Bài giảng Bài 14: thực hành tính chất hoá học của nhôm và sắt

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được:

Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm:

- Nhôm tác dụng với oxi.

- Sắt tác dụng với lưu huỳnh.

- Nhận biết kim loại nhôm và sắt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Ngày: 19/11/2014 | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 14: thực hành tính chất hoá học của nhôm và sắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn: 23/11/2013 Tiết 29 Ngày dạy: 26/11/2013 Bài 14: THỰC HÀNH TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA NHÔM VÀ SẮT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được: Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm: - Nhôm tác dụng với oxi. - Sắt tác dụng với lưu huỳnh. - Nhận biết kim loại nhôm và sắt. 2. Kĩ năng: - Sử dụng dụng cụ và hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên. - Quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng thí nghiệm và viết được các phương trình hoá học. - Viết tường trình thí nghiệm. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận khi làm thí nghiệm. 4. Trọng tâm: - Phản ứng của nhôm với oxi. - Phản ứng của sắt với lưu huỳnh. - Nhận biết nhôm và sắt. II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng dạy học: a.Giáo viên: - Hoá chất: bột nhôm, Fe bột, S, dung dịch NaOH. - Dụng cụ: Bìa cứng, ống nghiệm, đèn cồn. b.Học sinh: - Mẫu bài thu hoạch. BÀI THU HOẠCH SỐ:… TÊN BÀI:…… NHÓM HS (NHÓM): LỚP:…….. STT Tên thí nghiệm Hóa chất, dụng cụ Tiến hành Hiện tượng Kết quả thí nghiệm 01 02 03 - Xem lại tính chất hóa học của nhôm và sắt. 2.Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm, hỏi đáp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Ổn định lớp học: 9A2……/…… 9A3……/…… 9A5……/…… 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: - GV kiểm tra sự chuẩn bị mẫu bài tường trình thí nghiệm của HS. 3. Bài mới: Các em sẽ thực hiện một số phản ứng hoá học của nhôm và sắt với các chất khác nhau. Từ đó khắc sâu thêm kiến thức về tính chất của nhôm và sắt. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV: Yêu cầu HS đưa mẫu bài thu hoạch đã chuẩn bị ở nhà cho GV kiểm tra. - GV: Ghi lại các nhóm HS chuẩn bị chưa chu đáo. - HS: Đưa mẫu bài thu hoạch của nhóm đã chuẩn bị cho GV kiểm tra. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành. - GV: Thực hiện mẫu các thao tác từng thí nghiệm. - GV: Nêu một số lưu ý trong quá trình thực hành để đảm bảo an toàn và kết quả thật chính xác nhất. - HS: Quan sát các thao tác thí nghiệm của GV, ghi nhớ các thao tác chuẩn bị thực hành. - HS: Nghe và ghi nhớ những lưu ý của GV. Hoạt động 3: Thực hành của HS. - GV: Chia nhóm HS chuẩn bị thực hành. - GV: Theo dõi các nhóm thực hành, nhắc nhở, sữa sai, uốn nắn các nhóm thực hành. - HS: Chia nhóm theo phân công của GV. Bầu nhóm trưởng, thư kí của nhóm. Đại diện các nhóm nhận dụng cụ thực hành về cho nhóm. - HS: Các nhóm tiến hành thực hành theo nhóm và ghi lại các hiện tượng sảy ra trong quá trình thực hành. 4. Nhận xét và dặn dò: a. Nhận xét: Tinh thần thái độ học tập của học sinh. b.Dặn dò: - Hướng dẫn HS thu dọn hoá chất, dụng cụ sau buổi thực hành. - Nhận xét buổi thực hành, nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm trong buổi thực hành. - Dặn các em chuẩn bị bài mới tính chất của phi kim. IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docHoa 9Tuan 15 Tiet 29.doc
Giáo án liên quan