Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 45: Mối quan hệ giữ góc tới và góc khúc xạ

I.Mục tiêu.

 Kiến thức: Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ theo góc tới. Mô tả TN thể hiện mqh giữ góc tới và góc khúc xạ

 Kĩ năng: Làm TN: quan sát đường truyền của tia sáng.

 Thái độ: Giải thích một số hiện tượng có liiên quan trong đời sống

II.Chuẩn bị: Miếng thuỷ tinh hình bán nguyệt, một miếng gỗ phẳng, 3 đinh ghim, bảng chia độ.

III. Tiến trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 45: Mối quan hệ giữ góc tới và góc khúc xạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 45. MỐI QUAN HỆ GIỮ GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ I.Mục tiêu. Kiến thức: Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ theo góc tới. Mô tả TN thể hiện mqh giữ góc tới và góc khúc xạ Kĩ năng: Làm TN: quan sát đường truyền của tia sáng. Thái độ: Giải thích một số hiện tượng có liiên quan trong đời sống II.Chuẩn bị: Miếng thuỷ tinh hình bán nguyệt, một miếng gỗ phẳng, 3 đinh ghim, bảng chia độ. III. Tiến trình NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV MỐI QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ I. Sự thay đổi góc khúc xạ theo góc tới 1.Thí nghiệm 2.Kết luận: Khi ánh sáng truyền từ không khí sang thuỷ tinh: -Góc khúc xạ<Góc tới -Góc tới tăng (giảm), góc khúc xạ cũng tăng (giảm) 3.Mở rộng SGK II. Vận dụng C3. (hình) C4.Tia khúc xạ là IG Vì ánh sáng truyền từ không khí đến nước nên góc tới > góc khúc xạ. Hoạt động 1(10’). Ôn tập những kiến thức liên quan. Từng HS trả lời câu hỏi của giáo viên đưa ra Hoạt động 2(25’).Nhận biết sự thay đổi góc khúc xạ theo góc tới. -Nhóm HS bố trí TN như hình 41.1 và tiến hành TN theo hướng dẫn SGK. -Cá nhân HS trả lời C1, C2. -Dựa vào bảng KQ TN, cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV để rút ra kết luận. -Cá nhân HS đọc phần mở rộng SGK Hoạt động 3(10’). Củng cố – Vận dụng. -Cá nhân HS trả lời câu hỏi của GV -Cá nhân HS làm C3, C4 -Thống nhất cả lớp. -Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì? Nêu kết luận về sự khúc xạ ánh sáng khi truyền từ không khí vào nước và ngược lại. -Khi góc tới tăng, góc khúc xạ có thay đổi không? Trình bày phương án TN để kiểm tra hiện tượng đó. -Hướng dẫn HS làm TN theo các bước đã nêu (Giúp HS nếu cần) -Kiểm tra các nhóm -Y/c đại diện nhóm trả lời C1. Gợi ý: +Khi nào ta thấy ảnh của đinh ghim A qua miếng thuỷ tinh? +Khi mất chỉ thấy A’ chứng tỏ điều gì? -Y/c HS trả lời C2 -Khi ánh sáng truyền thừ không khi sang thuỷ tinh, góc khúc xạ và góc tới quan hệ với nhau như thế nào? -Khi ánh sáng truyền từ không khí sang các môi trường rắn lỏng khác nhau thì góc tới và góc khúc xạ quan hệ với nhau như thế nào? -Y/c HS trả lời C3 +Mắt thấy A hay B? Từ đó vẽ đường truyền của tia sáng tà A đến mặt phân cách. -Y/c HS trả lưòi C4 HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Bài vừa học: Học và vận dụg tốt ghi nhớ. Làm bài tập 40-41.2, 40-41.3 Bài sắp học: trả lời C1, C2 bài

File đính kèm:

  • docTIET 45.doc