Giáo án Địa lý 12 cơ bản tiết 23 Thực hành: Vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hóa về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng

Tiết 23: Bài 19: THỰC HÀNH: VẼ BIỂU ĐỒ VÀ PHÂN TÍCH SỰ

PHÂN HÓA VỀ THU NHẬP BÌNH QUÂN THEO ĐẦU NGƯỜI GIỮA CÁC VÙNG

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :

- Nhận biết và hiểu được sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.

- Biết được một số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng.

2. Kĩ năng:

- Vẽ biểu đồ và phân tích bảng số liệu

- So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- Bảng số liệu về thu nhập bình quân theo đầu người của các vùng nước ta

- Các dụng cụ để đo vẽ (com pa, thước kẻ, bút chì,.)

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 12 cơ bản tiết 23 Thực hành: Vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hóa về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/12/2009 Ngày dạy: 02/01/2010 Dạy lớp: 12A2, 12C5 Tiết 23: Bài 19: THỰC HÀNH: VẼ BIỂU ĐỒ VÀ PHÂN TÍCH SỰ PHÂN HÓA VỀ THU NHẬP BÌNH QUÂN THEO ĐẦU NGƯỜI GIỮA CÁC VÙNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : - Nhận biết và hiểu được sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng. - Biết được một số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng. 2. Kĩ năng: - Vẽ biểu đồ và phân tích bảng số liệu - So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Bảng số liệu về thu nhập bình quân theo đầu người của các vùng nước ta - Các dụng cụ để đo vẽ (com pa, thước kẻ, bút chì,...) III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 8’ Câu hỏi 1: Trình bày đặc điểm đô thị hóa ở nước ta? Câu hỏi 2: Phân tích những ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa ở nước ta đối với phát triển KH – XH? Câu hỏi 3: Kiểm tra biểu đồ cột kết hợp đường của HS vẽ ở nhà. 3. Dạy bài mới: * Khởi động: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS * Hoạt động l: Xác định yêu cầu của bài thực hành ( Cả lớp) - Bước 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung của bài thực hành, sau đó nêu yêu cầu của thực hành. - Bước 2: HS đọc và xác định yêu cầu bài thực hành. - Bước 3: GV nói: Như vậy bài thực hành này có hai yêu cầu: + Một là: chọn và vẽ biểu đồ thể hiện thu nhập bình quân theo đầu người các vùng nước ta, năm 2004. + Hai là: Phân tích bảng số để rút ra nhận xét mức thu nhập bình quân người/tháng giữa các vùng qua các năm 1999, 2002, 2004. * Hoạt động 2: Xác định loại biểu đồ thích hợp yêu cầu của bài thực hành, vẽ biểu đồ (HS làm việc cá nhân) - Bước 1 : GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 (vẽ biểu đồ thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng của nước ta, năm 2004) - GV nói: Bảng số liệu có 3 năm, nhưng bài tập chỉ yêu cầu vẽ một năm 2004. - Hỏi: Loại biểu đồ nào là thích hợp nhất với số liệù yêu cầu của bài tập? - HS trả lời: biểu đồ cột, mỗi vùng một cột hoặc biểu đồ thanh ngang. GV: Chúng ta đã xác đinh được loại biểu đồ cần vẽ, bây giờ mỗi em hãy nhanh biểu đồ vào vở. Cố gắng trong 20 phút phải vẽ xong biểu đồ, sau đó chúng ta sẽ phân tích bảng số liệu. - GV yêu cầu 1 - 2 HS lên vẽ biểu đồ trên bảng. - Bước 2: Cá nhân HS vẽ biểu đồ vào tập.. - Bước 3: Cả lớp cùng quan sát biểu đồ đã vẽ trên bảng, nhận xét, chỉnh những chỗ chưa chính xác, chưa đẹp; mỗi cá nhân HS tự nhận xét, chỉnh sửa biểu đồ đã vẽ. * Hoạt động 3: Phân tíct Bảng số liệu (HS làm việc theo cặp) - Bước 1: .Các cặp HS làm bài tập 2 (so sánh, nhận xét mức thu nhập bình quân theo đầu người/tháng giữa các vùng qua các năm). Gợi ý: + So sánh các chỉ số theo hàng ngang để biết sự thay. đổi mức thu nhập bùnh quân đầu người/tháng của từng vùng qua các năm, cần tính tốc độ tăng để biết sự khác nhau về tốc độ tăng. + So sánh các chỉ số theo hàng dọc để tìm sự khác nhau về mức thu nhập bình quân theo đầu người/tháng giữa các vùng qua các năm, tính xem giữa tháng cao nhất và thấp nhất chênh nhau bao nhiêu lần. + Nguyên nhân sự chênh lệch về mức thu nhập bình quân dầu người/tháng giữa các vùng. - Bước 2:HS trình bày kết quả. - Bước 3: GV giúp HS chuẩn kiến thức. * Kết luận: - Mức thu nhập bình quân đầu người/tháng của các vùng đều tăng (Tây Nguyên có sự biến động theo chiều hướng giảm vào giai đoạn 1999-2002, năm 2004 tăng đáng kể). Tốc độ tăng không đều (dẫn chứng) - Mức thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng luôn có chênh lệch( Đb Sông Hồng, Đông Nam Bộ, Đb Sông Cửu Long (dẫn chứng) - Nguyên nhân chênh lệch: + Do các vùng có sự khác nhau về phát triển kinh tế và số dân. + ĐBSH có tốc độ tăng trưởng KT cao nhưng dân số đông. + ĐBSCL tuy tăng trưởng KT không cao nhưng dân số ít. + ĐNB là vùng có mức độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tổng thu nhập lớn. IV ĐÁNH GIÁ . GV gọi một số tập lên kiểm tra, lấy điểm để đánh giá kết quả làm việc của HS V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: HS về nhà hoàn thiện bài thực hành.

File đính kèm:

  • docGA DIA LI 12CB TIET 23 MOI 20092010.doc