Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Chương I: Điện học (tiếp)

/ Định luật Ôm

Cường độ dòng điện qua dây dẫn tỷ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây và tỷ lệ nghịch với điện trở của dây

Công thức:

Trong đó:

I: Cường độ dòng điện (A)

U: Hiệu điện thế (V)

R: Điện trở ( )

 

doc7 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Chương I: Điện học (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: ĐIỆN HỌC I/ ĐỊNH LUẬT ÔM – ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN 1/ Định luật Ôm Cường độ dòng điện qua dây dẫn tỷ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây và tỷ lệ nghịch với điện trở của dây Công thức: Trong đó: I: Cường độ dòng điện (A) U: Hiệu điện thế (V) R: Điện trở () Chú ý: Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai dầu dây dẫn là đường thẳng đi qua gốc tọa độ (U = 0; I = 0) 2/ Điện trở dây dẫn Trị số không đổi với một dây dẫn được gọi là điện trở của dây dẫn đó. Chú ý: - Điện trở của một dây dẫn là đại lượng đặc trưng cho tính cản trở dòng điện của dây dẫn đó. - Điện trở của dây dẫn chỉ phụ thuộc vào bản thân dây dẫn. R1 R2 R3 U II/ ĐỊNH LUẬT ÔM CHO ĐOẠN MẠCH CÓ CÁC ĐIỆN TRỞ MẮC NỐI TIẾP 1/ Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp Cường độ dòng điện có giá trị như nhau tại mọi điểm. Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch bằng tổng hiệu điện thế giữa hai đầu mỗi điện trở thành phần 2/ Điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp a/ Điện trở tương đương là gì? Điện trở tương đương (Rtđ) của một đoạn mạch là điện trở có thể thay thế cho các điện trở trong mạch, sao cho giá trị của hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch không thay đổi. b/ Điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp bằng tổng các điện trở hợp thành. c/ Tổng quát: Nếu mạch có n điện trở mắc nối tiếp với nhau thì điện trở tương đương của đoạn mạch là: Rtđ = R1 + R2 + + Rn 3/ Hệ quả Trong đoạn mạch mắc nối tiếp hiệu điện thế giữa hai đầu mỗi điện trở tỷ lệ thuận với điện trở điện trở đó R1 R2 R3 U III/ ĐỊNH LUẬT ÔM CHO ĐOẠN MẠCH CÓ CÁC ĐIỆN TRỞ MẮC SONG SONG 1/ Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc song song Cường độ dòng điện trong mạch chính bằng tổng cường độ dòng điện trong các mạch rẽ. Hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch song song bằng hiệu điện thế hai đầu mỗi đoạn mạch rẽ. 2/ Điện trở tương đương của đoạn mạch song song Nghịch đảo điện trở tương đương của đoạn mạch song song bằng tổng các nghịch đảo điện trở các đoạn mạch rẽ. Tổng quát: Trường hợp có n điện trở mắc song song với nhau thì điện trở tương đương của đoạn mạch là 3/ Hệ quả Mạch điện gồm hai điện trở mắc song thì: Cường độ dòng điện chạy qua mỗi điện trở tỉ lệ nghịch với điện trở đó: IV/ ĐIỆN TRỞ DÂY DẪN PHỤ THUỘC VÀO CÁC YẾU TỐ CỦA DÂY Điện trở dây dẫn tỷ lệ thuận với chiều dài của dây, tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây và phụ thuộc vào vật liệu làm dây dẫn Công thức: Trong đó: R: điện trở dây dẫn, có đơn vị là () l: chiều dài dây dẫn, có đơn vị là (m) S: tiết diện của dây, có đơn vị là (m2) : điện trở suất, có đơn vị là (.m) Ýnghĩa của điện trở suất: Điện trở suất của một vật liệu (hay một chất liệu) có