Giáo án Chính tả 2 tuần 16: Trâu ơi

THIẾT KẾ BÀI DẠY

 Môn : Chính tả

 Bài : NV – TRÂU ƠI.

 Tuần : 16

 Ngày dạy :

I./ MỤC TIÊU:

1. Nghe - viết chính xác bài ca dao 42 tiếng thuộc thể thơ lục bát. Từ đoạn viết, củng cố cách trình bày một bài thơ lục bát.

2. Tìm và viết đúng những tiếng có âm, vần dễ lẫn : tr/ ch, ao/ au, thanh hỏi/ thanh ngã.

II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 3.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tuần 16: Trâu ơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Môn : Chính tả Bài : NV – TRÂU ƠI. Tuần : 16 Ngày dạy : I./ MỤC TIÊU: Nghe - viết chính xác bài ca dao 42 tiếng thuộc thể thơ lục bát. Từ đoạn viết, củng cố cách trình bày một bài thơ lục bát. 2. Tìm và viết đúng những tiếng có âm, vần dễ lẫn : tr/ ch, ao/ au, thanh hỏi/ thanh ngã. II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 3. III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : 1’ Bài cũ : 4’ Gọi 2 HS lên bảng viết các từ khó : Núi cao, tàu thuỷ, túi vải, ngụy trang, chăn, chiếu, võng, nhảy nhót, vẫy đuôi. Lớp viết bảng con GV nhận xét ghi điểm. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài – Ghi đề 15’ 2. Họat động 2 : Hướng dẫn nghe - Viết Mục tiêu : Nghe và viết lại chính xác bài ca dao “ Trâu ơi”. Cách tiến hành : * Hướng dẫn HS chuẩn bị : - GV đọc bài ca dao. - Bài ca dao là lời của ai ? Nói với ai ? - Bài ca dao cho em thấy tình cảm của người nông dân với con trâu như thế nào ? * Hướng dẫn HS nhận xét : - Bài ca dao có mấy dòng ? - Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào ? * Hướng dẫn viết từ khó : - Yêu cầu HS phát hiện từ khó ghi vào bảng con và bảng lớp. - GV theo dõi uốn nắn. * Viết chính tả : - Chấm, chữa bài 10’ 3. Họat động 3 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Mục tiêu : Củng cố các qui tắc chính tả : tr/ ch, ao/ au, thanh hỏi/ thanh ngã. Cách tiến hành : + Bài tập 2 : Tìm từ có vần ao/ au. - Tổ chức cho các nhóm thi tìm nhanh nối tiếp trên bảng. Sau 2 phút nhóm nào tìm được nhiều từ sẽ thắng. - GV theo dõi nhận xét sửa chữa. + Bài tập 3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu ( Cả mẫu ). - GV treo bảng phụ ghi sẵn bài tập 3b. - Gọi 2 HS lên bảng làm. - Kết luận và đáp án đúng. 3’ 4. Họat động 4 : Củng cố dặn dò. - Nhận xét tiết học - HS nhắc lại đề bài - 2 HS đọc lại. - HS trả lời. - Có 6 dòng. - Viết hoa - HS viết : ruộng, cày, nghiệp nông gia. - HS viết bài vào vở. - HS làm bài vào bảng con. - Các nhóm thi đua. - HS đọc. - 2 HS lên bảng. Lớp làm vào giấy nháp. IV./ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docTRAU OI ch.ta 16.doc
Giáo án liên quan