Bài 5:ôn tập bài 4 vẽ tranh: chân dung bạn em

I.MỤC TIÊU

-Củng cố kiến thức : kỹ năng quan sát ,nhận xét hình dáng, đặc điểm khuôn mặt người

-Biết cách vẽ tranh chân dung đơn giản

Tập vẽ được một bức chân dung theo ý thích về người bạn

II TAI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên

-Tranh chân dung

 

doc10 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 5:ôn tập bài 4 vẽ tranh: chân dung bạn em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 Thứ tư ngày 18 tháng 9 năm 2013 Mĩ thuật 2 Thứ năm ngày 19 tháng 9 năm 2013 Bài 5:Ôn tập bài 4 Vẽ tranh: CHÂN DUNG BẠN EM I.MỤC TIÊU -Củng cố kiến thức : kỹ năng quan sát ,nhận xét hình dáng, đặc điểm khuôn mặt người -Biết cách vẽ tranh chân dung đơn giản Tập vẽ được một bức chân dung theo ý thích về người bạn II TAI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên -Tranh chân dung -Chuẩn bị 1 vài bài vẽ tranh chân dung của học sinh 2.Học sinh -Bút chì ,màu vẽ, giấy vẽ III. TIẾN TRÌNH 1.Chủ tich hội đồng tự quản 2.Ban đối ngoại 3.Ban văn nghệ T. G Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 5’ 19’ 4’ 1’ A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN -NT: lấy đồ dùng cho nhóm mình -Gv: Cô mời ban học tập kiểm tra bài tập ứng dụng -Gv:Qua quan sát cô thấy lớp mình về Nhà làm bài tập ứng dụng rất tốt và chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cô tuyên dương cả lớp cô cùng các em đi vào hoạt động cơ bản 1. Giới thiệu bài : Giới thiệu qua tranh ảnh....-ghi bảng GV: Để biết được mục tiêu của bài học hôm nay là gì cô mời nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc mục tiêu của bài -Qua quan sát cô thấy lớp mình đọc song mục tiêu của bài rồi cô mời 1 hs đọc to trước lớp -Gv: Các em đã đọc và nắm được mục tiêu của bài rồi cô trò mình chuyển sang yêu cầu 1 : 2.HS tìm chọn nội dung đề tài -Giới thiệu Các nhóm quan sát 1 số tranh chân dung thảo luận trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập -GV: Cô mời các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận yêu cầu 1 -Tranh chân dung vẽ những ai? -Em hãy nêu hình dáng ,khuôn mặt của các bạn trong tranh ? -Những phần chính trên khuôn mặt ? -Nét mặt các bạn như thế nào? -Vẽ tranh chân dung ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ thêm những gì ? -Em hãy tả lại đặc điểm khuôn mặt một gười bạn em quen, trong lớp ? -Gv đến từng nhóm quan sát theo dõi hướng dẫn học sinh - Gv :qua quao sát theo dõi cô thấy lớp mình thảo luận sôi nổi cô khen cả lớp .Cô cùng các em vừa đi quan sát thảo luận trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập nhận biêt đặc điểm khuôn mặt người vậy vẽ chân dung như thế nào chúng ta chuyển sang yêu cầu 2 3. cách vẽ chân dung -Gv:cá nhóm quan sát tranh tìm ra các bước vẽ chân dung -Cô mời nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận yêu cầu 2 -Gv nhận xét vẽ các bước trên bảng -Gv: các em đã nắm được các bước vẽ chân dung cô trò mình chuyển sang B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Cho hs quan sát bài hs năm trước -Em nên học tập bài vẽ nào ? vì sao? -Gv yêu cầu hs vẽ 1 tranh chân dung đơn giản theo ý thích về chân dung 1 người bạn trong lớp hoặc quen biết vào khổ giấy hoặc tiếp tục hoàn thành bài ở vở tập vẽ buổi chính khóa (Hs yếu)'-Theo dõi và hướng dẫn hs vẽ -Gv giúp hs sắp xếp hình vẽ trong khổ giấy cho phép -Giúp hs vẽ chi tiết và vẽ màu *Hoạt động 4: Nhận xét –đánh giá -Gợi ý cho hs chọn 1 số bài đẹp -Gợi ý co hs nhận xét: +Hình vẽ có cân đối không ? +Màu sắ có hài hòa không ? -Gọi hs nhận xét -Thu bài chấm ,nhận xét -Tuyên dương 1 số bài vẽ đẹp C.