáp màu. Cô tổ chức cho trẻ tô màu trong giờ sinh hoạt chiều Xác định từ 10-15p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 7. Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản; - Các loại cử động của bàn tay, ngón tay và cổ tay. - Đường cắt thẳng, lượn đường vòng cung. Làm mẫu quan sát thực hành Giấy có in hình vẽ, bút chì, bút sáp màu, kéo Tổ chức cho trẻ thực hành trong giờ hoạt động tạo hình Xác định từ 10-15p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 8. Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn - Các loại cử động của bàn tay, ngón tay và cổ tay. - Bôi, phết hồ vào mặt trái của tờ giấy. - Vuốt phẳng không bị nhăn. Làm mẫu quan sát thực hành Giấy có in hình vẽ, bút chì, bút sáp màu, kéo Tổ chức cho trẻ thực hành trong giờ hoạt động tạo hình Xác định từ 10-15p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 9. Nhảy lò cò được ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu; - Bật liên tục vào vòng. - Bật xa 40 – 50cm - Bật chụm tách chân qua 7 ô - Bật qua vật cản. - Bật nhảy tối đa từ trên cao xuống 40 - 45cm. - Nhảy lò cò được ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu. Quan sát kiểm tra trẻ thông qua hoạt động phát triển thể chất Sân tập bằng phẳng Cô làm mẫu phân tích động tác Xác định từ 10-15p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 17. Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp; - Thường xuyên biết lấy tay che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp. - Biết che miệng khi ho, hắt hơi khi ngáp . - Trò chuyện - Quan sát. - Các hoạt đông hàng ngày Mọi lúc mọi nơi Chỉ số 27. Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình; - Nói được những thông tin cơ bản cá nhân và gia đình như: + Họ và tên trẻ, tên các thành viên trong gia đình + Tên trường, lớp đang học. + Địa chỉ nhà ( số nhà, tên phố/ làng xóm). Trẻ nói được một số thong tin về bản thân như: họ tên, tên cô giáo, tên bố mẹ. Quan sát trẻ khi trẻ trả lời câu hỏi của cô. Tranh ảnh về trường, lớp mầm non Xác định 5-7p kiểm tra 3-4 trẻ Chỉ số 35. Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác; Trẻ nhận biết và nói được một số trạng thái cảm xúc của người khác : Vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi tiếp xúc trực tiếp, hoặc qua tranh, ảnh. - Thực hành - Quan sát - Trò chuyện - Qua các hoạt động hàng ngày Hàng ngày cô trò chuyện quan sát trạng thái cảm xúc của trẻ Mọi lúc mọi nơi Chỉ số 46. Có nhóm bạn chơi thường xuyên; - Có ít nhất 2 bạn hay cùng chơi với nhau. - Thường hay chơi theo nhóm bạn. Quan sát - Qua các hoạt động hàng ngày Hàng ngày cô trò chuyện quan sát trẻ chơi Mọi lúc mọi nơi Chỉ số 57. Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày Thể hiện các hành vi đúng đối với MTXQ trong sinh hoạt hàng ngày như: - Giữ gìn vệ sinh trong lớp, ngoài đường. - Tắt điện khi ra khỏi phòng. - Biết sử dụng tiết kiệm nước trong sinh hoạt hàng ngày ở nhà và ở trường. Trò chuyện Quan sát Qua các hoạt động hàng ngày Hàng ngày cô trò chuyện quan sát trẻ xem có hành vi bảo vệ môi trường như: nhặt rác bỏ vào xô rác, quét lớp sạch sẽ, tát vòi nước khi rửa tay xong, tắt điện khi ra khỏi phòng... Mọi lúc mọi nơi Chỉ số 58. Nói được khả năng và sở thích của bạn và người thân; - Nhận ra và nói đúng khả năng của một số người gần gũi (VD: bạn Nga vẽ đẹp; bạn Hiệp chạy rất nhanh; mẹ nấu ăn rất ngon). - Trò chuyện - Quan sát - Giờ hoạt động chung trò chuyện về gia đình Trong giờ học cô trò chuyện với trẻ về gia đình. Trẻ nói được sở thích của người thân trong gia đình, của bạn. Xác định từ 10-12p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 64. Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ. - Trẻ thích bài thơ, ca dao, đồng dao. - Trả lời được những câu hỏi của cô. - Thích chơi những trò chơi dân gian. - Quan sát - Trò truyện - Thục hành trải nghiệm - Các giờ học, giờ chơi. Trong giờ chơi, giờ học cô trò chuyện với trẻ về các bài ca dao, thơ truyện. Cho trẻ đọc thơ, ca dao về chủ đề Mọi lúc mọi nơi Chỉ số 65. Nói rõ ràng; - Phát âm đúng và rõ ràng. - Diễn đạt ý tưởng ; Trả lời được theo ý của câu hỏi (ví dụ trả lời rõ ràng câu hỏi “Balô của cúa cháu ở đâu”). - Phát biểu một cách rõ ràng những trải nghiệm của riêng mình. - Nói với âm lượng vừa đủ, rõ ràng để người nghe có thể hiểu được. - Quan sát - Trò chuyện - Qua các hoạt động học và chơi. Trong giờ học, giờ chơi cô trò chuyện với trẻ quan sát trẻ khuyến khích trẻ nói to. rõ ràng Xác định từ 5-7p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 75. Chờ đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác; - Giơ tay khi muốn nói và chờ đến lượt. - Không nói leo, nói trống không, không ngắt lời người khác… - Trẻ thể hiện sự tôn trọng người nói bằng việc chỉ đặt các câu hỏi khi họ đã nói xong. Theo dõi và quan sát Sân để tập, lớp học Thông qua các hoạt động Xác định từ 