Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 54: Ôn tập

Kiến thức:

Hệ thống lại toàn bộ kiến thức cơ bản về:

- Dòng điện xoay chiều

 - Hiện tượng khúc xạ ánh sáng.

 - Các loại thấu kính.

 - Đặc điểm của ảnh tạo bởi thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì

2. Kĩ năng:

 - Dựng ảnh của một vật qua TK.

 - làm bài tập quang hình.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 54: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54: Ôn tập I/ Mục tiêu. 1. Kiến thức: Hệ thống lại toàn bộ kiến thức cơ bản về: - Dòng điện xoay chiều - Hiện tượng khúc xạ ánh sáng. - Các loại thấu kính. - Đặc điểm của ảnh tạo bởi thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì 2. Kĩ năng: - Dựng ảnh của một vật qua TK. - làm bài tập quang hình. 3. Thái độ: - Nghiêm túc học tập. II/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ. HS: Ôn tập III . Các hoạt động dạy - học: 1.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp luyện tập. 2.Tổ chức luyện tập: Hoạt động của thầy và trò Yêu cầu cần đạt I.Ôn tập lí thuyết: ? Hãy nêu các tác dụng của dòng điện xoay chiều? Để đo U, I của dòng điện xoay chiều ta cần những dụng cụ gì? HS:........ GV: Treo bảng phụ ghi nội dung bài tập: Chọn câu trả lời đúng Dòng điện xoay chiều có thể gây ra những tác dụng gì dưới đay? Tác dụng nhiệt. Tác dụng quang. Tác dụng từ. Tác dụng sinh lí. Cả 4 tác dụng trên. ? Nêu biện pháp tối ưu, làm giảm hao phí toả nhiệt trên đường dây tải điện? HS:........ GV: treo bảng phụ ghi ND bài tập sau: Việc xây dựng đường dây tải điện bắc nam của nước ta, có U lên tới 500KV nhằm mục đích gì? Chọn phương án trả lời đúng nhất. Đơn giản là dùng để truyền tải điện năng. Để tránh ô nhiễm môi trường. Để giảm hao phí điện năng. Dể thực hiện việc an toàn điện. HS: Đứng tai chỗ trả lời. ? Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì? Hãy so sánh với hiện tượng phản xạ ánh sáng? HS:........... ? Nêu các cách nhận biết thấu kính hội tụ , thấu kính phân kì? HS:.............. ? ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì có đặc điểm gì? HS:............. ? Nêu cách dựng ảnh của một vật tạo bởi thấu kình HT, TKPK? HS:................. GV: treo bảng phụ ghi đề bài tập: đặt vất sáng AB vuông góc với trục chính của TKHT có f = 24 cm, sao cho điểm A thuộc trục chính và cách thấu kính một khoảng d. Hãy vẽ và xác định tính chất của ảnh của vật tao bởi TK trong các trường hợp: d = 36 cm. d = 12 cm. GV: Yêu cầu HS đọc và thực hiện theo nhóm. Sau 5’ đại diện các nhóm lên trình bày trên bảng. Nhóm khác nhận xét. Bài 2: Cho A’B’ là ảnh của AB qua TK có tiêu cự f. Gọi d là khoảng cách từ vật đến TK, d’ là khoảng cách từ ảnh đến TK, h là chiều cao của vật, h’ là chiều cao của ảnh. Chứng minh: a. Khi vật đặt ngoài khoảng tiêu cự của TKHT thì: I.Lí thuyết. 1. Các tác dụng của dòng điện xoay chiều, đo U, I của dòng điện xoay chiều. Tác dụng nhiệt,tác dụng quang,tác dụng từ, tác dụng sinh lí. 2. Truyền tải điện năng đi xa. Tăng hiệu điện thế đặt vào giữa hai đầu dây dẫn -> Giảm điện năng hao phí trên đường dây tải điện. 3. Hiện tượng khúc xạ ánh sáng. (SGK) *) Khi tí sáng truyền từ KK vào nước thì góc khúc xạ nhỏ hơn góc tới. *) Khi tia sáng truyền từ nước sang KK thì góc khúc xạ lớn hơn góc tới. 4. Thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì. Bài 1: a ) d = 36 cm Tính chất của ảnh: ảnh thật, ngược chiều và nhỏ hơn vật. b) Tính chất của ảnh: ảnh ảo, cùng chiều và lớn hơn vật. A’ B’ B I A’ B’ B I Giải: a. Ta có D OAB ~ D OA,B, nên Û (1) Mặt khác: D OIF, ~ D A,B,F, nên Mà OI = AB và F,A, = OA, - OF, => (2) Từ (1) và (2) => =>

File đính kèm:

  • docTiet 54.doc
Giáo án liên quan