Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 11 : Luyện Tập

A- Mục tiêu:

1.Kiến thức: Giúp HS:

 + Củng cố và khắc sâu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai, áp dụng vào việc đơn giản biểu thức và phân tích đa thức thành nhân tử.

2.Kỹ năng:Rèn kĩ năng biến đổi các biểu thức toán học trong và ngoài căn.

3.Thái độ: Có ý thức yêu thích môn học và học tập tự giác.

B- Chuẩn bị:

- GV: bảng phụ, bút dạ, MTBT, SGK

- HS: Ôn bài, bảng nhóm, bút dạ.

C- Hoạt động trên lớp:

I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)

HS1: KHử mẫu của biểu thức lấy căn: a) = ? ; b) = ?

HS2: Trục căn thức ở mẫu: a) = ? ; b) = ?

(Giả thiết các biểu thức có nghĩa)

=> Nhận xét, đánh giá.

III. Bài mới. (35 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 11 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/9/2012 Ngày dạy : 19/9/2012 Tiết 11 : luyện tập A- Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp HS: + Củng cố và khắc sâu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai, áp dụng vào việc đơn giản biểu thức và phân tích đa thức thành nhân tử. 2.Kỹ năng:Rèn kĩ năng biến đổi các biểu thức toán học trong và ngoài căn. 3.Thái độ: Có ý thức yêu thích môn học và học tập tự giác. B- Chuẩn bị: - GV: bảng phụ, bút dạ, MTBT, SGK - HS: Ôn bài, bảng nhóm, bút dạ. C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút) HS1: KHử mẫu của biểu thức lấy căn: a) = ? ; b) = ? HS2: Trục căn thức ở mẫu: a) = ? ; b) = ? (Giả thiết các biểu thức có nghĩa) => Nhận xét, đánh giá. III. Bài mới. (35 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - GV đưa đề bài lên bảng ? Nêu cách rút gọn ở phần a) ? TL: Trục căn thức ở mẫu rồi rút gọn ? Đối với phần b, c ta làm ntn ? TL: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn. - GV cho HS hoạt động nhóm (4 ph ) + Nhóm 1, 2 làm a) + nhóm 3, 4 làm b) + Nhóm 5, 6 làm c) - GV đưa bài các nhóm, gọi HS nhận xét. - GV chú ý HS rút gọn tối giản. - GVđưa đáp án cho HS tham khảo ? Hãy làm bài 55- SGK ? - GV đưa đề bài lên bảng. ? Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử ? TL: -GV gọi hai HS lên bảng làm còn HS khác hoạt động cá nhân. => Nhận xét. ? Có cách làm nào khác không ? TL: - GV đưa bài của một số HS , nhận xét. ? Hãy làm bài 56-SGK-30 ? ? Muốn sắp xếp được ta phải làm gì? TL: Đưa thừa số vào trong dấu căn - GV gọi HS lên làm => Nhận xét. ? Có cách lầmnò khác không ? TL: Bình phương GV: Tương tự về nhà làm b) - GV chiếu đề bài 57-SGK lên bảng. ? Muốn chọn được đáp án đúng làm ntn ? TL: + Tìm x rồi so sánh + Thay các giá trị ở từng TH vào. - GV cho HS làm cá nhân - Gọi HS trả lời. => Nhận xét. Dạng 1: Rút gọn biểu thức a)Bài 53b. = b)Bài 54c. =. c) Bài 54d. (với a ) Dạng 2: Phân tích thành nhân tử Bài 55a: ab + b = b = (. Bài 55b: = ( = = ( (với x, y Dạng 3: So sánh 2 biểu thức chứa căn Bài 56 - SGK(30): Sắp xếp theo tự tăng dần. a) Ta có: . . . => Vậy Dạng 4: Bài tập trắc nghiệm Bài 57-SGK: Chọn (D). IV. Củng cố. (2 phút) - Nêu cách rút gọn biểu thức ? Khi rút gọn cần chú ý gì ? - Muốn so sánh các căc bậc hai ta làm ntn ? V. Hướng dẫn về nhà.(2 phú)t - Xem kĩ các bài tập đã chữa - Làm các bài tập còn lại SGK + 74; 75; 76; 77; 78 - SBT(14-15) D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDai 9-11-Luyen tap.doc