trị số bằng điện trở của một đoạn dây dẫn hình trụ được làm bằng vật liệu đó có chiều dài là 1m và tiết diện là 1m2. Điện trở suất của vật liệu càng nhỏ thì vật liệu đó dẫn điện càng tốt. V/ BIẾN TRỞ – ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KỸ THUẬT 1/ Biến trở Được dùng để thay đổi cường độ dòng điện trong mạch. Các loại biến trở được sử dụng là: biến trở con chạy, biến trở tay quay, biến trở than (chiết áp). Biến trở là điện trở có thể thay đổi trị số và dùng để điều chỉnh CĐDĐ trong mạch 2/ Điện trở dùng trong kỹ thuật Điện trở dùng trong kỹ thuật thường có trị số rất lớn. Có hai cách ghi trị số điện trở dùng trong kỹ thuật là: - Trị số được ghi trên điện trở. - Trị số được thể hiện bằng các vòng màu sơn trên điện trở. 3/ Các kí hiệu của biến trở hoặc hoặc hoặc VI/ CÔNG SUẤT ĐIỆN 1/ Công suất điện Công suất điện trong một đoạn mạch bằng tích hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch với cường độ dòng điện qua nó. Công thức: P = U.I Trong đó P : công suất điện, có đơn vị là (W) U: hiệu điện thế, có đơn vị là (V) I: cường độ dòng điện, có đơn vị là (A) 2/ Hệ qua Nếu đoạn mạch cho điện trở R thì công suất điện cũng có thể tính bằng công thức: P = I2.R hoặc P = 3/ Chú ý Số oát ghi trên mỗi dụng cụ điện cho biết công suất định mức của dụng cụ đó, nghĩa là công suất điện của dụng cụ khi nó hoạt động bình thường. Số vôn ghi trên mỗi dụng cụ điện cho biết hiệu điện thế định mức của dụng cụ đó, nghĩa là hiệu điện thế của dụng cụ đó khi nó hoạt động bình thường. Trên mỗi dụng cụ điện thường có ghi: giá trị hiệu điện thế định mức và công suất định mức. VII/ ĐIỆN NĂNG – CÔNG DÒNG ĐIỆN A/ ĐIỆN NĂNG 1/ Điện năng là gì? Dòng điện có mang năng lượng vì nó có thể thực hiện công, cũng như có thể làm thay đổi nhiệt năng của một vật. Năng lượng dòng điện được gọi là điện năng. 2/ Sự chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác Điện năng có thể chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác như: nhiệt năng, quang năng, cơ năng, hóa năng 3/ Hiệu suất sử dụng điện Tỷ số giữa phần năng lượng có ích được chuyển hóa từ điện năng và toàn bộ điện năng tiêu thụ được gọi là hiệu suất sử dụng điện năng. Công thức: Trong đó: A1: Năng lượng có ích được chuyển hóa từ điện năng, đơn vị là J A: Điện năng tiêu thụ, đơn vị là J H: Hiệu suất Chú ý : + Hiệu suất: + Mạch điện gồm các điện trở mắc nối tiếp hay song song: P = P 1 + P 2 + ..... + P n B/ CÔNG DÒNG ĐIỆN (điện năng tiêu thụ) 1/ Công của dòng điện Công dòng điện sinh ra trong một đoạn mạch là số đo lượng điện năng chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác tại đoạn mạch đó. Công thức: A = P.t = U.I.t Trong đó: A: công của dòng điện (J) P : công suất điện (W) t: thời gian (s) U: hiệu điện thế (V) I: cường độ dòng điện (A) 2/ Đo điện năng tiêu thụ Lượng điện năng được sử dụng được đo bằng công tơ điện. Mỗi số đếm trên công tơ điện cho biết lượng điện năng sử dụng là 1 kilôoat giờ (KW.h). 