Bài giảng Tiết 11:luyện tập về axit

Giúp HS khắc sâu khái niệm axit, tính chất hóa học của axit.

 - Nhận biết được axit, biết được tính chất hóa học riêng của axit sunfuric đặc.

 - Củng cố cách viết phương trình hóa học

 - Biết cách giải bài tập về tính chất hóa học của axit.

 

doc80 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 11:luyện tập về axit, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 01 / 10/ 2012 Ngµy d¹y: 04/ 10/2012 TiÕt 11:LuyƯn tËp vỊ AXit A. MỤC TIÊU: - Giúp HS khắc sâu khái niệm axit, tính chất hóa học của axit. - Nhận biết được axit, biết được tính chất hóa học riêng của axit sunfuric đặc. - Củng cố cách viết phương trình hóa học - Biết cách giải bài tập về tính chất hóa học của axit. B.Träng t©m: Bµi tËp vỊ axit. C.ChuÈn bÞ Sách giáo khoa, sách bài tập. D.Ho¹t ®éng d¹y häc : 1.KiĨm tra :Trong bµi 2.Bµi míi : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1: Kiến thức cơ bản: - Nêu định nghĩa Axit? - Cho ví dụ? - Có nhận xét gì về số nguyên tử hiđro và hóa trị của gốc axit? - Nêu tính chất hóa học của axit ? - Viết PTHH? Hoạt động 2: Bài tập: BT 1: Viết PTHH khi cho dd HCl lần lượt tác dụng với: a. Magie. c. Kẽm oxit b. Sắt(III) hiđroxit d. Nhôm oxit. - Yêu cầu các nhóm thảo luận giải BT 1 (3’) Gọi HS trình bày, nhận xét. BT 2: Cho các chất: Cu, Na2SO3 , H2SO4 a.Viết các PTHH của phản ứng điều chế SO2 từ các chất trên. b. Cần điều chế n mol SO2 ,hãy chọn chất nào để tiết kiệm được H2SO4. Giải thích? - Yêu cầu các nhóm thảo luận giải BT 1, 2 Nhóm 1, 3 BT 1 ; Nhóm 2,4 BT 2 (TG 3’) - Gọi HS trình bày. - Nhận xét. BT 3: Có 3 lọ không nhãn, mỗi lọ đựng 1 trong những chất rắn sau: CuO, BaCl2 , Na2CO3 . Hãy chọn 1 thuốc thử để có thể nhận biết được cả 3 chất trên. Giải thích và viết PTHH. Thảo luận giải BT 3 (3’) BT 6: (SGK,trang 19) - Yêu cầu HS đọc bài tập. - Tóm tắt đề? - Nêu hướng giải BT6? - GV bổ sung và gọi HS giải. - Nhấn mạnh cách giải BT. (10’) (30’) - Axit là hợp chất mà phân tử gồm nguyên tử H liên kết với gốc axit. - VD: H2SO4 ,HCl, HNO3 … - HS nêu nhận xét. - TCHH của axit. Axit làm quì tím hóa đỏ. Axit + KL ® Muối + H2 Axit + Oxit bazơ ® Muối + H2O Axit + Bazơ ® Muối + H2O Các nhóm thảo luận giải BT 1, 2. BT 1: Mg + 2HCl ® MgCl2 +H2 Fe(OH)3 + 3HCl® FeCl3 + 3H2O ZnO + 2HCl ® ZnCl2 + H2O Al2O3 + 6HCl ® 2AlCl3 + 3H2O BT 2: Na2SO3+H2SO4 ® Na2SO4 +H2O +SO2 Cu + 2H2SO4 đ CuSO4 + SO2 + 2H2O Để điều chế n mol H2SO4 ta chọn Na2SO4 thì tiết kiệm được axit hơn. - Dùng H2SO4 để nhận biết 3 chất trên. Lấy mỗi lọ 1 ít làm mẩu thử: - Lần lượt nhỏ vài giọt dd H2SO4 vào 3 mẩu thử trên: + Lọ xuất hiện kết tủa trắng là BaCl2. BaCl2 + H2SO4 ® BaSO4 + HCl + Lọ có khí thoát ra la øNa2CO3 Na2CO3+H2SO4® Na2SO4+ H2O+CO2 + Lọ có dd màu xanh là CuO CuO + H2SO4 ® CuSO4 + H2O Giải: Fe + 2HCl ® FeCl2 + H2 1mol 2mol 1mol 1mol 0.15mol 0.3mol 0.15mol Số mol H2: n = = = 0.15 mol Khối lượng Fe: M = n M = 0.15*56 = 8.4 g Nồng độ mol HCl: CM = = = 6 M - Đọc bài toán, tóm đề: a. Số mol HCl - Viết PTHH. (2PTHH) b. Lập hệ PT - Tìm x, y lần lượt là số mol của CuO, ZnO - Tính KL à %CuO và %ZnO c. Tính KL dd H2SO4: - Viết PTHH - Từ số mol CuO và ZnO à Tổng số mol H2SO4 phản ứng. - Khối lượng chất tan H2SO4. - Khối lượng dung dịch H2SO4. 