Bài soạn Vật lý 8 tiết 10: Ôn tập

Tiết 10 ÔN TẬP

A- Mục tiêu :

* Kiến thức : Hệ thống củng cố các kiến thức đã học.

* Kĩ năng : Rèn luyện các kĩ năng tính toán, phân tích, so sánh, lập luận, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết một số vấn đề thực tế.

* Giáo dục : Tinh thần tác phong làm việc có khoa học. Biết tự giác.

B- Chuẩn bị:

- Giáo viên : Một số câu hỏi và bài toán liên quan đến các kiến thức đã học.

- Học sinh : Nghiên cứu trước các nội dung kiến thức đã học từ bai1 đến bài 8.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 8 tiết 10: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 ÔN TẬP Ngày soạn:2009 Ngày giảng: 2009 A- Mục tiêu : * Kiến thức : Hệ thống củng cố các kiến thức đã học. * Kĩ năng : Rèn luyện các kĩ năng tính toán, phân tích, so sánh, lập luận, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết một số vấn đề thực tế. * Giáo dục : Tinh thần tác phong làm việc có khoa học. Biết tự giác. B- Chuẩn bị: - Giáo viên : Một số câu hỏi và bài toán liên quan đến các kiến thức đã học. - Học sinh : Nghiên cứu trước các nội dung kiến thức đã học từ bai1 đến bài 8. C. Tiến trình lên lớp. I. Ổn định.(1’) Vắng:................................................................................................... II. Kiểm tra bài củ.(4') ? Giải thích sự tồn tại của áp suất khí quyển ? Nêu một vài ví dụ chứng tỏ sự tồn tại áp suất khí quyển ? Nêu thí nghiệm tính áp suất khí quyển ? Nếu dòng nước để tiến hành thí nghiệm này thì cần có những dụng cụ gì ? III. Bài mới. * Đặt vấn đề (1'): Để củng cố và hệ thống các kiến thức và chuẩn bị cho bài kiểm tra hôm nay chúng ta nghiên cứu một tiết ôn tập. * Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15’ Hoạt động 1 : Lý thuyết ? Chuyển động cơ học là gì ? ? Vì sao nói chuyển động có tính tương đối ? ? Nêu những dạng chuyển động mà em biết ? ? Thế nào là chuyển động đều ? công thức tính vận tốc của chuyển động đều ? Viết công thức tính vận tốc trung bình của chuyển động ? Đơn vị của vận tốc là gì ? ? So sánh sự khác nhau giữa Vtb với Vd ? Để biểu diển một lực người ta dùng kí hiệu gì ? Nêu rỏ các đặc điểm của lực thông qua kí hiệu đó ? ? Tính chất của lực ma sát là gì ? có bao nhiêu loại lực ma sát ? ? Thế nào là hai lực cân bằng ? ? Nêu sự khác nhau giữa áp suất chất rắn và áp suất chất lỏng ? I. Tự kiểm tra: - Hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi của giáo viên. 17’ Hoạt động 2 : Bài tập Bài 1 : Vận tốc trung bình của người đi xe đạp là 0,417 m/s. Tính thời gian để người đó đi hhết quảng đường dài 30km ra đơn vị h ? Bài 2 : Một cái thùng phi đựng đầy dầu. thùng cao 1,5m, Tính áp suất do dầu gây lên tại điểm cách đáy thùng 0,2m. Biết dd= 8600N/m3. II. Vận dụng: Bài 1 : Tóm tắt : Vtb= 0,417m/s S= 30km = 30000m t = ? h Giải : Thời gian để người đó đi hết quảng đường là : ADCT : 7200 (s) = 2h Đáp số : t= 2h Bài 2 : Tóm tắt : d= 8600N/m3 h= 1,5 - 0,2 = 1,3( m ) p= ? Giải : Áp suất do dầu gây ra tại điểm cách đáy thùng 0,2m là : ADCT : p= d.h = 8600.1,3 = 8840 ( Pa ) Đáp số : p = 8840 Pa IV. Củng cố. (5') Thông qua nội dung tiết học V. Dặn dò.(2') - Về nhà xem lại tất cả kiến thức đã học, các bài tập định tính và định lượng liên quan đến kiến thức để chuẩn bị tiết kiểm tra. * Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................

File đính kèm:

  • doct10.doc