1 KWh = 3 600 000J = 3 600KJ VIII/ ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ (Tính nhiệt lượng tỏa ra trên dây dẫn khi có dòng điện chạy qua) Nhiệt lượng tỏa ra trên dây dẫn khi có dòng điện chạy qua tỉ lệ thuận với bình phương cường độ dòng điện, tỉ lệ thuận với điện trở và thời gian dòng điện chạy qua” Công thức: Q = I2.R.t Trong đó: Q: nhiệt lượng tỏa ra (J) I: cường độ dòng điện (A) R: điện trở () t: thời gian (s) Chú ý: Nếu nhiệt lượng Q tính bằng đơn vị calo (cal) thì ta có công thức: 1 Jun = 0,24 calo 1 calo = 4,18 Jun IX/ SỬ DỤNG AN TOÀN ĐIỆN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN 1/ Một số quy tắc an toàn điện + U < 40V + Sử dụng dây dẫn có vỏ bọc cách điện tốt và phù hợp + Cần mắc cầu chì, cầu dao...cho mỗi dụng cụ điện + Khi tiếp xúc với mạng điện 220V cần cẩn thận, đảm bảo cách điện + Khi sửa chửa các dụng cụ điện cần: Ngắt nguồn điện, phải đảm bảo cách điện 2/ Cần phải sử dụng tiết kiệm điện năng + Giảm chi tiêu cho gia đình + Các dụng cụ và thiết bị điện được sử dụng lâu bền hơn + Giảm bớt các sự cố gây tổn hại chung do hệ thống cung cấp bị quá tải + Dành phần điện năng tiết kiệm cho sản xuất + Bảo vệ môi trường + Tiết kiệm ngân sách nhà nước 3/ Các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng + Cần phải lựa chọn các thiết bị có công suất phù hợp + Không sử dụng các thiết bị trong những lúc không cần thiết vì như vậy sẽ gây lãng phí điện Chương II: ĐIỆN TỪ HỌC 1/ Nam châm vĩnh cửu a/ Từ tính của nam châm Nam châm nào cũng có hai từ cực, khi để tự do cực luôn luôn chỉ hướng bắc gọi là cực Bắc, kí hiệu là N (màu đậm). Còn cực luôn chỉ hướng Nam gọi là cực Nam, kí hiệu là S (màu nhạt) b/ Tương tác giữa hai nam châm Khi đưa từ cực của 2 nam châm lại gần nhau thì chúng hút nhau nếu các cực khác tên, đẩy nhau nếu các cực cùng tên. 2/ Tác dụng từ của dòng điện – Từ trường a/ Lực từ Dòng điện chạy qua dây dẫn thẳng hay dây dẫn có hình dạng bất kì đều gây ra tác dụng lực (Lực từ) lên kim nam châm đặt gần nó. Ta nói dòng điện có tác dụng từ. b/ Từ trường Không gian xung quanh nam châm, xung quanh dòng điện có khả năng tác dụng lực từ lên kim nam châm đặt trong nó. Ta nói không gian đó có từ trường c/ Cách nhận biết từ trường Nơi nào trong không gian có lực từ tác dụng lên kim nam châm thì nơi đó có từ trường 3/ Từ phổ - Đường sức từ a/ Từ phổ Từ phổ là hình ảnh cụ thể về các đường sức từ, có thể thu được từ phổ bằng rắc mạt sắt lên tấm nhựa trong đặt trong từ trường và gõ nhe b/ Đường sức từ - Mỗi đường sức từ có 1 chiều xác định. Bên ngoài nam châm, các đường sức từ có chiều đi ra từ cực N, đi vào cực S của nam châm - Nơi nào từ trường càng mạnh thì đường sức từ dày, nơi nào từ trường càng yếu thì đường sức từ thưa.ï 4/ Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua a/ Từ phổ, Đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua - Từ phổ ở bên ngoài ống dây có dòng điện chạy qua và bên ngoài thanh nam châm là giống nhau - Trong lòng ống dây cũng có các đường mạt sắt được sắp xếp gần như song song với nhau. b/ Quy tắc nắm tay phải (Áp dụng tìm chiều dòng điện, chiều đường sức từ) Nắm bàn tay phải, rồi đặt sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều dòng điện chạy qua các vòng dây thì ngón tay cái choãi ra chỉ chiều của đường sức từ trong lòng ống dây. 5/ Sự nhiễm từ của sắt, thép – Nam châm điện a/ Sự nhiễm từ của sắt thép - Sắt, thép, niken, côban và các vật liệu từ khác đặt trong từ trường, đều bị nhiễm từ. - Sau bị đã bị nhiễm từ, sắt non không giữ được từ tính