4.Cđng cè 3’:GV hƯ thèng l¹i bµi 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (2’) - Xem lại các công thức tính toán. Ngµy so¹n:03 /10 / 2012 Ngµy d¹y: 06 / 10 / 2012 TiÕt 12:LuyƯn tËp vỊ baz¬ A. MỤC TIÊU: - Nhằm củng cố lại tính chất hóa học của baz¬ - Củng cố cách viết phương trình hóa học - Vận dụng giải bài tập theo phương trình hóa học. B.Träng t©m: Bµi tËp vỊ baz¬. C.ChuÈn bÞ Sách giáo khoa, sách bài tập. D.Ho¹t ®éng d¹y häc : 1.KiĨm tra :Trong bµi 2.Bµi míi : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1: Kiến thức cơ bản Đặt câu hỏi và gọi cá nhân HS trả lời, nhằm kiểm tra kiến thức của HS, nhận xét và ghi điểm cho từng cá nhân HS. - Định nghĩa bazơ? - Cho ví dụ? - Gọi tên? - Phân loại bazơ? Cho ví dụ? Lưu ý HS nhớ những bazơ tan thường gặp: NaOH, KOH, Ca(OH)2 , Ba(OH)2 . - Tính chất hóa học của bazơ? - Viết PTHH minh hoạ. Bài tập: Bài tập 5: (SGK, trang 21) - Gọi HS đọc bài tập. - Cho HS làm việc cá nhân ; Gọi 5 HS mỗi HS 2 PTHH giải trên bảng. Nhận xét. (10’) (30’) VD: NaOH : Natri hiđroxit KOH: Kali hiđroxit Al(OH)3: Nhôm hiđroxit Cu(OH)2 : Đồng hiđroxit - Gồm 2 loại: + Bazơ tan: NaOH, KOH, Ca(OH)2 + Bazơ không tan: Cu(OH)2 , Al(OH)3 - TCHH: + Làm đổi màu chất chỉ thị màu: Quỳ tím xanh; phenol phtalein không màu thành đỏ. + Tác dụng với oxit axit. + Tác dụng với axit. + Bazơ không tan bị nhiệt phân huỷ. - Đọc đề. Thảo luận và trình bày cách giải: CaO + CO2 ® CaCO3 CaO + H2O ® Ca(OH)2 Ca(OH)2 + CO2 ® CaCO3 + H2O CaCO3 ® CaO + CO2 CaO +2HCl ® CaCl2 + H2O Đọc đề bài. Tóm tắt: 3,1g Na2O + H2O ® 2l ddNaOH a.CM b.maxit =? ,C% = 20% Giải Số mol Na2O: nNaO = = = 0,05 mol Na2O + H2O ® 2NaOH 1mol 2mol 0,05mol 0,1mol a. Nồng độ mol: CM = = = 0,05 M b. 2NaOH + H2SO4 ® Na2SO4 + 2H2O 0,1mol 0,05mol Khối lượng H2SO4: mHSO= n*M =0,05*98= 4,9 g Khối lượng dd H2SO4: mdd= = 24.5 g 4.Cđng cè: 3’GV hƯ thèng l¹i bµi 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (5’) - Giải các BT .1, 5.2, 5.3 SBT trang 7. Ngµy so¹n: 08 /10 / 2012 Ngµy d¹y: 11 /10 / 2012 TiÕt 13:LuyƯn tËp vỊ baz¬(TT) A. MỤC TIÊU:Nh tiÕt 12 B.Träng t©m: Bµi tËp vỊ baz¬. C.ChuÈn bÞ Sách giáo khoa, sách bài tập. D.Ho¹t ®éng d¹y häc : 1.KiĨm tra :Trong bµi 2.Bµi míi : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1: Bài tập: Bài tập 2. 