Bài giảng môn học Địa lý lớp 12 - Tuần 20 - Bài 19 - Tiết 22: Đồng bằng sông Cửu Long ( tiết 1 )

I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học sinh nắm vững được đặc điểm tự nhiên ,phân tích được thuận lợi và khó khăn của tự nhiên .Giúp học sinh nhận thức được tính cấp thiết của vấn đề sử dụng và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long ( ĐBSCL ) .

 II / PHƯƠNG PHÁP : Sử dụng sơ đồ cấu trúc bài học ,đàm thoại ,phát vấn , phân tích ,giải thích ; sử dụng lược đồ, bản đồ .

 III / ĐỒ DÙNG : Bản đồ tự nhiên / hành chính Việt Nam , lược đồ các loại đất chính .

 IV / TIẾN TRÌNH : 1 / Ổn định lớp :

 2 / Kiểm tra bài cũ :

 Câu 1 , 2 - Sgk - trang 62

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 12 - Tuần 20 - Bài 19 - Tiết 22: Đồng bằng sông Cửu Long ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :12/02/08 BÀI GIẢNG Tuần :22 Ngày giảng : BÀI 19 Tiết :22 ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ( Tiết 1 ) I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học sinh nắm vững được đặc điểm tự nhiên ,phân tích được thuận lợi và khó khăn của tự nhiên .Giúp học sinh nhận thức được tính cấp thiết của vấn đề sử dụng và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long ( ĐBSCL ) . II / PHƯƠNG PHÁP : Sử dụng sơ đồ cấu trúc bài học ,đàm thoại ,phát vấn , phân tích ,giải thích ; sử dụng lược đồ, bản đồ . III / ĐỒ DÙNG : Bản đồ tự nhiên / hành chính Việt Nam , lược đồ các loại đất chính . IV / TIẾN TRÌNH : 1 / Ổn định lớp : 2 / Kiểm tra bài cũ : Câu 1 , 2 - Sgk - trang 62 . 3 / Bài mới : í Sử dụng bản đồ tự nhiên / hành chính VN trình bày khái quát : VTĐL , S , các đơn vị hành chính ,phạm vi và đặc điểm các bộ phận của ĐBSCL . Phân tích tính đa dạng ( thuận lợi )và khó khăn của tự nhiên . 1 / Vấn đề sử dụng và cải tạo tự nhiên : - Phạm vi và các bộ phận của đồng bằng . - Thiên nhiên đa dạng giàu tiềm năng nhưng không ít khó khăn : š phân tích tính đa dạng và sự thuận lợi do tự nhiên đem lại cho ĐBSCL - so sánh và lưu ý tác động của con người š S đất phèn ,mặn ( Long Xuyên ,Đồng Tháp / Ven biển ) mùa khô, mùa lũ ... í ĐBSCL có ưu thế trong việc phát triển KT -XH ,tuy nhiên cần phải đặt vấn đề sử dụng và cải tạo tự nhiên cũng như tìm kiếm các biện pháp thích hợp cho việc sử dụng và cải tạo - Vì sao phải đặt vấn đề sử dụng và cải tạo ? Nêu các vấn đề chủ yếu cần giải quyết để sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ? Nêu 7 phương hướng sử dụng và cải tạo tự nhiên - cơ sở khoa học của các phương hướng đó ? + Tăng cường công tác thủy lợi ,đào kênh dẫn nước ,chia ruộng thành ô nhỏ ..... + Tính toán lịch thời vụ chặt chẽ ,linh hoạt theo từng năm để thu hoạch trước lũ ... + Tạo ra các giống lúa chịu phèn ,mặn ,sâu bệnh trong điều kiện nước tưới bình thường . + Cải tạo rừng ngập mặn từng bước biến thành bãi nuôi tôm ,trồng sú ,vẹt ,bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển du lịch . + Cải tạo đất phèn ,mặn nặng ở ven biển để trồng cói ,lúa ,cây ăn quả. + Cần phát triển cây ăn quả ,cây công nghiệp có giá trị cao ,kết hợp với nuôi trồng - đánh bắt thủy hải sản và công nghiệp chế biến ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế ,phá thế độc canh lúa . + Kết hợp biển - đảo - đất liền để tạo thế kinh tế liên hoàn . 4 / Củng cố phát triển : Sử dụng sơ đồ cấu trúc bài 19 - học sinh nhắc lại các nội dung chủ yếu : thuận lợi và khó khăn từ tự nhiên ; 4 vùng sinh thái và các vấn đề sử dụng - cải tạo ; 7 phương hướng sử dụng và cải tạo tự nhiên hợp lí .Học sinh ôn bài và làm bài tập ở Sgk - trang 65 ,tập bản đồ 12 .Chuẩn bị bài 20 - Sgk - trang 65/66 . ------------------------&-------------------------

File đính kèm:

  • docBai 19 Dong bang song Cuu Long.doc