lâu dài, còn thép thì giữ được từ tính lâu dài b/ Nam châm điện - Cấu tạo: Cuộn dây dẫn, lõi sắt non - Các cách làm tăng lực từ của nam châm điện: + Tăng cường độ dòng điện chạy qua các vòng dây + Tăng số vòng dây của cuộn dây 6/ Ứng dụng của nam châm điện a/ Loa điện - Cấu tạo: Bộ phận chính của loa điện : Ống dây L, nam châm chữ E, màng loa M. Ống dây có thể dao động dọc theo khe nhỏ giữa hai từ cực của nam châm - Hoạt động: Trong loa điện, khi dòng điện có cường độ thay đổi được truyền từ micrô qua bộ phận tăng âm đến ống dây thì ống dây dao động.Phát ra âm thanh .Biến dao động điện thành âm thanh b/ Rơle điện từ: - Rơle điện từ là một thiết bị tự động đóng, ngắt mạch điện, bảo vệ và điều khiển sự làm việc của mạch điện. - Bộ phận chủ yếu của rơle gồm một nam châm điện) và một thanh sắt non 7/ Lực điện từ a/ Tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện Dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường, không song song với đường sức từ thì chịu tác dụng của lực điện từ b/ Quy tắc bàn tay trái (áp dụng tìm chiều dịng điện, chiều của lực điện từ, chiều đường sức từ) Đặt bàn tay trái sao cho các đường sức từ hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến tay giữa hướng theo chiều dòng điện thì ngón tay cái choãi ra 900 chỉ chiều của lực điện từ 8/ Động cơ điện 1 chiều a/ Cấu tạo - Nam châm và cuộn dây, bộ góp điện, thanh quét - Động cơ điện có hai bộ phận chính là nam châm tạo ra từ trường (Bộ phận đứng yên – Stato) và khung dây dẫn cho dòng điện chạy qua (Bộ phận quay – Rôto) b/ Động cơ điện một chiều trong kỹ thuật - Trong động cơ điện kĩ thuật, bộ phận tạo ra từ trường là nam châm điện - Bộ phận quay của động cơ điện kĩ thuật gồm nhiều cuộn dây đặt lệch nhau và song song với trục của một khối trụ làm bằng các lá thép kĩ thuật ghép lại. 9/ Hiện tượng cảm ứng điện từ a/ Cấu tạo và hoạt động của đinamô ở xe đạp - Cấu tạo: Nam châm và cuộn dây dẫn - Hoạt động: Khi núm quay thì nam châm quay theo, xuất hiện dòng điện trong cuộn dây làm đèn sáng b/ Dùng nam châm để tạo ra dòng điện Dùng nam châm vĩnh cửu Dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín khi ta đưa một cực cảu nam châm lại gần hay ra xa một đầu cuộn dây đó hoặc ngược lại Dùng nam châm điện Dòng điện xuất hiện ở cuộn dây dẫn kín trong thời gian đóng hoặc ngắt mạch điện của NC điện, nghĩa là trong thời gian dòng điện của NC điện biến thiên. c/ Hiện tượng cảm ứng điện từ - Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên, trong cuộn dây xuất hiện dòng điện. Dòng điện đó gọi là dòng điện cảm ứng. Hiện tượng xuất hiện dòng điện cảm ứng gọi là hiện tượng cảm ứng điện từ - Có thể dùng 2 đèn LED mắc song song ngược chiều vào 2 đầu cuộn dây để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện cảm ứng, vì đèn LED chỉ sáng khi dòng điện chạy qua đèn theo 2 chiều xác định. MỘT SỐ CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP VẬN DỤNG I/ CÂU HỎI GIÁO KHOA Câu 1: Phát biểu định luât Ôm. Viết hệ thức định luật Câu 2: Điện trở của dây dẫn là gì? Nêu ý nghĩa của điện trở. Câu 3: Điện trở của dây dẫn phụ thuộc như thế nào vào những yếu tố của dây dẫn? Viết biểu thức biểu diễn sự phụ thuộc ấy. Nêu ý nghĩa của điện trở suất. Câu 4: Biến trở là gì? Có tác