3 (SBT, trang 4) - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của đề. - Cho HS thảo luận nhóm nhỏ (3’) , sau đó gọi các em lên giải trên bảng lớp. - Yêu cầu các nhóm quan sát và nhận xét. - GV tổng kết . Bài tập 3: (SGK, trang 19) - Gọi HS đọc đề. Chia lớp làm 3 nhóm thảo luận (3’): Nhóm 1: a Nhóm 2: b Nhóm 3: c - Gọi đại diện các nhóm trình bày. Nhận xét. Bài tập 5: (SGK, trang 21) - Gọi HS đọc bài tập. - Cho HS làm việc cá nhân ; Gọi 5 HS mỗi HS 2 PTHH giải trên bảng. (30’) - Đọc đề. Thảo luận và trình bày cách giải: CaO + CO2 ® CaCO3 CaO + H2O ® Ca(OH)2 Ca(OH)2 + CO2 ® CaCO3 + H2O CaCO3 ® CaO + CO2 CaO +2HCl ® CaCl2 + H2O - Đọc đề bài. Nhóm thảo luận và trình bày: a. Dùng dd BaCl2 nhận ra H2SO4 BaCl2 + H2SO4 ® BaSO4 + 2HCl Hiện tượng: kết tủa trắng. b. Dùng dd BaCl2 nhận ra Na2SO4: Na2SO4 + BaCL2 ®BaSO4 + 2NaCl c. Dùng quỳ tím: H2SO4 làm quỳ tím hóa đỏ. Đọc bài tập. Giải: S + O2 SO2 SO 2 + O2 SO3 SO2 + Na2O ® Na2SO3 SO3 + H2O ® H2SO4 H2SO4 đ + Cu CuSO4 SO2 + H2O SO2 + H2O ® H2SO3 H2SO3 + 2NaOH ® Na2SO3 + 2H2O Na2SO3 + H2SO4 ®Na2SO4 + SO2 + H2O H2SO4 + 2NaOH ®Na2SO4 + H2O Na2SO4 + BaCl2 ® BaSO4 + 2NaCl. 4.Cđng cè: 3’hƯ thèng l¹i bµi 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: 2’ - Giải các BT .1, 5.2, 5.3 SBT trang 7. - Chuẩn bị bài : Tính chất hóa học của bazơ. Ngµy so¹n: 10 /10 / 2012 Ngµy d¹y: 13/10 / 2012 TiÕt14LuyƯn tËp vỊ baz¬(TT) A. MỤC TIÊU: Nh tiÕt 12 B.Träng t©m: Bµi tËp vỊ baz¬. C.ChuÈn bÞ Sách giáo khoa, sách bài tập. D.Ho¹t ®éng d¹y häc : 1.KiĨm tra :Trong bµi 2.Bµi míi : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ : Bài tập: Bài tập 1: Có 3 lọ không nhãn, mỗi lọ đựng một chất rắn sau: Cu(OH)2 , Ba(OH)2 ,NaOH .Chọn cách thử đơn giản nhất trong các chất sau để phân biệt 3 chất trên. HCl C. CaO H2SO4 D. P2O5 Bài tập 2: Cho những bazơ sau: KOH, Ca(OH)2 , Zn(OH)2 , Cu(OH)2 , Al(OH)2 ,Fe(OH)3 . Dãy các oxit bazơ nào sau đây tương ứng với các bazơ trên: A. K2O, Ca2O, ZnO, CuO, Al2O3, Fe3O4. B.K2O, CaO, ZnO, Cu2O, Al2O3 , Fe2O3. C. K2O, CaO, ZnO, CuO, Al2O3 , Fe2O3. D. Kết quả khác. Gọi HS đọc 2 bài tập ,Chia lớp làm 4 nhóm: nhóm 1,3 Giải BT 1, nhóm 2, 4 giải Bt 2. Các nhóm thảo luận (3’) Nhận xét. Bài tập 3: Cho 38,25g BaO tác dụng hoàn toàn với 100g dd H2SO4. Tính nồng độ % của dd H2SO4 và khối lượng kết tủa thu được sau phản ứng. - Yêu cầu HS đọc bài tập. - Tóm tắt đề? Nêu hướng giải? - Nhận xét,bổ sung. - Gọi HS giải. 30’ Đọc BT Nhóm thảo luận giải BT. Đại diện trình bày: Bài tập 1: Chọn B. Cu(OH)2 tan tạo dd màu xanh Ba(OH)2 tạo kết tủa trắng Còn lại là NaOH. Viết PTHH minh hoạ. Bài tập 2: C. Bài tập 3: Giải: BaO + H2SO4 ® BaSO4 + H2O 0.25 0.25 0.25 Số mol BaO: n = = 0.25 mol C% = =24.5 g mBaSO = 0.25*233 = 58.25 g Đọc BT. Nêu hướng giải: a.Tính số mol Na2O , lập tỉ lệ mol tìm số mol bazơ . Tính CM. b. Từ số mol bazơ , viết pthh : NaOH + H2SO4 Lập tỉ lệ mol tìm số mol H2SO4. Từ số mol H2SO4 tính khối lượng. Từ Khối lượng và C% tính khối lượng ddH2SO4 . Từ mdd H2SO4 và D , tính thể tích( V= ) 4.Cđng cè: 10’GVhƯ thèng l¹i bµi 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (5’) - Giải