Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 56: Kính lúp

Kiến thức: -Trả lời được câu hỏi kính lúp là gì ?

-Nêu được hai đặc điểm của kính lúp (thấu kính hội tụ ; tiêu cự ngắn )

-Nêu được ý nghĩa của số bôi giác của kính lúp .

2-Kĩ năng: -Sử dụng được kính lúp để quan sát được một vật nhỏ.

3-Thái độ: -Yêu thích bô. môn, yêu thích khoa học.

II-CHUẨN BỊ

 1-Giáo viên: -Cho mỗi nhóm : 3 kính lúp có số bội giác đã biết (tnhs trước G theo công thức G = 0,25/f và ghi lên vành kính ) + 3 thước nhựa có GHĐ 300mm và ĐCNN 1mmm để đo áng chừng khoảng cách từ vật đến TK + 3 vật nhỏ như con tem , chiếc lá cây , sợi tóc.

 2-Học sinh: -Hoàn thành phần dặn dò tiết trước

 3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 56: Kính lúp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 56: KÍNH LÚP. I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: -Trả lời được câu hỏi kính lúp là gì ? -Nêu được hai đặc điểm của kính lúp (thấu kính hội tụ ; tiêu cự ngắn ) -Nêu được ý nghĩa của số bôi giác của kính lúp . 2-Kĩ năng: -Sử dụng được kính lúp để quan sát được một vật nhỏ. 3-Thái độ: -Yêu thích bô. môn, yêu thích khoa học. II-CHUẨN BỊ 1-Giáo viên: -Cho mỗi nhóm : 3 kính lúp có số bội giác đã biết (tnhs trước G theo công thức G = 0,25/f và ghi lên vành kính ) + 3 thước nhựa có GHĐ 300mm và ĐCNN 1mmm để đo áng chừng khoảng cách từ vật đến TK + 3 vật nhỏ như con tem , chiếc lá cây , sợi tóc... 2-Học sinh: -Hoàn thành phần dặn dò tiết trước 3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: T/G Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 5' 18’ 14 5’ Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống .1-HS trả lời về biểu hiện của mắt cận và mắt lão , nêu cách khắc phục 2- HS trả lời bài tập 49.2 SBT trang 56. Hoạt động2: Tìm hiểu cấu tạo và đặc điểm của kính lúp. a)cho HS Q sát các kính lúp đọc mục 1 phần I và trả lời các câu hỏi : -Kính lúp là TK gì ? có tiêu cự như thế nào? -Dùng kính lúp để làm gì? -Số bội giác của kính lúp được ký hiệu như thế nào và liên hệ với tiêu cự bằng công thức nào ? 2)Cho hoạt động nhóm : -Dùng các kính lúp quan sát ảnh của sợi tóc và sắp xếp theo thứ tự cho ảnh nhỏ đến lớn và đối chiếu với số bộ giác của các kính lúp . -Trả lời C1., C2. Cho HS rút ra kết luận về công thức và ý nghĩa số bội giác của kính lúp . Hoạt động 3: tìm hiểu cách quan sát một vật qua một kính lúp và sự tạo ảnh qua kính lúp. Cho hoạt động nhóm : -Quan sát sợi tóc qua kính lúp có tiêu cự biết trước và đo áng chừngkhoảng cách từ vật tới kính lúp . -Vẽ ảnh theo H50.2. -Tr lời C3. , C4. Cho cá nhân nêu kết luận về vị trí vật cần quan sát bằng kính lúp và đặc điểm ảnh tạo bởi kính lúp khi đó Hoạt động 4: Củng cố kiến thức và kỉ năng thu được qua bài học. Cho HS trả lời C5. *Cho HS trả lời các câu hỏi củng cố : -Kính lúp là TK gì ? có tiêu cự như thế nào? Và dùng để làm gì ? -Để quan sát mọt vật qua kính lúp thì vật phải ở vị trí như thế nào so với kính lúp ? Khi đó ảnh quan sát được có đặc điểm gì? -Số bội giác của kính lúp có ý nghĩa gì?. *Hướng dẫn C6. : muốn nghiệm lại hệ thức giữa G và f khi biết G ta cần đo đại lượng nào ? *Cho HS trả lời các câu hỏi sau : -Kính lúp là thấu kính loại gì? Có tiêu cự như thế nào ? Dùng để làm gì? -Khi quan sát vật qua kính lúp thì vậ phải đặt ở vị trí nào so với kính lúp ? -Nêu đặc điểm ảnh được quan sát qua kính lúp . -Số bội giác của kính lúp có ý nghĩa gì? -1 HS lên bảng trả lời -! HS đứng tại chỗ trả lời. * HS: từng cá nhân -Đọc mục 1 -Tlời câu hỏi của GV. * HS: hoạt động nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV. Trả lời C1., C2. * HS: rút ra kết luận về công thức và ý nghĩa số bội giác của kính lúp . * HS:hoạt động nhóm : -Quan sát sợi tóc qua kính lúp có tiêu cự biết trước và đo khoảng cách từ vật đến kính lúp rồi so sánh với tiêu cự . -Trả lời C3., C4. * HS: cá nhân nêu kết luận về vị trí vật cần quan sát bằng kính lúp và đặc điểm ảnh tạo bởi kính lúp khi đó * HS:từng cá nhân : -Trả lời C5. -Trả lời câu hỏi của GV. TIẾT 56: KÍNH LÚP. I-KÍNH LÚP LÀ GÌ? 1a)Cấu tạo và công dụng:Là TKHT có tiêu cự ngắn , dùng để quan sát các vật nhỏ. b)Số bội giác (ký hiệu G) G càng lớn thì ảnh quan sát càng lớn. c) G = 25 /f (f:cm ) 2.Quan sát và tính tiêu cự của một số kính lúp C1. G càng lớn thì f càng nhỏ. C2.Tiêu cự dài nhất của kính lúp (G=1,5x) là : f= 25/G =25/1,5 ? 16,7cm 3.Kết luận : (SGK) II-CÁCH QUAN SÁT MỘT VẬT NHỎ QUA KÍNH LÚP  1.Quan sát ,đo d, đo f C3.Ảnh ảo , lớn hơn vật C4.Vật đặt trong khoảng OF . B' B A' F AO 2.Kết luận (SGK) III-VẬN DỤNG C5. Quan sát những chi tiết nhỏ hoặc những con vật nhỏ (đồng hồ , con kiến...) , đọc dòng chữ nhỏ. C6. G f(cm) 25 / f IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3 ') -Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài.Làm các bài tập 50.1, 50.2, 50.4 , 50.5 trang 57 của sách bài tập .Ôn lại về kiến thức cơ bản bài 40 đến 50 V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ............................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT56LY9.DOC
Giáo án liên quan