Bài giảng Tuần : VI tiết: 11 tính chất hóa học của bazơ

 I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết được những tính chất hóa học của bazơ (tác dụng với axit) , tính chất riêng của kiềm ( t/d với oxit axit, dd muối), tính chất riêng của bazơ không tan (bị nhiệt phân hủy) và viết được phương trình hóa học minh họa cho mỗi tính chất.

2. Kỹ năng:

 - Tra bảng tính tan để biết một bazơ cụ thể thuộc loại kiềm hoặc bazơ không tan .

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần : VI tiết: 11 tính chất hóa học của bazơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 15/8 Tuần : 6 Tiết: 11 TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA BAZƠ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết được những tính chất hóa học của bazơ (tác dụng với axit) , tính chất riêng của kiềm ( t/d với oxit axit, dd muối), tính chất riêng của bazơ không tan (bị nhiệt phân hủy) và viết được phương trình hóa học minh họa cho mỗi tính chất. 2. Kỹ năng: - Tra bảng tính tan để biết một bazơ cụ thể thuộc loại kiềm hoặc bazơ không tan . - Quan sát tn và rút ra tính chất của bazơ , tính chất riêng của bazơ không tan . - Vận dụng những kiến thức về tính chất hóa học của bazơ vào thực tế cuộc sống. - Giải các bài tập định tính và định lượng. II.Chuẩn bị: * Hóa chất: * Dụng cụ: - Dung dịch NaOH - Ống nghiệm - Cu(OH)2 rắn - Ống nhỏ giọt - Dung dịch phenolphtalein - Đèn cồn - Giấy quỳ - Chén sứ nung - Nhíp III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra việc chuẩn bị của HS 3. Bài mới: Tiết học ngày hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về tính chất hóa học của loại hợp chất vô cơ tiếp theo là bazơ. Tìm hiểu tính chất hóa học của bazơ Hoạt động Gv Hoạt động Hs Nội dung Yêu cầu Hs nêu cách tiến hành thí nghiệm thứ 1 và 2. Tìm hiểu cách tiến hành thí nghiệm trong SGK. Lưu ý Hs khi sử dụng phenolphtalein cần cẩn thận, không làm hư hóa chất. Tiến hành thí nghiệm và quan sát hiện tượng. 1. Tác dụng với chất chỉ thị màu: Dung dịch bazơ làm quỳ tím hóa xanh, làm phenolphtalein không màu hóa đỏ. - Ngoài ra, các em đã biết được những tính chất nào khác của bazơ? (những tính chất đã học trong bài oxit và axit) Nhớ lại kiến thức trong bài oxit, axit ® tính chất của bazơ. 2. Tác dụng với oxit axit: Yêu cầu Hs viết công thức chung và cho Vd minh họa. Kiềm + O.A ® Muối + H2O 3. Tác dụng với axit: Bazơ + Axit ® Muối + H2O Yêu cầu Hs tìm hiểu thí nghiệm thứ 3. Xem SGK và nêu cách tiến hành thí nghiệm. Quan sát Hs làm thí nghiệm và yêu cầu Hs nhận xét. Nhận xét: chất rắn màu xanh ® đen ® có phản ứng xảy ra. 4. Phản ứng nhiệt phân: Oxit + H2O IV. Củng cố – Dặn dò: - Nêu các tính chất hóa học của bazơ. Viết phản ứng minh họa? - Giải bài tập 1, 2 SGK tr.25 - Bài tập về nhà: 5 SGK tr.25 - Chuẩn bị bài 8: Một số bazơ quan trọng. + NaOH thuộc loại bazơ nào? Có những tính chất hóa học nào ? + Ứng dụng của NaOH ? V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT11.doc