BT 5. SGK trang 25 và BT 4 SGK trang 27. - Chuẩn bị bài Tính chất hóa học của muối. Ngµy so¹n :15/10/2012 Ngµy d¹y :18/10/2012 LuyƯn tËp vỊ Muèi . TiÕt 15 A. MỤC TIÊU: - Giúp HS khắc sâu khái niệm muối, tính chất hóa học của muối. - Củng cố cách viết phương trình hóa học - Biết cách vận dụng TCHH giải bài tập. B.Träng t©m :Bµi tËp C.ChuÈn bÞ : - Sách giáo khoa, sách bài tập. D.Ho¹t ®éng d¹y häc 1.KiĨm tra : Trong bµi 2.Giíi thiƯu : nh sgk 3.Bµi míi : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1: Kiến thức cơ bản - Nêu định nghĩa muối? - Phân loại? - Cho ví dụ? Gọi tên? - Nêu tính chất hóa học của muối? - Viết PTHH? - Nhận xét? Hoạt động 2: BÀI TẬP: Bài tập 1: Những thí nghiệm nào sau đây sẽ tạo ra chất kết tủa khi trộn: 1. DD NaCl và dd AgNO3 2. DD Na2CO3 và dd ZnSO4 3. DD Na2SO4 và dd AlCl3 4. DD ZnSO4 và dd CuCl2 5. DD BaCl2 và dd K2SO4 1, 2, 5. 1, 2, 3. 2, 4, 5. 3, 4, 5. Bài tập 2: Muối nào sau đây có thể điều chế bằng phản ứng của kim loại với dd axit H2SO4 loãng: ZnSO4 C. CuSO4 NaCl D. MgCO3 * Chia lớp làm 2 dãy : Dãy A Mỗi bàn là 1 nhóm thảo luận giải BT 1 Dãy B nỗi bàn là 1 nhóm giải BT 2. Đại diện nhóm trình bày. Nhận xét. 10 30’ - Phân tử muối gồm nguyên tử kim loại liên kết với gốc axit. - Gồm 2 loại: + Muối axit: NaHCO3 , CaHCO3… + Muối trung hòa: Na2CO3 , CaCO3,… - TCHH của muối: + Td với kim loại. + Td với axit. + Td với muối. + Td với bazơ + Phản ứng phân hủy muối. HS viết PTHH. HS đọc đề bài. Tham khảo bảng tính tan của các axit, bazơ, muối ở SGK trang 170. Các nhóm thảo luận và trình bày hướng giải. Bài tập 1: 1, 2, 5. 1. NaCl + AgNO3 AgCl + NaNO3 2. Na2CO3 + ZnSO4 ZnCO3 + Na2SO4 5. BaCl2 + K2SO4 BaSO4 + 2KCl Bài tập 2: A. Zn + H2SO4 ZnSO4 + H2 4.Cđng cè: 2’GVhƯ thèng l¹i bµi -Cho hs lµm 1 sè bµi tËp t¬ng tù……… 5.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (3’) Xem lại TCHH của các loại hợp chất vô cơ: oxit, axit, bazơ, muối. Giải các BT nếu có khó khăn thì nêu ra và cùng nhau giải quyết. Chuẩn bị bài tiếp theo Ngµy so¹n: 17 /10 / 2012 Ngµy d¹y: 20/10 / 2012 TiÕt16 LuyƯn tËp vỊ muèi (TT) A. MỤC TIÊU: Nh tiÕt 15 B.Träng t©m: Bµi tËp . C.ChuÈn bÞ Sách giáo khoa, sách bài tập. D.Ho¹t ®éng d¹y häc : 1.KiĨm tra :Trong bµi 2.Bµi míi : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ Bài tập 3: Nhận biết 3 dd muối: CuSO4 , AgNO3, NaCl bằng những dd có sẳn trong phòng thí nghiệm. Viết PTHH? Yêu cầu HS thảo luận giải BT 3. Bài tập 4: Trong phòng thí nghiệm có thể dùng những muối KClO3 hoặc KNO3 để điều chế khí oxi bằng phản ứng phân hủy. Viết các PTHH xảy ra. Nếu dùng 0.1mol mỗi chất thì thể tích khí oxi thu được có khác nhau không? Hãy tính thể tích khí oxi thu được? c. Cần điều chế 1.12 lít khí oxi, hãy tính khối lượng mỗi chất cần dùng. (Biết các thể tích khí cho ở đktc). 