Đề cương ôn tập học kì I môn vật lý 8

Câu 1: Chuyển động cơ học là gì? Cho ví dụ về chuyển động cơ học?

Câu 2: Độ lớn của vận tốc đặc trưng cho tính chất nào của chuyển động? viết công thức tính vận tốc, giải thích các đơn vị và các đại lượng trong công thức?

Vận dụng:

1.Đổi đơn vị sau: 1km/h = ?m/s, 36m/s = ?km/h

2. Một người đi bộ với vận tốc 4km/h. Tìm khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc, biết thời gian cần để người đó đi từ nhà đến nơi làm việc là 30 phút.

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1515 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì I môn vật lý 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN VẬT LÝ 8 Câu 1: Chuyển động cơ học là gì? Cho ví dụ về chuyển động cơ học? Câu 2: Độ lớn của vận tốc đặc trưng cho tính chất nào của chuyển động? viết công thức tính vận tốc, giải thích các đơn vị và các đại lượng trong công thức? Vận dụng: 1.Đổi đơn vị sau: 1km/h = ?m/s, 36m/s = ?km/h 2. Một người đi bộ với vận tốc 4km/h. Tìm khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc, biết thời gian cần để người đó đi từ nhà đến nơi làm việc là 30 phút. Câu 3: Thế nào là chuyển động đều, chuyển động không đều? Cho ví dụ về mỗi loại chuyển động? Viết công thức tính vận trung bình của chuyển động, giải thích các đại lượng và đơn vị trong công thức. Vận dụng: Một người đi xe đạp xuống một cái dốc dài 120m hết 30 giây. Khi hết dốc, xe lăn tiếp một quãng đường nằm ngang dài 60m trong 24 giây rồi dừng lại. Tính vận tốc trung bình của xe trên quãng đường dốc, trên quãng đường nằm ngang và trên cả hai quãng đường? Câu 4: Lực có tác dụng thế nào với vận tốc? cho ví dụ. nêu cách biểu diễn và kí hiệu véc tơ lực. Vận dụng: Biểu diễn các véc tơ lực sau: -Lực kéo của toa tàu là F=3000N, theo phương nằm ngang, chiều từ phải qua trái. Tỉ xích tùy chọn, điểm đặt tại A. - Trọng lực của một vật có khối lượng 10kg, tỉ xích 1cm ứng với 20N. Câu 5: Thế nào là hai lực cân bằng? cho ví dụ về hai lực cân bằng. quán tính của một vật là gì? Vận dụng: Giải thích hiện tượng sau: -Tại sao khi ô tô đột ngột rẽ phải, hành khách trên xe bị nghiêng về phía trái? -Tại sao khi nhảy từ trên cao xuống chân ta bị gập lại? Câu 6: Áp lực là gì? Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào? Viết công thức tính áp suất, giải thích các đại lượng và đơn vị trong công thức. Câu 7: Viết công thức tính áp suất chất lỏng, giải thích các đại lượng và đơn vị trong công thức? Vận dụng: Một thùng cao 3m đựng đầy nước. tính áp suất của nước tác dụng lên đáy bình và một điểm cách đáy bình 0.5m, biết trọng lượng riêng của nước là 10.000N/m3. Câu 8: Thế nào là lực đẩy Acsimét, viết công thức tính lực tính lực đẩy Ácsimet, giải thích các đơn vị của các đại lượng trong công thức. Vận dụng: Một thỏi nhôm và một thỏi thép có thể tích bằng nhau cùng được nhúng chìm trong nước. Thỏi nào chịu lực đẩy Ác-si-mét lơn hơn? Câu 9: Điều kiện để một nổi, vật chìm, vật lơ lửng. Vận dụng: Thả một hòn bi thép vào thủy ngân thì bi nổi hay chìm? Tại sao? Câu 10: Khi nào có công cơ học? viết công thức tính công cơ học, giải thích các đại lượng và đơn vị của các đại lượng trong công thức? Vận dụng: Đầu tàu hỏa kéo toa xe với lực F=3500N làm toa xe đi được 100m. Tính công của lực kéo của đầu tàu. Câu 11: Phát biểu định luật về công. Vận dụng: Để đưa một vật có trọng lượng P=2000N lên cao theo phương thẳng đứng bằng ròng rọc động, người ta phải kéo đầu dây đi một đoạn là 6m. Bỏ qua ma sát. a.Tính lực kéo và độ cao đưa vật lên? b.Tính công nâng vật lên?

File đính kèm:

  • docDe cuong on tap HKI Vat ly 8.doc
Giáo án liên quan