Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Vật lí năm học: 2012- 2013 (đề dự bị)

Câu 1:(4điểm). Một động cơ xăng có hiệu suất 25%, đặt trên đỉnh một ngọn đồi cao 20 m để kéo một khẩu pháo nặng 4 tấn từ chân đồi lên đỉnh đồi. Đường dốc trên sườn đồi dài 80m, được xem như một mặt phẳng nghiêng có hiệu suất là 64%.

a. Tính lực kéo của động cơ để khẩu pháo đi lên đều và độ lớn của lực ma sát tác dụng vào khẩu pháo.

b. Tính thể tích xăng đã dùng để thực hiện công việc trên, biết năng suất toả nhiệt của xăng là 46.106J/kg, khối lượng riêng của xăng D = 700 kg/m3.

Câu 2: (3,5 điểm). Đổ vào bình nhiệt lượng kế rỗng một ca nước nóng thì thấy nhiệt độ của nhiệt lượng kế tăng thêm 50C. Sau đó lại đổ thêm một ca nước nóng nữa thì thấy nhiệt độ của nhiệt lượng kế lại tăng thêm 30C. Hỏi nếu đổ tiếp vào nhiệt lượng kế ba ca nước nóng thì nhiệt độ của nhiệt lượng kế tăng thêm bao nhiêu độ nữa ? (bỏ qua sự trao đổi nhiệt với môi trường, các ca nước nóng được coi là giống nhau).

 

doc1 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1799 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Vật lí năm học: 2012- 2013 (đề dự bị), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 9 THCS, NĂM HỌC 2012 - 2013 ĐỀ DỰ BỊ Môn: Vật lý Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày thi: (Đề gồm 01 trang) Câu 1:(4điểm). Một động cơ xăng có hiệu suất 25%, đặt trên đỉnh một ngọn đồi cao 20 m để kéo một khẩu pháo nặng 4 tấn từ chân đồi lên đỉnh đồi. Đường dốc trên sườn đồi dài 80m, được xem như một mặt phẳng nghiêng có hiệu suất là 64%. Tính lực kéo của động cơ để khẩu pháo đi lên đều và độ lớn của lực ma sát tác dụng vào khẩu pháo. Tính thể tích xăng đã dùng để thực hiện công việc trên, biết năng suất toả nhiệt của xăng là 46.106J/kg, khối lượng riêng của xăng D = 700 kg/m3. Câu 2: (3,5 điểm). Đổ vào bình nhiệt lượng kế rỗng một ca nước nóng thì thấy nhiệt độ của nhiệt lượng kế tăng thêm 50C. Sau đó lại đổ thêm một ca nước nóng nữa thì thấy nhiệt độ của nhiệt lượng kế lại tăng thêm 30C. Hỏi nếu đổ tiếp vào nhiệt lượng kế ba ca nước nóng thì nhiệt độ của nhiệt lượng kế tăng thêm bao nhiêu độ nữa ? (bỏ qua sự trao đổi nhiệt với môi trường, các ca nước nóng được coi là giống nhau). Câu 3: (4,5 điểm). Dùng nguồn điện có hiệu điện thế không đổi U = 30V để thắp sáng một bộ bóng đèn cùng loại (2,5V-1,25W). Dây nối trong bộ đèn có điện trở không đáng kể. Dây nối từ bộ bóng đèn đến nguồn điện có điện trở là r = 1W Biết các đèn đều sáng bình thường, hỏi phải cần bao nhiêu bóng đèn và mắc như thế nào để công suất tiêu thụ của bộ bóng đèn lớn nhất. Ngoài cách ghép trên, em hãy tìm các cách ghép khác để các bóng đèn vẫn sáng bình thường. Câu 4:(5 điểm) 1. Một vật sáng nhỏ AB đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ L1(A thuộc trục chính). Phía sau thấu kính ta đặt một gương phẳng vuông góc với trục chính của thấu kính. Hỏi gương phải đặt ở vị trí nào thì ảnh qua hệ luôn có độ cao bằng vật? hãy giải thích và vẽ hình minh họa. 2. Thay gương phẳng trên bằng một thấu kính phân kỳ L2 đặt cùng trục chính với L1 và cách L1 đoạn 20cm. Dịch chuyển AB dọc theo trục chính thì ảnh A'B' của nó tạo bởi hệ L1, L2 không thay đổi độ lớn và cao bằng nửa lần vật. Tìm tiêu cự của 2 thấu kính? Câu 5:(3 điểm ). Với các dụng cụ gồm: một ống thủy tinh rỗng hình chữ U, một cốc đựng nước nguyên chất, một cốc đựng dầu hỏa, một thước dài có độ chia nhỏ nhất đến mm. Trọng lượng riêng của nước (dn) xem như đã biết. Hãy trình bày cách xác định khối lượng riêng của dầu hỏa bằng phương pháp thực nghiệm. --------------------HẾT----------------------- Họ và tên thí sinh: …………………………………SBD:…………….Phòng thi:……………….. Chữ ký giám thị 1: ………………………………….Chữ ký giám thị 2 : …………………………

File đính kèm:

  • docDE HSG_VATLI_2012-2013_DU BI.doc