30’ Bài tập 3: Hs thảo luận nhóm và trình bày: - Dùng dd NaOH nhận biết CuSO4, hiện tượng: kết tủa màu xanh. CuSO4 + NaOH Cu(OH)2 + Na2SO4 - Dùng dd NaCl nhận ra AgNO3 kết tủa trắng. AgNO3+NaClAgCl + NaNO3 Còn lại là NaCl. Bài tập 4: - HS đọc BT. - Tóm tắt đề. - Nêu hướng giải và giải: a. 2KClO3 2KCl + 3O2 (1) 2mol 3mol 0.1mol 0.15mol 2KNO3 2KNO2 + O2 (2) 2mol 1mol 0.1mol 0.05mol Do số mol O2 ở 2 PTHH khác nhau nên thể tích khí O2 thu được là khác nhau: VO(1) = 0.15*22.4 = 3.36 l VO(2) = 0.05*22.4 = 1.12l b. Số mol khí oxi: 0.05 mol 2KClO3 2KCl + 3O2 (1) 2mol 3mol 0.033mol 0.05mol mKClO=0.033*122.5 =4.075g mKNO = 0.1*101 = 10.1g 4.Cđng cè: 10’ GV ®a ra mét sè d¹ng bµi t¬ng tù ……. 5.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (5’) Xem lại TCHH của các loại hợp chất vô cơ: oxit, axit, bazơ, muối. Giải các BT nếu có khó khăn thì nêu ra và cùng nhau giải quyết. Chuẩn bị bài tiếp theo Ngµy so¹n: 22 /10 / 2012 Ngµy d¹y: 25/10 / 2012 TiÕt17 LuyƯn tËp vỊ muèi (TT) A. MỤC TIÊU: --Nh tiÕt 15 B.Träng t©m: Bµi tËp . C.ChuÈn bÞ Sách giáo khoa, sách bài tập. D.Ho¹t ®éng d¹y häc : 1.KiĨm tra : 2.Bµi míi : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ GV :®a ®Ị bµi lªn b»ng b¶ng phơ : Bµi 1 Trong ptn ngêi ta dïng KClO3 hoỈc KMnO4 ®Ĩ ®/c khÝ O2 . a.ViÕt pthh. b.NÕu dïng 0,1 mol mçi chÊt th× thĨ tÝch oxi thu ®ỵc cã kh¸c nhau ko?H·y tÝnh thĨ tÝch O2 ë ®ktc c.Çn®/c 1,12 l khÝ O2 ®ktc .H·y tÝnh klg mçi chÊt ®· dïng ? GV :gỵi ý :®ỉi vỊ mol ViÕt pthh H¹ tØ lƯ TÝnh to¸n tr¶ lêi Bµi tËp2 Cho 6.5g kẽm tác dụng với dd H2SO4 loãng, sau phản ứng thu được 2.24l khí hiđro. a. Viết PTHH b.Tính khối lượng muối thu được sau phản ứng. c.Tính khối lượng dd H2SO4 20%. (30’) Bµi tËp 1 : a.2 KClO3 à2KCl+3O2 (1) 0,1 0,15 mol 2 KMnO4 à K2MnO4+MnO2+O2(2) 0,1 0,05 mol b.Do sè mol O2 ë 2 pt kh¸c nhau àThĨ tÝch O2 thu ®ỵc kh¸c nhau. VO2(1)=0,15.22,4=3,36 l VO2(2)=0,05.22,4=1,12 l c.nO2 =1,12/22,4=0,05 mol theo pt(1): n KClO3 = 2/3nO2 =0,05.2/3 mol m KClO3 =0,05.2/3 .122,5 =4,08 g n KMnO4 = 2nO2 =0,05.2 mol m KMnO4 =0,05.2.158 =15,8 g Bµi tËp2: Tóm tắt đề: mZn = 6.5g VH= 2.24 l PTHH. mZnCl = ? mdd HSO20% = ? Giải: Zn + H2SO4 ZnSO4 + H2 0.1mol 0.1mol 0.1mol nH = 2.24:22.4 = 0.1 mol Khối lượng muối sau phản ứng: m = n. M =0.1. 161 = 16.1g Khối lượng dd H2SO4: mct = 9.8g C% = 20% mdd = mct.100% : C% = 9.8 .100 :20 = 49g 4.Cđng cè: 10’ GV ®ua ra mét sè d¹ng bµi t¬ng tù ……. 5.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (5’) Xem lại TCHH của các loại hợp chất vô cơ: oxit, axit, bazơ, muối. Giải các BT nếu có khó khăn thì nêu ra và cùng nhau giải quyết. Chuẩn bị bài tiếp theo Ngµy so¹n: 24 /10 / 2012 Ngµy d¹y: 27/10 / 2012 TiÕt18 LuyƯn tËp vỊ muèi (TT) A. MỤC TIÊU: --Nh tiÕt 15 B.Träng t©m: Bµi tËp . C.ChuÈn bÞ Sách giáo khoa, sách bài tập. D.Ho¹t ®éng d¹y häc : 1.KiĨm tra :5’ -Nªu ®/n vỊ p trao ®ỉi ?cho vd ? 