dụng như thế nào? Hãy kể tên một số biến trở thường sử dụng. Câu 5: Định nghĩa công suất điện. Viết công thức tính công suất điện. Số oát ghi trên dụng cụ điện cho biết gì? Một bàn là điện có ghi 220V – 700W, hãy cho biết ý nghĩa của số ghi đó. Câu 6: Điện năng là gì? Hãy nêu một số ví dụ điện năng chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác. Câu 7: Định nghĩa công dòng điện. Viết công thức tính công dòng điện. Hãy nêu ý nghĩa số đếm trên công tơ điện Câu 8: Phát biểu định luật Jun-Lenxơ. Viết các hệ thức định luật Câu 9: Nam châm là gì? Kể tên các dạng thường gặp. Nêu các đặc tính của nam châm. Câu 10: Lực từ là gì? Từ trường là gì? Cách nhận biết từ trường Câu 11: Đường sức từ là gì? Từ phổ là gì? Câu 12: Nêu từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua. Phát biểu qui tắc nắm tay phải. Câu 13: Nêu điều kiện sinh ra lực điện từ. Phát biểu qui tắc bàn tay trái. Câu 14: Hãy nêu nguyên tắc, cấu tạo và sự biến đổi năng lượng của động cơ điện một chiều. Câu 15: Dòng điện cảm ứng là gì? Nêu điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. II/ MỘT SỐ ĐỀ BÀI TẬP Câu 1: Cho mạch điện như hình vẽ: A B A R1 = 20; R2 = R3 40; R4 = 0; am pe kế chỉ 1A. 1/ Tính cường độ dòng điện qua mỗi điện trở. R1 R2 2/ Hiệu điện thế hai đầu mỗi điện trở. R3 Caâu 2: Tính ñieän trôû cuûa ñoaïn daây ñoàng daøi = 120m coù tieát dieän troøn ñöôøng kính d = 30mm (laáy = 3,14). Ñieän trôû suaát = 1,7 .10-8 m. Caâu 3: Moät aám ñieän chöùa 1kg nöôùc ôû 20oC khi maéc vaøo maïng ñieän thaønh phoá thì doøng ñieän ñi qua daây xoaén trong aám ñieän laø 5A vaø coâng suaát tieâu thuï 1000W. 1/ Tính hieäu ñieän theá giöõa 2 ñaàu daây xoaén cuûa aám ñieän. 2/ Trong bao laâu nöôùc coù nhieät ñoä laø 100oC. Coi nhieät löôïng hoaøn toaøn truyeàn cho nöôùc, bieát Cnöôùc = 4200J/ kg ñoä. Caâu 4: Daây daãn chuyeån ñoäng nhö theá naøo trong caùc tröôøng hôïp sau? Cho bieát daáu 8 chæ doøng ñieän chaïy veà phía tröôùc maët, daáu chæ doøng ñieän chaïy vaøo trong N S N S N a. b. c. d. 8 I I S I I S N Baøi 5: Moät daây daãn baèng nikeâlin coù chieàu daøi 100m, tieát dieän 0,5mm2 ñöôïc maéc vaøo nguoàn ñieän coù hieäu ñieän theá 120V. 1/ Tính ñieän trôû cuûa daây. 2/ Tính cöôøng ñoä doøng ñieän qua daây. Baøi 6: Moät ñoaïn maïch goàm ba ñieän trôû R1 = 3; R2 = 5; R3 = 7 ñöôïc maéc noái tieáp vôùi nhau. Hieäu ñieän theá giöõa hai ñaàu ñoaïn maïch laø U = 6V. 1/ Tính ñieän trôû töông ñöông cuûa ñoaïn maïch. 2/ Tính hieäu ñieän theá giöõa hai ñaàu moãi ñieän trôû. Baøi 7: Cho ba ñieän trôû R1 = 6; R2 = 12; R3 = 16 ñöôïc maéc song song vôùi nhau vaøo hieäu ñieän theá U = 2,4V R1 R2 R3 A B 1/ Tính ñieän trôû töông ñöông cuûa ñoaïn maïch. 2/ Tính cöôøng ñoä doøng ñieän qua maïch chính vaø qua töøng ñieän trôû. Baøi 8: Cho maïch ñieän nhö hình veõ Vôùi: R1 = 30; R2 = 15; R3 = 10 vaø UAB = 24V. 1/ Tính ñieän trôû töông ñöông cuûa maïch. 2/ Tính cöôøng ñoä doøng ñieän qua moãi ñieän trôû. 3/ Tính coâng cuûa doøng ñieän sinh ra trong ñoaïn maïch trong thôøi gian 5 phuùt. R1 R2 R3 A B Baøi 9: Cho maïch ñieän nhö hình veõ Vôùi R1 = 6; R2 = 2; R3 = 4 cöôøng ñoä doøng ñieän qua maïch chính laø I = 2A. 1/ Tính ñieän trôû töông ñöông cuûa maïch. 2/ Tính hieäu ñieän theá cuûa maïch. 