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG * Hãy biết quan tâm và mạng lại niềm vui cho những người bạn quanh em -Cho bố mẹ ông bà xem bài làm ở lớp chuẩn bị đồ dung cho bài sau -Nhóm trưởng điều khiển -BHT: Tớ mời các nhóm trưởng kiểm tra bài tập ứng dụng - nhóm trưởng kiểm tra - nhận xét -BHT báo cáo thầy cô -hs ghi đầu bài vào vở -NT: tớ mời các bạn đọc mục tiêu của bài giơ thẻ 2 hs đọc mục tiêu to trước lớp -Hs:Quan sát tranh chân dung thảo luận trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập -Tranh chân dung các bạn nhỏ , có bạn gái, bạn trai -Khuôn mặt bạn tròn , dài, vuông... -Măt ,mũi , miệng .mắt mũi miệng của mỗi người khác nhau -Nét mặt của các bạn vui tươi -Vẽ cổ vai, 1 phần thân hoặc toàn thân , áo -Hs nhớ và miêu tả -Hs giơ thẻ -các nhóm thảo luận tìm ra cách vẽ-giơ thẻ -1 hs nêu lại các bước vẽ -Hs quan sát trả lời vẽ hình khuôn mặt vai cho vừa với phần giấy + vẽ tóc, mắt mũi ,miệng và các chi tiết +Vẽ màu -Hs trưng bày 1 số bài ã hoàn thành -Hs nhận xét bài của bạn -Hs lắng nghe dặn dò TUẦN 6 Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2013 Mĩ thuật 2 Thứ năm ngày 26 tháng 9 năm 2013 Bài 6: XÉ DÁN HÌNH CON VẬT I.MỤC TIÊU -Củng cố kỹ năng nhận biết của hs về hình dáng , đặc điểm ,vẻ đẹp của 1 số con vật -Biết cách xé dán con vật Xé dán con vật theo ý thích -Tích hợp BVMT(Liên hệ) : Yêu mến vẻ đẹp của con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi trong nhà II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN 1.Giáo viên: -Tranh ảnh về 1 số con vật -Sưu tầm 1 số tranh xé dán con vật 2.Học sinh: -Giấy màu ,hồ dán III. TIẾN TRÌNH 1.Chủ tich hội đồng tự quản 2.Ban đối ngoại 3.Ban văn nghệ T. G Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 5’ 20’ 4’ 1’ A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 1. Giới thiệu bài :Trực tiếp -Gv ghi đầu bài -NT: Điều khiển các bạn đọc mục tiêu -GV: Nhận xét gọi hs đọc mục tiêu trước lớp -Gv nhận xét 2. Quan sát nhận xét -Gv giới thiệu 1 số bài tranh xé dán về con vật và gợi ý -Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận yêu cầu 1 -Em hãy kể tên con vật? -Các phần chính của con vật có gì ? -Hình dáng ,đặc điểm của con mèo ,gà như thế nào ? -Màu sắc của con trâu, con thỏ như thế nào ? -Yêu cầu hs kể 1 số con vật quen thuộc * Giáo viên tóm tắt : Mỗi con vật có vẻ đẹp riêng về hình dáng, màu sắc 3. Cách xé dán con vật -Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận yêu cầu 2 và tìm ra cách xé dán -Gv nhận xét –hướng dẫn cách xé -Gọi hs nêu lại cách xé dán -Gv nhận xét nêu lại cách xé dán B .HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Giới thiệu bài tập của hs để các em tham khảo -Theo dõi và hướng dẫn hs xé dán cá nhân -Gv theo dõi giúp đỡ hs khó khăn -Gợi ý thêm cho hs khá giỏi vẽ thêm chi tiết -Có thể xé thêm cỏ, cây ,hoa ,lá cho bài thêm sinh động -ĐÁNH GIÁ -Gợi ý cho hs chọn 1 số bài đẹp -Gv chấm và nhận xét về +Hình xé dán + Con vật có sinh động không +Màu sắc có đẹp không - Tuyên dương 1 số bài xé dán đẹp C.HOẠT ĐỘNG ỨNG DUNG -Em làm gì để chăm sóc con vật nuôi trong nhà mình ? -Về nhà cho bố mẹ ộng bà em bài làm ở lớp chuẩn bị đồ dùng bài sau -Hs lấy giấy vẽ, đồ dùng -Hs ghi đầu bài vào vở -Hs đọc mục tiêu –giơ thẻ -2 hs đọc mục tiêu -Quan sát tranh và thảo luận trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập -Con thỏ , con trâu -Các phần chính : đầu ,mình , duôi ,chân -Con thỏ đầu tròn mình đuôi nhỏ ,có 4 