2.Bµi míi : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ GV :§a c¸c ®Ị bµi lªn b»ng b¶ng phơ : Gäi 3 Hs lªn b¶ng … NhËn xÐt ……… GV :Ch÷a bµi tËp sè 6 /33sgk (30’) Bài 2/ 33 SGK: Dùng NaOH Trích hố chất ở mỗi lọ thử với dd NaOH. Nếu thấy: + Kết tủa màu xanh lam => dd ban đầu là CuSO4 CuSO4 + 2NaOH Na2SO4 + Cu(OH)2 + Kết tủa màu trắng sau đĩ chuyển thành đen => dd ban đầu là AgNO3 + Chất cịn lại là NaCl Bài 3/ 33 SGK a) 1, 2 b) Khơng cĩ chất nào c) 2 Bài 4/ 33 SGK Na2CO3 KCl Na2SO4 NaNO3 Pb(NO3)2 x x x BaCl2 x x Pb(NO3)2 + Na2CO3 NaNO3 + PbCO3 Pb(NO3)2 +2KCl PbCl2 + 2KNO3 Pb(NO3)2 + Na2SO4 PbSO4 + 2NaNO3 Na2CO3 + BaCl2 2NaCl + BaCO3 BaCl2 + Na2SO4 2NaCl +BaSO4 Bài 6/ 33 SGK a) CaCl2 +2AgNO3 à 2AgCl + Ca(NO3)2 Hiện tượng kết tủa trắng sau đĩ hố đen b) nCaCl2 = 2,22/111 =0,02 mol nAgNO3 = 1,7/170 = 0,01 mol . Suy ra CaCl2 dư nAgCl = nAgNO3 = 0,02 mol nCaCl2 = nCa(NO3)2 . 1/2 nAgNO3 = 0.005 mol mAgCl = 0,01.143,5 = 1,435 g Sau phản ứng: Ca(NO3)2 và CaCl2 (dư) Vdd = 0,03 + 0,07 = 0,1 mol CMCa(NO3)2 = 0,005/0,1 = 0,05 mol CM CaCl2 (dư) = 0,015/0,1 = 0,15 mol 4.Cđng cè: 10’ GV ®a ra mét sè d¹ng bµi t¬ng tù ……. 5.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (5’) Xem lại TCHH của các loại hợp chất vô cơ: oxit, axit, bazơ, muối. Giải các BT nếu có khó khăn thì nêu ra và cùng nhau giải quyết. Chuẩn bị bài tiếp theo Ngµy so¹n: 27 /10 / 2012 Ngµy d¹y: 01/11 / 2012 TiÕt19 LuyƯn tËp:Mèi quan hƯ gi÷a oxit ,axit baz¬ ,muèi A. MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức cơ bản về oxit, axit, bazơ, muối. - Thiết lập được chuỗi chuyển đổi hóa học giữa các loại hợp chất vô cơ. - Củng cố cách viết phương trình hóa học - Biết cách giải bài tập định tính và định lượng. B.Träng t©m : Bµi tËp C.ChuÈn bÞ : Sách giáo khoa, sách bài tập. B¶ng phơ D.Ho¹t ®éng d¹y häc : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1: KIẾN THỨC CƠ BẢN Giữa oxit, axit, bazơ, muối có mối quan hệ qua lại với nhau. Yêu cầu HS xem sơ đồ mối quan hệ trang 40 SGK. Yêu cầu HS cho ví dụ minh họa cho mỗi sự chuyển đổi trong sơ đồ. Yêu cầu HS viết PTHH. Hoạt động 2: BÀI TẬP: Bài tập 1: Có những chất sau: Na2O, Na, NaOH, Na2SO4 , Na2CO3 , NaCl. a.Dựa vào mối quan hệ giữa các chất hãy sắp xếp các chất trên thành một dãy biến hóa. b.Viết các PTHH cho mỗi dãy biến hóa trên. Bài tập 2: Viết các PTHH sau: a. CaO + CO2 … CaO + … CaCl2 + H2O H2SO4 … ZnSO4 + H2 Fe(OH)3 … + H2O Bài tập 3: (10’) (30’) Quan sát sơ đồ. Các nhóm thảo luận và nêu ví dụ. Đại diện nhóm viết PTHH. Đọc bài tập 1. 2 bạn là 1 nhóm thảo luận giải BT trên. a.Na Na2O NaOH Na2CO3 Na2SO4 NaCl. b. 4Na + O2 2Na2O Na2O + H2O 2NaOH 2NaOH + CO2 Na2CO3 Na2CO3+ H2SO4Na2SO4+ H2O + CO2 Na2SO4 +BaCl2 BaSO4 +2NaCl. Mỗi bàn là 1 nhóm thảo luận giải BT 2. Đại diện nhóm trình bày: CaCO3 HCl Zn Fe2O3 3.Cđng cè :4’ GV ®a ra mét sè bµi tËp t¬ng tù……… 4. