Bài giảng Tiết 44 tìm hiểu cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 - Hiểu được các hợp chất hữu cơ, các nguyên tử liên kết với nhau theo đúng hoá trị, C(IV), O(II), H(I), Cl(I),

 -Hiểu được mỗi hợp chất hữu cơ có một công thức cấu tạo tưng ứng với một trật tự liên kết xác định, các nguyên tử cacbon có khả năng liên kết với nhau tạo thành mạch cacbon.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 44 tìm hiểu cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/01/2013 Ngày dạy: 24/01/2013 Tiết 44 CẤU TẠO PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được các hợp chất hữu cơ, các nguyên tử liên kết với nhau theo đúng hoá trị, C(IV), O(II), H(I), Cl(I), ..... -Hiểu được mỗi hợp chất hữu cơ có một công thức cấu tạo tưng ứng với một trật tự liên kết xác định, các nguyên tử cacbon có khả năng liên kết với nhau tạo thành mạch cacbon. 2. Kĩ năng -Viết đượ công thức cấu tạo của một số chất đơn giản, phân biệt được các hợp chất khác nhau qua công thức cấu tạo. B. CHUẨN BỊ + Dụng cụ :Mô hình cấu tạo phân tử các hợp chất hữu cơ (dạng que ). Bộ mô hình phẳng cấu tạo phân tử các hợp chất hữu cơ. C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 I. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1 : Thế nào là hợp chất hữu cơ ? Phân loại hợp chất hữu cơ và lấy ví dụ minh hoạ. Câu 2 : Chữa bài tập 4, 5 (SGK TR: 108) Hoạt động 2 I. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ GV : Thông báo về hoá trị của C, O, H ... GV : Hướng dẫn HS biểu diễn liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử. Từ đó suy ra kết luận. GV : Hướng dẫn HS lắp mô hình phân tử CH4, CH3Cl, CH3OH, C2H6. GV : Trong phân tử hợp chất hữu cơ các nguyên tử C có thể liên kết trực tiếp với nhau tạo thành mạch cacbon. GV : Giới thiệu 3 loại mạch cacbon. ? Biểu diễn liên kết trong các phân tử. C4H10 và C4H8 GV : Với công thức C2H6O có 2 chất khác nhau. + Hai hợp chất trên có sự khác nhau về trật tự liên kết giữa các phân tử. Đó là nguyên nhân làm cho rượu etylic có tính chất khác với đi metylete. ? Kết luận. 1. Hoá trị và liên kết giữa các nguyên tử HS : Nghe và tự ghi. HS : Các nguyen tử liên kết với nhau theo dúng hoá trị của chúng. Mỗi liên kết được biểu diễn bằng một nét gạch nối ( - ). HS : Lắp mô hình. CH4: CH3Cl: CH3OH C2H6 2. Mạch cacbon HS : Có 3 loại mạch cabon Mạch thẳng Mạch nhánh Mạch vòng 3. Trật tự liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử. HS : nghe và tự ghi HS : Kết luận (SGK) Hoạt động 3 II. CÔNG THỨC CẤU TẠO GV : Gọi HS đọc SGK Công thức cấu tạo của C2H4 ? Nêu ý nghĩa công thức cấu tạo. VD : C2H4 Thu gọn : H2C = CH2 HS : Nêu Hoạt động 4 LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ GV : Gọi HS nhắc lại các ý chính của bài. Bài tập : Viết công thức cấu tạo của các chất có công thức phân tử sau : C2H5Cl, C3H8, CH4O GV : Gọi 3 HS lên bảng làm, chấm vở một số HS Hoạt động 5 BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài : 1 -> 5 (SGK Tr : 112)

File đính kèm:

  • docHoa 9 tiet 44.doc
Giáo án liên quan