10-12p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 88. Bắt chước hành vi viết và sao chép từ, chữ cái; - Sao chép các từ theo trật tự cố định trong các hoạt động - Biết sử dụng các dụng cụ viết vẽ khác nhau để tạo ra các ký hiệu biểu đạt ý tưởng hay một thông tin nào đấy. Nói cho người khác biết ý nghĩa của các ký hiệu đó. - Bắt chước hành vi viết trong vui chơi và các hoạt động hàng ngày. Quan sát Thực hành Vở, bút chì, sáp màu. Tổ chức cho trẻ tập tô trong giờ học Xác định từ 12-15p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 90. Biết “viết” chữ theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới; - Chỉ được tiếng trong trang sách từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. - Lấy một quyển sách và yêu cầu trẻ chỉ xem câu chuyện được bắt đầu từ đâu. Trẻ chỉ vào sách từ trên xuống dưới, từ trái qua phải và lật giở các trang từ phải qua trái. Làm mẫu, Quan sát, thực hành Vở toán, bút chì, sáp màu Tổ chức cho trẻ viết trong giờ sinh hoạt chiều Xác định từ 12-15p kiểm tra tổng số trẻ trong lớp Chỉ số 91 Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt Nhận dạng được chữ cái e, ê Biết cách phát âm chữ cái e, ê Phân biệt sự khác nhau giữa các chữ cái Trò chuyện Quan sát Thực hành Bảng chữ cái Cho trẻ phát âm chữ cái e, ê Xác định 12-15p kiểm tra 20 trẻ Chỉ số 96. Phân loại được một số đồ dùng thông thường theo chất liệu và công dụng; - Gọi tên một số đồ dùng đồ chơi trong lớp học, gia đình. - Đặc điểm, công dụng, cách sử dụng của một số đồ đồ chơi. Một số đồ dùng trong gia đình. - So sánh đặc điểm giống và khác nhau của đồ dùng đồ chơi và sự đa dạng của chúng. - Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo 2 - 3 dấu hiệu. - Trò truyện. - Quan sát. - Thực hành trải nghiệm - Đồ dùng đồ chơi trong gia đình Trong giờ khám phá khoa học cô trò chuyện cho trẻ quan sát thực hành trải nghiệm. Xác định 12-15p kiểm tra 20 trẻ Chỉ số 97. Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống; - Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống. - Đặc điểm nổi bật của một số địa điểm công cộng gần gũi. Trò chuyện Cô trò chuyện với trẻ về địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống. Mọi lúc mọi nơi Chỉ số 99. Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc; - Khi nghe nhạc trẻ có thể hát theo giai điệu bài hát. - Trẻ thích hát những bài hát đã biết. Quan sát Thực hành Máy tính có bài hát trẻ em Trong giờ hoạt động âm nhạc cô cho trẻ nghe bài hát Trong giờ âm nhạc, Chỉ số 100. Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em; - Trẻ hát đúng gia điệu các bài hát đã biết. Quan sát Thực hành Bài hát Bà còng đi chợ, Bé quét nhà, Nhà của tôi Cho trẻ nghe nhạc và yêu cầu trẻ hát Xác định 12-15p kiểm tra 4-5 nhóm trẻ Chỉ số 101. Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc; - Thể hiện nét mặt phù hợp với sắc thái của bài hát hoặc bản nhạc. - Vận động ( vỗ tay, lắc lư… ) phù hợp với nhịp điệu, sắc thái cảu bài hát hoặc bản nhạc. Quan sát Thực hành Bài hát Bà còng đi chợ, Bé quét nhà, Nhà của tôi Cho trẻ nghe nhạc và yêu cầu trẻ hát và yêu cầu trẻ vận động ( vỗ tay, lắc lư… ) phù hợp với nhịp điệu, sắc thái cảu bài hát hoặc bản nhạc. Xác định 12-15p kiểm tra 20 trẻ Chỉ số 102. Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản; - Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau. - Thích sưu tầm các vật liệu và say sưa tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau. - Trò chuyện - Thực hành - Quan sát - Làm mẫu - Giờ tạo hình, hoạt động góc, giờ chơi. Trong giờ hoạt động góc cho trẻ lấy vật liệu như:lá cây,để làm con vật mà trẻ biết. Xác định 8-10p kiểm tra 20 trẻ Chỉ số 103. Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình. - Biết đặt tên cho sản phẩm. - Trả lời được câu hỏi : vẽ, xé, nặn cái gì? Trò chuyện Sản phẩm tạo hình Cô đàm thoại với trẻ về sản phẩm của trẻ đã vẽ, nặn Xác định 10-12p kiểm tra 3 nhóm trẻ Chỉ số 105. Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm. - Tách 7 đồ vật thành 2 nhóm ít nhất bằng 2 cách khác nhau. - Nói được nhóm nào nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. Quan sát, thực hành, kiểm tra trẻ Hạt na, bảng, thẻ số Cô chia mẫu, cô chia hạt na cho trẻ quan sát sau đó yêu cầu trẻ chia Xác định 12-15p kiểm tra 20 trẻ Chỉ số 112 Hay đặt câu hỏi. - Thích đặt câu hỏi cho cô giáo, các bạn và mọi người xung quanh để giải đáp thắc mắc. - Quan sát - Thực hành - Trò chuyện Cô trò chuyện, quan sát trẻ, khuyến khích trẻ đặt câu hỏi Xác định 12-15p kiểm tra 20 trẻ Chỉ số 115 Loại được một số đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại - Loại được các đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng khác. - Quan sát - Thực hành - Làm mẫu - Giờ khám phá khoa học - Tiết học khám phá khoa học Xác định 12-15p kiểm tra 20 trẻ

File đính kèm:

  • docGioa an chu de gia dinh.doc