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:1’ _Xem l¹i c¸c bµi ®· ch÷a Ôn lại kiến thức toàn chương ……….. Ngµy so¹n: 30/10 / 2012 Ngµy d¹y: 03/11 / 2012 TiÕt19 LuyƯn tËp:Mèi quan hƯ gi÷a oxit ,axit baz¬ ,muèi (TT) A. MỤC TIÊU: --Nh tiÕt 18 B.Träng t©m: Bµi tËp . C.ChuÈn bÞ Sách giáo khoa, sách bài tập. D.Ho¹t ®éng d¹y häc : 1.KiĨm tra : 2.Bµi míi : HOẠT ĐỘNG THẦY T HOẠT ĐỘNG TRÒ GV ®a ®Ị bµi lªn b»ng b¶ng phơ : Bµi 1: Cã nh÷ng chÊt sau Na2O, NaOH, Na2CO3, Na2SO4, NaCl, Na a/S¾p xÕp thµnh d·y ... b/ViÕt pthh thùc hiƯn d·y biÕn ho¸ ®ã ? Bµi 2 :Cho kim lo¹i kÏm td víi dung dÞch axit sufuric lo·ng .Sau p thu ®ỵc 2,24 l khÝ ë ®ktc . a/ViÕt pthh b/TÝnh khèi lỵng muèi thu ®ỵc ? c/TÝnh klg ® axit ®· dïng . -GV híng dÉn c¸ch lµm . -Gäi 2 hs lªn b¶ng ë díi t/luËn -NhËn xÐt, bỉ sung K.luËn ……… Bµi 1 : a/NầNa2OàNaOHà Na2CO3à Na2SO4àNaCl b/PTHH: 4Na+O2 à2 Na2O Na2O+H2Oà2NaOH 2NaOH+CO2à Na2CO3 Na2CO3+H2SO4àNa2SO4+H2O+CO2 Na2SO4+BaCl2àNaCl+BaSO4 Bµi 2: Sè mol cđa khÝ H2 2,24:22,4 =0,1 mol a/Zn +H2SO4àZnSO4+H2 0,1 0,1 0,1 0,1 mol b/Khèi lỵng muèi lµ : 0,1.161=16,1 g c/m H2SO4=0,1.98=9,8 g m ddH2SO4=100/20.9,8=49 g 4.Cđng cè :9’ -GV cho hs lµm mét sè bµi tËp t¬ng tù 5.HDVN: 1’ -Xem l¹i c¸c bµi ®· ch÷a -ChuÈn bÞ bµi sau ……… Ngµy so¹n:16/01/2013 TiÕt 40 Ngµy d¹y:19/01/2013 Luyện tập : Silic - c«ng nghiƯp silicat A. mơc tiªu * KiÕn thøc Củng cố kiến thức về silic,c«ng nghiệp silicat * Kü n¨ng RÌn kÜ n¨ng lµm bµi tËp hãa häc cã liªn quan… *Th¸i ®é: Cã ý thøc nghiªm tĩc trong häc tËp vµ thªm yªu thÝch m«n häc b. träng t©m: Bµi tËp c.chuÈn bÞ : 1/ Gi¸o viªn: Bµi tËp 2/ Häc sinh: Häc bµi cị, lµm bµi tËp, chuÈn bÞ bµi míi d. ho¹t ®éng d¹y häc 1. KiĨm tra(5') C©u hái: Nªu c¸c tÝnh chÊt hãa häc cđa silic? 2. Giíi thiƯu bµi(1'): H«m nay ta lµm bt vỊ Silic, c«ng nghiƯp silicat 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thµy T/G Ho¹t ®éng cđa trß Gi¸o viªn yªu cÇu c¸c Hs ®äc SBK, Bµi tËp 30.1-SBT/34 th¶o luËn nhãm (viÕt vµo vë vµ b¶ng nhãm) ® Gi¸o viªn tỉng kÕt l¹i Gi¸o viªn yªu cÇu : -§äc ®Ị bµi …. -Dùa vµo c¸ch lËp CTHH cđa h/c dĨ lËp cthh cđa thđy tinh d­íi d¹ng c¸c oxit ? -Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy ? Gi¸o viªn gäi c¸c em nhËn xÐt -KÕt luËn Gi¸o viªn yªu cÇu : -§äc ®Ị bµi …. -Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy ? Gi¸o viªn gäi c¸c em nhËn xÐt --KÕt luËn 10' 11’ 8' Bµi tËp 30.1-SBT/34 t0 -Nh÷ng cỈp chÊt td víi nhau lµ :b,c SiO2 + 2NaOH Na2SiO3 + H2O Natri silicat SiO2 + CaO CaSiO3 Canxi silicat Bµi tËp 30.2-SBT/34 Gäi cthh cã d¹ng lµ : x SiO2 .yCaO.zNa2O ta cã : x:y:z=75/60:12/56:13/62 =1,25:0,21:0,21 =6:1:1 VËy cthh lµ 6 SiO2 .CaO.Na2O Bµi tËp 30.3-SBT/34 Na2CO3 + SiO2 Na2SiO3+CO2 SiO2 + CaCO3 CaSiO3 +CO2 4. LuyƯn tËp - Cđng cè(8'): Gi¸o viªn nhÊn m¹nh kiÕn thøc cÇn nhí trong bµi -§­a ra mét sè bt t­¬ng tù ®Ĩ cđng cè ………….. 