chân , đuôi dài -Con trâu đầu dài có 2 sừng 4 chân ,thân to lớn - Con trâu màu xám , con thỏ màu trắng -Con heo, chó , gagf , vịt... -Lắng nghe -Hs thảo luận yêu cầu 2- giơ thẻ +Xé hình đầu thân +Xé các chi tiết khác +Dán hình -1 hs nhắc lại cách xé dán Quan sát giáo viên làm mẫu -Suy nghĩ dể chọn con vật yêu thích để xé dán -VD: con mèo đầu là hình tròn hơi dẹt mình nằm trong hình bầu dục hơi dài ,có 4 chân,đuôi dài ,tai ngắn -hs quan sát -Nhớ lại hình dán, đặc điểm và các phần chính của con vật -hs cùng chọn 1 số bài đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp -Hs nhận xét -Hs nêu việc là của mình như cho con vật ăn uống ,nước -Hs thực hiện TUẦN 7 Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2013 Mĩ thuật 2 Thứ năm ngày 26 tháng 9 năm 2013 Bài 7: hoàn thành bài VẼ TRANH ĐỀ T-Có thể xé thêm cỏ, cây ,hoa ,lá cho bài thêm sinh động SÂN TRƯỜNG EM GIỜ RA CHƠI I.MỤC TIÊU -Củng cố lại kiến thức để HS hiểu thêm về nội dung đề tài Biết cách vẽ tranh đề tài sân trường em giờ ra chơi -Tập vẽ được tranh đề tài sân trường em giờ ra chơi II.TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN -Tranh in trong bộ đồ dùng -Sưu tầm 1 số tranh đề tài em đi học -Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ III.TIẾN TRÌNH A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1.Chủ tich hội đồng tự quản 2.Ban đối ngoại 3.Ban văn nghệ T. G Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 5’ 20’ 4’ 1’ 1.Giới thiệu bài -Gv ghi đầu bài lên bảng -học sinh ghi đầu bàioi TUẦN 8 Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2013 Mĩ thuật 2 Thứ năm ngày 26 tháng 9 năm 2013 Bài 7: Ôn tập bài 6: VẼ CẶP SÁCH HỌC SINH I.mục tiêu -Củng cố nhận biết của hs về : cấu tạo ,hình dáng của 1 số cái cặp sách -Biết vẽ các cặp sách -Tập vẽ được cái cặp sách của mình II. đồ dùng dạy học 1.Giáo viên :Mẫu cặp sách của hs ,hình gợi ý bài vẽ của hs 2.Học sinh: -Bút chì ,màu vở vẽ III. các hoạt động dạy và học T. G Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 2. Bài mới a. Giới thiệu bài Trực tiếp b. Các hoạt động dạy và học *Hoạt động 1: Quan sát nhận xét -Các cặp xách của em có hình dáng như thế nào ? Màu sắc và cách trang trí như thế nào ? -Em hãy giới thiệu cặp sách của mình cho các bạn cùng xem -Gv nhận xét ,bổ xung * Hoạt động 2: cách vẽ -Em hãy nêu cách vẽ vẽ cặp sách -Gv giới thiệu mẫu và hướng dẫn + Vẽ hình cái cặp ( chiều dài, chiều cao) vừa với phần giấy +Tìm phần nắp, quai.. + vẽ các chi tiết cho giống mẫu +Vẽ họa tiết trang trí và vẽ màu theo ý thích -Gv cho hs xem 1 số bài của các bạn hs năm trước *Hoạt động 3: Thực hành - Gv quan sát gợi ý cho hs cách vẽ -Gv theo dõi giúp đỡ hs -Gợi ý thêm cho hs trang trí theo ý thích *Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -Chọn 5 bài để hs cùng xem +Em có nhận xét gì về các bài vẽ ? -Em thích bài nào nhất ? vì sao? -Gv nhận xét tuyên dương 3. Củng cố -dặn dò -Em làm gì để giữ chiếc cặp sách luôn mới -Gv nhận xét bổ xung thêm -Hs lấy giấy vẽ, đồ dùng -hs quan sát và miêu tả: có cặp có hình chữ nhật năm ngang, có cặp có hình chữ nhật nằm đứng -Thân nắp quai dây đeo -các cặp sách được trang trí khác nhau về họa tiết và màu sắc . Họa tiết là hoa lá con vật -3 hs cầm cặp sách của mình lên chỉ và nêu tên các chi tiết bộ phận -hs nêu lại cách vẽ -hs quan sát -Cả lớp thực hành -Hs quan sát mẫu cặp sách của mình để vẽ -hs nhận xét về +Hình vẽ ( cách sắp xếp ) +màu sắc +Chọn bài mình thích -Hs nêu việc làm của mình

File đính kèm:

  • docgiai an lop 2.doc
Giáo án liên quan