3/ Tính cöôøng ñoä doøng ñieän vaø coâng suaát toûa nhieät treân töøng ñieän trôû. Baøi 10: Coù hai boùng ñeøn ghi 110V-75W vaø 110V-25W. 1/ So saùnh ñieän trôû cuûa hai boùng ñeøn treân? 2/ Maéc noái tieáp hai boùng ñeøn treân vaøo maïng ñieän 220V thì ñeøn naøo saùng hôn? Vì sao? 3/ Maéc song song hai boùng vôùi nhau. Muoán hai ñeøn saùng bình thöôøng khi maéc heä hai boùng vaøo maïng ñieän 220V thì phaûi duøng theâm moät bieán trôû coù giaù trò baèng bao nhieâu? Ñeøn naøo saùng hôn? Đ1 Đ2 Baøi 11: Coù hai boùng ñeøn Ñ1 coù ghi 6V- 4,5W vaø Ñ2 coù ghi 3V-1,5W. 1/ Coù theå maéc noái tieáp hai ñeøn naøy vaøo hieäu ñieän theá U = 9V ñeå chuùng saùng bình thöôøng ñöôïc khoâng? Vì sao? 2/ Maéc hai boùng ñeøn naøy cuøng vôùi moät bieán trôû vaøo moät hieäu ñieän theá U = 9V nhö sô ñoà hình veõ. Phaûi ñieàu chænh bieán trôû coù ñieän trôû laø bao nhieâu ñeå hai ñeøn saùng bình thöôøng? Baøi 12: Moät beáp ñieän coù ghi 220V – 1000W ñöôïc söû duïng vôùi hieäu ñieän theá 220V ñeå ñun soâi 2,5lít nöôùc ôû nhieät ñoä ban ñaàu laø 20oC thì maát moät thôøi gian laø 14phuùt 35 giaây. 1/ Tính hieäu suaát cuûa beáp. Bieát nhieät dung rieâng cuûa nöôùc laø 4200J/kg.K. 2/ Moãi ngaøy ñun soâi 5lít nöôùc ôû ñieàu kieän nhö treân thì trong 30 ngaøy seõ phaûi traû bao nhieâu tieàn ñieän cho vieäc ñun nöôùc naøy. Cho bieát giaù 1kWh ñieän laø 800ñoàng. Baøi 13: Moät hoä gia ñình coù caùc duïng cuï ñieän sau ñaây: 1 beáp ñieän 220V – 600W; 4 quaït ñieän 220V – 110W; 6 boùng ñeøn 220V – 100W. Taát caû ñeàu ñöôïc söû duïng ôû hieäu ñieän theá 220V, trung bình moãi ngaøy ñeøn duøng 6 giôø, quaït duøng 10 giôø vaø beáp duøng 4 giôø. 1/ Tính cöôøng ñoä doøng ñieän qua moãi duïng cuï. R1 R2 R3 A V – + M N 2/ Tính ñieän naêng tieâu thuï trong 1 thaùng (30 ngaøy) vaø tieàn ñieän phaûi traû bieát 1 kWh ñieän giaù 800 ñoàng. Baøi 14: Cho maïch ñieän nhö hình veõ Ampe keá coù ñieän trôû khoâng ñaùng keå, voân keá coù ñieän trôû raát lôùn. Bieát R1 = 4; R2 = 20; R3 = 15. Ampe keá chæ 2A. 1/ Tính ñieän trôû töông ñöông cuûa maïch. 2/ Tính hieäu ñieän theá giöõa hai ñieåm MN vaø soá chæ cuûa voân keá. 3/ Tính coâng suaát toûa nhieät treân töøng ñieän trôû. 4/ Tính nhieät löôïng toûa ra treân toaøn maïch trong thôøi gian 3 phuùt ra ñôn vò Jun vaø calo. a) b) c) Caâu 15: Haõy xaùc ñònh cöïc cuûa nam chaâm trong caùc tröôøng hôïp sau: A B A B A B a) b) c) Câu 16: Hãy xác định đường sức từ của từ trường ống dây đi qua kim nam chân trong trường hợp sau. Biết rằng AB là nguồn điện + – + – + – a) b) c) Câu 17: Hãy xác định cực của ống dây và cực của kim nam châm trong các trường hợp sau: A B A B A B a) b) c) Câu 18: Xác định cực của nguồn điện AB trong các trường hợp sau: Câu 19: Với qui ước: ¤ S N I a) S N b) N S c) ¤ Dòng điện có chiều từ trước ra sau trang giấy. Dòng điện có chiều từ sau ra trước trang giấy. Tìm chiều của lực điện từ tác dụng vào dây dẫn có dòng điện chạy qua trong các trường hợp sau: F a) ¤ F c) ¤ F b) Câu 20: Xác định cực của nam châm trong các trường hợp sau. Với F là lực điện từ tác dụng vào dây dẫn: S N a) S N b) S N c) Câu 21: Xác định chiều dòng điện chạy trong dây dẫn trong các trường hợp sau:

File đính kèm:

  • docDe cuong on tap HK II vat ly 9 NH2013.doc
Giáo án liên quan