5. Híng dÉn(2'): - Häc bµi, lµm l¹i bµi tËp ®· ch÷a - ChuÈn bÞ bµi míi. Ngµy so¹n:20/01/2013 TiÕt 41 Ngµy d¹y:23/01/2013 Luyện tập : s¬ l­ỵc vỊ b¶ng tuÇn hoµn c¸c nguyªn tè hãa häc A. mơc tiªu * KiÕn thøc Ơn lại cho học sinh kiến thức bài sơ lược bảng hệ thống tuần hồn các nguyên tố hố học * Kü n¨ng RÌn kÜ n¨ng lµm bµi tËp hãa häc cã liªn quan… *Th¸i ®é: Cã ý thøc nghiªm tĩc trong häc tËp vµ thªm yªu thÝch m«n häc b. träng t©m: Bµi tËp c.chuÈn bÞ : 1/ Gi¸o viªn: Bµi tËp 2/ Häc sinh: Häc bµi cị, lµm bµi tËp, chuÈn bÞ bµi míi d. ho¹t ®éng d¹y häc 1. KiĨm tra(trong bµi ) 2. Giíi thiƯu bµi(1'): H«m nay ta lµm bt vỊ…………… 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thµy T/G Ho¹t ®éng cđa trß Gi¸o viªn yªu cÇu c¸c Hs ®äc Bµi tËp 1-sgk/101 -Bµi to¸n cho biÕt c¸i g× ? -Y/c xÊc ®Þnh c¸i g× ? GV lµm mÉu cho HS vỊ nguyªn tè N -HS lªn b¶ng tr×nh bµy víi c¸c nguyªn tè cßn l¹i……… Gi¸o viªn gäi c¸c em nhËn xÐt -KÕt luËn Gi¸o viªn yªu cÇu : -§äc ®Ị bµi …. -Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy ? Gi¸o viªn gäi c¸c em nhËn xÐt -KÕt luËn Gi¸o viªn yªu cÇu : -§äc ®Ị bµi …. -Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy ? Gi¸o viªn gäi c¸c em nhËn xÐt --KÕt luËn 10' 11’ 8' Bµi tËp 1-Sgk/101 -VÞ trÝ : +Sè hiƯu nguyªn tư :7 +Chu k× :3 +Nhãm :V -CÊu t¹o : +§THN :7+ +Cã 2 líp e +Cã 5 e líp ngoµi cïng . -TÝnh chÊt : Nguyªn tè N h®hh yÕu h¬n nguyªn tè O, H®hh m¹nh h¬n nguyªn tè C, P Bµi tËp 3-SGK/101 2K+2H2Oà2KOH+H2 4K+O2 à2K2O 2K +Cl2à2KCl Bµi tËp 4 :SGK/101 Br2 + 2Na 2NaBr Br2 + H2 2HBr 4. LuyƯn tËp - Cđng cè(8'): Gi¸o viªn nhÊn m¹nh kiÕn thøc cÇn nhí trong bµi -§­a ra mét sè bt t­¬ng tù ®Ĩ cđng cè ………….. 5. Híng dÉn(2'): - Häc bµi, lµm l¹i bµi tËp ®· ch÷a - ChuÈn bÞ bµi míi. Ngµy so¹n:23/01/2013 TiÕt 42 Ngµy d¹y:26/01/2013 Luyện tập : s¬ l­ỵc vỊ b¶ng tuÇn hoµn c¸c nguyªn tè hãa häc (TT) A. mơc tiªu b. träng t©m: Bµi tËp c.chuÈn bÞ : 1/ Gi¸o viªn: Bµi tËp 2/ Häc sinh: Häc bµi cị, lµm bµi tËp, chuÈn bÞ bµi míi d. ho¹t ®éng d¹y häc 1. KiĨm tra(trong bµi ) 2. Giíi thiƯu bµi(1'): H«m nay ta lµm bt vỊ…………… 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thµy T/G Ho¹t ®éng cđa trß Gi¸o viªn yªu cÇu c¸c Hs ®äc Bµi tËp 5-sgk/101 Gi¸o viªn gäi HS nªu ®¸p ¸n -nhËn xÐt -KÕt luËn Gi¸o viªn yªu cÇu : -§äc ®Ị bµi …. -Dùa vµo sù biÕn ®ỉi t/c cđa phi kim  +Theo nhãm ta cã c¸ch x¾p xÕp nth ? + Theo chu k× ta cã c¸ch x¾p xÕp nth ? -Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy ? Gi¸o viªn gäi c¸c em nhËn xÐt -KÕt luËn Gi¸o viªn yªu cÇu : -§äc ®Ị bµi …. -Gäi tõng hs lªn b¶ng tr×nh bµy  tõng b­íc ? -C¸ch lËp cthh cđa h/c khi biÕt % vỊ khèi l­ỵng tõng nguyªn tè ? -C¸c b­íc gi¶i bt tÝnh theo pthh ? -Víi pu gi÷a oxit axit víi ® bazo cÇn l­u ý ®iỊu g× ? Gi¸o viªn gäi c¸c em nhËn xÐt --KÕt luËn 10' 11’ 8' Bµi tËp 5-Sgk/101 Cách sắp xếp đúng là câu b vì cách sắp xếp này theo chiều tính kim loại giảm dần Bµi tËp 6-SGK/101 Chiều tính khi kim tăng từ: As, P, N,

File đính kèm:

  • docgiao an tu chon hoa 9(1).doc