Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 36 - Bài 33: Dòng điện xoay chiều

I.MỤC TIấU:

1-Kiến thức

 -Nêu được sự phụ thuộc của dũng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dõy.

 -Phát biểu được đặc điểm của dũng điện xoay chiều là dũng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi.

 -Bố trí được TN tạo ra dũng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo hai cách, cho nam châm quay hoặc cuộn dây quay.Dùng đèn LED để phát hiện sự đổi chiều của dũng điện.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 36 - Bài 33: Dòng điện xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: Tiết 36, Bài 33: dòng điện xoay CHIềU I.MỤC TIấU: 1-Kiến thức -Nờu được sự phụ thuộc của dũng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dõy. -Phỏt biểu được đặc điểm của dũng điện xoay chiều là dũng điện cảm ứng cú chiều luõn phiờn thay đổi. -Bố trớ được TN tạo ra dũng điện xoay chiều trong cuộn dõy dẫn kớn theo hai cỏch, cho nam chõm quay hoặc cuộn dõy quay.Dựng đốn LED để phỏt hiện sự đổi chiều của dũng điện. 2-Kĩ năng -Dựa vào quan sỏt TN để rỳt ra điều kiện chung làm xuất hiện dũng điện cảm ứng xoay chiều. 3-Thái độ -Ham học hỏi, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: 1 cuộn dõy dẫn kớn cú 2 búng đốn LED mắc song song, ngược chiều vào mạch điện. 1 nam chõm vĩnh cửu cú thể quay quanh 1 trục thẳng đứng. 1 mụ hỡnh cuộn dõy quay trong từ trường của nam chõm. 1 bộ TN phỏt hiện dũng điện xoay chiều gồm 1 cuộn dõy dẫn kớn cú mắc 2 búng đốn LED song song , ngược chiều cú thể quay trong từ trường của 1 nam chõm. III, Tổ chức hoạt động dạy và học: 1-Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 2-Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi Bảng Hoạt động1: Tỡm hiểu chiều của dũng điện cảm ứng: - Cho HS xem 1 bộ pin hay acquy 3V và 1 nguồn điện 3V lấy từ lưới điện trong phũng. *Đặt cõu hỏi: Mắc vụn kế vào nguồn điện lấy từ lưới điện nhà, kim vụn kế cú quay khụng? *Đặt cõu hỏi: Tại sao trường hợp thứ 2 kim vụn kế khụng quay dự vẫn cú dũng điện? Hai dũng điện cú giống nhau khụng? Dũng điện lấy từ mạng điện trong nhà cú phải là dũng điện 1 chiều khụng? -Giới thiệu dũng điện mới phỏt hiện cú tờn là dũng điện xoay chiều. -Hướng dẫn HS làm thớ nghiệm, động tỏc đưa nam chõm vào ống dõy, rỳt nam chõm ra nhanh và dứt khoỏt. -Nờu cõu hỏi: *Cú phải cứ mắc đốn LED vào nguốn điện là nú phỏt sỏng hay khụng? *Vỡ sao lại dựng 2 đốn LED mắc song song ngược chiều? -Yờu cầu HS trỡnh lập luận, kết hợp 2 nhận xột về sự tăng hay giảm của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dõy và sự luõn phiờn bật sỏng của 2 đốn để rỳt ra kết luận. Cú thể lập ra bảng đối chiếu. - Quan sỏt GV làm TN. Trả lời cõu hỏi của GV. - trả lời - trả lời - lắng nghe - Làm việc theo nhúm. Làm TN như hỡnh 33.1 SGK. - Thảo luận nhúm, rỳt ra kết luận. Cử đại diện nhúm trỡnh bày ở lớp, lập luận để rỳt ra kết luận. Cỏc nhúm khỏc bổ sung. I. Chiều của dũng điện cảm ứng: 1.Thớ nghiệm -SGK C1: 2-Kết luận - SGK Hoạt động 2: Cỏch tạo ra dũng điện xoay chiều - Nờu cõu hỏi : Dũng điện xoay chiều cú chiều biến đổi như thế nào? - Yờu cầu HS phõn tớch xem, khi cho nam chõm quay thỡ số đường sức từ xuyờn qua tiết diện S biến đổi như thế nào? Từ đú suy ra chiều của dũng điện cảm ứng cú đặc điểm gỡ. Sau đú mới phỏt dụng cụ làm TN kiểm tra. -Gọi 1 HS trỡnh bày lập luận rỳt ra dự đoỏn. Cỏc HS khỏc nhận xột bổ sung chỉnh lại lập luận cho chặt chẽ. - GV biểu diễn TN. Gọi 1 số HS trỡnh bày điều quan sỏt được (hai đốn vạch ra 2 nửa vũng sỏng khi cuộn dõy quay). *Hiện tượng trờn chứng tỏ điều gỡ? ( dũng điện trong cuộn dõy luõn phiờn đổi chiều). *TN cú phự hợp với dự đoỏn khụng ? -Yờu cầu HS phỏt biểu kết luận và giải thớch 1 lần nữa, vỡ sao khi nam chõm (hay cuộn dõy) quay thỡ trong cuộn dõy lại xuất hiện dũng điện cảm ứng xoay chiều. c/ Rỳt ra kết luận chung. Cú những cỏch nào để tạo ra dũng điện cảm ứng xoay chiều? - Trả lời cõu hỏi của GV -Nhúm HS thảo luận và nờu dự đoỏn xem khi nào cho nam chõm quay thỡ dũng điện cảm ứng tr ong cuộn dõy cú chiều biến đổi như thế nào? Vỡ sao? - Quan sỏt TN như hỡnh 33.3 SGK. - Nhúm HS thảo luận,phõn tớch xem số đường sức từ xuyờn qua tiết diện S của cuộn dõy biến đổi như thế nàokhi cuộn dõy quay trong từ trường. Từ đú nờu lờn dự đoỏn về chiều của dũng điện cảm ứng trong cuộn dõy. -Quan sỏt GV biểu diễn TN kiểm tra như hỡnh 33.4 SGK. -Từng HS phõn tớch kết quả quan sỏt xem cú phự hợp với dự đoỏn khụng. - Thảo luận chung ở lớp. II. Cỏch tạo ra dũng điện xoay chiều: 1-Cho nam chõm quay trước cuộn dõy dẫn kớn - SGK -C2 2-Cho cuộn dõy quay quanh từ trường của nam chõm -C3 3-Kết luận Khi cho cuộn dõy dẫn kớn quay trong từ trường của nam chõm hay cho nam chõm quay trước cuộn dõy dẫn thỡ trong cuộn dõy xuất hiện dũng điện cảm ứng xoay chiều. 3-Củng cố: -Yờu cầu HS đọc và trả lời cõu C4. -Vỡ sao khi cuộn dõy quay trong từ trường thỡ trong cuộn dõy xuất hiện dũng điện cảm ứng? 4-Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc ghi nhớ, làm bài tập SBT 33.1 đến 33.4. --------------------------------------------

File đính kèm:

  • docdong dien xoay chieuvat ly 9.doc